Hyundai Santa Cruz sẽ tham gia phân khúc xe bán tải vào năm 2020 Hyundai Elantra 2019: Ngoại hình táo bạo, thêm gói an toàn Smart Sense Hyundai Kona chạy điện có thể di chuyển 415 km sau khi sạc đầy |
Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ từ lâu đã trở thành sân chơi của riêng Ford EcoSport. Cho dù đến thời điểm hiện tại, Ford EcoSport đã trải qua lần nâng cấp giữa vòng đời nhưng sức hút từ mẫu xe được lắp ráp tại Hải Dương vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.
Trong bối cảnh đó, Hyundai Thành Công bất ngờ tung ra Kona nhằm "hạ bệ" đối thủ đến từ Ford. Hyundai Kona đang là mẫu xe sở hữu cấu hình động cơ mạnh nhất trên thị trường. Cụ thể, Kona được trang bị 2 tuỳ chọn động cơ Nu 2.0 và tăng áp T-GDI 1.6L (cùng động cơ trên Tucson).
Từ phía trước, Kona trông khá to lớn và bề thế dù chiều cao chỉ có 1.565 mm. |
Thiết kế đầu xe cũng mang tính táo bạo khi mà dải đèn LED cùng đèn signal được đặt cao, bên dưới là đèn pha dạng LED (bản 2.0 Đặc biệt và tăng áp 1.6L) cùng đèn chiếu góc được gói gọn ở giữa, bên dưới cùng là đèn sương mù dạng Halogen. Hầu hết các mẫu xe hơi trên thế giới đều bố trí đèn LED, đèn signal và đèn pha vào cùng một cụm.
Đèn chiếu góc cũng là một trang bị hiện đại, hiếm thấy trong phân khúc SUV đô thị hạng B. Khi người lái đánh lái, đèn chiếu góc sẽ rọi sáng theo khúc cua và trên đường thẳng, đèn tự động tắt.
Hướng đến đối tượng khách hàng trẻ nhưng đáng tiếc là Kona có những tuỳ chọn màu sắc cơ bản, không tạo nên sự nổi bật trong phân khúc. |
Nói về Hyundai Kona, nhiều thành viên Otofun đều chung nhận xét tích cực về thiết kế trẻ trung. Phần ốp nhựa hốc bánh xe làm cho chiếc xe trông khá bề thế về hiệu ứng thị giác. Nhiều người không ưng ý lắm nhưng số khác cho rằng, phần này ở bên ngoài không nên để ý. "Nhiều người chê nhưng tôi thấy phần nhựa này ở bên ngoài như một lớp giáp che chắn những lúc không may va quệt theo mặt phẳng trên đường", một thành viên chia sẻ.
Hệ thống cảnh báo điểm mù là điểm mạnh ở góc độ an toàn. |
Phiên bản dùng động cơ tăng áp dù mạnh hơn hẳn Ford EcoSport nhưng nhiều thành viên cho rằng, nó không phù hợp với khách hàng nữ cũng như vận hành trong đô thị bởi không cần đến 177 mã lực.
Sạc không dây chuẩn Qi, bản đồ số dành riêng cho thị trường Việt Nam. |
Thành viên hoangnn bình luận: "Kona tốt mà, thời buổi này mong tìm đâu được xe rẻ mà nhiều trang bị như Kona. Chỉ có điều, nếu ai đó nào đang chạy xe ở phân khúc C trở lên rồi mà xem Kona thì sẽ thấy xe có phần nhỏ, còn so với bọn cùng cấp thì Kona to hơn kha khá đấy".
Thành viên dungnx.vpc nhận xét: "Cá nhân tôi thấy Kona ổn. Từ cách bố trí khá đồng điệu xen lẫn một chút phá cách (khu vực hốc gió điều hoà) cần số cũng đc thiết kế lại cho cùng tông với nội thất. Bảng táp-lô cũng vậy, hàng ghế sau ngồi thấy khá cao và cũng thoải mái. Có chăng là phần đuôi hơi ngắn nên cảm giác nhìn ở phía sau hơi cụt, hao hao Mazda2 hatchback".
"Viền bánh xe và một số chỗ bố trí nhựa sần đen hơi nhiều nên cảm giác nhìn chưa quen thôi. Từ hồi Tucson ra đã có 4 viền bánh bố trí nhựa sần đen bản dày rồi, cái đó cùng với lazang và lốp bản to nhìn ngang khá thể thao", thành viên này nói thêm.
"Nhiều người nói là cửa xe đóng gây ra tiếng động mạnh, tạo cảm giác xót xe, tôi có thử đóng/mở cửa và thấy khá chắc chắn, có thể xe mới nên gioăng cao su sẽ cần thích ứng qua thời gian sử dụng xe. Có chê thì chắc chỉ chê giá. Nhưng tôi nghĩ, với những gì thể hiện, mức giá hiện tại cũng hợp lý. Hy vọng tương lai gần sẽ giảm chút giống như lộ trình của Elantra năm 2016".
Một số đại lý Hyundai trên địa bàn Hà Nội thời gian qua đã tổ chức các buổi giới thiệu Kona tới đông đảo khách hàng thủ đô. Thành viên hpjp bộc bạch: “Sáng nay mình có gặp một xe Kona màu trắng và đỏ. Phần nhựa đen bên ngoài là chấp nhận được, không đến nỗi nào như nhiều người nói. Cách phối màu thì mình thấy ở xe màu đỏ (bản tiêu chuẩn), phần nhựa bên ngoài làm không được chăm chút kĩ cho lắm”.
Trên mạng xã hội Facebook, một số người đang sử dụng xe ô tô đã có dịp cầm lái Kona cũng cho những cảm nhận ban đầu. Tài khoản Hoàng Nguyễn cho biết: “Thiết kế ngoại hình trên Kona rất thể thao và trẻ trung, đèn pha phải nói là rất sáng. Kona có hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương hậu rất hiệu quả, cái này đi rất tiện khi đi trong phố. Nhưng vẫn không tránh khỏi các điểm trừ như chất lượng da bọc ghế cứng quá, hàng ghế sau khá chật, phần ở giữa gồ lên cao nên ngồi không được thoải mái, dễ gây khó chịu, hộp tỳ tay hơi bé”.
Mức giá cũng là điểm được “soi” kĩ nhất. Nhiều người bày tỏ sự thất vọng khi Hyundai Thành Công công bố chính thức giá bán Kona. DinhTho1977 nhận xét: “Từ hồi ra mắt ở Hàn Quốc tôi luôn mong chờ Kona nhưng khi nghe thông tin về giá bán lại khá thất vọng. Nếu nhà sản xuất đưa giá về 580 triệu là ổn, thậm chí là đắt khách”.
Thành viên a-cheng đồng quan điểm: “Thú thật là tôi mong chờ giá bán sẽ mềm hơn chút, ở khoảng từ 590 triệu đến 690 triệu là hợp lý. Có thể hãng sẽ đưa ra khuyến mại sau này nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, không có xe nào trong tầm giá này, cùng phân khúc này ở Việt Nam mà nhiều trang bị an toàn, đầy đủ tiện nghi như Kona”.
Mạnh Quân