home

Tâm sự cùng Honda Việt Nam Racing và câu chuyện “trái tim” của đường đua

Viên Huy Viên Huy 15:03 | 04/10/2018
Honda Việt Nam tin tưởng rằng bộ môn đua xe thể thao đã và đang mang đến cho người dân Việt Nam một bộ môn giải trí hấp dẫn, một môn thể thao tốc độ lành mạnh và chuyên nghiệp cũng như nâng cao năng lực kỹ thuật cho các kỹ thuật viên của Honda Việt Nam.

Từ những năm 2015 Honda Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để tổ chức hàng chục chặng thi đấu giải Đua xe Mô tô tranh Cup quốc gia khắp các tỉnh miền Trung, miền Nam và mới đây là tài trợ tổ chức giải Đua xe Mô tô Việt Nam 2018. Một trong những nhân tố mang đến cho Honda Việt Nam sự thành công trong các giải đua chính là sự đầu tư quy mô và bài bản từ Honda Việt Nam, qua đó hình thành một đội ngũ kỹ thuật viên với khả năng “cải hồn giữ xác” cho những chiếc xe máy thương mại.

tam su cung honda viet nam racing va cau chuyen trai tim cua duong dua

Một trong những thành quả mà đội Honda Việt Nam Racing (HVR) đã làm được chính là bộ 3 phiên bản đua của những chiếc xe Honda: MSX 125, Blade 110 và Winner 150 được đưa vào thi đấu tại hai giải đua xe chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện tại là Giải đua xe Mô tô Việt Nam và Giải đua xe Mô tô tranh Cup Quốc Gia.

“Độ xe” nói chung là một khái niệm rất chung chung, rối rắm và sẽ khó có thể tìm được sự đồng nhất trong cộng đồng mê xe, thậm chí nếu bạn tra trong từ điển Việt – Anh sẽ thấy không có từ này trong tiếng Anh. Đây là một khái niệm rất…Việt, gợi cảm giác rất “tà” và đầy sơ hở. Do đó hoàn toàn không tường minh khi nói Honda Việt Nam đã “độ xe” để đưa vào đua.

tam su cung honda viet nam racing va cau chuyen trai tim cua duong dua
Độ một chiếc xe mạnh thì dễ, nhưng cân bằng nó để phù hợp với các tay đua mới là điều khó.

Rất có thể sau 10 năm nữa hoặc hơn, khái niệm này sẽ trở thành một thuật ngữ đặc thù chính thức của nền đua xe Việt Nam. Nhưng cho đến lúc đó, những bạn đọc nào chưa tìm hiểu quá sâu về xe cộ có thể hiểu rằng: Các kỹ sư của Honda Việt Nam đã cải tiến sức mạnh của những chiếc xe thương mại, biến những chiếc xe này trở nên “bất hợp pháp” nếu sử dụng trên đường phố vì chúng làm ra là để sử dụng trên đường đua mà thôi.

tam su cung honda viet nam racing va cau chuyen trai tim cua duong dua

Nói theo kiểu “Tây” thì Honda Việt Nam Racing hiện giống như là “Mansory, Brabus, AMG,..” của Honda Việt Nam và đang tiến tới thành kiểu mẫu như HRC của Honda. Chính xác thì Honda Việt Nam Racing đã “Modification” cho 3 mẫu xe Honda: Blade 110, MSX 125 và Winner 150.

Nếu những tay đua là “bộ não” thì những chiếc xe giống như là “trái tim” của bộ môn đua xe thể thao vậy. Với Honda Việt Nam, việc cải tiến những chiếc xe để có thể xuất hiện trên đường đua không chỉ đơn thuần là việc nâng cao sức mạnh cho chiếc xe mà còn phải đảm bảo độ ổn định và tính an toàn của chiếc xe. Đây chính là điểm khác biệt của Honda Việt Nam Racing so với các “lò độ” khác.

tam su cung honda viet nam racing va cau chuyen trai tim cua duong dua

Điều khiến Honda Việt Nam tự hào nhất ở những phiên bản đua do HVR thực hiện không chỉ nằm ở sức mạnh mà còn là ở sự “cân bằng”. Xét trên lí thuyết, việc làm cho những chiếc xe mạnh hơn nữa hoàn toàn nằm trong khả năng của đội ngũ HVR, nhưng liệu sức mạnh đó có phù hợp với hệ thống khung sườn, hệ thống treo,…sẵn có của chiếc xe? Liệu những tay đua có an toàn khi điều khiển những chiếc xe đó?

tam su cung honda viet nam racing va cau chuyen trai tim cua duong dua

Đội ngũ kĩ thuật của HVR đã cho ra đời những phiên bản đua của 3 mẫu xe trên dựa vào kết quả của một nghiên cứu tỉ mỉ logic kỹ thuật chứ không hoàn toàn là kinh nghiệm hay cảm tính. Và có thể coi đây là những mẫu “Xe độ chính hãng” đầu tiên trong lịch sử Việt Nam được sử dụng ngoài mục đích trưng bày. Vậy HVR đã quyết định thay đổi những gì trên những chiếc xe bản thương mại? Có thể mô tả tổng quát như sau:

