home

Nhìn lại chặng đường hai thập kỷ nhiều thăng trầm của Ford Focus

Tứ Đức Tứ Đức 21:18 | 10/04/2018
Đúng 20 năm trước, toàn bộ các tạp chí xe trên thế giới đều có chung một trang bìa với hình ảnh của chiếc Ford Focus thế hệ 1998.
Ford Focus hoàn toàn mới sẽ ra mắt toàn cầu vào ngày mai Ford Focus có thêm lựa chọn bodykit mới từ Fortune Flares Ford Focus 2019 sẽ ra mắt trong nửa đầu năm 2018 Bắt gặp Ford Focus 2019 phiên bản Wagon trên đường chạy thử

Là mẫu xe "kế vị" chiếc sedan Escort danh tiếng (ra đời từ năm 1967) với hơn 2 triệu xe bán ra chỉ trong 6 năm, Focus sở hữu những thay đổi mang tính cách mạng của thương hiệu oval xanh, về cả ngôn ngữ thiết kế, trải nghiệm lái và triết lý sản xuất.

Sau 20 năm xuất hiện trên thị trường, chiếc Focus của Ford đã sẵn sàng cho thời điểm chuyển giao quan trọng, với thế hệ thứ 4 đã chính thức ra mắt trong ngày hôm nay (10/4). Nhân dịp này, chúng ta hãy cùng nhìn lại chặng đường hai thập kỷ đáng nhớ mà chiếc xe đã trải qua.

Ford Focus thế hệ đầu tiên (1998)

Tháng 12/1994, ông Alex Trotman - CEO Ford thời bấy giờ, tuyên bố triển khai bản kế hoạch Ford 2000, với mục tiêu toàn cầu hóa toàn bộ hoạt động của thương hiệu oval xanh, từ sản xuất, marketing cho đến phát triển sản phẩm.

Ford Escort, mẫu sedan cỡ C với quá nhiều khác biệt giữa phiên bản cho thị trường châu Âu và châu Mỹ, cùng doanh số sụt giảm mạnh vào cuối thập kỷ '90, là một trong những cái tên bị khai tử. Ford muốn một chiếc xe toàn cầu để tiếp nối thành công trước đó của Escort. Đội ngũ Ford châu Âu, vốn có kinh nghiệm sản xuất xe cỡ nhỏ, được giao trọng trách thiết kế sản phẩm mới này.

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus
Ford Focus thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1998 tại châu Âu.

Tháng 7/1998, Ford Focus thế hệ đầu tiên trình làng tại châu Âu, lột xác hoàn toàn so với "người tiền nhiệm" Escort. Chiếc xe mang trên mình những đường nét sắc sảo, hiện đại hơn theo ngôn ngữ thiết kế New Edge của Ford. Không chỉ mới lạ hơn phần lớn các đối thủ cạnh tranh, Focus còn đem lại trải nghiệm lái tốt hơn nhờ hệ thống treo đa điểm thông minh Control Blalde.

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus
Xe nhanh chóng cập bến quê nhà Mỹ và nhiều thị trường khác một năm sau đó.

Tháng 10/1999, Ford Focus chính thức cập bến thị trường Bắc Mỹ trước khi đến với nhiều quốc gia khác trên toàn cầu. Focus thế hệ đầu tiên được bán ra với 4 phiên bản: hatchback 2 cửa, hatchback 4 cửa, sedan 4 cửa và wagon.

Tham chiến trên đường đua (1999)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Bắt đầu từ năm 1999, Ford Focus thay thế Escort tham dự giải đua World Rally Championship (WRC) và đạt nhiều thành tích. Các biến thể Focus WRC đã giành tổng cộng 44 chức vô địch trên 173 chặng đua tham dự trong giai đoạn 1999 - 2010, trước khi nhường lại nhiệm vụ thi đấu cho chiếc Fiesta.

Phiên bản ý tưởng Focus Van (2000)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Tại Triển lãm Xe độ SEMA 2000, Ford đã trình diễn phiên bản van của chiếc Focus. Thương hiệu oval xanh lắp đặt phần thân xe mới phía sau trụ B, loại bỏ hai cửa sổ hàng ghế sau, hạ thấp hệ thống treo và thay bộ vành mới kích cỡ 18-inch. Tuy nhiên, Focus Van chỉ dừng lại ở giai đoạn ý tưởng sản phẩm.

Ford Focus phiên bản dùng nhiên liệu Hydrogen (2001)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Ford giới thiệu phiên bản thử nghiệm sử dụng nhiên liệu Hydrogen của chiếc Focus tại Triển lãm Geneva 2001, với động cơ công suất 90 mã lực. Chiếc xe dùng Hydrogen để tạo ra điện năng giúp quay bánh và chỉ thải ra hơi nước.

