Toyota Vios là dòng xe sedan 4 cửa giá rẻ, được thiết kế chủ yếu dành cho các thị trường mới nổi tại khu vực châu Á. Thế hệ Vios đầu tiên được giới thiệu tại Thái Lan năm 2002 (mã sản phẩm NCP42). Trải qua 11 năm, mẫu Vios thế hệ mới nhất tiếp tục được giới thiệu tại đất nước xứ sở chùa vàng. Sau khoảng một năm, Liên doanh Toyota Việt Nam đưa Vios mới về nước với định danh “thế hệ đột phá”.
Theo đánh giá của Toyota Việt Nam, khoảng hai năm gần đây, ‘miếng bánh’ thị phần của dòng xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam bị nhiều các đối thủ mới xâu xé như Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent hay Ford Fiesta. Doanh số bán của dòng xe Vios rõ ràng bị đe dọa. Toyota Việt Nam đưa Vios mới về để cho các đối thủ cùng phân khúc thấy, đâu mới là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Theo đó, Vios mới cũng mang một câu chuyện về triết lý ‘không thỏa hiệp’ của Ban lãnh đạo Toyota cũng như cái tên Vios được lấy từ tiếng la-tinh có nghĩa ‘tiến lên phía trước’.

Vios - tiến liên phía trước.
Tại Việt Nam, Vios mới được phân phối với ba phiên bản thương mại gồm G, E (động cơ 1.5L), J (1.3L) và phiên bản Vios Limo (1.3L) dành cho các doanh nghiệp kinh doanh taxi. Khối động cơ 1.5L được nhập khẩu từ Thái Lan còn khối động cơ 1.3 được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.
Mẫu xe | Động cơ | Hộp số | Công suất tối đa | Mô-men xoắn cực đại | Giá bán (triệu đồng, đã bao gồm VAT) |
VIOS G | 1.5L | AT 4 cấp | 107 mã lực tại 6.000 vòng/ phút | 141Nm tại 4.200 vòng/ phút | 612 |
VIOS E | 1.5L | MT 5 cấp | 107 mã lực tại 6.000 vòng/ phút | 141Nm tại 4.200 vòng/ phút | 561 |
VIOS J | 1.3L | MT 5 cấp | 84 mã lực tại 6.000 vòng/ phút | 121 Nm tại 4.400 vòng/ phút | 538 |
VIOS LIMO | 1.3L | MT 5 cấp | 84 mã lực tại 6.000 vòng/ phút | 121 Nm tại 4.400 vòng/ phút | 529 |
Ngoại thất - “Sành điệu từ mọi góc nhìn”
Dự án Vios thế hệ thứ 3 được khởi động từ tháng 11/2009 bởi ông Takeshi Matsuda, kỹ sư trưởng của tập đoàn Toyota. Vị kỹ sư già cho biết, Toyota đã có nhiều nghiên cứu với người sử dụng xe Vios (cả ở Việt Nam), họ than phiền về vẻ ngoài không mấy bóng bẩy của xe. Có một sự thực là xe Vios chưa bao giờ được coi là ‘sành điệu’, bởi vẻ ngoài trung tính, nhã nhặn và không nổi bật. Giá trị thực của Vios vốn được biết đến nằm dưới nắp ca-pô với khối động cơ bền bỉ và cái tên Vios với tính thanh khoản cao.

Ba phiên bản Toyota Vios mới (J, E và G) trong chuyến trải nghiệm xe do Toyota Việt Nam tổ chức tại Thành phố Huế.
Toyota nâng cấp Vios mới để bù đắp khoảng trống về hình thức so với các đối thủ. Thay đổi mạnh mẽ về thiết kế bên ngoài, Vios mới trẻ trung, bóng bẩy và hợp thời hơn. Trong khi những giá trị cốt lõi của phiên bản cũ tiếp tục được duy trì. Toàn thân xe được áp dụng triết lý thiết kế mới của Toyota, thứ mà khách hàng tại Mỹ có thể nhìn thấy trên Avalon hay Camry thế hệ hiện hành. Sau Vios, rất có thể sản phẩm tiếp theo chịu ảnh hưởng của thiết kế này sẽ là Toyota Corolla (hay còn gọi là Altis tại Việt Nam) bởi mẫu xe này đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ sản phẩm.

