home

Xe hỏng, nên sửa ở gara chính hãng hay tư nhân?

Ofer - Thích_Gầm_Cao Ofer - Thích_Gầm_Cao 09:26 | 23/12/2020
Gara chính hãng có chuẩn mực nhất định, có bảo hành dịch vụ, đồ thay thế đảm bảo hơn, trong khi gara tư nhân đồ đạc rẻ hơn.
Làm thế nào để lau sạch kính ô tô? Cách xử lý những đốm nước xấu xí trên vỏ xe ô tô Lấy tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự dễ dàng: Đừng nói khoác! Được gì khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc?

Việc sở hữu một hoặc vài chiếc xe để đi lại, phục vụ cuộc sống là chính đáng và thiết yếu. Sau khi đã bỏ một số tiền không hề nhỏ để mua xe, người dùng lại tiếp tục cuộc hành trình chăm sóc "vợ 2" để đảm bảo điều kiện vận hành an toàn và thoải mái nhất. Tuy nhiên với đặc thù ở Việt Nam thì sẽ có rất nhiều trở ngại cho các cụ/mợ thực hiện điều này. Tôi thấy chủ xe có ba sự lựa chọn khi muốn chăm sóc xế yêu của mình:

1. Đưa xe vào gara chính hãng

Gara chính hãng thì ưu điểm là có chuẩn mực nhất định, có bảo hành về dịch vụ sửa chữa và đồ thay thế đảm bảo (Tôi không chắc 100% nhưng độ uy tín cao hơn bên ngoài). Tuy nhiên, đồ trong gara chính hãng thường đắt hơn (so với gara tư nhân) và quan trọng là có nhiều đồ phải chờ order rất lâu (7-30 ngày mới có để thay thế). Trong trường hợp người dùng tự mua đồ ngoài thì sẽ phải mang ra gara ngoài để thay thế. Hãng không nhận thay đồ không phải do họ cung cấp vì còn liên quan đến chất lượng, bảo hành, và sự cố sau sửa chữa.

2. Đưa xe vào các gara tư nhân

Gara tư nhân thì đồ đạc rẻ hơn (cái này yêu cầu người dùng cũng phải hiểu biết một chút để phân biệt đồ nhái hay đồ có thương hiệu). Chất lượng của thợ thuyền cũng như uy tín thì hên xui. Nếu không quen biết gì thì chủ xe cần phải đích thân trải nghiệm để đánh giá. Theo kinh nghiệm của tôi thì nên bỏ thời gian giám sát (nhất là những công việc có thể làm ngay và làm trong ngày) để đảm bảo đến mức tối đa chất lượng sửa chữa và tháo lắp xe. Qua quá trình quan sát chúng ta cũng có thể đánh giá được phần nào về trình độ thợ, mức độ cẩn thận hay cẩu thả để cân nhắc đến việc sửa chữa lâu dài. Một số thợ rất cẩu thả trong khâu tháo lắp vì vậy chủ xe bỏ xe lại ngay lần đầu sửa chữa, phó mặc cho thợ là rất không nên.

Xe hỏng, nên sửa ở gara chính hãng hay tư nhân?

Ngoài ra, gara tư nhân cũng có vài loại:

- Gara lớn, chủ gara không trực tiếp tham gia mà chỉ quản lý nhận và giao xe. Nếu làm ở gara này thì chủ xe nên kiểm tra đánh giá các hạng mục yêu cầu sửa chữa trước khi đánh xe về, và nếu không quá bận thì vẫn nên dành thời gian để quan sát thợ làm vì chủ gara sẽ không có thời gian giám sát việc này cho mình đâu.

- Gara nhỏ, chủ gara thường hay tham gia vào quá trình sửa chữa. Cá nhân tôi thì thích loại này hơn vì thường là họ sẽ hiểu biết hơn, làm có trách nhiệm hơn và mình có thể trao đổi, thắc mắc luôn trong quá trình làm việc của họ.

Theo quan điểm của tôi, cứ chỗ nào sửa chữa xong mà họ bảo hành thì nơi đó uy tín.

