home

“Uber xe đạp” Trung Quốc gặp khó vì kẻ trộm

16:02 | 27/06/2017
Một công ty khởi nghiệp (start-up) trong lĩnh vực này đã phải đóng cửa sau khi 90% số xe đạp của công ty bị đánh cắp.

Tờ Financial Times cho biết, vào tuần trước, một công ty khởi nghiệp (start-up) trong lĩnh vực này đã phải đóng cửa sau khi 90% số xe đạp của công ty bị đánh cắp. Một công ty khác bắt đầu tăng số tiền mà khách thuê xe phải đặt cọc đề phòng trường hợp khách bất cẩn quên khóa xe dẫn tới bị mất.

uber xe dap trung quoc gap kho vi ke trom
Những chiếc xe đạp cho thuê xếp trên vỉa hè một đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters/FT.

Sự nổi lên của nền kinh tế dựa trên nền tảng điện thoại di động (smartphone) đã dẫn tới một cuộc “trỗi dậy” của xe đạp trên các đường phố của Trung Quốc. Nhưng không giống như cách đây vài chục năm, những mẫu xe đạp mới hiện nay ở Trung Quốc có mã QR ở khung. Nhờ đó, chiếc xe chỉ có thể được mở khóa sau khi người dùng quét mã này bằng một ứng dụng độc quyền.

“Cơn sốt” chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc kéo theo sự ra đời của ít nhất 10 start-up được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn, cùng với hàng chục start-up “na ná” khác. Trong đó, hai start-up lớn nhất là Mobike và Ofo đã sử dụng tới 11 triệu xe đạp, đủ để mỗi hộ gia đình ở Bắc Kinh có một chiếc. Hai công ty này cũng đã huy động được tổng cộng 2,1 tỷ USD tiền vốn kể từ khi ra đời cách đây 1 năm.

Bất chấp những tên trộm, lĩnh vực chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc vẫn phát triển mạnh. Đầu tháng 6, Mobike huy động được thêm 600 triệu USD và tuyên bố sẽ ra mắt dịch vụ tại Anh trong tuần này.

Các ứng dụng chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc đi theo một mô hình chung: xe đạp sản xuất hàng loạt với giá rẻ, chỉ có thể được mở khóa bằng một ứng dụng smartphone, và sau khi dùng, khách thuê có thể để xe ở bất kỳ đâu.

Tuy nhiên, mô hình này cũng có những vấn đề. Wukong Bicycle, một trong những start-up chia sẻ xe đạp đầu tiên phải đóng cửa, cho biết 90% xe đạp của họ bị đánh cắp. 12.000 chiếc xe đạp của Wukong mới được cho thuê ở Trùng Khánh trong 6 tháng rưỡi.

Khác với loại khóa mở bằng Bluetooth trên xe đạp của Mobike, khóa cơ học trên xe đạp mà Wukong cho thuê khiến xe của công ty này trở thành đối tượng bị đánh cắp dễ dàng.

Ngoài ra, ông Lei Houyi, nhà sáng lập Wukong, cũng cho biết công ty đã đánh giá thấp sự cạnh tranh của đối thủ. “Tốc độ ra xe mới của Ofo là quá nhanh so với chúng tôi. Chúng tôi cứ nghĩ bọn họ phải nửa năm nữa mới tới Trùng Khánh, nhưng chỉ sau 1 tháng họ đã đến. Mà họ còn cho khách dùng thử xe miễn phí một thời gian nữa”, ông Lei nói.

Ofo, một trong những start-up chia sẻ xe đạp đầu tiên trên thế giới, hiện được định giá ở mức hơn 1 tỷ USD. Công ty này đang nâng gấp đôi mức đặt cọc đối với khách thuê xe lên mức 199 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 29 USD, đồng thời áp dụng một “hệ thống điểm tín nhiệm”.

Nếu người thuê không khóa xe hoặc để xe bất cẩn sau khi dùng, công ty sẽ đánh dấu vào hệ thống điểm tín nhiệm. Những khách thuê bị trừ nhiều điểm sẽ phải đặt cọc nhiều hơn trong những lần thuê sau.

Hệ thống điểm tín nhiệm cũng sử dụng dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay, một đối tác của Ofo, để giúp những khách hàng hành xử tốt được thuê xe mà không cần đặt cọc.

Trên thực tế, nhiều người thuê xe đã cố tình biến xe dùng chung thành xe riêng bằng cách cào phần mã QR trên khung xe. Bằng cách này, không một người dùng nào khác có thể tải được mã mới để mở khóa chiếc xe, khiến người đánh cắp trở thành người có mã duy nhất để mở khóa chiếc xe.

Để giải quyết vấn đề này, Ofo đã phải nâng cấp công nghệ, theo dõi xe đạp bằng công nghệ định vị toàn cầu (GPS).

Đọc tiếp
VnEconomy
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bugatti và PG phối hợp sản xuất xe đạp cao cấp sử dụng khung Carbon

Bugatti và PG phối hợp sản xuất xe đạp cao cấp sử dụng khung Carbon

Nhờ ứng dụng vật liệu carbon vào khâu chế tạo mà PG Bugatti Bike chỉ có cân nặng chưa đến 5 kg.
Tránh người đi đường, xe khách va chạm xe công dẫn đến phát hỏa

Tránh người đi đường, xe khách va chạm xe công dẫn đến phát hỏa

Chỉ vì một phút bất cẩn khi sang đường, người đi xe đạp trở thành nguyên nhân gián tiếp cho vụ tai nạn.
Lối đi nào để các thương hiệu Việt lấy lại lòng tin?

Lối đi nào để các thương hiệu Việt lấy lại lòng tin?

Vẫn với suy nghĩ “Việt Nam không làm nổi con ốc vít”, nên khi các công ty Việt như PEGA (HKbike) công bố thành công trong việc nội địa hóa sản phẩm thì phản ứng của nhiều người lại cương quyết “không thể tin được”.
Xe điện hai bánh PEGA nỗ lực "Việt hoá"

Xe điện hai bánh PEGA nỗ lực "Việt hoá"

Tỷ lệ nội địa sản phẩm lên đến 35%.
Xe đạp ôm - một thời để nhớ

Xe đạp ôm - một thời để nhớ

Không biết cái nghề này có từ bao giờ, nhưng thời điểm đó khá phát triển. Nhà có cái xe đạp đầm, ba gắn cây gỗ nằm ngang sườn xe, mua tấm nệm gắn yên sau để khách ngồi êm.
Xe đạp bất chấp luật giao thông đã trở thành vấn nạn?

Xe đạp bất chấp luật giao thông đã trở thành vấn nạn?

Tính chủ quan, sự liều lĩnh suýt nữa phải đánh đổi bằng cả mạng sống.  

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động