Là mẫu xe "kế vị" chiếc sedan Escort danh tiếng (ra đời từ năm 1967) với hơn 2 triệu xe bán ra chỉ trong 6 năm, Focus sở hữu những thay đổi mang tính cách mạng của thương hiệu oval xanh, về cả ngôn ngữ thiết kế, trải nghiệm lái và triết lý sản xuất.
Sau 20 năm xuất hiện trên thị trường, chiếc Focus của Ford đã sẵn sàng cho thời điểm chuyển giao quan trọng, với thế hệ thứ 4 đã chính thức ra mắt trong ngày hôm nay (10/4). Nhân dịp này, chúng ta hãy cùng nhìn lại chặng đường hai thập kỷ đáng nhớ mà chiếc xe đã trải qua.
Ford Focus thế hệ đầu tiên (1998)
Tháng 12/1994, ông Alex Trotman - CEO Ford thời bấy giờ, tuyên bố triển khai bản kế hoạch Ford 2000, với mục tiêu toàn cầu hóa toàn bộ hoạt động của thương hiệu oval xanh, từ sản xuất, marketing cho đến phát triển sản phẩm.
Ford Escort, mẫu sedan cỡ C với quá nhiều khác biệt giữa phiên bản cho thị trường châu Âu và châu Mỹ, cùng doanh số sụt giảm mạnh vào cuối thập kỷ '90, là một trong những cái tên bị khai tử. Ford muốn một chiếc xe toàn cầu để tiếp nối thành công trước đó của Escort. Đội ngũ Ford châu Âu, vốn có kinh nghiệm sản xuất xe cỡ nhỏ, được giao trọng trách thiết kế sản phẩm mới này.
Ford Focus thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1998 tại châu Âu. |
Tháng 7/1998, Ford Focus thế hệ đầu tiên trình làng tại châu Âu, lột xác hoàn toàn so với "người tiền nhiệm" Escort. Chiếc xe mang trên mình những đường nét sắc sảo, hiện đại hơn theo ngôn ngữ thiết kế New Edge của Ford. Không chỉ mới lạ hơn phần lớn các đối thủ cạnh tranh, Focus còn đem lại trải nghiệm lái tốt hơn nhờ hệ thống treo đa điểm thông minh Control Blalde.
Xe nhanh chóng cập bến quê nhà Mỹ và nhiều thị trường khác một năm sau đó. |
Tháng 10/1999, Ford Focus chính thức cập bến thị trường Bắc Mỹ trước khi đến với nhiều quốc gia khác trên toàn cầu. Focus thế hệ đầu tiên được bán ra với 4 phiên bản: hatchback 2 cửa, hatchback 4 cửa, sedan 4 cửa và wagon.
Tham chiến trên đường đua (1999)
Bắt đầu từ năm 1999, Ford Focus thay thế Escort tham dự giải đua World Rally Championship (WRC) và đạt nhiều thành tích. Các biến thể Focus WRC đã giành tổng cộng 44 chức vô địch trên 173 chặng đua tham dự trong giai đoạn 1999 - 2010, trước khi nhường lại nhiệm vụ thi đấu cho chiếc Fiesta.
Phiên bản ý tưởng Focus Van (2000)
Tại Triển lãm Xe độ SEMA 2000, Ford đã trình diễn phiên bản van của chiếc Focus. Thương hiệu oval xanh lắp đặt phần thân xe mới phía sau trụ B, loại bỏ hai cửa sổ hàng ghế sau, hạ thấp hệ thống treo và thay bộ vành mới kích cỡ 18-inch. Tuy nhiên, Focus Van chỉ dừng lại ở giai đoạn ý tưởng sản phẩm.
Ford Focus phiên bản dùng nhiên liệu Hydrogen (2001)
Ford giới thiệu phiên bản thử nghiệm sử dụng nhiên liệu Hydrogen của chiếc Focus tại Triển lãm Geneva 2001, với động cơ công suất 90 mã lực. Chiếc xe dùng Hydrogen để tạo ra điện năng giúp quay bánh và chỉ thải ra hơi nước.
