home

Vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà, tại sao không?

Nam Hà Nam Hà 08:58 | 08/04/2021
Không có kinh nghiệm tốt nhất là đưa ôtô đến gara nhưng nếu tự tin vào trình độ và thao tác của mình, chúng ta có thể vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà vừa thuận tiện vừa tiết kiệm.
Chuyến đi bão táp và chút kinh nghiệm xử lý khi xe gặp sự cố Xe hỏng, nên sửa ở gara chính hãng hay tư nhân? Cách xử lý kính ô tô bị mờ khi đi trời mưa Làm thế nào để lau sạch kính ô tô?

Khoang máy là một trong những khu vực quan trọng nhưng dễ bị "bỏ quên". Nếu chúng ta vệ sinh khoang máy thường xuyên, giữ cho khoang máy luôn sạch sẽ, động cơ không bị bám bẩn thì quá trình tản nhiệt sẽ thông thuận, chiếc xe của chúng ta cũng sẽ vận hành hiệu quả và bền bỉ hơn, tránh được nhiều sự cố.

Trung bình một năm tôi sẽ vệ sinh khoang máy từ 2 đến 3 lần. Hoàn toàn không phải vì "thấy bẩn không chịu nổi" thì mới đem ôtô ra vệ sinh mà tôi thường ghi nhớ các mốc. Vệ sinh định kỳ như vậy cũng giúp cho tôi biết tình trạng xe của mình đang hoạt động như thế nào, sớm phát hiện ra các vấn đề hỏng hóc của động cơ, hệ thống điện, lọc gió... để xử lý kịp thời. Thậm chí là tìm thấy và xử lý cả xác côn trùng, tổ chuột bên trong khoang máy.

Kinh nghiệm vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà
Vệ sinh khoang máy thường xuyên giúp cho chiếc xe vận hành hiệu quả và bền bỉ, tránh được những sự cố bất ngờ

Tôi cũng hay xem facebook, thấy nhiều tình huống "vệ sinh khoang máy" kiểu chữa lợn lành thành lợn què. Đấy là do các "đồng chí" ấy không hiểu và chưa biết cách làm. Với những trang giấy trắng như vậy thì tốt nhất là đưa xe ra gara để vệ sinh một cách chuyên nghiệp, tránh những hỏng hóc không đáng có. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu biết, tự tin vào kiến thức, trình độ và thao tác của mình, thì hoàn toàn có thể vệ sinh khoang máy ôtô tại nhà vừa thuận tiện vừa tiết kiệm chi phí. Bình thường tôi vệ sinh khoang máy qua các bước, như sau:

Bước 1: Chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết

Bao gồm nước rửa khoang máy ô tô (dạng xịt), màng bọc nilon (túi bóng) chuyên dụng, khăn mềm và khô, vòi phun cao áp, bàn chải hoặc chổi quét sơn, dầu đánh bóng hoặc dung dịch dưỡng máy.

Bước 2: Làm nguội động cơ và loại bỏ bụi bẩn, lá, rác...

Mở nắp capo ra và đợi động cơ nguội hoàn toàn. Sau đó làm sạch lá khô, bụi bẩn và rác bên trong khoang máy. Dùng chổi quét sơn chà sạch, đặc biệt là các vị trí như lưới tản nhiệt, ngóc ngách giữa các đường ống.

Bước 3: Bọc túi nilon để bảo vệ những phần tránh nước

Trong khoang máy có những bộ phần cần tránh nước như bình ắc quy, bộ chế hòa khí, dây cao áp, cầu chì, cổ hút gió động cơ, hộp điều khiển động cơ, hộp điều khiển ABS, các cảm biến... Cần phải dùng túi nilon che chắn những vị trí này. Khi bọc tôi thường dùng băng dính gia cố cho chắc chắn hơn. Đặc biệt khi bọc túi bóng cho cổ hút gió tôi dùng khăn sạch để bịt kín cổ (tránh nước lọt vào buồng đốt gây hỏng hóc). Bước này chúng ta nên làm thật cẩn thận.

Bước 4: Sử dụng dung dịch rửa đa năng

Ở đây tôi không tư vấn dung dịch tẩy rửa nên không nêu tên một hãng nào. Tuy nhiên, lựa chọn loại dung dịch tẩy rửa phù hợp với động cơ xe rất quan trọng, chúng ta nên sử dụng loại chai xịt rửa khoang máy ôtô chính hãng, có sự tư vấn của chuyên viên bán hàng thay vì các sản phẩm trôi nổi.

Trước tiên dùng một lượng dung dịch tẩy rửa vừa phải, phun đều lên toàn bộ khoang động cơ, điều này giúp hòa tan chất bẩn, dầu mỡ, loại bỏ cặn bã trên bề mặt của khoang động cơ. Sau khi đợi (để dung dịch có thời gian ngấm vào) thì dùng bàn chải, khăn mềm lau sạch toàn bộ.

