home

Honda muốn biến Nissan thành công ty con thay vì sáp nhập?

Tùng Thiện Tùng Thiện 13:41 | 06/02/2025
Sự kiện sáp nhập giữa Honda và Nissan đang ngày càng trở nên phức tạp, rất có thể hai thương hiệu này sẽ không đạt được thỏa thuận.
Honda muốn biến Nissan thành công ty con của mình thay vì sáp nhập?
Honda đề xuất mua lại Nissan và biến thương hiệu này thành công ty con của mình.

Theo Carscoops, có nhiều nguồn tin tiết lộ rằng thay vì sáp nhập, Honda đã đề xuất mua cổ phần của Nissan và biến thương hiệu đang gặp khó khăn này thành một trong những công ty con của mình.

Có một bước ngoặt khác trong câu chuyện về đề xuất sáp nhập giữa hai ông lớn ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda. Ngay sau khi có thông tin tiết lộ rằng Nissan có thể phải tăng gấp ba lần lợi nhuận cho việc sáp nhập để được bật đèn xanh, xuất hiện tin tức cho rằng Honda đã đề xuất mua cổ phần của Nissan và biến thương hiệu đang gặp khó khăn này thành một trong những công ty con của mình.

Honda muốn biến Nissan thành công ty con của mình thay vì sáp nhập?
Sự kiện sáp nhập giữa Honda và Nissan đang ngày càng trở nên phức tạp và khó đoán.

Các nguồn tin giấu tên cung cấp thông tin về đề xuất này cũng cho biết Honda chưa cảm thấy bị thuyết phục bởi kế hoạch phục hồi của Nissan và yêu cầu thương hiệu này phải hành động mạnh mẽ hơn nữa. Chính vì thế, Honda có thể đã đề xuất mua lại Nissan để có thể giúp thương hiệu này phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, kế hoạch này rất khó thành hiện thực.

Đọc thêm: Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Theo các nhà phân tích, Nissan lo ngại động thái như vậy có thể làm suy yếu quyền tự chủ của hãng trong tương lai. Theo Nippon đưa tin, Nissan được cho là đang phản đối việc Honda tăng cường đáng kể sự tham gia của mình vào việc quản lý thương hiệu.

Nissan đã đề xuất một số cách để có thể tái cơ cấu. Ví dụ, họ có kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới và cũng có ý định cắt giảm 20% năng lực sản xuất toàn cầu. Họ cũng đang tìm cách giới thiệu các chương trình nghỉ hưu sớm tại ba nhà máy ở Mỹ. Nhưng Honda vẫn chưa cảm thấy hài lòng về những hiệu quả mà các biện pháp nêu trên đem lại.

Về lâu dài, Nissan cũng có mối lo lắng về chính sách của chính quyền mới. Chính quyền ông Trump gần đây đã tạm dừng kế hoạch áp thuế 25% đối với Mexico và Canada. Nếu mức thuế này được áp dụng, Nissan có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Những mẫu xe quan trọng như Infiniti QX50, QX55, Sentra, Kicks, Versa đều được Nissan sản xuất tại Mexico và nhập khẩu vào Mỹ.

Honda muốn biến Nissan thành công ty con của mình thay vì sáp nhập?

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025.

James Hong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Macquarie, chia sẻ với Reuters: “Nissan về cơ bản gần như không kiếm được tiền trong lĩnh vực kinh doanh ô tô. Nếu các mức thuế của Trump được áp dụng, tôi nghĩ nó có thể là một mối đe dọa khá lớn đối với Nissan. Và nếu việc sáp nhập thực sự thành công thì đó cũng có thể là gánh nặng cho Honda.”

Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe, cũng đã thẳng thắn nói: “Việc sáp nhập sẽ không thành hiện thực trừ khi Nissan và Honda thực hiện nó với tư cách là hai công ty có thể tự đứng trên đôi chân của mình”.