Sau đó, Ford đã chế tạo 30 mẫu xe chạy thử nghiệm tại Mỹ, Canada và Đức, trước khi dự án bị dừng lại vào giữa thập niên 2000 vì các vấn đề tài chính.
Ford Focus RS thế hệ đầu tiên (2002)
Ra mắt năm 2002, Ford Focus RS là phiên bản tăng cường hiệu năng mạnh mẽ nhất của thế hệ Focus đầu tiên.
Dựa trên nền tảng của phiên bản hatchback 2 cửa, Ford Focus RS sở hữu động cơ 4 xi-lanh, 16 van, 2.0L cho công suất 212 mã lực cùng hệ dẫn động cầu trước. Xe được trang bị gói độ thân (bodykit) "hàng thửa" và ghế ngồi thể thao Sparco cho hàng ghế trước.
Ford Focus C-Max (2003)
Được phát triển dựa trên nền tảng hoàn toàn mới dành cho thế hệ Focus thứ hai ra mắt một năm sau đó, Ford Focus C-Max là biến thể MPV hướng đến đối tượng khách hàng hộ gia đình với không gian rộng rãi. Khi được nâng cấp vào năm 2007, xe đổi tên thành Ford C-Max.
Ford Focus thế hệ thứ hai dành cho châu Âu (2004)
Ford Focus thế hệ thứ hai lần đầu được giới thiệu tại Triển lãm Paris 2004. Tuy nhiên, sau khi ông Alex Trotman rời bỏ vị trí CEO vào năm 1998, kế hoạch toàn cầu hóa của Ford bị hủy bỏ và Ford lại trở về với chiến lược hai sản phẩm khác nhau cho châu Âu và Bắc Mỹ.
Tại châu Âu, Ford Focus mới mang trên mình những đường nét có phần mềm mại, tròn trịa hơn thế hệ đầu tiên. Thiết kế nội thất cũng trở nên "hiền" và truyền thống hơn, thay vì phá cách như trên đời xe tiền nhiệm.
Ford Focus ST (2005)
Ford Focus ST được trang bị động cơ tăng áp 5 xi-lanh do Volvo sản xuất, cho công suất 222 mã lực. Việc bổ sung thêm 1 xi-lanh giúp xe mang lại hiệu năng và trải nghiệm lại ấn tượng hơn đáng kể. Nhờ vậy, Focus ST nhận được nhiều đánh giá tích cực tại thời điểm ra mắt.
Ford Focus Coupe-Cabriolet (2006)
Phiên bản Focus mui trần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm Geneva 2006. Thiên về những trải nghiệm của một mẫu xe tourer, Ford Focus Coupe-Cabriolet được phân phối với hai tùy chọn động cơ xăng và diesel.
Ford Focus thế hệ thứ hai dành cho thị trường Mỹ (2007)
Ford Focus thế hệ thứ hai cho thị trường Mỹ được giới thiệu tại Triển lãm Detroit 2007. Khác biệt hoàn toàn đời xe đầu tiên cũng như phiên bản châu Âu, xe mang trên mình ngôn ngữ thiết kế góc cạnh, hầm hố và thể thao hơn.
Vì doanh số thấp, Ford chỉ phân phối các biến thể sedan 2 cửa và 4 cửa của Focus thế hệ thứ hai tại quê nhà Mỹ.
Ford Focus RS thế hệ thứ hai (2009)
Mặc dù vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu trước nhưng Focus RS mới được trang bị động cơ tăng áp 5 xi-lanh cho mức công suất "khủng" 300 mã lực. Bên cạnh đó là sự bổ sung hệ thống treo RevoKnuckle mới.
Về ngoại hình, Focus RS 2009 thay đổi toàn diện ở nhiều bộ phận như cản trước, nẹp thân, bộ vành hợp kim và cánh lướt gió sau. Được nâng cấp dựa trên phiên bản Focus thế hệ thứ hai dành cho châu Âu, vì vậy xe không bán tại quê nhà Mỹ.