Bước 5: Phụt rửa bằng nước sạch

Sau khi lau sạch dung dịch tẩy rửa ta tiếp tục dùng vòi xịt (để ở chế độ phun chùm) xịt nhẹ nhàng vào khoang máy để lớp bẩn trôi đi. Nếu vị trí nào trong khoang máy còn bẩn, còn dầu mỡ thì lặp lại thao tác: Xịt dung dịch tẩy rửa - chải, lau sạch - xịt nước lại đến khi hài lòng.

Kế đến là xịt khô, lau khô lại bằng khăn mềm, đảm bảo đầu bugi khô ráo hoàn toàn. Nên sử dụng khăn sạch, tuyệt đối không dùng khăn đã dính dầu mỡ để lau, rất dễ bắt lửa, có thể gây cháy nổ.

Bước 6: Xịt dung dịch dưỡng máy

Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ ta tháo túi nilon bọc các bộ phận tránh nước ra rồi xịt dung dịch dưỡng máy lên. Dung dịch dưỡng máy sẽ giúp cho các chi tiết máy tránh khỏi sự ăn mòn, rỉ sét, giúp xe chạy bền bỉ, trơn tru hơn và nâng cao tuổi thọ của xe.

Vệ sinh khoang máy là việc khá cầu kỳ và yêu cầu sự cẩn thận tuy nhiên lợi ích nó mang lại cho chiếc xe là hoàn toàn xứng đáng. Ai cũng muốn sở hữu chiếc ô tô có động cơ sạch, tốt đúng không?.

Bài viết được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của Ofer. Mời quý độc giả tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình qua địa chỉ email: otofun@otv.vn

Nam Hà

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe hỏng, nên sửa ở gara chính hãng hay tư nhân?

Xe hỏng, nên sửa ở gara chính hãng hay tư nhân?

Gara chính hãng có chuẩn mực nhất định, có bảo hành dịch vụ, đồ thay thế đảm bảo hơn, trong khi gara tư nhân đồ đạc rẻ hơn.
Làm thế nào để lau sạch kính ô tô?

Làm thế nào để lau sạch kính ô tô?

Tôi băn khoăn suy nghĩ, thử đủ loại khăn, dung dịch nhưng vẫn luôn còn những vệt bẩn trên kính xe ô tô. Đó có thể là dấu tay, là giọt mồ hôi của thợ khi rửa xe vô tình rơi xuống. Có những vết bẩn khi kính ướt không thấy, nhưng khô thì lại rất rõ ràng.
Cách xử lý những đốm nước xấu xí trên vỏ xe ô tô

Cách xử lý những đốm nước xấu xí trên vỏ xe ô tô

Đốm nước là một trong những điều khó chịu nhất mà chủ xe phải đối phó. Cho dù bạn có cố gắng tránh mưa, nắng, chăm sóc tối đa khi rửa xe... nhưng những đốm nước vẫn xuất hiện khiến cho chiếc xe trở nên xấu xí.
Mẫu nhà để xe ô tô​ như thế nào là hợp lý?

Mẫu nhà để xe ô tô​ như thế nào là hợp lý?

Có nhiều mẫu nhà để xe ô tô​ nhưng thiết kế như thế nào là chuẩn, có thể bạn chưa nắm rõ. Bài viết dưới đây sẽ trang bị kiến thức về mẫu nhà để xe ô tô đến độc giả.
Bảo dưỡng ô tô nên vào hãng hay garage ngoài?

Bảo dưỡng ô tô nên vào hãng hay garage ngoài?

Đến kỳ bảo dưỡng ô tô, người dùng thường băn khoăn lựa chọn cơ sở chính hãng hay garage bên ngoài vì mỗi nơi đều có những ưu, nhược điểm riêng.
Công thợ sửa xe Land Rover 10 triệu đồng/giờ, bằng thợ Việt làm cả tháng

Công thợ sửa xe Land Rover 10 triệu đồng/giờ, bằng thợ Việt làm cả tháng

Công thợ sửa xe Land Rover được tính hơn 10 triệu đồng cho một giờ sửa xe, một mức lương cao ngất ngưởng so với mặt bằng chung.
Kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe: Cần mua sắm những gì?

Kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe: Cần mua sắm những gì?

Khi bắt tay vào mở trung tâm chăm sóc xe nhiều người dễ bị sa đà vào mua sắm vô tội vạ. Vì thế Ofer Nguyen Linh đã chia sẻ một số kinh nghiệm để anh em làm nghề có thể tiết kiệm chi phí và đầu tư đúng cách cho trung tâm chăm sóc xe của mình.
Mẹo chăm sóc ôtô mùa nóng không phải ai cũng biết

Mẹo chăm sóc ôtô mùa nóng không phải ai cũng biết

Với thời tiết nắng nóng có thể lên đến 40 độ C, việc chăm sóc xe vào mùa hè rất quan trọng. 
Những gara sửa xe "hung thần" tiếp tục "chém" khách

Những gara sửa xe "hung thần" tiếp tục "chém" khách

Số lượng xe ô tô trong nước ngày càng gia tăng, kéo theo dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ngày càng phát triển, chất lượng được nâng cao. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều gara sửa chữa ô tô làm ăn theo lối chụp giật, "chặt chém" khách, dù bị phát hiện nhiều lần những vẫn cố duy trì cách làm ăn được cho là "xấu xa" này.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động