![]() |
Toyota công bố kế hoạch về Highlander và Sienna thế hệ mới tại sự kiện Toyota Technology Day 2025 diễn ra ở Trung Quốc |
Toyota đang chuẩn bị triển khai những nâng cấp quan trọng về hệ truyền động cho dòng sản phẩm của mình tại thị trường Trung Quốc, với hai mẫu xe Highlander và Sienna là những cái tên đi tiên phong. Cả hai mẫu xe này sẽ bước sang thế hệ mới và được trang bị tùy chọn hệ truyền động điện mở rộng phạm vi (EREV).
Thông tin trên được công bố tại sự kiện Toyota Technology Day 2025, nơi liên doanh GAC Toyota chia sẻ chi tiết kế hoạch tăng cường hợp tác với các đối tác Trung Quốc như Xiaomi, Huawei và Momenta, tập trung vào nghiên cứu và phát triển các mẫu xe trong tương lai.
Highlander sẽ có thêm bản EREV
Ra mắt trong năm 2019, Highlander thế hệ thứ tư đã duy trì vị thế ổn định trong danh mục SUV toàn cầu của Toyota. Tại thị trường Trung Quốc, mẫu xe này được GAC Toyota phân phối với các phiên bản hybrid và plug-in hybrid, trong khi một biến thể gần giống khác có tên Crown Kluger thì được FAW Toyota cung cấp.
![]() |
Toyota Highlander tại Trung Quốc |
Highlander thế hệ thứ năm sắp tới sẽ có thêm phiên bản sử dụng hệ truyền động EREV, được thiết kế để phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. GAC Toyota nói rằng mẫu xe mới sẽ có nhiều nâng cấp lớn, có thể bao gồm thiết kế ngoại thất mới và nội thất công nghệ cao. Cho dù có những thay đổi này, xe mới khả năng sẽ sử dụng một phiên bản nâng cấp của khung gầm TNGA-K thay vì dùng một khung gầm hoàn toàn mới.
Năm ngoái từng có thông tin Highlander thế hệ mới sẽ ra mắt vào năm 2026 với hệ truyền động thuần điện. Tuy nhiên, điều kiện thị trường hiện tại có thể đã khiến Toyota điều chỉnh kế hoạch, chọn hướng tiếp cận chậm rãi hơn bằng việc giới thiệu hệ thống EREV song song với các phiên bản hybrid. Riêng mẫu Grand Highlander, không phân phối tại Trung Quốc, dự kiến sẽ được nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2027.
Sienna cũng sẽ có phiên bản EREV
Toyota Sienna thế hệ thứ tư, bắt đầu được bán từ năm 2020, sử dụng chung khung gầm với Highlander và Grand Highlander. Tại Trung Quốc, mẫu xe minivan này do GAC Toyota lắp ráp, trong khi FAW Toyota phân phối một phiên bản gần giống có tên Granvia. Tương tự Highlander mới, Sienna thế hệ thứ năm cũng được xác nhận sẽ ra mắt thị trường Trung Quốc với phiên bản EREV, cùng với khả năng thay đổi về mặt thiết kế và công nghệ.
![]() |
Toyota Sienna tại Trung Quốc |
Trước mắt, Toyota vẫn chưa công bố chi tiết kỹ thuật của hệ thống EREV mới. Tuy nhiên, theo cấu hình thông thường, hệ thống này sẽ sử dụng một động cơ đốt trong nhỏ hoạt động như máy phát điện, phối hợp cùng một bộ pin dung lượng lớn. Việc vận hành xe sẽ hoàn toàn dựa trên mô-tơ điện, mang lại trải nghiệm tương tự xe điện nhưng với phạm vi di chuyển mở rộng và bớt phụ thuộc vào các trạm sạc.
Song song với kế hoạch EREV, Toyota cũng xác nhận đang phát triển hệ thống hybrid thế hệ thứ sáu, với mục tiêu cải thiện hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, hãng sẽ nâng cấp gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense 4.0, bao gồm các cảm biến hiện đại hơn và sức mạnh máy tính xử lý cao hơn.
Camry thế hệ mới sẽ có thể giống Lexus ES
Tại sự kiện, Toyota còn đề cập ngắn gọn đến Camry thế hệ tiếp theo. Mặc dù chưa có nhiều thông tin, nhưng mẫu xe mới dự kiến sẽ ra mắt vào cuối thập kỷ này, và có thể được thừa hưởng thiết kế cũng như công nghệ từ Lexus ES vừa ra mắt gần đây.
Với mạng lưới các đối tác công nghệ và sản xuất ô tô ngày càng mở rộng tại Trung Quốc, cùng mô hình R&D được tái cấu trúc, Toyota đang nhanh chóng địa phương hóa danh mục sản phẩm của mình để duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đòi hỏi tốc độ, cá nhân hóa và tính năng thông minh. Khi năng lực phát triển và sản xuất tại địa phương ngày càng hoàn thiện, Toyota có thể xem xét xuất khẩu một số mẫu xe phát triển tại Trung Quốc ra thị trường toàn cầu. Cách tiếp cận này sẽ hỗ trợ chiến lược linh hoạt khu vực và tối ưu chi phí mở rộng toàn cầu của hãng.
Duy Thành