Ford Focus RS500 (2010)
Một trong những phiên bản Focus "hàng hiếm" với giới hạn chỉ 500 chiếc trên toàn cầu. Xe sử dụng động cơ tăng áp 5 xi-lanh tương tự người anh em RS, tuy nhiên công suất đã được tuy chỉnh lên mức 345 mã lực. Đây cũng là biến thể mạnh mẽ nhất của dòng xe Focus thế hệ thứ hai.
Ford Focus thế hệ thứ ba (2010)
Sau khi thoát khỏi bờ vực phá sản, Ford trở lại với chiến lược hợp nhất các phiên bản xe bán tại châu Âu và Mỹ. Ford Focus thế hệ thứ ba dành cho thị trường toàn cầu được ra mắt tại Triển lãm Detroit 2010, mang ngoại hình mới dựa trên ngôn ngữ thiết kế Kinetic, cùng nền tảng mới dùng chung với mẫu SUV Ford Escape/Kuga.
Ford Focus thế hệ thứ ba được phân phối với các phiên bản hatchback, sedan và wagon.
Ford Focus phiên bản chạy điện hoàn toàn (2011)
Sau màn trình làng mang nặng tính chất quảng cáo vào năm 2009 của phiên bản chạy điện dựa trên thế hệ Focus thứ hai, Ford Focus đã chính thức có biến thể thuần điện sản xuất thương mại đầu tiên 2 năm sau đó.
Ra mắt tại Triển lãm CES 2011, Ford Focus thuần điện được trang bị bộ pin 100 kWh cho cự ly hoạt động trong một lần sạc 160 km, rất ấn tượng tại thời điểm bấy giờ.
Ford Focus phiên bản điện bắt đầu được bán ra vào cuối 2011 tại một số thành phố của Mỹ như Atlanta, Boston, Denver, Los Angeles và Seattle trước khi cập bến châu Âu. Tuy nhiên, xe đã bị dừng sản xuất vào năm 2017 vì doanh số nghèo nàn.
Ford Focus RS thế hệ thứ ba (2015)
Thế hệ Ford Focus RS mới nhất được ra mắt vào năm 2015 với động cơ tăng áp EcoBoost 4 xi-lanh 2.3L cho công suất 350 mã lực, đi kèm hộp số sàn 6 cấp. Đây cũng là lần đầu tiên dòng xe Focus được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Ford Focus RS 2015 cũng chính thức được phân phối tại quê nhà Mỹ, sau thời gian dài là "đặc sản" riêng của lục địa già. Chiếc xe cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Trang Autocar gọi Focus RS 2015 là "mẫu xe hatchback mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời nhất hiện có trên thị trường".
Ford Focus RS Heritage Edition (2018)
Phiên bản giới hạn Heritage Edition được xem như lời chia tay của Ford dành cho thế hệ Focus RS hiện tại. Được sản xuất riêng cho thị trường Anh quốc, Ford Focus RS Heritage Edition sở hữu động cơ mạnh mẽ hơn nhờ bổ sung khóa vi sai Quaife cùng gói nâng cấp hiệu năng Mountune, giúp công suất tăng lên 370 mã lực.
Ford Focus RS Heritage Edition hứa hẹn sẽ sớm sánh ngang "tiền bối" Focus RS500 về độ quý hiếm khi chỉ có 50 chiếc được sản xuất trên toàn cầu.
Chờ đợi gì ở Ford Focus "đệ tứ"?
Ford đã từng "khoe" một mẫu Focus Mk4 phiên bản thử nghiệm. |
Ford Focus thế hệ thứ tư hoàn toàn mới sẽ chính thức được ra mắt vào ngày mai (10/4). Theo Phó Chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm Ford Châu Âu Joe Bakaj, Focus mới sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng toàn cầu cỡ C của Ford, vốn cũng chia sẻ chung với Fiesta. Chiếc xe sẽ đặt ra những chuẩn mực mới về thiết kế, khí động học, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ.
Khi có mặt trên thị trường, Focus sẽ cạnh tranh trực tiếp với Vauxhall Astra tại Châu Âu, và với Mazda3, Civic, Altis...tại các khu vực khác.
Tứ Đức