home

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Phương Huyền Phương Huyền 07:00 | 01/06/2024
Rẽ ngang từ một công nhân cơ khí, cũng chưa từng học qua trường lớp đào tạo về ô tô, anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng) đam mê sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ.
Siêu xe bằng bìa carton của nhóm bạn trẻ Việt thu hút truyền thông quốc tế Siêu xe bằng bìa carton của nhóm bạn trẻ Việt thu hút truyền thông quốc tế
Thợ cơ khí Việt sáng chế ra ống xả thông minh Thợ cơ khí Việt sáng chế ra ống xả thông minh
Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng), thợ cơ khí sản xuất ô tô điện, kiếm tiền từ đam mê.

Trong căn nhà xưởng nhỏ gần khu công nghiệp Đồ Sơn, Hải Phòng, một người đàn ông đang cặm cụi làm việc giữa những đống sắt thép ngổn ngang. Trước mặt anh, bộ khung chiếc ô tô nhỏ phong cách Jeep đã gần hoàn chỉnh, nắp ca-pô sơn màu vàng - xanh nổi bật. Đây là đơn hàng mới nhất mà khách yêu cầu chủ xưởng làm gấp. Xung quanh anh có thêm một vài chiếc xe khác, cũng đang trong giai đoạn lên khung.

Anh là Lưu Văn Đoàn (40 tuổi) chủ cửa hàng sản xuất, chế tạo xe điện cỡ nhỏ tại Hải Phòng. Vốn là một thợ cơ khí rẽ ngang sang lĩnh vực chế tạo, sản xuất ô tô, những sản phẩm của anh hết sức đơn giản, giá thấp nhưng được rất nhiều người yêu thích và đặt hàng.

Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Chiếc xe mới nhất đang được anh gia công, sản xuất.

"Xe mình chế ra kích cỡ nhỏ gọn chỉ 1 hoặc 2 người ngồi. Vận tốc tối đa khoảng 30-40 km/h và chạy bằng điện", anh Đoàn mô tả.

Những chiếc xe được tạo ra đáp ứng đủ các yếu tố vận hành, vận tốc thấp, phanh đủ ở 4 bánh, thậm chí có cả dây đai an toàn nhưng chưa được cấp phép nên anh Đoàn chỉ dùng để đi lại trong công viên, đường làng, thỏa mãn đam mê cầm lái và đưa đón con hằng ngày.

Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Xưởng chế tạo xe chất đầy các loại xe theo đơn đặt hàng của khách.

Cách đây 6 năm, anh Đoàn vẫn là một người làm công nhân làm thuê, chuyên sản xuất các loại cửa nhôm kính. Mong muốn có một chiếc ô tô từ lâu nhưng thu nhập ở mức trung bình thấp, lại nuôi cả gia đình, anh Đoàn nhận ra "ngay cả một chiếc ô tô cỡ nhỏ cũng khó mua được".

"Lúc đó, mình xem trên mạng internet thấy một bạn trẻ chế tạo được xe ô tô. Mình nghĩ bạn ấy làm được thì mình cũng làm được", anh Đoàn tâm sự. Chỉ một thoáng suy nghĩ, anh quyết định bắt tay vào nghiên cứu, làm ra chiếc xe mang bản sắc của riêng mình và để vợ con có thể trải nghiệm.

"Lần đầu tiên chế tạo ô tô, mình chế từ A đến Z, không mua gì mới cả mà chỉ tận dụng đồ cũ tạo ra xe", anh Đoàn kể. Vốn là thợ cơ khí, những vật liệu, linh kiện để tạo ra xe không khó tìm kiếm với anh Đoàn. Công đoạn khó khăn nhất là đấu điện.

"Mình không học qua trường lớp đào tạo nào về sản xuất chế tạo ô tô, kỹ thuật điện cũng không biết. Thứ mình biết chỉ là hàn, cắt nên khi phải mày mò học đấu điện gặp rất nhiều khó khăn", anh tâm sự.

Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Một trong những chiếc xe rất được yêu thích của anh Đoàn.

Nói về những chiếc xe ô tô tự tay mình làm ra, anh Đoàn kể hầu hết chúng giống nhau về kết cấu kỹ thuật. "Xe đơn giản lắm, chỉ có một chân phanh, một chân ga, cần số đảo chiều tiến lùi. Xi-nhan, còi, đèn thì lấy từ xe đạp điện chế sang. Khuôn vỏ làm bằng tôn, khung chịu lực làm bằng hộp kẽm. 4 bánh xe tận dụng lại từ ô tô cũ, nhưng cũng phải tìm hiểu về cầu trước, cầu sau, để sao cho 4 bánh đi trên đường mềm mại, êm ái".

Những ngày đầu làm xe, anh Đoàn say mê tới mức quên ăn, quên ngủ, theo lời kể từ bác Vấn, mẹ anh: "Suốt ngày nó chỉ nghĩ về xe và làm cho bằng được".

Nhờ nỗ lực ngày đêm, chiếc xe tự chế đầu tiên của anh Đoàn cũng chỉ mất hơn hai tháng để hoàn thành. Ngày anh đem xe ra chạy quanh xóm, cậu con trai vô cùng thích thú. Ngay cả mẹ và vợ, những người ban đầu không ủng hộ đam mê của anh cũng bất ngờ khi nhìn thấy chiếc xe ô tô tự chế có thể chạy, chở người, kiểu dáng lại hết sức bắt mắt.