Sau đó, Ford đã chế tạo 30 mẫu xe chạy thử nghiệm tại Mỹ, Canada và Đức, trước khi dự án bị dừng lại vào giữa thập niên 2000 vì các vấn đề tài chính.

Ford Focus RS thế hệ đầu tiên (2002)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Ra mắt năm 2002, Ford Focus RS là phiên bản tăng cường hiệu năng mạnh mẽ nhất của thế hệ Focus đầu tiên.

Dựa trên nền tảng của phiên bản hatchback 2 cửa, Ford Focus RS sở hữu động cơ 4 xi-lanh, 16 van, 2.0L cho công suất 212 mã lực cùng hệ dẫn động cầu trước. Xe được trang bị gói độ thân (bodykit) "hàng thửa" và ghế ngồi thể thao Sparco cho hàng ghế trước.

Ford Focus C-Max (2003)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Được phát triển dựa trên nền tảng hoàn toàn mới dành cho thế hệ Focus thứ hai ra mắt một năm sau đó, Ford Focus C-Max là biến thể MPV hướng đến đối tượng khách hàng hộ gia đình với không gian rộng rãi. Khi được nâng cấp vào năm 2007, xe đổi tên thành Ford C-Max.

Ford Focus thế hệ thứ hai dành cho châu Âu (2004)

Ford Focus thế hệ thứ hai lần đầu được giới thiệu tại Triển lãm Paris 2004. Tuy nhiên, sau khi ông Alex Trotman rời bỏ vị trí CEO vào năm 1998, kế hoạch toàn cầu hóa của Ford bị hủy bỏ và Ford lại trở về với chiến lược hai sản phẩm khác nhau cho châu Âu và Bắc Mỹ.

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Tại châu Âu, Ford Focus mới mang trên mình những đường nét có phần mềm mại, tròn trịa hơn thế hệ đầu tiên. Thiết kế nội thất cũng trở nên "hiền" và truyền thống hơn, thay vì phá cách như trên đời xe tiền nhiệm.

Ford Focus ST (2005)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Ford Focus ST được trang bị động cơ tăng áp 5 xi-lanh do Volvo sản xuất, cho công suất 222 mã lực. Việc bổ sung thêm 1 xi-lanh giúp xe mang lại hiệu năng và trải nghiệm lại ấn tượng hơn đáng kể. Nhờ vậy, Focus ST nhận được nhiều đánh giá tích cực tại thời điểm ra mắt.

Ford Focus Coupe-Cabriolet (2006)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Phiên bản Focus mui trần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm Geneva 2006. Thiên về những trải nghiệm của một mẫu xe tourer, Ford Focus Coupe-Cabriolet được phân phối với hai tùy chọn động cơ xăng và diesel.

Ford Focus thế hệ thứ hai dành cho thị trường Mỹ (2007)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Ford Focus thế hệ thứ hai cho thị trường Mỹ được giới thiệu tại Triển lãm Detroit 2007. Khác biệt hoàn toàn đời xe đầu tiên cũng như phiên bản châu Âu, xe mang trên mình ngôn ngữ thiết kế góc cạnh, hầm hố và thể thao hơn.

Vì doanh số thấp, Ford chỉ phân phối các biến thể sedan 2 cửa và 4 cửa của Focus thế hệ thứ hai tại quê nhà Mỹ.

Ford Focus RS thế hệ thứ hai (2009)

Mặc dù vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu trước nhưng Focus RS mới được trang bị động cơ tăng áp 5 xi-lanh cho mức công suất "khủng" 300 mã lực. Bên cạnh đó là sự bổ sung hệ thống treo RevoKnuckle mới.

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Về ngoại hình, Focus RS 2009 thay đổi toàn diện ở nhiều bộ phận như cản trước, nẹp thân, bộ vành hợp kim và cánh lướt gió sau. Được nâng cấp dựa trên phiên bản Focus thế hệ thứ hai dành cho châu Âu, vì vậy xe không bán tại quê nhà Mỹ.

Ford Focus RS500 (2010)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Một trong những phiên bản Focus "hàng hiếm" với giới hạn chỉ 500 chiếc trên toàn cầu. Xe sử dụng động cơ tăng áp 5 xi-lanh tương tự người anh em RS, tuy nhiên công suất đã được tuy chỉnh lên mức 345 mã lực. Đây cũng là biến thể mạnh mẽ nhất của dòng xe Focus thế hệ thứ hai.

Ford Focus thế hệ thứ ba (2010)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Sau khi thoát khỏi bờ vực phá sản, Ford trở lại với chiến lược hợp nhất các phiên bản xe bán tại châu Âu và Mỹ. Ford Focus thế hệ thứ ba dành cho thị trường toàn cầu được ra mắt tại Triển lãm Detroit 2010, mang ngoại hình mới dựa trên ngôn ngữ thiết kế Kinetic, cùng nền tảng mới dùng chung với mẫu SUV Ford Escape/Kuga.

