Mới đây, hai hãng ôtô Nhật cùng lúc làm lễ ra mắt mẫu xe ăn khách được lắp ráp tại Việt Nam. Đó là Honda CR-V và Mitsubishi Xpander.
Honda CR-V là sản phẩm chiến lược của Honda, phiên bản hiện hành là thế hệ thứ 5 kể từ lần đầu tiên ra mắt trên thế giới vào năm 2016. Từ khi ra mắt ở Việt Nam năm 2017, dòng xe này đã bán được hơn 26.000 chiếc. Sau những lần chuyển đổi, Honda quay lại lắp ráp mẫu crossover cỡ C của mình tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Như vậy, sau hơn hai năm chuyển sang nhập khẩu Thái Lan, mẫu ô tô này một lần nữa được lắp ráp tại Việt Nam.
CR-V lắp ráp trong nước ra mắt |
Không chỉ có CR-V, Mitsubishi Xpander AT cũng là chiếc xe tiếp theo chuyển đổi từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước thời gian gần đây. Tại nhà máy ở Bình Dương, Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) tổ chức lễ xuất xưởng mẫu xe Mitsubishi Xpander 2020 được lắp ráp trong nước.
Mặc dù là mẫu xe bán chạy nhất của hãng trong thời điểm hiện tại, MMV vẫn quyết định tăng thêm lợi thế cho Xpander bằng việc thay đổi nguồn gốc xe. Hãng xe Nhật cũng khẳng định Mitsubishi Xpander 2020 phiên bản sản xuất lắp ráp tại nhà máy MMV không có bất kỳ sự khác biệt nào về thiết kế và trang bị so với mẫu xe Xpander nhập khẩu, được cam kết bảo đảm chất lượng Nhật Bản.
Được biết, Xpander gia nhập thị trường Việt Nam gần 2 năm với lượng xe bán ra 27.000 chiếc (tính đến tháng 6-2020).
Xpander cũng chuyển sang lắp ráp trong nước |
Như vậy, hai cái tên mới nhất gia nhập làng “xe lắp ráp trong nước” đều đủ điều kiện hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Honda CR-V sản xuất trong nước có tầm giá quanh mức 1 tỷ đồng giúp khách hàng có thể tiết kiệm 50-60 triệu đồng khi lăn bánh model 2020. CR-V thế hệ mới chuyển sang lắp ráp sẽ đảm bảo nguồn cung khi doanh số xe ngày càng tốt. Đây là crossover cỡ C bán chạy nhất năm 2019 với 13.337 xe, nhiều hơn đối thủ CX-5 hay Tucson trong nửa đầu năm 2020.
Với Mitsubishi Xpander AT sản xuất tại Việt Nam, giá bán xe sẽ chỉ từ 630 triệu đồng, chính thức nhận đặt hàng tại các nhà phân phối từ ngày 20/7 và xe sẽ được giao đến khách hàng từ đầu tháng 8 tới.
Trước đó, vào năm 2017 mẫu xe ăn khách của Toyota Việt Nam là Fortuner chuyển sang nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, từ năm 2019 hãng quyết định lắp ráp trong nước trở lại để hưởng nhiều ưu đãi từ chính sách khuyến khích phát triển ôtô.
Ford Việt Nam cũng cho biết vừa mở rộng nhà máy tại Hải Dương, ngoài việc tăng công suất còn chuẩn bị để sản xuất, lắp ráp một số mẫu xe mới cho thị trường trong nước.
Phương Huyền