Trong sự kiện bên lề triển lãm Tokyo 2015, Otofun News đã có dịp tiếp xúc với Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Takahiro Hachigo của tập đoàn Honda tại chính đại bản doanh hãng tại Nhật Bản. Thuộc thế hệ mới trong nhóm lãnh đạo cao cấp của Honda và mới chỉ nhậm chức từ tháng 5/2015, ông Hachigo có định hướng rất rõ ràng nhưng cũng không kém phần tham vọng trong việc chèo lái tập đoàn trong thời gian tới.
Chia sẻ với báo giới, ông Hachigo hào hứng cho biết: “Tôi đã có kinh nghiệm nhiều năm tại thị trường Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Giờ đây, tôi hết sức háo hức được tiếp cận châu Á – một trong thị trường quan trọng nhất đối với hoạt động toàn cầu của Honda. Hôm nay là dịp tuyệt vời để ban lãnh đạo Honda tiếp xúc và thảo luận với các bạn về chiến lược toàn cầu của Honda. Abe (giám đốc tác nghiệp tập đoàn Honda trực tiếp phụ trách thị trường châu Á và Úc) và tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi của các bạn. Hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Honda”.
Hỏi: Xin hỏi ông Hachigo, rất nhiều CEO nói rằng họ sẽ đem lại các mẫu xe thú vị và hấp dẫn cho khách hàng, liệu ông – trong vai trò người chèo lái Honda trong thời gian tới - sẽ đem lại những sản phẩm độc đáo gì? Ngoài ra, Honda sẽ cung cấp những sản phẩm hết sức cạnh tranh tới khách hàng, chúng cụ thể là gì?
Ông Hachigo: Tại Tokyo Motorshow 2015, chúng tôi đã nói về điều này. Sản phẩm của Honda sẽ đi theo hai hướng, một là những phương tiện phục vụ cuộc sống của mọi người, hai là các loại phương tiện theo đuổi trải nghiệm lái thực sự thú vị.
Ngày hôm qua, các bạn đã có dịp chiêm ngưỡng các mẫu xe Honda sẽ phục vụ cuộc sống con người. Với FCV, chúng tôi muốn theo đuổi các công nghệ môi trường song song với ICT nhằm đạt được khả năng lái hoàn toàn tự động. Với trải nghiệm lái, chúng tôi có chiếc siêu xe NSX và Civic Type-R, qua những mẫu này, chúng tôi muốn theo đuổi triết lý “Fun to Drive” – thứ luôn là đặc thù của riêng Honda.
Hỏi: Về chiến lược kinh tế, AEC sẽ có hiệu lực từ năm 2015, theo ông, điều này sẽ tác động tích cực và tiêu cực như thế nào tới ngành công nghiệp ô tô?
Ông Hachigo: Về AEC, việc khu vực phi thuế quan mở rộng cũng đồng nghĩa với thị trường và hoạt động của Honda cũng được mở rộng. Vì vậy chúng tôi rất mong chờ điều này.
Ông Abe: Khi AEC có hiệu lực như kế hoạch định trước. Điều đó đồng nghĩa với thị trường chung rộng lớn tại ASEAN. Đây là cơ hội rất lớn dành cho các nhà sản xuất như chúng tôi. Vì vậy đây là điều rất được mong đợi. Tuy nhiên, mặc dù rất háo hức và đặt mục tiêu cao, chúng tôi vẫn gặp phải một số trục trặc như thuế nội địa hay chính sách của từng quốc gia. Sự chênh lệch của những yếu tố này giữa các quốc gia hiện còn rất lớn. Vì vậy, chúng tôi hiểu rằng với sẽ vẫn còn nhiều thách thức đang nằm phía trước.
Hỏi: 2015 là năm khá khó khăn đối với thị trường xe châu Á, ông mong đợi gì đối với thị trường xe ASEAN nói riêng và châu Á nói chung?
Ông Hachigo: Năm trước chúng tôi đã có những bước phát triển rất tốt tại châu Á. Tuy nhiên năm nay, tốc độ đã chậm lại trong khi biến động tỉ giá ngày càng tồi tệ hơn. Dù vậy, không khó để nhận ra rằng nhóm người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu tại các quốc gia khu vực này đang mở rộng nhanh chóng – điều khiến chúng tôi tự tin rằng một tương lai tăng trưởng là hiện hữu. Vì vậy vào lúc này, chúng tôi muốn củng cố hoạt động tại các thị trường mà Honda đang hiện diện nhằm sẵn sàng cho những mục tiêu mới. Hướng đi này cũng sẽ nhận được nhiều thuận lợi từ thực tế rằng Honda đã có hệ thống kinh doanh xe máy rất rộng lớn tại ASEAN cũng như châu Á. Hệ thống này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc triển khai kinh doanh xe hơi trong thời gian tới.
PV: Trong quá khứ, Honda không quá quan tâm tới thị trường xe thương mại như Taxi. Mới đây, hãng lại ra mắt một mẫu xe dành riêng cho mục tiêu chạy Taxi tại Indonesia. Liệu chúng ta có tiếp tục chứng kiến hướng đi mới này trong thời gian tới, tại những quốc gia khác?
Ông Abe: Lẽ ra câu trả lời này nên được dành cho lãnh đạo Honda tại thị trường Indonesia nhưng tôi cũng xin chia sẻ rằng tại Indonesia cũng như nhiều nơi khác, chúng tôi không hề có quy định nào “cấm” việc tham gia vào thị trường xe thương mại. Chính vì thế, nếu việc phát triển một sản phẩm nào đó hứa hẹn đem lại ích lợi cho cuộc sống của mọi người, chúng tôi sẽ cân nhắc điều đó.
PV: Cả Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên của TPP. Trong những năm tới, hàng rào thuế quan đối với các loại xe hơi sẽ giảm xuống 0%. Vì vậy tôi muốn hỏi rằng điều này có ảnh hưởng gì tới chiến lược xe của Honda – một hãng xe Nhật – đối với thị trường Việt Nam hay không?
Ông Hachigo: Về vấn đề đối với TPP, Honda – một nhà sản xuất xe hơi điển hình của Nhật Bản - tin rằng giữa Việt Nam và đất nước chúng tôi sẽ còn rất nhiều triển vọng hợp tác trong thời gian tới. Vâng, xin trân trọng cám ơn ông!
Nguyễn Thúc Hoàng Linh