Phần đầu xe mang ảnh hưởng của lưới tản nhiệt dạng chữ X cỡ lớn trên những mẫu xe Lexus.
Cụ thể, Vios mới sở hữu lưới tản nhiệt phía trước được mở rộng tạo vẻ hầm hố, thể thao hơn nhiều so với phiên bản cũ. Phần đầu xe có thể khiến nhiều người liên tưởng đến triết lý thiết kế L-finesse đẳng cấp trên những mẫu xe Lexus. Phiên bản G cao cấp nhất sử dụng đèn pha dạng thấu kính hội tụ (projector), thứ mà nhiều mẫu xe cùng phân khúc chưa có. Các phiên bản còn lại sử dụng đèn pha dạng chóa thường (reflector).

Đèn pha được cách điệu tạo hiệu ứng thị giác tốt trên phiên bản Vios J.
Toàn thân xe ra dáng một mẫu xe sedan thực thụ hơn chứ không ngắn và thể thao như Honda City. Chiều dài thân xe của Vios mới được tăng thêm 110mm và cao thêm 15mm so với phiên bản cũ. Chiều dài cơ sở ở mức 2550mm. Thân xe dài hơn khiến khoảng cách giữa hai hàng ghế tăng thêm 10mm ở mức 912mm, gia tăng khoảng trống để chân hàng ghế 2 lên 663mm (tăng 48mm). Bán kích vòng quay tối thiểu của xe ở mức 5,1m. Tuy nhiên, so với vị trí ngồi sau của Nissan Sunny, Vios có phần bí bách, người ngồi sau cao khoảng 1,70cm rất dễ chạm nóc trong cabin. Thiết kế ghế sau của Sunny tụt sâu hơn nên vị trí thỏa mái hơn. Còn ở Vios thì khá bằng phẳng.

Thân xe với thiết kế mới tạo cảm giác rộng rãi, ra dáng mẫu sedan thực thụ.
Khoang chứa đồ phía sau được tăng thêm 80L so với phiên bản cũ khiến Vios mới trở thành mẫu xe có thể tích cốp chứa đồ lớn nhất phân khúc ở mức 555 lít so với Honda City (506L); Ford Fiesta sedan (470L); Nissan Sunny (490L). Trang bị tiêu chuẩn của ba phiên bản Vios mới là vành hợp kim đa chấu 15inch đi cùng bộ lốp kích thước 185/60. Hệ thống treo trước độc lập Macpherson; treo sau dạng thanh xoắn.
Nội thất thay đổi theo hướng tích cực
Thay đổi tích cực nhất trong khoang lái của Vios mới là bảng đồng hồ trung tâm được đưa về vị trí sau vô-lăng thường thấy, thay vì đặt ở vị trí chính giữa táp-lô. Người lái dễ dàng quan sát các thông số hơn thay vì phải ‘lác mắt’ như phiên bản cũ. Chính giữa là đồng hồ đo tốc độ dạng cơ, được bổ sung màn hình LCD nhỏ phía dưới thông báo mức ECO giúp người lái hiểu được chiếc xe đang được vận hành ở mức nhiên liệu tối ưu nhất.

Khoang nội thất trên phiên bản Vios J.
Bảng táp-lô vẫn sử dụng chất liệu nhựa cứng, được giả lập chỉ khâu tinh tế như trên những mẫu xe cao cấp. Ca-bin xe được bố trí với những mảng miếng hài hòa, ăn nhập như những nếp gấp mềm mại. Phiên bản G được bọc ghế da toàn bộ, chỉnh hướng cơ khí, các phiên bản còn lại bọc vật liệu nỉ hoặc giả da. Ba phiên bản đều trang bị cửa kính điện, kính lái một chạm có chức năng chống kẹt. Các hộc chứa đồ trong khoang lái Vios ít, thiết kế thiếu sáng tạo trong khi phần đông nhu cầu người sử dụng cần những khoang nhỏ chứa các vật dụng như điện thoại, ví tiền, máy nghe nhạc… Điều này luôn sẵn có trong ca-bin của Honda City hay Ford Fiesta.
Các nút bấm của hệ thống giải trí trên Vios có thiết diện nhỏ, kích thước không to và dễ bấm như trên Honda City. Phiên bản Vios G với các nút bấm giải trí được tích hợp trên vô-lăng, trang bị hệ thống âm thanh 6 loa; đài AM/ FM, đầu CD và các cổng ngoại vi AUX, USB. Xe có chế độ đàm thoại rảnh tay cũng như kết nối không dây Bluetooth giải trí. Hệ thống điều hòa tự động là trang bị của phiên bản G trong khi các phiên bản còn lại là chỉnh cơ. Vios mới có hộc đồ chính giữa, là chỗ để tay cho tài xế trong khi Honda City không có trang bị này.

