home

Thu phí ETC là gì?

Phương Huyền Phương Huyền 20:00 | 15/05/2024
Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.
Thu phí ETC là gì?
Làn thu phí ETC.

Làn thu phí ETC là gì?

ETC là viết tắt của cụm từ "Electronic Toll Collection", dịch là hình thức thu phí điện tử. Vậy phí ETC là phí điện tử không dừng.

Làn thu phí không dừng ETC là làn thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua trạm và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Nhờ vậy, khi qua làn thu phí tự động, chủ xe không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt như trước đây mà chỉ cần giảm tốc độ, giúp cho hệ thống nhận diện chính xác và tiến hành thu phí.

Làn thu phí ETC khác làn thu phí MTC như thế nào?

Thu phí ETC là gì?
Làn thu phí MTC bộc lộ nhiều hạn chế khi sử dụng.

Trước khi có làn thu phí ETC, Việt Nam sử dụng làn thu phí một dừng MTC (Manual Toll Collection) nhưng quy trình bất tiện, yêu cầu tài xế qua trạm phải trực tiếp mua vé, trả tiền và nhận hóa đơn (cuống vé).

Hệ thống thu phí một dừng (MTC) hoạt động dựa trên ấn chỉ mã vạch và công nghệ tự động nhận dạng biển số (OCR - Optical Character Recognition). Hệ thống có khả năng phân loại xe chính xác, tuy nhiên, việc xử lý xe qua trạm gây mất thời gian.

Đồng thời, sử dụng vé giấy và thanh toán tiền mặt có thể gây khó khăn trong việc quản lý, hậu kiểm. Ngoài ra, còn mất nhiều chi phí cho một số yếu tố khác như nhân sự quản lý BOT, nhân sự vận hành,... Chính vì thế, làn thu phí ETC ra đời.

Làn thu phí ETC hoạt động như thế nào?

Trên thế giới hiện áp dụng 2 công nghệ thu phí phổ biến được sử dụng là RFID (Radio frequency identification) và DSRC (Dedicated short-range communication). Trong đó, RFID được dùng ở Việt Nam, là công nghệ sử dụng trường điện từ để tự động nhận dạng và theo dõi các thẻ hỗ trợ được gắn vào đối tượng.

RFID Reader được gắn trên giá long môn tại trạm thu phí và thẻ định danh - còn gọi là thẻ thu phí không dừng - được gắn trên phương tiện.

Khi phương tiện đi qua trạm, đầu đọc thẻ sẽ nhận biết xe thông qua thẻ định danh. Sau đó, hệ thống sẽ tự động trừ số tiền tương ứng trong tài khoản giao thông.

Xe dán thẻ định danh khi đi vào làn thu phí không dừng, nếu đủ điều kiện, thanh chắn sẽ tự động mở, không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt tại các trạm BOT.

Thu phí ETC là gì?
Thẻ định danh - còn gọi là thẻ thu phí không dừng được gắn trên phương tiện.

Khi phương tiện đi qua trạm, hệ thống thu phí sẽ hoạt động như sau:

  • Bước 1: Hệ thống thu phí kích hoạt camera chụp biển số và nhóm Anten 1 đọc thẻ thu phí không dừng.

  • Bước 2: Hệ thống gửi thông tin và hình ảnh của xe về trung tâm dữ liệu.

  • Bước 3: Trung tâm dữ liệu kiểm tra thông tin thẻ định danh và tài khoản giao thông, tài khoản liên kết của chủ phương tiện.

  • Bước 4: Nếu xe đủ điều kiện, hệ thống tự động trừ tiền trong tài khoản, phát tín hiệu cho Anten 2 nâng barrier, đồng thời gửi tin nhắn thông báo giao dịch cho chủ phương tiện.

Phương tiện được phép đi vào làn thu phí ETC cần những điều kiện gì?

Để được phép lưu thông qua làn thu phí không dừng ETC, phương tiện cần đạt hai điều kiện sau đây:

  • Dán thẻ thu phí không dừng hay còn gọi là thẻ định danh và thẻ này còn ở tình trạng hoạt động tốt. Hiện tại ở Việt Nam có hai đơn vị cung cấp thẻ thu phí không dừng bao gồm VETC (cấp thẻ thu phí không dừng Etag) và VDTC (cấp thẻ thu phí không dừng ePass).

  • Tài khoản giao thông đủ số dư: Khi số dư nhỏ hơn hạn mức quy định một lần giao dịch qua trạm, chủ phương tiện được coi là không đủ điều kiện đi qua làn thu phí ETC.

