Phiên bản Mazda3 hiện nay sẽ không có biến thể MPS/Speed như đàn anh đi trước - thông tin được lãnh đạo cao cấp Masahiro Moro của hãng xe Nhật Bản đưa ra. Ông Moro cũng cho biết những tính toán của Mazda trước đây trong việc tung chiếc xe hiệu năng cao của mình ra thị trường là khá "ấu trĩ" dù khẳng định đây là những chiếc xe rất tuyệt. Vì thế, việc đưa thế hệ mới tới với người tiêu dùng cần có những cân nhắc, tính toán hợp lý và hiệu quả hơn.

Mazdaspeed 3 gần đây nhất có động cơ tăng áp 263 mã lực, vi sai hạn chế trượt
và tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 5,2 giây.
Trước kia, trong nỗ lực tiến lên các phân khúc thị trường cao hơn, Mazda đã tung ra Mazda3 MPS - mẫu xe được biết đến với hiệu năng cao nhưng lại chẳng có giá trị mấy với các dự án phát triển xe thương mại "thông thường" vào thời điểm hiện tại cũng như tương lai của hãng. Chính vì thế, dù đã có mẫu ý tưởng thể hiện Mazda3 hiệu năng cao thế hệ tiếp theo, Mazda lại quyết định không đưa ra phiên bản thương mại của thế hệ thứ 3 này. Thay vào đó, các kĩ sư của hãng sẽ ưu tiên tập trung vào việc phát triển thế hệ động cơ SkyActiv thứ hai với lịch tung ra thị trường ngay trong năm 2017 tới đây.

Động cơ tăng áp của Mazdaspeed3 mượn từ dòng Mazdaspeed6
vốn đã giành nhiều giải thưởng về thiết kế.
Về mặt kĩ thuật, SkyActive II sẽ tiết kiệm nhiên liệu với hiệu suất vận hành tốt hơn nữa so với dòng hiện tại - vốn đã rất ấn tượng nhưng cũng có mặt trên thị trường đường một thời gian đủ dài. Bản thân Mazda cũng là một trong số ít những thương hiệu dám tung ra toàn dải sản phẩm của mình chỉ với động cơ khí nạp tự nhiên trong khi phần lớn các đối thủ để tìm tới hệ động cơ tăng áp với dung tích nhỏ như một trào lưu chung. Cũng trong thế hệ thứ 4 của Mazda3, hãng xe Nhật cho biết sẽ đưa ra phiên bản “Speed” và lần này tiếp tục sử dụng động cơ tăng áp. Tuy vậy, chưa có bất cứ mốc thời gian cụ thể nào được đưa ra.
Về phần mình, ông Moro chia sẻ rằng Mazda sẽ đưa ra “một phiên bản hiệu năng cao của một mẫu xe mang tính biểu tượng của hãng trong tương lai”. Đây rất có thể sẽ là thế hệ kế thừa của dòng RX-8 với động cơ xoay Walkel thế hệ mới.

Ít ai biết rằng Mazda6 thế hệ trước đây cũng có biến thể "Speed" với động cơ tăng áp 274 mã lực,
hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian điều khiển bằng máy tính.
Thế hệ Mazdaspeed 3 "mới nhất" tới lúc này đã bị ngừng sản xuất từ năm 2013. Xe sử dụng động cơ tăng áp 2.3L cho công suất 263 mã lực (mượn từ Mazdaspeed 6), tích hợp vi sai giới hạn trượt, không có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian như Mazdaspeed 6 mà chỉ dùng hệ dẫn động cầu trước, hộp số tay 6 cấp (không có tuỳ chọn số tự động), thời gian tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 5,2 giây.