home

TP Hồ Chí Minh không thu phí ô tô vào trung tâm

10:30 | 08/12/2017
Ngày 7/12, bên hành lang kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khoá IX, trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố sẽ không thực hiện đề án thu phí ô tô vào trung tâm. HĐND đã thông qua nghị quyết triển khai thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.
tp ho chi minh khong thu phi o to vao trung tam
TP Hồ Chí Minh sẽ không thu phí ô tô vào trung tâm vì tình trạng ùn tắc diễn ra trầm trọng.

Cấm sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, TP Hồ Chí Minh phải cân nhắc kỹ. Thu phí ô tô vào trung tâm chưa biết được bao nhiêu nhưng chắc chắn việc này sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư phát triển của thành phố.

“Lo kẹt xe trong trung tâm thành phố, vậy nếu kẹt ngoài trung tâm thì sao? Giải quyết ùn tắc giao thông thì phải xác định rõ các nguyên nhân và hướng đến một hệ thống các giải pháp chứ không thể nói thu phí ô tô vào trung tâm chắc chắn đạt mục tiêu giảm ùn tắc”, ông Tuyến nói.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội (QH) về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ đề xuất một số loại thuế, phí mới nhưng phải theo nguyên tắc, đó là nếu việc nào kìm hãm đến sự phát triển thì TP Hồ Chí Minh không bao giờ làm.

Trước mắt, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung nghiên cứu các loại phí, tăng thuế đối với các mặt hàng không khuyến khích sử dụng do ảnh hưởng đến sức khoẻ, môi trường, trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội như rượu, bia, thuốc lá… để hạn chế việc sử dụng.

“Những hoạt động ảnh hưởng đến môi trường thì cần có phí bảo vệ môi trường và hạn chế những hoạt động ảnh hưởng đến môi trường. Những gì luật không cấm thì anh được làm nhưng đã vào TP Hồ Chí Minh, làm ảnh hưởng đến môi trường, giao thông… thì phải tăng thu. Cụ thể thì còn phải nghiên cứu, lấy ý kiến người dân tạo sự động thuận của xã hội và xin ý kiến của Bộ Ngành, Chính phủ, báo cáo HĐND thành phố chứ không phải cứ nói là thu ngay”, ông Tuyến cho hay.

Cơ hội đột phá

Đối với việc tăng thu nhập cho cán bộ công chức, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết còn tuỳ thuộc vào cân đối ngân sách của TP Hồ Chí Minh và nếu có dư mới chi được. Việc tăng thu nhập sắp tới sẽ tập trung vào những người thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp, người dân, chịu nhiều áp lực để giúp cán bộ công chức có thêm điều kiện để làm việc. “Thu nhập tăng thêm còn được xem là tiền “dưỡng liêm” nhằm hạn chế tiêu cực”, ông Tuyến nói.

Chiều cùng ngày, tại phiên bế mạc kỳ họp, các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua nghị quyết về triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh. Theo đó, HĐND TP Hồ Chí Minh giao UBND TP Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành các đề án cụ thể như phí, lệ phí, tăng lương, thu nhập cho cán bộ công chức, tăng thuế suất một số mặt hàng, phân cấp uỷ quyền… trình HĐND TP Hồ Chí Minh chậm nhất là tại kỳ họp giữa năm 2018.

Nghị quyết xác định trước mắt sẽ triển khai thực hiện công trình đường vành đai 3 bằng hình thức đối tác công tư. Theo Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm, triển khai có hiệu quả Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội ngay từ năm nay TP Hồ Chí Minh phải rất khẩn trương, chặt chẽ, có quyết tâm chính trị lớn, đồng tâm xã hội cao.

“TP Hồ Chí Minh thí điểm thành công không chỉ tạo động lực để phát triển cho thành phố mà còn đóng góp lớn hơn, nhiều hơn cho cả nước cả về nguồn lực, kinh nghiệm thực tiễn, cơ chế và chính sách và là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục đề xuất phân cấp, phân quyền mạnh hơn, nhiều hơn, có cơ chế chính sách thông thoáng hơn, đáp ứng sự phát triển của TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới”, bà Tâm nhấn mạnh.

Đọc tiếp
Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ô tô công vụ) vẫn phải nộp phí...
Thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp lo chi phí tăng

Thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp lo chi phí tăng

Tiếp tục dự án thu phí vào trung tâm TP đang được các sở, ngành TP xem xét góp ý phản biện, các hiệp hội vận tải TP cho rằng cần cân nhắc để không thêm gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp vận tải.
Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải đề xuất dự án "thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông".
TP Hồ Chí Minh dự kiến thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2020

TP Hồ Chí Minh dự kiến thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2020

Trong đề án thu phí ô tô vào trung tâm Sài Gòn, 36 cổng thu phí được xây trong vành đai khép kín, áp dụng công nghệ thu phí hiện đại.
Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra các biện pháp tình thế trước mắt như phân luồng phương tiện, nâng cao kết cấu hạ tầng...
Có nên thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM?

Có nên thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM?

Sau một thời gian gián đoạn, dự án “Thu phí sử dụng đường bộ ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông” lại vừa được UBND TP.HCM cho phép tái khởi động.
Kiểm tra, bảo dưỡng ô tô trước chuyến đi dài dịp nghỉ lễ 30/4

Kiểm tra, bảo dưỡng ô tô trước chuyến đi dài dịp nghỉ lễ 30/4

Nhu cầu sử dụng ô tô để di chuyển đường dài trong dịp lễ 30/4 -1/5 là rất lớn. Ai cũng mong muốn có một hành trình an toàn. Vì thế việc kiểm tra, bảo dưỡng ô tô là hết sức cần thiết.
Người dân chật vật đi vào nội thành Hà Nội sau lễ

Người dân chật vật đi vào nội thành Hà Nội sau lễ

Cuối chiều 3/9, cửa ngõ phía Nam Hà Nội kín đặc phương tiện đưa người dân trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ 2/9. Ùn tắc cục bộ đã xảy ra ở một số điểm nút giao thông.
Ùn tắc giao thông kỳ nghỉ lễ: "Điểm nóng" vẫn là các cửa ngõ thành phố

Ùn tắc giao thông kỳ nghỉ lễ: "Điểm nóng" vẫn là các cửa ngõ thành phố

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã kết thúc cũng là lúc lượng phương tiện đổ về các bến xe và tuyến đường cửa ngõ của Hà Nội tăng đột biến... "Điểm nóng" ùn tắc vẫn là các cửa ngõ ra, vào thành phố.
Hà Nội: Ùn tắc kéo dài vì taxi chắn đường cho một buổi cúng lễ

Hà Nội: Ùn tắc kéo dài vì taxi chắn đường cho một buổi cúng lễ

Chiếc taxi bật đèn khẩn cấp đỗ dưới lòng đường đại lộ Thăng Long vào giờ cao điểm để chắn đường cho một buổi cúng lễ đã gây cảnh ùn tắc giao thông kéo dài sáng nay 9/4.
Ôtô xếp hàng dài 1 km trên đường từ Nội Bài vào nội đô

Ôtô xếp hàng dài 1 km trên đường từ Nội Bài vào nội đô

Trưa 8/4, hàng trăm ôtô phải nhích từng mét trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) do các lô cốt công trình cản trở.
Tài xế dán băng rôn lên ôtô phản đối trạm BOT ở Quảng Ninh

Tài xế dán băng rôn lên ôtô phản đối trạm BOT ở Quảng Ninh

Hơn chục tài xế đã đưa xe đến trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh Quảng Ninh, dán băng rôn, khẩu hiệu phản đối một số bất cập của trạm BOT Biên Cương.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động