Những trạm sạc đầu tiên cho máy bay điện đã bắt đầu được triển khai tại Mỹ. |
Hai công ty sản xuất xe điện trên không (EAV) hàng đầu, Beta Technologies và Archer Aviation, đã đồng ý cùng triển khai các hệ thống trạm sạc điện đầu tiên cho các phương tiện bay.
Hệ thống trạm sạc của Beta đã triển khai được 14 địa điểm tại khu vực miền Đông nước Mỹ cho đến cuối năm 2023 và đang được mở rộng 55 địa điểm khác. Archer đã lắp đặt hai trạm sạc Beta Charge Cube tại các cơ sở thử nghiệm bay của mình.
“Sạc nhanh là rất quan trọng để đảm bảo thời gian quay vòng nhanh chóng giữa các chuyến bay”, Adam Goldstein, người sáng lập và Giám đốc điều hành Archer, cho biết. “Một hệ thống sạc nhanh, rộng rãi là rất quan trọng để taxi bay chạy điện mở rộng quy mô trong những năm tới và sự hợp tác giữa hai công ty hàng đầu trong ngành là một bước thú vị để đạt được điều đó.”
Archer là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai kinh doanh phương tiện vận chuyển hành khách eVTOL (máy bay điện trực thăng).
Beta là đơn vị xây dựng trạm sạc điện đầu tiên cho máy bay trực thăng điện của Không quân Mỹ, tại Căn cứ Không quân Eglin ở Florida, vào hồi tháng 9/2023. Beta cũng là hãng sản xuất cả eVTOL lẫn eCTOL (máy bay điện phản lực). Hai sản phẩm này dự kiến được đưa vào sử dụng trong lần lượt trong các năm 2025 và 2026.
Trạm sạc của Beta có thể sử dụng cho cả máy bay và ô tô điện. Theo nhà sản xuất, trạm này có thể sạc đầy máy bay điện của họ trong khoảng một giờ đồng hồ. Một máy bay hiện thời có quãng đường khoảng 500-600 km.
Đối thủ của Beta hiện bao gồm công ty Kitty Hawk của tỉ phú Larry Page (đồng sáng lập Google) và công ty đã niêm yết theo hình thức SPAC là Joby Aviation.
Tùng Thiện