Lô xe điện VinFast đầu tiên đã được giao cho khách hàng tại Indonesia, sau khi thương hiệu Trung QUốc BYD ra mắt tại Việt Nam. |
So với màn thị uy của BYD thì màn đáp từ của VinFast tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia không to tát bằng nhưng hóa ra lại thực tế hơn hẳn. Ít nhất trong ba chuyện :
1. VinFast bảo hành xe 10 năm và vô thời hạn cho pin với xe mua kèm pin - cái này hiện vô đối toàn thế giới, vượt trội gói bảo hành 6 năm/150.000 km xe và 8 năm/160.000 km cho pin của BYD.
2. Tung gói giá ưu đãi lớn cho 1.000 khách hàng đầu tiên và ghi rõ mức giá trong thời gian ưu đãi, mức giá khi chương trình kết thúc. Tính nhẩm sơ sơ thì mức giá ưu đãi thấp nhất dành cho VF 5 tương đương khoảng 37 triệu đồng, còn thấp nhất dành cho VF e34 là 64 triệu đồng.
Rõ ràng như thế này chắc chắn là đáng tin hơn việc giảm giá không báo trước của BYD Thái Lan dẫn tới phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng Thái. Cho dù nhà phân phối đã lập tức công bố chương trình hoàn tiền và giảm giá tại các trạm sạc cho đến tháng 3/2025 song vẫn không thể ngăn lại cuộc điều tra toàn diện về vấn đề này của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng nước này.
3. VinFast cũng đã động thổ nhà máy tại Indonesia hôm 15/7 vừa qua, dự kiến đi vào hoạt động từ quý 4 sang năm 2025, với công suất 30.000-50.000 xe/năm. Trong khi nhà máy BYD có công suất gấp ba lần thế mới chỉ nằm trong lời hứa. Mà BYD biết chả cần tiết kiệm lời hứa làm gì.
Ở đây có không ít người đặt câu hỏi: VinFast xây nhà máy ở Indonesia làm gì, khi nhà máy tại Cát Hải hiện đang dư thừa công suất cho cả ASEAN (250.000 xe giai đoạn 1, có thể nâng lên 950.000 xe/năm) trong khi thuế nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN bằng 0% nghĩa là chở xe từ Hải Phòng qua Jakarta chỉ tốn phí vận chuyển?
Báo nước ngoài: BYD, VinFast đang trong cuộc đua. Ai sẽ vô địch vòng đua Đông Nam Á? |
BYD chính thức công bố giá bán ba mẫu xe tại Việt Nam |
Không thể bỏ qua viễn cảnh xe điện mà Indonesia - thị trường xe lớn nhất khu vực ASEAN đang đặt mục tiêu 2,5 triệu xe điện trong đó 400.000 ô tô thuần điện vào năm 2025, tiến tới 2030 sản xuất 600.00 xe điện/năm và có khoảng 13 triệu xe máy điện, 2,2 triệu ô ô điện lăn bánh khắp quốc đảo. Nếu "tranh thủ được thiện cảm", được yêu mến tại quốc đảo này như kiểu Honda bảo "Tôi yêu Việt Nam" ấy, thì VinFast có rất nhiều cơ hội tại đây. Không chỉ ô tô, mà còn rất nhiều xe máy điện và taxi điện nữa. Lào chỉ là thị trường thử nghiệm của GSM, nhưng Indonesia mới xứng là thị trường chiến lược.
VinFast cũng chính thức động thổ nhà máy xe điện tại Indonesia. |
Việc đầu tư xây dựng nhà máy tại địa phương thực chất chính là cam kết lâu dài, tạo dựng sự tin cậy, tin tưởng của nhà sản xuất nhằm tới người tiêu dùng bản xứ, nhất là với sản phẩm mới như xe điện. Đây hiện tại cũng là điểm thất thế của BYD khi mang xe vào Việt Nam bán mà bỏ lửng cam kết đầu tư vào nhà máy cũng như hệ thống hạ tầng trạm sạc.
Hoành tráng, hấp dẫn mấy cũng không bằng sự tin cậy. Lý do trong các tiêu chí xếp hạng thương hiệu ô tô thế giới có cái gọi là Độ tin cậy (Reliable). Một thương hiệu non trẻ như VinFast cần nhiều thứ để "cam kết" với người tiêu dùng ngoài những chiếc xe. Thiển nghĩ, đấy cũng là lý do VinFast chọn đầu tư qui mô của nhà máy tại Indonesia khá nhỏ (30.000-50.000 xe/năm). Thế là đủ!
OFer Thủy Phạm sinh năm 1971, nguyên là Phó tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa. Đam mê ngồi sau vô-lăng khiến chị không chỉ nổi tiếng ở lĩnh vực văn hóa, giải trí đã thành công ở lĩnh vực về ô tô, xe máy. Chị cũng là người sáng lập và nhiều năm điều hành Câu lạc bộ Phụ nữ và xe hơi, Câu lạc bộ Ladycarcar. |
OFer: Thủy Phạm