"Lúc nhìn thấy chiếc xe hoàn thành, cả gia đình vui vì xe đẹp, chở con đi học, đi chơi rất tiện", mẹ anh tâm sự.

Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Anh Đoàn từ đam mê chế tạo ô tô, trở thành người chế tạo và bán sản phẩm cho khách hàng.

Thành công từ chiếc xe đầu tiên, anh Đoàn không dừng lại mà muốn tạo ra nhiều chiếc xe hơn nữa. Tuy nhiên, lần này, vì đã có kinh nghiệm, anh cầu toàn hơn trong những sản phẩm tiếp theo.

"Nếu chỉ dùng những đồ cũ để chế tạo xe thì khi sử dụng sẽ có cảm giác không chắn chắn, không an toàn. Những sản phẩm sau, mình nghiên cứu nhập cầu điện, vô-lăng, phụ kiện đi cùng để xe đi an toàn hơn. Hệ thống thước lái cũng vậy, làm nhiều và hỏng nhiều nên càng rút ra được bài học", anh Đoàn chia sẻ.

Khi đầu tư mua linh kiện, mức chi phí để chế tạo xe cũng không cao. "Với một chiếc xe 4 chỗ ngồi vừa hoàn thiện, muốn "ngon lành", mức đầu tư chỉ khoảng hơn hai mươi triệu là xong", anh nói.

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồngThợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồngThợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Phần lớn các mẫu xe anh tạo ra mang kiểu dáng xe Jeep. Anh tâm sự yêu thích và đã tìm hiểu về dòng xe này từ mấy năm trước. Khoe tấm ảnh chiếc xe Jeep nhỏ có hai màu trắng, đỏ mix với nhau khá bắt mắt, một sản phẩm rất tâm huyết mà anh sản xuất vào khoảng giữa năm 2023, anh nói "chiếc xe này chi phí sản xuất cũng chỉ 25 triệu, là tiền mua các linh kiện. Xe rộng 1,1 m dài 2,5 m, không có mui, giống Jeep thập niên 1940, các chức năng cũng chỉ cơ bản".

Vì đam mê chế tạo ô tô, anh Đoàn tham gia rất nhiều hội nhóm, diễn đàn liên quan đến sản xuất ô tô, chế tạo xe. Thậm chí, anh còn rất chăm chỉ chia sẻ kinh nghiệm, tích cực đóng góp cho cộng đồng những người yêu mến xe tự chế.

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồngThợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồngThợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Hiện tại, không chỉ chế tạo ra xe điện để thỏa mãn đam mê, anh Đoàn còn sản xuất xe đáp ứng nhu cầu đặt mua của nhiều khách hàng trên cả nước. Từ đam mê biến thành công việc tạo ra thu nhập nuôi gia đình, có thể nói, quyết định chế tạo chiếc xe đầu tiên cũng trở thành bước ngoặt trong cuộc đời anh.

Lượng khách hàng tăng lên, anh Đoàn cũng đa dạng hóa sản phẩm theo từng sở thích từng người. Ngoài xe ô tô 4 bánh, anh còn tạo ra các loại xe buggy, mui kín, có cả kính lái bao quanh xe, số chỗ ngồi cũng tăng lên. Trong kế hoạch tương lai, anh Đoàn cho biết sẽ chế tạo cả những chiếc xe có kích cỡ lớn, phục vụ mục đích kinh doanh bán hàng như mobihome...

Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng
Thợ cơ khí tự sản xuất ô tô chạy điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Ảnh nhân vật cung cấp

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp Việt sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc báo lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

Doanh nghiệp Việt sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc báo lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

TMT Motors, đơn vị sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV, công bố những con số gây sốc về doanh thu, lợi nhuận và dự báo ảm đạm cho năm 2024.
Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.
Ô tô điện VinFast VF e34 bất ngờ xuất hiện tại Malaysia

Ô tô điện VinFast VF e34 bất ngờ xuất hiện tại Malaysia

Ô tô điện VinFast VF e34 bị bắt gặp trên đường phố Malaysia khi đang chạy thử nghiệm, hứa hẹn sẽ sớm được phân phối chính hãng tại đây.
Lý giải "hiện tượng AION" - hãng xe ô tô điện sắp về Việt Nam

Lý giải "hiện tượng AION" - hãng xe ô tô điện sắp về Việt Nam

Xe điện AION - một thương hiệu “kỳ lân” của ngành sản xuất ô tô thế giới đang chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam với hàng loạt công nghệ đáng chú ý.
Giá điện tăng, phí sạc pin xe ô tô điện VinFast tại trạm công cộng được điều chỉnh

Giá điện tăng, phí sạc pin xe ô tô điện VinFast tại trạm công cộng được điều chỉnh

Giá điện tăng, phí sạc pin xe ô tô điện VinFast tại trạm công cộng được thông báo sẽ điều chỉnh tăng từ ngày 15/11/2023.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động