Khoang nội thất trên phiên bản G cao cấp nhất.
Toyota Vios phiên bản mới được xây dựng trên nền tảng khung xe (platform) cũ nhưng được nâng cấp độ cứng vững của khung xe cho phép chịu lực tốt hơn. Theo nhà phân phối Toyota Việt Nam, phiên bản Vios mới cũng được bổ sung thêm các tấm cách âm sàn xe, giúp khoang ca-bin tĩnh lặng hơn so với phiên bản cũ. Trang thiết bị an toàn trên xe gồm dây đai an toàn 3 điểm với túi khí kép ở mọi phiên bản. Hệ thống phanh ABS, trợ lực phanh khẩn cấp BA và phân phối lực phanh điện tử EBD là tiêu chuẩn trên Vios G và E. Phiên bản J không được trang bị ABS.
Động cơ, hộp số cũ
Theo nghiên cứu của Toyota, có lẽ Vios thế hệ trước ít bị khách hàng phàn nàn về khối động cơ và hộp số. Giữ quan điểm bảo thủ vốn có - ‘đã tốt thì không cần phải thay đổi’, khối động cơ 1.5L (1NZ-FE) và 1.3L (2NZ-FE) được ‘lưu truyền’ đến thế hệ hiện tại, dù cho đã ngót hơn 15 năm tuổi kể từ ngày được thiết kế năm 1999 bởi kỹ sư Otowa Yamaha. Với nhiều hãng xe, thứ này đáng ra đã được cho vào viện bảo tàng hoặc phục vụ mục đích dành cho các nghiên cứu sinh. Toyota quả là bậc thầy trong việc tối ưu hóa sản phẩm! Đây cũng là lợi thế rất lớn cho khách hàng của Toyota bởi các linh kiện thay thế cho động cơ cũ vẫn còn dùng được cho đến hiện tại.

Khối động cơ 1.5L trên phiên bản G và E.
Theo đó, khối động cơ 1.5L trên Vios G (AT) và Vios E (MT) cho công suất cực đại 107 mã lực tại ngưỡng vòng tua 6.000 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 141Nm tại 4.200 vòng/ phút.Khối động cơ 1.3L trên Vios J (MT) và Vios Limo cho công suất cực đại 84 mã lực tại ngưỡng vòng tua 6.000 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 121Nm tại 4.400 vòng/ phút. So với đối thủ Honda City dung tích 1.5L (118 mã lực; 145Nm); Nissan Sunny 1.5L(99 mã lực; 134Nm).
Toyota Vios - những trải nghiệm đầu tiên
Trên cung đường khoảng 250km từ điểm xuất phát, qua thành phố Huế hướng đến cửa khẩu Lao Bảo - Quảng Trị với điểm dừng tại cầu Đakrông, khoảng 30 nhà báo đã có những trải nghiệm đầu tiên với ba phiên bản Vios mới. Cung đường hỗn hợp gồm cả đường cao tốc, đường đô thị nhỏ, qua các làng mạc… khiến những thay đổi tích cực trên Vios mới hiện lên rõ ràng.

Chiếc Vios phiên bản G trong chuyến trải nghiệm lái tại Thành phố Huế dành riêng cho các nhà báo.
Thật khó để viết một cách đầy cảm xúc về tính năng lái trên Vios, bởi nó thực sự vẫn bị ‘ám ảnh’ với định danh là dòng xe thực dụng, không dành cho những người trẻ với cá tính mạnh, đam mê cảm xúc lái sau vô-lăng. Vios mới có độ cách âm tốt hơn hẳn so với phiên bản trước nhờ việc Toyota trang bị thêm các tấm cách âm sàn xe. Hệ thống kính chắn gió được thiết kế lại, tăng cường với ba lớp giúp độ cách âm tốt, tạo cảm giác thỏa mái khi di chuyển trên cung đường dài. Thêm vào đó, phiên bản mới được trang bị tính năng ECO (trên cụm đồng hồ) giúp người lái biết được mức tiêu thụ nhiên liệu đang ở ngưỡng tối ưu. Các phiên bản đều trang bị hệ thống kết nối Bluetooth không dây, tiện ích giải trí trên xe giờ đây hợp hơn với đối tượng khách hàng trẻ. Dàn điều hòa tự động cũng làm lạnh nhanh và sâu hơn.

