Trong số những mẫu xe máy đã trở thành "huyền thoại", không ít người bồi hồi khi nhắc tới cái tên Honda Wave - chiếc xe máy đã làm mê mẩn giới trẻ Hà Nội và các đô thị lớn trong những năm đầu thế kỉ 21.
Khác với các sản phẩm tiền nhiệm trước đó như Cub hay Dream, Honda Wave là một chiếc xe máy hoàn thiện hơn về tính thời trang, sự tiện dụng. Các tiêu chí này tiếp tục được Honda thể hiện trên các biến thể sau này của Wave, điển hình là Wave Alpha.
21 chiếc xe Wave Alpha đã sẵn sàng lăn bánh. |
Trải qua nhiều năm, trong khi phiên bản Wave RSX sớm được Honda ưu ái trang bị động cơ 110 phân khối, Wave Alpha vẫn hiện hữu rõ nét dấu ấn của thế hệ Wave đầu tiên, dễ thấy nhất chính là khối động cơ 100 phân khối.
Cho tới đầu năm 2017, nhận thấy động cơ 100 phân khối đã quá "già nua" và lỗi thời, Honda quyết định trang bị cho mẫu xe máy mũi nhọn động cơ 110 phân khối. Theo Honda, động cơ mới 110 phân khối công suất đã tăng thêm 17% nhưng khả năng tiêu thụ nhiên liệu giảm 10%.
Để đạt được những thông số ấn tượng về công suất, khả năng tăng tốc hay leo dốc các kĩ sư Honda đã thực hiện hàng loạt nâng cấp như tối ưu hóa vòng xéc-măng trên piston, bố trí lệch trục xy-lanh với tâm trục khuỷu, sử dụng vòng bi cho mặt cò mổ, điều chỉnh thời gian đóng mở ở van nạp và xả.
Từng chiếc xe được kĩ thuật viên đổ chính xác 1,5 lít xăng dưới sự chứng kiến và cam kết của các lái xe. |
Niêm phong rất kĩ lưỡng. |
Tuy vậy, đó vẫn chỉ là những thông tin trên giấy tờ, vẫn cần có những trải nghiệm thực tế trên mẫu xe số "quốc dân" này. Để minh chứng cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể ở Wave Alpha 110 phân khối, Honda đã tổ chức chương trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu cho báo giới với một hành trình hỗn hợp nhiều địa hình đường xá, từ đường đô thị, đường quốc lộ cho tới những con đường đèo núi, leo dốc.
Cung đường được lựa chọn là đoạn đường kéo dài 80 km từ Nha Trang tới Đại Lãnh. Trước khi "nhập cuộc", mỗi chiếc xe Honda Wave Alpha 110 phân khối được các kĩ thuật viên rút hết xăng trong bình và cẩn thận đo đúng 1,5 lít xăng cho mỗi chiếc xe.
Các lái xe đều không gặp quá nhiều khó khăn khi duy trì mức vận tốc tối ưu để xe đạt mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất trên những đoạn đường thẳng như thế này. |
Chuyến hành trình khởi đầu khá suôn sẻ với thời tiết nắng đẹp và không có mưa, đoàn xe di chuyển từ thành phố Nha Trang, qua những con đường nội đô mật độ giao thông vừa phải rồi men theo những con đường ven biển. Hơn 2/3 hành trình diễn ra trên quốc lộ 1A với chất lượng mặt đường tốt.
Ở đích đến, các kĩ thuật viên sẽ rút số xăng còn lại và thống kê con số chính xác. Kết quả hết sức bất ngờ, hai người tham dự đều đạt mức 1,03L/100km - một thông số ấn tượng với một chiếc xe máy phổ thông.
Trong khi đó, những đoạn quanh co, đèo dốc đòi hòi người lái phải nhịp nhành điều chỉnh ga, côn cho phù hợp. |
Để đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu, ngoài cân nặng của người lái thì tư thế ngồi, điều tiết nhịp nhàng ga, phanh ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Anh Ngô Bình Minh (tạp chí Autonet) chia sẻ: "Lái xe tiết kiệm nhiên liệu là điều không khó, bất cứ ai đều có thể điều khiển một chiếc xe để đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Quan trọng nhất là xử lý chiếc xe một cách từ tốn, không tăng ga đột ngột hay rà phanh vội vàng.
Hồi hộp chờ đợi kết quả! |
Với các địa hình khó hơn như leo dốc cao, hạ thấp người để giảm lực cản không khí là giải pháp lý tưởng. Tốc độ xe chạy cũng là vấn đề đáng lưu tâm, theo cá nhân tôi, vận tốc nằm trong khoảng 40 đến 50 km/giờ sẽ giúp bạn đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu nhất và với mức vận tốc này, 1 lít xăng hoàn toàn có thể đi được tới gần 100 km".
Mạnh Quân