Sau thương vụ mua lại 95% cổ phần Carmudi.vn từ Asia Pacific Internet Group (APAGIC - công ty con của Rocket Internet) với mức giá 50.000 USD, giờ đây Fram chính thức thâu tóm Carmudi Việt Nam, đồng thời, thỏa thuận này cho phép Frame nắm quyền sử dụng vô thời hạn thương hiệu Carmudi tại thị trường Việt, trong đó bao gồm quyền sở hữu tên miền “carmudi.vn” và giấy phép triển khai hoạt động thương mại điện tử theo pháp luật.
Theo Tech Asia, Fram đã xác nhận rằng họ dự định sử dụng giấy phép này để xây dựng thêm các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước.
Nguồn tin từ Fram cho biết, doanh thu của Carmudi.vn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay là 190.000 USD, nhưng mức thua lỗ lên đến hơn 506.000 USD. Trong năm 2016, website thu về 169.000 USD và lỗ tới 518.000 USD. Chuyên trang đạt khoảng 1,1 triệu lượt truy cập theo số liệu tháng 9/2017.
|
Đứng sau sự ra đời của Carmudi là Rocket Internet - công ty Internet đình đám có trụ sở tại Berlin (Đức) chuyên xây dựng các startup công nghệ mới trên toàn cầu. Trong khi đó, “chủ mới” của Carmudi Việt Nam - Fram Skandinavien AB - là nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin liên doanh Thụy Điển – Việt Nam, hiện đang hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Fram cũng đi theo mô hình “Venture Builder”, phát triển các startup công nghệ mới tương tự như Rocket Internet. Cổ phiếu của Fram vừa được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq First North, Thụy Điển hồi tháng trước.
Con đường phát triển
Rocket Internet thành lập Carmudi vào năm 2013 với tham vọng tạo ra một sàn giao dịch trực tuyến nơi trao đổi, mua bán các mẫu xe mới và xe đã qua sử dụng tại các quốc gia đang phát triển. Người mua và người bán có thể đăng và tìm kiếm các mẩu tin rao vặt về xe cộ trên cổng thông tin của website thương mại điện tử này. Doanh thu chủ yếu đến từ phí quảng cáo và việc bán lại không gian quảng cáo.
Sau 4 năm phát triển, Carmudi đã có mặt tại một loạt các quốc gia bao gồm Bangladesh, Indonesia, Myanmar, Pakistan, và Philippines, sau đó lan ra ngoài lãnh thổ Châu Á Thái Bình Dương, xuất hiện tại Mexico và Ả Rập Saudi,…
Carmudi.vn chính thức ra mắt thị trường Việt vào năm 2014. Cũng trong năm đó, Carmudi đã huy động được mức vốn 10 triệu USD để mở rộng hoạt động tại thị trường châu Á. Sau đó, Carmudi tiếp tục huy động thêm được 25 triệu USD vào tháng 2/2015. Vào thời điểm gây quỹ lần thứ hai, Carmudi công bố tốc độ tăng trưởng của mình đạt trên 50% tại tất cả 20 thị trường, trong số đó có 7 quốc gia châu Á.
Ông Stefan Haubold, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành toàn cầu của Carmudi, phát biểu tại thời điểm đó: "Xét trên tổng thể, Carmudi gây dựng chỗ đứng tại những quốc gia nơi người tiêu dùng có đủ điều kiện tài chính để mua bán ô tô hay xe máy, đồng thời có nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ tại chỗ. Sự ổn định về chính trị và kinh tế cũng đóng một vai trò quyết định".
Tái thiết lập trong tương lai
Chủ tịch đồng thời là người đồng sáng lập Fram, ông Christopher Beselin - trước đây từng là Giám đốc điều hành của Lazada Việt Nam - xác nhận rằng công ty của ông có kế hoạch "tái thiết lập và tái cơ cấu" Carmudi.vn. Tất cả nhân viên hiện có đã rời đi hoặc tham gia vào hoạt động quốc tế của Carmudi. Chi phí vận hành đã tạm ngừng mặc dù website hiện vẫn hoạt động.
Ông Beselin cho biết: "Kế hoạch của chúng tôi là duy trì hoạt động kinh doanh trong tương lai với mức chi phí chỉ bằng một phần tư trước đây nhưng vẫn không gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu. Nhìn chung, ngành công nghiệp bán lẻ xe hơi là một trong những loại hình tiêu dùng hiện đang có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng từ 35-55%. Hơn nữa, năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm "vàng" cho ngành công nghiệp ô tô khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm từ 30% xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018 ".
Tại thị trường Việt Nam, Carmudi phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một loạt các đối thủ trực tuyến khác bao gồm Anycar, muaxe24.vn và Caramo (theo tiết lộ mới được gây quỹ hồi tháng 3 vừa qua).
Frontier Digital Ventures - một công ty con trực thuộc Tập đoàn Catcha chuyên đầu tư và vận hành các trang mua bán trực tuyến tại các thị trường mới nổi - cũng đã xâm nhập vào thị trường mua bán xe mới và xe đã qua sử dụng tại khu vực Đông Nam Á, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh sôi động trong thời gian sắp tới. Theo đó, hồi tháng 6 vừa qua, hãng đã đầu tư 2,3 triệu USD vào chuyên trang mua bán xe hơi Autodeal, chính thức xâm nhập thị trường mua bán trực tuyến tại Philippines.
Hàn Chi