home

Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta

OFer: Thủy Phạm OFer: Thủy Phạm 11:30 | 23/07/2024
Chỉ một ngày sau màn ra mắt "thị uy" hoành tráng của BYD ở TP HCM, VinFast cũng có lời đáp từ Jakarta, với màn giao lô xe VF e34 đầu tiên cho các khách hàng bản xứ.
Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta
Lô xe điện VinFast đầu tiên đã được giao cho khách hàng tại Indonesia, sau khi thương hiệu Trung QUốc BYD ra mắt tại Việt Nam.

So với màn thị uy của BYD thì màn đáp từ của VinFast tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia không to tát bằng nhưng hóa ra lại thực tế hơn hẳn. Ít nhất trong ba chuyện :

1. VinFast bảo hành xe 10 năm và vô thời hạn cho pin với xe mua kèm pin - cái này hiện vô đối toàn thế giới, vượt trội gói bảo hành 6 năm/150.000 km xe và 8 năm/160.000 km cho pin của BYD.

2. Tung gói giá ưu đãi lớn cho 1.000 khách hàng đầu tiên và ghi rõ mức giá trong thời gian ưu đãi, mức giá khi chương trình kết thúc. Tính nhẩm sơ sơ thì mức giá ưu đãi thấp nhất dành cho VF 5 tương đương khoảng 37 triệu đồng, còn thấp nhất dành cho VF e34 là 64 triệu đồng.

Đối tác đột ngột dừng đầu tư đại lý BYD Việt Nam là ai, khiến hãng xe Trung Quốc gặp thử thách cực khó ra sao? Đối tác đột ngột dừng đầu tư đại lý BYD Việt Nam là ai, khiến hãng xe Trung Quốc gặp thử thách cực khó ra sao?
BYD Thái Lan giảm giá xe liên tục khiến khách hàng bức xúc, chính quyền vào cuộc điều tra BYD Thái Lan giảm giá xe liên tục khiến khách hàng bức xúc, chính quyền vào cuộc điều tra

Rõ ràng như thế này chắc chắn là đáng tin hơn việc giảm giá không báo trước của BYD Thái Lan dẫn tới phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng Thái. Cho dù nhà phân phối đã lập tức công bố chương trình hoàn tiền và giảm giá tại các trạm sạc cho đến tháng 3/2025 song vẫn không thể ngăn lại cuộc điều tra toàn diện về vấn đề này của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng nước này.

3. VinFast cũng đã động thổ nhà máy tại Indonesia hôm 15/7 vừa qua, dự kiến đi vào hoạt động từ quý 4 sang năm 2025, với công suất 30.000-50.000 xe/năm. Trong khi nhà máy BYD có công suất gấp ba lần thế mới chỉ nằm trong lời hứa. Mà BYD biết chả cần tiết kiệm lời hứa làm gì.

Ở đây có không ít người đặt câu hỏi: VinFast xây nhà máy ở Indonesia làm gì, khi nhà máy tại Cát Hải hiện đang dư thừa công suất cho cả ASEAN (250.000 xe giai đoạn 1, có thể nâng lên 950.000 xe/năm) trong khi thuế nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN bằng 0% nghĩa là chở xe từ Hải Phòng qua Jakarta chỉ tốn phí vận chuyển?

Báo nước ngoài: BYD, VinFast đang trong cuộc đua. Ai sẽ vô địch vòng đua Đông Nam Á? Báo nước ngoài: BYD, VinFast đang trong cuộc đua. Ai sẽ vô địch vòng đua Đông Nam Á?
BYD chính thức công bố giá bán ba mẫu xe tại Việt Nam BYD chính thức công bố giá bán ba mẫu xe tại Việt Nam

Không thể bỏ qua viễn cảnh xe điện mà Indonesia - thị trường xe lớn nhất khu vực ASEAN đang đặt mục tiêu 2,5 triệu xe điện trong đó 400.000 ô tô thuần điện vào năm 2025, tiến tới 2030 sản xuất 600.00 xe điện/năm và có khoảng 13 triệu xe máy điện, 2,2 triệu ô ô điện lăn bánh khắp quốc đảo. Nếu "tranh thủ được thiện cảm", được yêu mến tại quốc đảo này như kiểu Honda bảo "Tôi yêu Việt Nam" ấy, thì VinFast có rất nhiều cơ hội tại đây. Không chỉ ô tô, mà còn rất nhiều xe máy điện và taxi điện nữa. Lào chỉ là thị trường thử nghiệm của GSM, nhưng Indonesia mới xứng là thị trường chiến lược.

Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta
VinFast cũng chính thức động thổ nhà máy xe điện tại Indonesia.

Việc đầu tư xây dựng nhà máy tại địa phương thực chất chính là cam kết lâu dài, tạo dựng sự tin cậy, tin tưởng của nhà sản xuất nhằm tới người tiêu dùng bản xứ, nhất là với sản phẩm mới như xe điện. Đây hiện tại cũng là điểm thất thế của BYD khi mang xe vào Việt Nam bán mà bỏ lửng cam kết đầu tư vào nhà máy cũng như hệ thống hạ tầng trạm sạc.

Hoành tráng, hấp dẫn mấy cũng không bằng sự tin cậy. Lý do trong các tiêu chí xếp hạng thương hiệu ô tô thế giới có cái gọi là Độ tin cậy (Reliable). Một thương hiệu non trẻ như VinFast cần nhiều thứ để "cam kết" với người tiêu dùng ngoài những chiếc xe. Thiển nghĩ, đấy cũng là lý do VinFast chọn đầu tư qui mô của nhà máy tại Indonesia khá nhỏ (30.000-50.000 xe/năm). Thế là đủ!

OFer Thủy Phạm sinh năm 1971, nguyên là Phó tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa. Đam mê ngồi sau vô-lăng khiến chị không chỉ nổi tiếng ở lĩnh vực văn hóa, giải trí đã thành công ở lĩnh vực về ô tô, xe máy. Chị cũng là người sáng lập và nhiều năm điều hành Câu lạc bộ Phụ nữ và xe hơi, Câu lạc bộ Ladycarcar.

OFer: Thủy Phạm

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

BYD chính thức công bố giá bán ba mẫu xe tại Việt Nam

BYD chính thức công bố giá bán ba mẫu xe tại Việt Nam

Sáng ngày 18/7, BYD đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam và công bố giá bán ba mẫu xe điện chủ lực của hãng: Dolphin, Atto 3 và Seal. Đây là bước tiến quan trọng đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ của BYD vào thị trường xe điện Việt Nam, vốn đang được đánh giá là tiềm năng và đầy hứa hẹn.
Ra mắt VinFast VF 8 Lux, người mua cam kết không chạy dịch vụ, ngoài ra còn có phiên bản S giá rẻ

Ra mắt VinFast VF 8 Lux, người mua cam kết không chạy dịch vụ, ngoài ra còn có phiên bản S giá rẻ

VinFast VF 8 Lux ra mắt với trợ lý ảo mới, bên cạnh đó còn có VF 8S giá rẻ nhất trong số các phiên bản của dòng xe này.
Động thổ nhà máy xe điện VinFast trị giá 200 triệu USD tại Indonesia

Động thổ nhà máy xe điện VinFast trị giá 200 triệu USD tại Indonesia

VinFast Auto đã chính thức tổ chức lễ động thổ một nhà máy xe điện VinFast với công suất 50 nghìn xe mỗi năm tại Indonesia.
Báo nước ngoài: BYD, VinFast đang trong cuộc đua. Ai sẽ vô địch vòng đua Đông Nam Á?

Báo nước ngoài: BYD, VinFast đang trong cuộc đua. Ai sẽ vô địch vòng đua Đông Nam Á?

Theo Counterpoint Research, doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là BYD của Trung Quốc và VinFast của Việt Nam.
Sau Thái Lan, Indonesia và Philipines, VinFast VF 5 sắp mở bán tại Malaysia?

Sau Thái Lan, Indonesia và Philipines, VinFast VF 5 sắp mở bán tại Malaysia?

Hình ảnh VinFast VF 5 xuất hiện trên đường phố Malaysia cho thấy mẫu xe điện này có thể sắp được bán tại thị trường Đông Nam Á này trong thời gian tới.
Huawei chê BYD bán chạy nhờ giá rẻ, nhà sáng lập BYD cảnh báo 'vòng loại trừ tàn bạo' với các hãng xe điện

Huawei chê BYD bán chạy nhờ giá rẻ, nhà sáng lập BYD cảnh báo 'vòng loại trừ tàn bạo' với các hãng xe điện

Hai hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc không ngần ngại chỉ trích nhau công khai về chiến lược bán hàng trong bối cảnh lợi nhuận bán xe giảm sút.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Với giá lăn bánh “cực thơm" nhờ loạt ưu đãi bom tấn tháng 11, VinFast VF 5 đang trở thành lựa chọn “hời” nhất phân khúc A-SUV trong khi chất lượng, tiện nghi lại tốt hơn hẳn các đối thủ.
BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động