![]() |
Honda đề xuất mua lại Nissan và biến thương hiệu này thành công ty con của mình. |
Theo Carscoops, có nhiều nguồn tin tiết lộ rằng thay vì sáp nhập, Honda đã đề xuất mua cổ phần của Nissan và biến thương hiệu đang gặp khó khăn này thành một trong những công ty con của mình.
Có một bước ngoặt khác trong câu chuyện về đề xuất sáp nhập giữa hai ông lớn ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda. Ngay sau khi có thông tin tiết lộ rằng Nissan có thể phải tăng gấp ba lần lợi nhuận cho việc sáp nhập để được bật đèn xanh, xuất hiện tin tức cho rằng Honda đã đề xuất mua cổ phần của Nissan và biến thương hiệu đang gặp khó khăn này thành một trong những công ty con của mình.
![]() |
Sự kiện sáp nhập giữa Honda và Nissan đang ngày càng trở nên phức tạp và khó đoán. |
Các nguồn tin giấu tên cung cấp thông tin về đề xuất này cũng cho biết Honda chưa cảm thấy bị thuyết phục bởi kế hoạch phục hồi của Nissan và yêu cầu thương hiệu này phải hành động mạnh mẽ hơn nữa. Chính vì thế, Honda có thể đã đề xuất mua lại Nissan để có thể giúp thương hiệu này phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, kế hoạch này rất khó thành hiện thực.
Đọc thêm: Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025
Theo các nhà phân tích, Nissan lo ngại động thái như vậy có thể làm suy yếu quyền tự chủ của hãng trong tương lai. Theo Nippon đưa tin, Nissan được cho là đang phản đối việc Honda tăng cường đáng kể sự tham gia của mình vào việc quản lý thương hiệu.
Nissan đã đề xuất một số cách để có thể tái cơ cấu. Ví dụ, họ có kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới và cũng có ý định cắt giảm 20% năng lực sản xuất toàn cầu. Họ cũng đang tìm cách giới thiệu các chương trình nghỉ hưu sớm tại ba nhà máy ở Mỹ. Nhưng Honda vẫn chưa cảm thấy hài lòng về những hiệu quả mà các biện pháp nêu trên đem lại.
Về lâu dài, Nissan cũng có mối lo lắng về chính sách của chính quyền mới. Chính quyền ông Trump gần đây đã tạm dừng kế hoạch áp thuế 25% đối với Mexico và Canada. Nếu mức thuế này được áp dụng, Nissan có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Những mẫu xe quan trọng như Infiniti QX50, QX55, Sentra, Kicks, Versa đều được Nissan sản xuất tại Mexico và nhập khẩu vào Mỹ.
![]() |
Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025. |
James Hong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Macquarie, chia sẻ với Reuters: “Nissan về cơ bản gần như không kiếm được tiền trong lĩnh vực kinh doanh ô tô. Nếu các mức thuế của Trump được áp dụng, tôi nghĩ nó có thể là một mối đe dọa khá lớn đối với Nissan. Và nếu việc sáp nhập thực sự thành công thì đó cũng có thể là gánh nặng cho Honda.”
Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe, cũng đã thẳng thắn nói: “Việc sáp nhập sẽ không thành hiện thực trừ khi Nissan và Honda thực hiện nó với tư cách là hai công ty có thể tự đứng trên đôi chân của mình”.
Vừa qua, hai nhà sản xuất ô tô cũng đã đẩy lùi mốc thời gian công bố các chiến lược hợp tác tới giữa tháng 2/2025. Về phía Mitsubishi, thương hiệu Nhật Bản này không cho thấy bất kỳ tín hiệu nào về sự gia nhập vào liên minh Honda và Nissan. Đại diện thương hiệu này cũng cho biết sẽ không có bất kỳ kế hoạch mới nào sẽ được công bố trong tháng 2 này.
Tùng Thiện