Yamaha tặng Samsung Galaxy A10 cho khách hàng mua xe FreeGo hoặc Janus Renault kỉ niệm chiếc xe điện thứ 100.000 tới tay khách hàng Samsung trình diễn công nghệ an toàn khi vượt xe |
Vào đầu những năm 1990, Chủ tịch Lee Kun-hee của Samsung nhận ra tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Với lợi thế nguồn lực và công nghệ từ toàn bộ tập đoàn bao gồm Samsung Electrics và Samsung Electronics, việc đầu tư phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô là hướng đi mang tính chiến lược. Ban đầu, ông Lee Kun-hee cố gắng nắm quyền kiểm soát Kia nhưng không được, vì vậy, ông quyết định thành lập một nhà sản xuất ô tô mới, Samsung Motors (còn được gọi là SMI) và một nhà sản xuất xe tải, Samsung Commercial Vehicle Co., Ltd, với sự hỗ trợ của Nissan Diesel.
Chủ tịch "đế chế" Samsung Lee Kun Hee thời trẻ |
SMI được thành lập vào năm 1994 có trụ sở tại Daegu. Lúc đầu, các mẫu xe thương mại của Samsung có chữ Samsung và tên kiểu xe ở mặt trước. Năm 1998, họ sử dụng danh tính doanh nghiệp của Samsung Motors với cùng một biểu tượng nhãn hiệu trên lưới tản nhiệt được thiết kế lại .
Samsung SV110 |
Một trong những mẫu xe tải được sản xuất mang tên Samsung SV110 với động cơ diesel 2,7 lít và phiên bản GVW 3,5 tấn đã được bán tại các thị trường nước ngoài, bao gồm Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan. Các phiên bản của SV110 cũng đã được bán tại Nhật Bản và chúng đã được xuất khẩu tới 26 quốc gia. Một mô hình khác là SM510 đã được bán ở Vương quốc Anh vào năm 1999.
SM510 |
Đáng tiếc, ngay sau khi SMI bắt đầu hoạt động, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra. SMI được rao bán, và Daewoo Motors là một trong những công ty quan tâm đầu tiên, nhưng sau đó chính Daewoo Motors đã bị GM mua lại. Trong khi đó, mối quan hệ của SMI với Nissan khiến Renault mua phần lớn cổ phần của công ty (vì lúc đó Renault đang là cổ đông lớn của Nissan). Các cuộc đàm phán với Renault bắt đầu vào tháng 12 năm 1998 và đến tháng 9 năm 2000, hãng xe Pháp đã mua 70% cổ phần SMI với giá 560 triệu đô la Mỹ. Vào cuối năm 2000, Samsung Commercial Vehicle tuyên bố phá sản. Việc thanh lý của công ty kết thúc vào năm 2002.
Sau thương vụ mua lại năm 2000, Renault đổi tên Samsung Motors thành Renault Samsung Motors (RSM). Năm đó, doanh số bán hàng của công ty bắt đầu được cải thiện mà nổi bật là từ chiếc xe được sản xuất tại Busan mang tên SM5. Trong những năm tiếp theo, công ty đã giới thiệu một loạt xe mới, bao gồm SM3 vào năm 2002, SM7 vào năm 2004 và crossover QM5 vào năm 2007. Là một phần của tập đoàn Renault, Renault Samsung trở thành nhà sản xuất định hướng xuất khẩu. Mặc dù trải qua nhiều lần phải cắt giảm nhân sự và thay đổi chiến lược, nhưng RSM vẫn mang đến những mẫu xe được chú ý. Vào ngày 26 tháng 6 năm 2009, Renault và Samsung đã đồng ý gia hạn quyền sử dụng nhãn hiệu thương mại "Samsung" trên các sản phẩm của mình cho đến năm 2020.
SM3 sản xuất năm 2002 |
Crossover QM5 2007 |
Ngoài sedan và crossover, RSM đã tung ra cả phiên bản xe điện vào năm 2012. Chiếc xe điện SM3 ZE được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ và vào tháng 10 năm 2013 bắt đầu được lắp ráp tại nhà máy Busan. Rất nhanh chóng nó trở thành mẫu xe điện dẫn đầu về doanh số bán hàng tại Hàn Quốc với 58% thị phần.
SM3 ZE |
Mặc dù chỉ có thời gian ngắn sản xuất xe hơi, xe tải nhưng Samsung đã ít nhiều để lại dấu ấn với nền công nghiệp ô tô thế giới. Nếu như không có cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, rất có thể, Hyundai hay Kia sẽ phải đối mặt với một đối thủ “đồng hương” rất “sừng sỏ” mang tên Samsung Motors.
Phương Huyền