Xe Jaguar Land Rover có thể "giao tiếp" với đèn giao thông Suzuki Jimny "khoác áo" Land Rover Defender ấn tượng Xe việt dã Land Rover Defender 2020 có gì mới ? |
Sáng ngày 23/11, Land Rover đã chính thức giới thiệu rộng rãi tới báo giới Range Rover Evoque thế hệ thứ hai. Thương hiệu xe SUV nổi tiếng Anh Quốc tin rằng, tập trung nhiều vào công nghệ và cải thiện chất lượng sẽ đảm bảo Range Rover Evoque thế hệ thứ hai - sẽ được bán ra vào đầu năm sau - đủ sức cạnh tranh với các đối thủ Audi Q3 và Volvo XC40.
Land Rover Range Rover Evoque tựa như một phiên bản thu nhỏ của Velar. |
Trong quá khứ, Land Rover từng hai lần đạt được những kết quả khả quan trên thị trường với các mẫu SUV nhỏ gọn. Đầu tiên là Freelander vào năm 1997, mẫu xe địa hình hai cầu trở thành chiếc xe "hot" nhất tại châu Âu trong 5 năm tiếp theo. Tiếp theo là Evoque 2011 với 800.000 xe được bán ra trong 7 năm và lượng xe cũ đã bán hết trước khi dừng sản xuất vào đầu năm nay.
Để Evoque 2019 tạo nên cú hích lớn tương tự thế hệ đầu tiên, Land Rover đã thay đổi khá toàn diện mẫu xe. Trước hết là ngoại thất khi Evoque 2019 lấy cảm hứng từ mẫu xe ra mắt trước đó - Velar. Từ cụm đèn pha, dải LED chiếu sáng ban ngày, đèn hậu cho đến cả tay nắm cửa tinh tế đều mượn từ Velar. Ngay cả hốc hút gió cũng tương tự trên Velar First Edition.
Không nằm ngoài dự đoán, bảng điều khiển trung tâm Range Rover Evoque 2019 nổi bật với cụm màn hình cảm ứng xếp theo chiều dọc, cách bố trí này cũng đã được Land Rover sử dụng trên Velar trước đó. Rõ ràng, Land Rover mong muốn khách hàng sở hữu Evoque mới được thừa hưởng các chi tiết tinh tế, nét hiện đại - các yếu tố đã làm nên sự khác biệt trên Velar - mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền. Tuy nhiên, chỉ vậy thôi thì chưa đủ để thuyết phục khách hàng mở hầu bao.
Theo Land Rover, Evoque 2019 được chế tạo trên một nền tảng mới có tên gọi Premium Transverse Architecture (PTA), mang đến nhiều không gian hơn và có thể tuỳ biến theo nhiều hệ truyền động điện khác nhau sẽ ra mắt trong tương lai. Cụ thể, vào năm 2020, Evoque 2019 sẽ có phiên bản hybrid cắm sạc với động cơ xăng 1.5L 3 xy-lanh kết hợp cùng hệ thống pin 48V. Evoque mới sẽ đi đầu trong việc ứng dụng nền tảng này trong dải sản phẩm của Jaguar Land Rover (JLR).
So với thế hệ cũ, độ vững chắc trên nền tảng Premium Transverse Architecture (PTA) đã tăng 13% và cải thiện cảm giác lái. Về kích thước, xe vẫn có chiều dài 4.370 mm nhưng chiều dài cơ sở tăng thêm 20 mm mang đến nhiều không gian cho người lái và hành khách.
Không gian chứa đồ ở cốp sau tăng thêm 10% lên 591 lít và mở rộng thêm 1.383 lít khi hạ hàng ghế thứ ba. Đáng chú ý, hãng sẽ không duy trì phiên bản ba cửa như thế hệ cũ do doanh số bị tụt giảm trong nhiều năm.
Range Rover Evoque 2019 vẫn sử dụng hệ thống treo của MacPherson kèm thanh giảm chấn nhưng có thêm đệm cao su chứa chất lỏng nhằm giảm thiểu độ ồn, tăng độ êm ái. Phía sau là hệ thống treo sau đa liên kết (Integral Link) tương tự trên Velar, không chỉ chia tách các lực bên và dọc mà còn tiết kiệm không gian hơn xe cũ. Hầu hết các phiên bản của Evoque mới đều được trang bị giảm xóc thích ứng với cảm biến tự động điều chỉnh độ cứng, mềm theo từng điều kiện vận hành khác nhau.
Tất cả các tuỳ chọn động cơ Ingenium trên Evoque 2019 đều có chung dung tích 2.0L nhưng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian chỉ có ở một số phiên bản. Hệ thống thích ứng địa hình (Terrain Response 2) được trang bị hệ thống thích ứng cân bằng và công nghệ kiểm soát lực kéo (bao gồm Driveline Disconnect).
Khi phát hiện một bánh xe bị mất độ bám, hệ thống lập tức ngắt lực kéo từ đó, giảm tiêu hao nhiên liệu. Land Rover công bố, Range Rover Evoque 2019 có khả năng lội nước có độ sâu lên tới 600 mm, thay vì 500 mm như hiện nay.
Một sự bổ sung thú vị khác đó là Evoque 2019 sở hữu công nghệ hình ảnh Ground View mà Land Rover đã giới thiệu hồi năm 2014. Công nghệ này mang đến góc nhìn lên tới 180 độ, cho phép người lái nhìn thấy những gì ở phía bên dưới đầu xe vốn bị che khuất bởi nắp capo. Toàn bộ hình ảnh sẽ được hiển thị lên màn hình nằm giữa bảng taplo.
Tại Vương quốc Anh, Range Rover Evoque có giá khởi điểm 40.700 USD cho phiên bản máy dầu D150 với hệ dẫn động cầu trước cùng hộp số sàn. Với phiên bản cùng loại nhưng được trang bị hệ dẫn động bốn bánh và hộp số tự động, khách hàng sẽ phải trả 45.208 USD. Phiên bản cao cấp D240 có giá 49.716 USD. Ở các tuỳ chọn máy xăng, Evoque 2019 có giá bán từ 46.303 USD cho bản tiêu chuẩn và 51.970 USD cho bản cao cấp.
Mạnh Quân