Thay đổi

Winner 150cc

MSX 125cc

Blade 110cc

KHUNG SƯỜN VÀ CÁC BỘ PHẬN LIÊN QUAN

Bộ gác chân/ tay lái/ yên xe

Vỏ nhựa/ giảm sóc/ phuộc trước/ nhông sên dĩa/

ĐIỆN

ECU, hệ thống dây điện, công tắc bật tắt máy

IC giả tín hiệu

Công tắc bật tắt máy

IC đánh lửa - CDI+ Đồng hồ tua máy+ Cao áp+ Bugi

ĐỘNG CƠ

Xi lanh, piston, đầu quy láp

Lọc gió, tản nhiệt dầu, côn, họng ga

Cam, lò xo

Côn tay, ống xả, Chế hòa khí

3 phiên bản đua này đã được “thử lửa” trong suốt 3 năm qua và cho đến hiện tại, những mẫu xe này vẫn “chịu nhiệt” cực chất trên những đường đua ở khắp các tỉnh thành, từ những trường đua 2 cua chuyên nghiệp cho đến những đường đua 1 cua (đua trên sân vận động), ở mọi điều kiện thời tiết từ nắng nóng cho đến mưa ướt. Minh chứng rõ ràng nhất cho sự ổn định của các mẫu xe này là 3 năm qua, tổng số pha trượt ngã trên đường đua của cả 3 nội dung Blade 110, MSX 125 và Winner 150 vẫn nhỏ hơn so với duy nhất nội dung Wave Thị Trường (những chiếc xe được độ bởi các “lò độ” trong nước).

tam su cung honda viet nam racing va cau chuyen trai tim cua duong dua

Nhìn bề ngoài, có thể nhận thấy ngay rằng những phiên bản đua này có những chi tiết bên ngoài khác biệt, phần vỏ nhựa của xe cũng như hệ thống đèn đã được cắt giảm tối đa để tối ưu trọng lượng. toàn bộ phần gác chân thường đã được thay thế bằng loại gác chân đua, cần số được thay thế bằng loại cần số gẩy. Phần tay lái của xe cũng đã được hạ thấp hơn, sử dụng các chi tiết của các hãng chuyên đồ xe thể thao như RCB,…

tam su cung honda viet nam racing va cau chuyen trai tim cua duong dua
Nếu những tay đua là “bộ não” thì những chiếc xe giống như là “trái tim” của bộ môn đua xe thể thao.

Hệ thống truyền động và giảm sóc của xe hay phần bô xe cũng được thay mới bằng những sản phẩm đến từ các hãng chuyên cung cấp đồ “thửa” cho các biker để tạo tính đồng bộ với sức mạnh mới của chiếc xe.

tam su cung honda viet nam racing va cau chuyen trai tim cua duong dua

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những “phần nổi của tảng băng” mà thôi, để có thể tìm hiểu sâu và chi tiết hơn, Honda Việt Nam sẽ gửi đến khán giả loạt clip giới thiệu về 3 mẫu xe độ này. Qua đó sẽ đề cập đến việc những chiếc xe đã được cải tiến như thế nào, tại sao lại tiến hành phương án đó, sức mạnh và thông số của những chiếc xe đã thay đổi ra sao,…Chắc chắn đây sẽ là những ấn phẩm mà các “tín đồ” của đua xe thể thao và độ xe không thể bỏ qua trong thời gian tới.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đường 13 tại PVOIL VOC 2025 khó thế nào mà một nửa đội Hạng Cơ bản và Bán tải Nâng cao dính DNF?

Đường 13 tại PVOIL VOC 2025 khó thế nào mà một nửa đội Hạng Cơ bản và Bán tải Nâng cao dính DNF?

Trong hai ngày thi đấu đầu tiên PVOIL VOC 2025, đường 13 quật ngã một nửa số đội đua ở mỗi Hạng Cơ bản, Bán tải Nâng cao.
Từ đấu trường F1 đến đường đua Việt

Từ đấu trường F1 đến đường đua Việt

Từ Red Bull F1 đến PVOIL VGC 2025, Visa lan tỏa đam mê tốc độ và đồng hành cùng sự phát triển của motorsport Việt Nam.
Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Honda Civic e: HEV RS tiếp tục khuấy đảo đường đua vòng chung kết PVOIL VGC 2025 sau màn trình diễn ấn tượng cùng đương kim vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 Phạm Hoàng Đức.
Ứng viên danh hiệu vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 tự 'build' phần mềm động cơ cho xe Gymkhana

Ứng viên danh hiệu vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 tự 'build' phần mềm động cơ cho xe Gymkhana

Đương kim vô địch Phạm Hoàng Đức chia sẻ hành trình nâng cấp xe và sự chuẩn bị đặc biệt trước vòng chung kết PVOIL VGC 2025 tại Thanh Hóa.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.
Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện 5 cửa của Honda sở hữu thiết kế độc đáo, có thể được ưa chuộng nhờ giá bán dự kiến hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Phiên bản di động