Tham quan nhà máy pin Blade của BYD tại Trùng Khánh, Trung Quốc. |
Ngày 25/9, đoàn truyền thông Việt Nam trong đó có đại diện của Cộng đồng Otofun được mời tham quan Nhà máy FinDreams Battery - cơ sở đầu tiên tiến hành sản xuất pin Blade độc quyền của hãng BYD.
BYD là công ty sản xuất pin cho các thiết bị điện tử hàng đầu thế giới và hiện đứng thứ hai trong lĩnh vực sản xuất pin cho xe điện, đồng thời trở thành nhà sản xuất ô tô điện và hybrid đứng đầu thế giới. Trong khi pin Blade (Blade Battery) là công nghệ do BYD sáng chế và độc quyền, được coi là ưu việt nhờ khả năng kháng nhiệt và qua đó chống cháy nổ khi bị vật nhọn xuyên qua.
Tọa lạc tại quận Bình Sơn, Nhà máy FinDreams Battery có diện tích khoảng một triệu m2 với 18 cơ sở sản xuất, 3 trung tâm nghiên cứu phát triển, với tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ USD, đi vào hoạt động từ năm 2020. Đây là nơi khoảng 17.000 nhân sự làm việc. Hiện tại, nhà máy đang tập trung vào 4 lĩnh vực chính, bao gồm: Pin 3C Battery; Pin Power Battery; Lưu trữ năng lượng; và Các ngành công nghiệp mới.
Nhà máy FinDreams Battery có diện tích khoảng một triệu m2. |
Trong chuyến tham quan, đoàn có dịp quan sát toàn bộ dây chuyền sản xuất pin Blade, gồm 8 giai đoạn chính, bao gồm:
- Trộn bùn anode: Graphite, nước siêu tinh khiết, chất kết dính dẫn điện và các chất kết dính khác được đưa vào máy để trộn, lọc và khử từ.
- Phủ: Hỗn hợp sau khi trộn sẽ chuyển sang giai đoạn phủ. Lò nung của FinDreams Battery dài nhất châu Á với chiều dài lên đến 70 m. Trong quá trình phủ, hệ thống camera CCD với độ chính xác cao tiến hành kiểm qua và nhận biết được độ dày của toàn bộ các đường điện cực.
- Cán: Giai đoạn này giúp xử lý tình trạng biến dạng của vật liệu graphite sau khi nung. Quá trình cán thực hiện trong hai lần để đạt được độ dày tiêu chuẩn 128 µm.
- Xếp chồng: Các cell pin được sắp xếp chồng lên nhau tạo thành một bộ pin hoàn chỉnh.
- Lắp ráp: Sau khi đã hoàn tất việc xếp chồng, bộ pin bắt đầu được lắp ráp. Các quy trình trong giai đoạn lắp ráp gồm hàn, bọc và luồng pin vào vỏ. Khi hoàn thành, cell pin được kiểm tra rò rỉ bằng Helium.
- Nung nóng: Pin được nung trong 6-8 giờ ở nhiệt độ 100 độ C để loại bỏ độ ẩm dư thừa trong cell pin.
- Bơm chất điện phân: Chất điện phân được bơm vào các cell pin và bịt kín bằng đinh cao su.
- Kiểm tra: Đây là bước cuối cùng để đảm bảo tất cả sản phẩm pin Blade được đưa ra thị trường đều đáp ứng tiêu chuẩn.
Dây chuyền sản xuất pin Blade trải qua 8 công đoạn. |
Để minh chứng, nhân viên nhà máy đã giới thiệu chi tiết và cận cảnh bộ pin Blade trang bị cho mẫu xe BYD Han. Khối pin này gồm 178 cell pin, dung lượng 78,4 kWh. Dựa theo các thử nghiệm đã thực hiện, bộ pin này vẫn có thể đạt mức lưu trữ năng lượng trên 90% sau 120.000 km vận hành hoặc sau 300-500 chu kỳ sạc và xả.
Ngoài ra, đoàn truyền thông còn được trải nghiệm Skyshuttle - loại hình giao thông kết hợp giữa công nghệ ô tô và công nghệ đường sắt, được phát triển nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn đô thị và thách thức về hạ tầng giao thông.
Mỗi toa tàu SkyShutte tiêu thụ lượng điện khoảng 0,5 kWh/km, tương đương 13% mức tiêu thụ điện trung bình của ngành. Tùy thuộc vào nhu cầu, SkyShuttle có thể linh hoạt thay đổi số lượng toa tàu từ 2 đến 8 toa một cách nhanh chóng.
Đoàn được quan sát toàn bộ dây chuyền sản xuất pin Blade. |
Sau 7 năm phát triển với chi phí đầu tư hơn 1,4 tỷ USD, SkyShuttle đã được triển khai tại nhiều khu vực trong và ngoài Trung Quốc. Hiện tại, SkyShuttle được vận hành ở các thành phố như Ngân Xuyên, Trùng Khánh, Thâm Quyến…
Tại thành phố Trùng Khánh, hệ thống SkyShuttle của BYD có tổng cộng 15 nhà ga với tổng chiều dài 15,4 km. Hệ thống được kết nối với ga tàu điện ngầm Bích Sơn và ga tàu cao tốc Thành Đô - Trùng Khánh.
|
Phương Huyền