![]() |
Honda Sport 90, hoặc S90, CS90, ở Việt Nam hay gọi là Honda 90 máy lớn để phân biệt với các đời Honda CD Benly cũng 90 cc nhưng cục máy nhỏ hơn.
Honda S90, CS90 là một loại xe máy đô thị, dành cho đàn ông, có thiết kế khung sườn kiểu chữ T, động cơ dựa trên mẫu Honda Super Cub 90 và được sản xuất từ năm 1964 đến năm 1969.
Động cơ của Honda S90 làm mát bằng không khí, xi-lanh đơn, trục cam nằm trên đỉnh xi-lanh (Over Head Cam = OHC), công suất 8 mã lực, hộp số sàn 4 cấp: 1 xuống, 2, 3, 4 lên số “Mo” nằm giữa số 1 và 2. Ly hợp (côn) điều khiển bằng tay.
Đồng hồ đo tốc độ tích hợp với gáo đèn pha trước, hiển thị phạm vi tốc độ cho từng số. Tốc độ tối đa 100 km/giờ. Động cơ chứa một lít nhớt và có bộ lọc nhớt ly tâm bên trong. Máy phát điện nằm trong block máy và được ngâm trong nhớt. Hệ thống đánh lửa được cung cấp từ bình ắc-quy, má vít gắn ở đầu trục cam. Ống xả có vách ngăn, ống tiêu âm có thể tháo rời. Mức tiêu thụ nhiên liệu 38 km/lít...
![]() |
Khung (sườn xe) là thép dập kiểu chữ T chứ không phải thép hình ống để giảm thiểu trọng lượng, và xe được trang bị phuộc trước dạng ống lồng để cải thiện khả năng bám đường. Thiết kế chiếc Honda S90, không nhằm mục đích sử dụng địa hình, bằng chứng là tay lái hẹp và lốp HT dùng trong thành phố.
Honda CL90 (Scamble) một biến thể offroad nhẹ của Honda S90. Xe có ghi đông cao, pô treo, cater chắn sên hở…) được dùng cả trong phố lẫn đường địa hình bán sơn địa.
Honda Benly 90 (Benly = Tiện dụng) về cơ bản giống Honda S90, vẫn dùng chung khung sườn chữ T nhưng bên ngoài có thể trang bị cốp nhựa che phần thân chữ T đi nên trông tưởng như khung sườn hình thang. Ngày sản xuất có thể được xác định bằng cách tháo bình xăng và kiểm tra thẻ giấy quấn xung quanh bộ dây điện.
![]() |
Cả 4 loại S90, CS90 CL90 và Benly khá thông dụng ở Việt Nam và thường gọi chung là Honda 90. |
Honda S90Z là chiếc xe máy đầu tiên được lắp ráp tại Indonesia vào năm 1971 bởi Federal Motor, (chiếc Honda Win 100 thần thánh những năm 92-95 cũng do Federal Motor sản xuất ) Đồng thời, Honda S90Z còn có một cái tên khác là Honda Astra 90 vì Federal Motor, là một công ty con thuộc sở hữu của PT Astra International. Đến đây lại nhớ chiếc Honda Astrea 100 trông rất giống Dream lùn Thái đời 92-95.
![]() |
![]() |
![]() |
Về mặt hình thức, hầu như không có sự khác biệt đáng kể giữa biến thể S90 và S90Z, hay Benly 90, cả ba đều dùng khung xe đã cải tiến, dạng chữ T, động cơ giống nhau. Điều khác biệt duy nhất là đèn pha, kích thước đèn pha của Honda S90 khá nhỏ và được tích hợp đồng hồ tốc độ. Trong khi đó, trên S90Z kích thước đèn pha lớn hơn và đồng hồ tốc độ tách biệt. Thùng xăng kiểu mới, có hai miếng ốp bằng sắt mạ, vè trước, vè sau, cũng được mạ sáng loáng.
![]() |
Ghi đông cao, làm cho chiếc xe có thế ngồi rất thoải mái, có thể đi xa được. |
Trước 1975 hầu như không có Honda S90Z xuất hiện ở Việt Nam. Nhưng đến những năm 1989, phong trào buôn xe cũ từ Campuchia về Việt Nam phát triển thì mới thấy lác đác vài chiếc Honda S90Z (chắc nguồn xe cũ từ Indonesia về).
Trước đây tôi cũng không thích Honda S90 bằng Honda 67 vì tôi cho là nặng nề, không đẹp. Nhưng từ khi nhìn thấy chiếc Honda S90Z của một xếp Hàn Quốc ở của khẩu Mộc Bài thì tôi thay đổi, năn nỉ ổng để lại cho chiếc Honda S90Z màu xám da trâu zin đến từng con ốc, mới chạy 25 ngàn km với giá bằng một chiếc Dream lùn hồi đó.
![]() |
Ofer Phạm Diên, nick OF là Saigonvw, sinh năm 1964, hiện sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Anh thành viên kỳ cựu của Otofun và các diễn đàn xe tại Việt Nam, cũng là người đam mê xe cổ từng sở hữu nhiều mẫu xe hơi, mô tô nổi tiếng như Volkswagen Beetle, Karmann Ghia, Mercedes 280SL, Triumph TR4, MGA, MGB, Austin Mini, Land Rover Station Wagon, Oldsmobile Cutlass Supreme, Cadillac Eldorado, Citroen DS21, Renault 2CV, Renault Floride. |
Ảnh: Facebook nhân vật
Ofer: Phạm Diên