home

"Phạt công ích người vi phạm ATGT nhiều lần": Còn hơn cả bị phạt tiền

10:00 | 11/12/2017
Đề xuất bắt buộc lao động công ích đối với người tái vi phạm ATGT nhiều lần của một đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Những người ủng hộ cho rằng, việc này là rất cần thiết để đánh vào ý thức, lòng tự trọng của người dân để từ đó kéo giảm vi phạm, ATGT cũng đảm bảo hơn. Còn người phản đối chủ yếu lấy lý do việc này trái luật và muốn làm được cần nhiều thủ tục rắc rối, có thể phải tăng thêm nhiều nhân sự thực thi, giám sát.

phat cong ich nguoi vi pham atgt nhieu lan con hon ca bi phat tien
CSGT Đà Nẵng kiểm tra việc chấp hành các quy định về vận chuyển của lái xe khách trên địa bàn.

Nhưng phải khẳng định ngay, đề xuất này không mới và trước đây đã nhiều lần được xới xáo. Còn nhớ năm 2011, khi dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính, quy định buộc lao động phục vụ cộng đồng cũng đã được Bộ Tư pháp đưa vào. Theo dự thảo này, thời gian buộc lao động phục vụ cộng đồng tối đa đến 30 giờ và người bị xử phạt không được trả công đối với công việc thực hiện. Dự thảo luật cũng quy định rõ biện pháp này chỉ áp dụng đối với vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường và ATGT. Biện pháp này không áp dụng đối với người dưới 15 tuổi, trên 55 tuổi đối với nữ và trên 60 tuổi đối với nam. Tuy nhiên, sau đó không hiểu vì lý do gì, quy định này không được đưa vào luật.

Gần đây, năm 2016 khi Chính phủ ban hành Nghị định 46 xử phạt vi phạm giao thông lĩnh vực đường bộ, cũng có ý kiến cho rằng, thay vì tăng quá cao mức phạt, có thể áp dụng bổ sung hình thức lao động công ích để răn đe. Nhiều người khi đó cho rằng, vi phạm những lỗi ý thức thì phải đi lao động công ích. Vì nhiều người có kinh tế khá giả, có phạt nặng họ cũng không sợ. Nhưng nếu vi phạm phải đi lao động công ích, đánh vào ý thức chắc chắn họ sẽ xấu hổ, lần sau đảm bảo chẳng dám vi phạm nữa.

phat cong ich nguoi vi pham atgt nhieu lan con hon ca bi phat tien
Nếu được áp dụng, biện pháp cưỡng chế phạt công ích này phải tích hợp phần mềm theo dõi, thống kê vi phạm đồng bộ giữa các địa phương và quan trọng phải “đúng luật”.

Trên thế giới, hình thức lao động công ích rất phổ biến ở Mỹ, châu Âu, thậm chí cả Trung Quốc. Không chỉ vi phạm giao thông, mà rất nhiều vi phạm ở lĩnh vực khác họ đều áp dụng bổ sung hình phạt lao động công ích. Chỉ có khác biệt là ở các nước, tòa án là cơ quan quyết định việc xử phạt này.

Những tranh luận trái chiều hiện nay cũng chủ yếu vì lý do việc xử phạt lao động công ích chưa có quy định trong luật. Tuy nhiên, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, hoàn toàn có thể thể chế hóa vào các văn bản quy phạm pháp luật. Nếu chưa có trong luật, hoàn toàn có thể đề xuất sửa đổi, bổ sung. Nếu hình thức này được áp dụng vào thực tế, đánh mạnh vào ý thức và đạo đức, chắc chắn sẽ giúp giảm vi phạm ATGT, từ đó kéo giảm TNGT.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện, bao gồm trợ giá cho người mua

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chính sách ưu đãi phát triển ô tô điện, bao gồm trợ giá cho người mua

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ các đề xuất ưu đãi phát triển ô tô điện, trong đó có nội dung hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện.
"Nín thở" mỗi lần đi qua cầu Long Biên

"Nín thở" mỗi lần đi qua cầu Long Biên

Sau 6 năm tu sửa lần thứ nhất, cầu Long Biên đang lộ rõ sự xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Honda thí điểm giáo dục ATGT trong cấp học giáo dục mầm non năm học 2020 – 2021

Honda thí điểm giáo dục ATGT trong cấp học giáo dục mầm non năm học 2020 – 2021

Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Hội thảo - Tập huấn triển khai thí điểm chương trình giáo dục An toàn giao thông “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non năm học 2020-2021 cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc 5 tỉnh, thành phố trong 3 ngày 21, 28 và 29/9/2020.
90% thủ phạm gây ra TNGT là người đi xe máy sau khi uống rượu bia

90% thủ phạm gây ra TNGT là người đi xe máy sau khi uống rượu bia

Sáng ngày 4/10 vừa qua, nhóm nghiên cứu ảnh hưởng của nồng độ cồn tới mức độ an toàn của người đi xe máy tại Việt Nam đã công bố kết quả của họ về vấn đề này.
Honda tổ chức Hội thi ”Hướng dẫn viên Lái xe an toàn xuất sắc năm 2019”

Honda tổ chức Hội thi ”Hướng dẫn viên Lái xe an toàn xuất sắc năm 2019”

Trong 2 ngày 5 và 6/6 năm 2019, hội thi hướng dẫn viên (HDV) Lái xe an toàn (LXAT) xuất sắc năm 2019 được tổ chức tại Trung tâm đào tạo LXAT Công ty Honda Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Phúc. 
Honda Việt Nam đã đào tạo gần 400 nghìn học viên lái xe an toàn trong quý II

Honda Việt Nam đã đào tạo gần 400 nghìn học viên lái xe an toàn trong quý II

Trong quý II, 236 HEAD của Honda Việt Nam đã tổ chức 1.653 chương trình hướng dẫn lái xe an toàn cho 394.801 học viên.

Cùng chuyên mục

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Phiên bản di động