Nạp và rút tiền trong tài khoản thu phí về tài khoản ngân hàng như thế nào?

Bạn có thể nạp tiền vào thẻ thông qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, nạp thông qua dịch vụ thanh toán hóa đơn hoặc nạp tiền trực tiếp tại các điểm dịch vụ VDTC hoặc VETC.

Khi có nhu cầu rút tiền, khách hàng cần thực hiện đầy đủ thủ tục, cung cấp giấy tờ cần thiết để được hỗ trợ.

Thu phí ETC là gì?
Dán thẻ định danh lên xe khi đi qua trạm ETC.

Một số lưu ý dành cho tài xế khi di chuyển qua làn thu phí không dừng ETC

- Tuân thủ biển báo khoảng cách tối thiểu giữa các xe (15 m) và giới hạn tốc độ tại các trạm thu phí (dưới 40 km/h).

- Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, thanh chắn và làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm.

- Không thanh toán bằng tiền mặt khi hệ thống chưa tự động trừ tiền.

- Nếu thấy các giao dịch bất thường trong tài khoản giao thông, tài xế cần liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ để kiểm tra, xác minh và có phương pháp xử lý phù hợp.

- Có thể tạm khoá tài khoản (trên app) khi xe không có nhu cầu đi qua các trạm thu phí, tránh tình trạng bị trừ tiền nhầm hoặc bị các xe giả mạo biển số qua trạm.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #ETC #VETC

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện xe bị giả mạo biển số, cần làm gì?

Phát hiện xe bị giả mạo biển số, cần làm gì?

Khi bị giả mạo biển số dẫn đến bị trừ tiền thu phí không dừng hay thậm chí phải nhận thông báo phạt nguội, cần xử lý theo phương thức sau.
7 dấu ấn nổi bật ngành giao thông trong năm 2022

7 dấu ấn nổi bật ngành giao thông trong năm 2022

Dưới đây là 7 dấu ấn đáng nhớ của ngành giao thông trong năm 2022 do Otofun News bình chọn.
Khuyến mãi 25% khi nạp tiền ETC trên ứng dụng của ABBANK tại chương trình Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam

Khuyến mãi 25% khi nạp tiền ETC trên ứng dụng của ABBANK tại chương trình Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam

Người mở mới tài khoản thanh toán trên ứng dụng AB Ditizen và nạp tiền thu phí không dừng ETC bằng hình thức Quét VNPay- QR tại sự kiện Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam sẽ nhận được mã giảm giá 25% tối đa 50.000 đồng.
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ Giao Thông quyết dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô

Bộ Giao Thông quyết dán thẻ thu phí không dừng cho 2,8 triệu ôtô

Các phương tiện sẽ được dán miễn phí thẻ thu phí không dừng trên kính xe. Khi qua trạm, tiền phí tự động trừ vào tài khoản thẻ.
Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Theo quy định, từ nay đến hết tháng 9/2025, các chủ phương tiện có thời gian để hoàn tất việc đăng ký, chuyển đổi và kích hoạt tài khoản giao thông.
Một tài khoản VETC dùng được bao nhiêu xe?

Một tài khoản VETC dùng được bao nhiêu xe?

Một tài khoản VETC được bao nhiều xe, làm thế nào để liên kết nhiều xe với một tài khoản VETC.
Cách thêm xe vào tài khoản VETC cá nhân, doanh nghiệp

Cách thêm xe vào tài khoản VETC cá nhân, doanh nghiệp

Nắm rõ cách thêm xe vào tài khoản VETC là một bước quan trọng giúp tăng cường sự thuận lợi và chính xác trong quản lý thông tin liên quan đến phương tiện cá nhân.
Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không, sau khi nâng cấp từ tài khoản giao thông lên ví VETC, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài dưới đây.
Rút tiền từ VETC về tài khoản ngân hàng như thế nào?

Rút tiền từ VETC về tài khoản ngân hàng như thế nào?

Nếu chưa nâng cấp tài khoản giao thông lên ví VETC, làm cách nào để rút tiền từ VECT về tài khoản ngân hàng, mời bạn đọc theo dõi hướng dẫn trong phần dưới đây.
Ví VETC và tài khoản giao thông, nên dùng công cụ nào?

Ví VETC và tài khoản giao thông, nên dùng công cụ nào?

Mặc dù nhà cung cấp đã nâng cấp tài khoản giao thông VETC lên ví điện tử VETC, với nhiều tiện ích mới, không ít người dùng vẫn đặt câu hỏi ví VETC và tài khoản giao thông, nên dùng công cụ nào.

Cùng chuyên mục

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
Phiên bản di động