home

“Uber xe đạp” Trung Quốc gặp khó vì kẻ trộm

16:02 | 27/06/2017
Một công ty khởi nghiệp (start-up) trong lĩnh vực này đã phải đóng cửa sau khi 90% số xe đạp của công ty bị đánh cắp.

Tờ Financial Times cho biết, vào tuần trước, một công ty khởi nghiệp (start-up) trong lĩnh vực này đã phải đóng cửa sau khi 90% số xe đạp của công ty bị đánh cắp. Một công ty khác bắt đầu tăng số tiền mà khách thuê xe phải đặt cọc đề phòng trường hợp khách bất cẩn quên khóa xe dẫn tới bị mất.

uber xe dap trung quoc gap kho vi ke trom
Những chiếc xe đạp cho thuê xếp trên vỉa hè một đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters/FT.

Sự nổi lên của nền kinh tế dựa trên nền tảng điện thoại di động (smartphone) đã dẫn tới một cuộc “trỗi dậy” của xe đạp trên các đường phố của Trung Quốc. Nhưng không giống như cách đây vài chục năm, những mẫu xe đạp mới hiện nay ở Trung Quốc có mã QR ở khung. Nhờ đó, chiếc xe chỉ có thể được mở khóa sau khi người dùng quét mã này bằng một ứng dụng độc quyền.

“Cơn sốt” chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc kéo theo sự ra đời của ít nhất 10 start-up được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn, cùng với hàng chục start-up “na ná” khác. Trong đó, hai start-up lớn nhất là Mobike và Ofo đã sử dụng tới 11 triệu xe đạp, đủ để mỗi hộ gia đình ở Bắc Kinh có một chiếc. Hai công ty này cũng đã huy động được tổng cộng 2,1 tỷ USD tiền vốn kể từ khi ra đời cách đây 1 năm.

Bất chấp những tên trộm, lĩnh vực chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc vẫn phát triển mạnh. Đầu tháng 6, Mobike huy động được thêm 600 triệu USD và tuyên bố sẽ ra mắt dịch vụ tại Anh trong tuần này.

Các ứng dụng chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc đi theo một mô hình chung: xe đạp sản xuất hàng loạt với giá rẻ, chỉ có thể được mở khóa bằng một ứng dụng smartphone, và sau khi dùng, khách thuê có thể để xe ở bất kỳ đâu.

Tuy nhiên, mô hình này cũng có những vấn đề. Wukong Bicycle, một trong những start-up chia sẻ xe đạp đầu tiên phải đóng cửa, cho biết 90% xe đạp của họ bị đánh cắp. 12.000 chiếc xe đạp của Wukong mới được cho thuê ở Trùng Khánh trong 6 tháng rưỡi.

Khác với loại khóa mở bằng Bluetooth trên xe đạp của Mobike, khóa cơ học trên xe đạp mà Wukong cho thuê khiến xe của công ty này trở thành đối tượng bị đánh cắp dễ dàng.

Ngoài ra, ông Lei Houyi, nhà sáng lập Wukong, cũng cho biết công ty đã đánh giá thấp sự cạnh tranh của đối thủ. “Tốc độ ra xe mới của Ofo là quá nhanh so với chúng tôi. Chúng tôi cứ nghĩ bọn họ phải nửa năm nữa mới tới Trùng Khánh, nhưng chỉ sau 1 tháng họ đã đến. Mà họ còn cho khách dùng thử xe miễn phí một thời gian nữa”, ông Lei nói.

Ofo, một trong những start-up chia sẻ xe đạp đầu tiên trên thế giới, hiện được định giá ở mức hơn 1 tỷ USD. Công ty này đang nâng gấp đôi mức đặt cọc đối với khách thuê xe lên mức 199 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 29 USD, đồng thời áp dụng một “hệ thống điểm tín nhiệm”.

Nếu người thuê không khóa xe hoặc để xe bất cẩn sau khi dùng, công ty sẽ đánh dấu vào hệ thống điểm tín nhiệm. Những khách thuê bị trừ nhiều điểm sẽ phải đặt cọc nhiều hơn trong những lần thuê sau.

Hệ thống điểm tín nhiệm cũng sử dụng dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay, một đối tác của Ofo, để giúp những khách hàng hành xử tốt được thuê xe mà không cần đặt cọc.

Trên thực tế, nhiều người thuê xe đã cố tình biến xe dùng chung thành xe riêng bằng cách cào phần mã QR trên khung xe. Bằng cách này, không một người dùng nào khác có thể tải được mã mới để mở khóa chiếc xe, khiến người đánh cắp trở thành người có mã duy nhất để mở khóa chiếc xe.

Để giải quyết vấn đề này, Ofo đã phải nâng cấp công nghệ, theo dõi xe đạp bằng công nghệ định vị toàn cầu (GPS).

Đọc tiếp
VnEconomy
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bugatti và PG phối hợp sản xuất xe đạp cao cấp sử dụng khung Carbon

Bugatti và PG phối hợp sản xuất xe đạp cao cấp sử dụng khung Carbon

Nhờ ứng dụng vật liệu carbon vào khâu chế tạo mà PG Bugatti Bike chỉ có cân nặng chưa đến 5 kg.
Tránh người đi đường, xe khách va chạm xe công dẫn đến phát hỏa

Tránh người đi đường, xe khách va chạm xe công dẫn đến phát hỏa

Chỉ vì một phút bất cẩn khi sang đường, người đi xe đạp trở thành nguyên nhân gián tiếp cho vụ tai nạn.
Lối đi nào để các thương hiệu Việt lấy lại lòng tin?

Lối đi nào để các thương hiệu Việt lấy lại lòng tin?

Vẫn với suy nghĩ “Việt Nam không làm nổi con ốc vít”, nên khi các công ty Việt như PEGA (HKbike) công bố thành công trong việc nội địa hóa sản phẩm thì phản ứng của nhiều người lại cương quyết “không thể tin được”.
Xe điện hai bánh PEGA nỗ lực "Việt hoá"

Xe điện hai bánh PEGA nỗ lực "Việt hoá"

Tỷ lệ nội địa sản phẩm lên đến 35%.
Xe đạp ôm - một thời để nhớ

Xe đạp ôm - một thời để nhớ

Không biết cái nghề này có từ bao giờ, nhưng thời điểm đó khá phát triển. Nhà có cái xe đạp đầm, ba gắn cây gỗ nằm ngang sườn xe, mua tấm nệm gắn yên sau để khách ngồi êm.
Xe đạp bất chấp luật giao thông đã trở thành vấn nạn?

Xe đạp bất chấp luật giao thông đã trở thành vấn nạn?

Tính chủ quan, sự liều lĩnh suýt nữa phải đánh đổi bằng cả mạng sống.  

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động