Vô-lăng lái của Vios cho cảm giác mới, phấn khích và năng động hơn so với phiên bản cũ. Đầu tiên là trang bị các nút bấm dễ sử dụng trên vô-lăng (ở phiên bản G). Hệ thống điều khiển được tích hợp trợ lực lái điện tử ESP giúp hiệu chỉnh vô-lăng tùy theo ngưỡng tốc độ. Theo đó, khi vào cua ở tốc độ cao, vô-lăng cho phản xạ mặt đường tốt chứ không hời hợt, bềnh bồng như ở phiên bản cũ. Thân xe chắc, đầm hơn hẳn khi đi qua những quãng đường xấu nhờ việc hệ thống khung được gia cố thêm.

Tiến vào quãng đường vắng, đoàn xe chậm lại để thử khả năng tăng tốc lần lượt. Nhấn chặt chân ga, khối động cơ 1.5L của chiếc Vios G òa lên, tua máy dựng ngược, đồng hồ tốc độ chậm rãi bắt theo dần. Mọi thứ diễn ra khá bình thản như triết lý thiết kế vốn có của Toyota chứ không sốc nổi, gây phấn khích như khi tăng tốc chiếc Honda City. Hộp số 4 cấp cho phản ứng chuyển số nhẹ nhàng, người lái dễ dàng nhận biết được nhưng phản ứng chân ga mờ nhạt đi theo tốc độ tăng dần. Cảm xúc như khi lái chiếc Vios cũ dần trở về…

Rõ ràng, Toyota Vios mới vẫn giữ nguyên bản sắc, phần ‘hồn’ bền bỉ, chắc chắn và ít cảm xúc vốn dành cho những người thực dụng. Nhưng nay, những thay đổi về thiết kế bên ngoài chắc chắn sẽ hút mắt giới trẻ quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm.
Toyota Vios - trở lại thời hoàng kim?
Việc Toyota Việt Nam đưa Vios mới về nước hẳn khiến các đối thủ cùng phân khúc thực sự lo ngại bởi Vios được thay đổi đúng thứ mà thị trường đang ‘khát’. Ngay sau 2 tuần chính thức bán ra, mẫu xe này đã nhận được tới trên 1.500 đơn đặt hàng, Toyota mới chỉ kịp giao tay khách hàng khoảng 500 sản phẩm. Hãng cho biết sẽ mất khoảng hai tháng để giao nốt số hợp đồng xe cho khách hàng, trong khi đơn đặt hàng mới tiếp tục kéo dài. Chưa kể, các hãng kinh doanh taxi đã ‘ngỏ lời’ ký hợp đồng xe Vios Limo.
Nissan Sunny đột ngột giảm giá để mong có lợi thế. Các đại lý phân phối Honda City cũng đưa ra nhiều khuyến mãi cho khách hàng nhằm kích cầu mẫu xe này. Mức giá và hình thức mới của Vios khiến hãng kỳ vọng sẽ mở thêm phân khúc khách hàng mới, những người trẻ, mua và sử dụng xe hơi lần đầu tiên. Phiên bản Vios G có giá 612 triệu đồng. Vios E và J có giá lần lượt 561 và 538 triệu đồng.
Hình ảnh của Toyota Vios thế hệ mới trong chuyến trải nghiệm lái tại Thành phố Huế:













Phiên bản Vios J chỉnh gương cơ, Vios G trang bị chỉnh điện.

Khoang động cơ Vios 1.3J.

Vios mới có tỷ lệ nội địa hóa không cao. Ắc quy GS vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan.

Mã động cơ 2NZ-FE trên Vios 1.3J.

Khoang động cơ không được trang bị tấm cách âm, cách nhiệt với khoang ca-bin lái.


Vios 1.3J không có khoảng để đồ ở hai cửa phía sau sẽ là bất tiện không nhỏ.



Hệ thống điều hòa chỉnh cơ trên phiên bản 1.3J.


Thiết kế khoang ca-bin lái gây ấn tượng thị giác tốt hơn hẳn so với phiên bản cũ.

Hộc để đồ khiêm tốn dành cho người lái.


Phiên bản Vios 1.3J trang bị ghế bọc vật liệu giả da PVC. Trên Vios E là ghế vải/ nỉ.

Khoang chứa đồ phía sau của Vios rộng rãi nhất phân khúc.
Ảnh: Quang Anh.