Vừa qua, hai nhà sản xuất ô tô cũng đã đẩy lùi mốc thời gian công bố các chiến lược hợp tác tới giữa tháng 2/2025. Về phía Mitsubishi, thương hiệu Nhật Bản này không cho thấy bất kỳ tín hiệu nào về sự gia nhập vào liên minh Honda và Nissan. Đại diện thương hiệu này cũng cho biết sẽ không có bất kỳ kế hoạch mới nào sẽ được công bố trong tháng 2 này.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Honda và Nissan trì hoãn công bố thông tin sáp nhập đến giữa tháng 2/2025

Honda và Nissan hoãn thời gian công bố các thông tin hợp tác tới giữa tháng 2, trong khi đó, Mitsubishi Motor nhiều khả năng sẽ không tham gia liên minh này.
Giá xe máy giảm mạnh trước Tết

Giá xe máy giảm mạnh trước Tết

Giá xe máy tại thị trường Việt Nam cận Tết Nguyên đán như Yamaha Exciter và Janus hay Honda Vision đều ghi nhận thấp hơn mức đề xuất vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.
Thấy gì từ danh sách 10 xe bán ít nhất năm 2024

Thấy gì từ danh sách 10 xe bán ít nhất năm 2024

9 trong số 10 xe bán ít nhất thị trường là xe thương hiệu Nhật Bản, sedan cỡ D ngày càng kém sức hút, nhiều mẫu xe bán chậm đã ngừng bán trong năm 2024.
Giám khảo Xe Của Năm 2025 đánh giá Honda Civic e:HEV RS: Sự hoàn hảo từ thiết kế đến hiệu suất

Giám khảo Xe Của Năm 2025 đánh giá Honda Civic e:HEV RS: Sự hoàn hảo từ thiết kế đến hiệu suất

Trong buổi lái thử dành cho giám khảo chương trình Xe Của Năm 2025 khu vực phía Bắc ngày 25/12, mẫu Honda Civic e:HEV RS đã nhanh chóng gây ấn tượng.
Thương hiệu nào triệu hồi xe nhiều nhất năm 2024 tại Việt Nam?

Thương hiệu nào triệu hồi xe nhiều nhất năm 2024 tại Việt Nam?

Toyota, Honda và VinFast là các thương hiệu ô tô triệu hồi xe để khắc phục lỗi cho khách hàng nhiều nhất năm 2024 tại Việt Nam.
Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda, Nissan và Mitsubishi đã chính thức công bố kế hoạch hợp tác, tạo ra một tập đoàn ô tô xếp thứ ba thế giới về lượng xe bán ra.
Nissan bổ nhiệm CEO mới, cơ hội tái sáp nhập với Honda

Nissan bổ nhiệm CEO mới, cơ hội tái sáp nhập với Honda

Ngày 1/4, Nissan Motor Co. sẽ chính thức bổ nhiệm ông Ivan Espinosa vào vai trò Tổng giám đốc Điều hành (CEO) mới. Quyết định này không chỉ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong nội bộ hãng xe Nhật Bản mà còn làm dấy lên đồn đoán về khả năng tái đàm phán sáp nhập với Honda.
Honda ra điều kiện với Nissan để nối lại đàm phán sáp nhập

Honda ra điều kiện với Nissan để nối lại đàm phán sáp nhập

Honda được cho là sẽ nối lại đàm phán với Nissan để sáp nhập thành tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới với điều kiện CEO Makoto Uchida của Nissan phải từ chức.
Một loạt hãng xe Nhật Bản dự kiến đóng nhà máy ở Thái Lan

Một loạt hãng xe Nhật Bản dự kiến đóng nhà máy ở Thái Lan

Sau Suzuki, Honda và Subaru, Nissan có thể là hãng xe Nhật tiếp theo sẽ đóng cửa nhà máy tại Thái Lan vào năm 2025.
Honda và Nissan xác nhận không sáp nhập, nhưng muốn hợp tác sản xuất xe điện

Honda và Nissan xác nhận không sáp nhập, nhưng muốn hợp tác sản xuất xe điện

Thương vụ Honda và Nissan sáp nhập để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số đã chính thức đổ bể, nguyên nhân có thể do xung đột lợi ích.
Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda, Nissan và Mitsubishi đã chính thức công bố kế hoạch hợp tác, tạo ra một tập đoàn ô tô xếp thứ ba thế giới về lượng xe bán ra.
Doanh số MPV tháng 8/2023: Dù tháng 'ngâu' Mitsubishi Xpander vẫn bán được 1.701 xe

Doanh số MPV tháng 8/2023: Dù tháng 'ngâu' Mitsubishi Xpander vẫn bán được 1.701 xe

Trong tháng 8/2023 vừa qua, Mitsubishi Xpander có tổng cộng 1.701 xe được giao tới tay khách hàng tại Việt Nam, không chỉ đứng đầu phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ mà bỏ rất xa các đối thủ cùng phân khúc.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động