Các hãng xe đề xuất thay đổi cách tính lệ phí trước bạ ôtô tại Việt Nam Có thể nộp phí trước bạ ô tô xe máy qua mạng Internet Xe sang tăng phí trước bạ khiến đại gia Việt tốn thêm gần tỷ đồng |
Đề xuất tăng mức thu LPTB lần đầu của xe pick-up và xe tải VAN
Xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người, vừa chở hàng.
Trong giai đoạn 2012 - 2017, số lượng xe pick-up, gồm cả xe chở hàng và xe chở người tăng theo từng năm. Năm 2017 có 28.482 chiếc pick-up được nhập khẩu về Việt Nam. Riêng số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống trong giai đoạn này bình quân đạt khoảng 16.383 chiếc/năm, chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up.
Số lượng xe pick-up, gồm cả xe chở hàng và xe chở người tăng theo từng năm |
Để đảm bảo công bằng về mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô con, trên cơ sở nghiên cứu quy định của pháp luật, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ (LPTB). Theo đó đề xuất quy định mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10 - 15%). Mức thu LPTB lần thứ 2 trở đi là 2%.
Đề xuất sửa mức biến động giá chuyển nhượng
Bên cạnh tăng mức thu LPTB lần đầu của xe pick-up và xe tải VAN, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy. Tại Nghị định 140 quy định: Giá tính LPTB đối với ô tô, xe máy là giá tại bảng giá do Bộ Tài chính ban hành; trường hợp giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường tăng hoặc giảm 20% trở lên so với giá tính LPTB tại bảng giá thì Bộ Tài chính điều chỉnh giá tính LPTB đối với tài sản đó.
Trên thực tế, việc thực hiện cam kết quốc tế về cắt giảm thuế nhập khẩu, giá chuyển nhượng trên thị trường của nhiều dòng xe có xu hướng giảm nhưng ở mức thấp, chưa đến 20% trong khi đó giá tính LPTB vẫn phải áp dụng theo bảng giá do chưa đủ điều kiện để điều chỉnh bảng giá.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy từ 20% trở lên xuống thành 10% trở lên . |
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp, trong giai đoạn 2015 - 2017, với tùy từng mẫu xe ô tô, số lần thay đổi giá từ 1 - 6 lần; mức biến động giá giảm phổ biến từ 2 - 7%; mức biến động giá tăng phổ biến từ 2 - 6%. Đối với xe máy, số lần thay đổi giá và mức biến động giá chủ yếu là đối với xe lắp ráp trong nước; mức biến động giá tăng phổ biến từ 1 - 3%, mức biến động giá giảm không nhiều.
Để phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy từ 20% trở lên xuống thành 10% trở lên so với bảng giá để điều chỉnh bảng giá.
Nhằm đảm bảo Bảng giá tính LPTB được ban hành theo đúng quy định và có tính ổn định, thuận tiện cho cơ quan thuế và người nộp LPTB, Bộ Tài chính đề xuất: Hàng năm, Bộ Tài chính ban hành Bảng giá tính LPTB bổ sung, điều chỉnh để áp dụng từ ngày 1/1 của năm tiếp theo.
Thu Hằng