- bspvietnam-

3. Tự làm

Cái này thì cũng không nhiều, chủ yếu những thứ dễ và nhẹ nhàng như điện và trang trí xe, khắc phục sự cố nhẹ. Rất tốt nhưng phải hiểu biết không thì lại tiền mất tật mang.

Tóm lại, kinh nghiệm của tôi là cái gì đơn giản, nhất là những phần gầm thì tìm gara tư nhân uy tín, tay nghề ổn để làm. Còn những thứ lớn, hoặc yêu cầu chất lượng tốt dùng trong thời gian lâu dài như giảm sóc, máy phát, máy nén điều hòa, cảm biến, hệ thống điện... thì nên vào hãng, đắt hơn nhưng đảm bảo hơn.

Trên đây là chia sẻ về chút kinh nghiệm nhỏ của tôi, các ofer thấy thiếu gì thì tiếp tục bổ sung nhé.

Bài viết được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của Ofer. Mời quý độc giả tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình qua địa chỉ email: otofun@otv.vn

Ofer - Thích_Gầm_Cao

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thành viên Otofun đánh giá Suzuki XL7 sau hơn 2000km trải nghiệm

Thành viên Otofun đánh giá Suzuki XL7 sau hơn 2000km trải nghiệm

Sau hơn 2000km trải nghiệm thì đây là những ý kiến đánh giá hết sức chân thực của Ofer Chung Dũng về chiếc Suzuki XL7.
Suzuki XL7 giảm giá "chạm đáy", thấp nhất từ trước tới nay

Suzuki XL7 giảm giá "chạm đáy", thấp nhất từ trước tới nay

Tháng 12 này, một số đại lý Suzuki phía Bắc đang ưu đãi tiền mặt cao nhất 40 triệu đồng cho khách hàng mua xe XL7, đây là mức giảm cao nhất từ trước đến nay.
'Hồ biến' Suzuki Jimny thành Mercedes-Benz G-Class Chỉ với 5.700 USD

'Hồ biến' Suzuki Jimny thành Mercedes-Benz G-Class Chỉ với 5.700 USD

Suzuki Jimny có thiết kế khá giống với một chiếc Mercedes-Benz G-Class, điều này đã gây ra rất nhiều tranh cãi
Đây là "bánh xe đa năng" chuyên dụng trong lĩnh vực sửa chữa ô tô hiện đại

Đây là "bánh xe đa năng" chuyên dụng trong lĩnh vực sửa chữa ô tô hiện đại

Đối với những chiếc xe ô tô gặp vấn đề không thể tự di chuyển, bánh xe đa năng là một công cụ hữu ích để đẩy, kéo, hoặc xoay tại chỗ nhằm phục vụ công việc sửa chữa.
Sinh viên Đại học Tây Nguyên tham gia bảo dưỡng xe máy miễn phí

Sinh viên Đại học Tây Nguyên tham gia bảo dưỡng xe máy miễn phí

Chương trình chăm sóc xe máy miễn phí Uni Care Day trở lại, mở màn tại Đắk Lắk với nhiều hoạt động thiết thực dành cho sinh viên.
Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Hơn 1.200 xe máy được chăm sóc miễn phí tại Đại học Quốc gia TP. HCM

Sáng ngày 24/12, sự kiện “Uni Care Day – Ngày hội chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí” đã diễn ra tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. HCM.
Tìm hiểu nguyên nhân xe bị chảy nhớt và cách xử lý sao cho đúng

Tìm hiểu nguyên nhân xe bị chảy nhớt và cách xử lý sao cho đúng

Xe bị chảy nhớt là dấu hiệu cảnh báo hỏng hóc cần khắc phục ngay để tránh ảnh hưởng đến động cơ. Tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả giúp xe vận hành bền bỉ.
Sinh viên, giảng viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội được bảo dưỡng xe máy miễn phí

Sinh viên, giảng viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội được bảo dưỡng xe máy miễn phí

Sinh viên, giảng viên của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được chăm sóc, bảo dưỡng miễn phí xe máy ở nhiều hạng mục.
Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Yamaha Exciter là một trong những dòng xe tay côn được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, việc bảo dưỡng xe định kỳ là vô cùng quan trọng.

Cùng chuyên mục

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Phiên bản di động