Ford Focus thế hệ thứ ba được phân phối với các phiên bản hatchback, sedan và wagon.

Ford Focus phiên bản chạy điện hoàn toàn (2011)

Sau màn trình làng mang nặng tính chất quảng cáo vào năm 2009 của phiên bản chạy điện dựa trên thế hệ Focus thứ hai, Ford Focus đã chính thức có biến thể thuần điện sản xuất thương mại đầu tiên 2 năm sau đó.

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Ra mắt tại Triển lãm CES 2011, Ford Focus thuần điện được trang bị bộ pin 100 kWh cho cự ly hoạt động trong một lần sạc 160 km, rất ấn tượng tại thời điểm bấy giờ.

Ford Focus phiên bản điện bắt đầu được bán ra vào cuối 2011 tại một số thành phố của Mỹ như Atlanta, Boston, Denver, Los Angeles và Seattle trước khi cập bến châu Âu. Tuy nhiên, xe đã bị dừng sản xuất vào năm 2017 vì doanh số nghèo nàn.

Ford Focus RS thế hệ thứ ba (2015)

Thế hệ Ford Focus RS mới nhất được ra mắt vào năm 2015 với động cơ tăng áp EcoBoost 4 xi-lanh 2.3L cho công suất 350 mã lực, đi kèm hộp số sàn 6 cấp. Đây cũng là lần đầu tiên dòng xe Focus được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Ford Focus RS 2015 cũng chính thức được phân phối tại quê nhà Mỹ, sau thời gian dài là "đặc sản" riêng của lục địa già. Chiếc xe cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Trang Autocar gọi Focus RS 2015 là "mẫu xe hatchback mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời nhất hiện có trên thị trường".

Ford Focus RS Heritage Edition (2018)

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus

Phiên bản giới hạn Heritage Edition được xem như lời chia tay của Ford dành cho thế hệ Focus RS hiện tại. Được sản xuất riêng cho thị trường Anh quốc, Ford Focus RS Heritage Edition sở hữu động cơ mạnh mẽ hơn nhờ bổ sung khóa vi sai Quaife cùng gói nâng cấp hiệu năng Mountune, giúp công suất tăng lên 370 mã lực.

Ford Focus RS Heritage Edition hứa hẹn sẽ sớm sánh ngang "tiền bối" Focus RS500 về độ quý hiếm khi chỉ có 50 chiếc được sản xuất trên toàn cầu.

Chờ đợi gì ở Ford Focus "đệ tứ"?

nhin lai chang duong hai thap ky nhieu thang tram cua ford focus
Ford đã từng "khoe" một mẫu Focus Mk4 phiên bản thử nghiệm.

Ford Focus thế hệ thứ tư hoàn toàn mới sẽ chính thức được ra mắt vào ngày mai (10/4). Theo Phó Chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm Ford Châu Âu Joe Bakaj, Focus mới sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng toàn cầu cỡ C của Ford, vốn cũng chia sẻ chung với Fiesta. Chiếc xe sẽ đặt ra những chuẩn mực mới về thiết kế, khí động học, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ.

Khi có mặt trên thị trường, Focus sẽ cạnh tranh trực tiếp với Vauxhall Astra tại Châu Âu, và với Mazda3, Civic, Altis...tại các khu vực khác.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Thay vì chạy theo xu hướng CarPlay Ultra, Ford đầu tư mạnh vào phát triển trợ lý AI thông minh tích hợp sẵn trên xe, hướng đến trải nghiệm lái cá nhân hóa và hệ sinh thái công nghệ độc lập.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Ford đầu tư 5 tỷ USD cho dự án sản xuất xe điện mới, tham vọng vượt cả Tesla và các hãng Trung Quốc

Ford đầu tư 5 tỷ USD cho dự án sản xuất xe điện mới, tham vọng vượt cả Tesla và các hãng Trung Quốc

Trong cuộc đua phát triển và sản xuất xe điện đang diễn ra cực nhanh, hãng Ford đã công bố một dự án nhiều tỷ đô gây choáng váng cho mọi đối thủ.
Ford Mustang Mach-E - Di sản của dòng xe cơ bắp Mỹ trong một mẫu xe SUV điện

Ford Mustang Mach-E - Di sản của dòng xe cơ bắp Mỹ trong một mẫu xe SUV điện

Mustang Mach-E – mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford chính thức ra mắt khách hàng Việt với mức giá 2,599 tỷ đồng, ưu đãi còn 2,499 tỷ đồng cho 300 khách hàng đầu tiên.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động