home

Vì sao Cục CSGT muốn giảm tốc độ trong đô thị xuống 50km/h?

16:10 | 28/04/2017
Tốc độ lưu thông vừa được cho tăng không lâu, nay phía Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) lại đề xuất hạ. Việc chính sách vừa ban hành đã đề nghị sửa khiến nhiều ý kiến không đồng tình.

Chưa thuyết phục

Như trước đó phóng viên đã phản ánh, tại buổi công bố Kế hoạch tổ chức Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ” ngày 25/4, Tiến sỹ Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đề nghị giảm tốc độ tối đa trong đô thị từ 60 km/h xuống 50 km/h. Ông Lokky Wai cho rằng, mục tiêu của đề nghị này nhằm giảm TNGT.

vi sao cuc csgt muon giam toc do trong do thi xuong 50kmh
Nhiều ý kiến cho rằng, tốc độ tối đa 60 km/h trong đô thị tạo sự thoải mái, yên tâm cho lái xe

Đề nghị này khiến nhiều người ngạc nhiên vì cách đây hơn 1 năm, Bộ GTVT quyết định tăng tốc độ trong đô thị và cả quốc lộ thêm trung bình 10 km/h tuỳ theo loại phương tiện; trong đó, tốc độ tối đa trong đô thị là 60 km/h. Nội dung này thuộc Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT (về khoảng cách, tốc độ phương tiện đường bộ), có hiệu lực từ 1/3/2016, được ban hành sau khi hạ tầng giao thông được nâng cấp diện rộng.

Trước ông Lokky Wai, ngày 4/1/2017 (tức chỉ 9 tháng sau khi nâng tốc độ triển khai), tại hội nghị tổng kết năm ATGT 2016, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng CSGT cũng gay gắt cho rằng, tai nạn giao thông (TNGT) năm 2016 tăng có nguyên nhân từ việc cho phép tăng tốc độ và đề nghị sớm điều chỉnh giảm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ sở đưa ra đề nghị này, Tiến sỹ Lokky Wai chỉ đưa ra nhận định chung (khi giảm tốc độ giảm thương vong, giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ TNGT) mà không chưa đưa ra nghiên cứu cụ thể nào từ thực tiễn.

Có mặt tại lễ công bố cùng tiến sỹ Lokky Wai, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng CSGT cho hay, năm 2016, TNGT do vi phạm tốc độ chiếm 9,35% tổng số vụ tai nạn là tỷ lệ cao so với với các lỗi khác. Từ đó ông Dánh đề nghị Bộ GTVT xem xét lại quy định về tốc độ hiện nay, trong đó có cắm các biển hạn chế tốc độ tại các khu vực nguy hiểm.

Hiện tại, đề nghị của Cục CSGT được Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ xem xét. Ngày 26/4, Vụ trưởng An toàn giao thông (thuộc Tổng cục Đường bộ) Vũ Ngọc Lăng cho hay: Tổng cục đã phát công văn lấy ý kiến của Ban ATGT các tỉnh, các Sở GTVT, các hiệp hội về đề xuất này. “Hiện một số đơn vị đã gửi góp ý về nhưng cơ bản đồng ý với tốc độ hiện nay, chỉ có Cục CSGT đề nghị giảm tốc độ” – ông Lăng nói.

Cũng theo ông Lăng, để có thay đổi theo đề xuất của Cục CSGT cần đưa ra những số liệu để chứng minh việc tăng tốc độ làm ảnh hưởng đến TNGT, còn như hiện nay chưa đủ thuyết phục. Chẳng hạn, ông Lăng phân tích, nguyên nhân tốc độ chiếm 9,35 % của năm 2016 cũng giống như mọi năm nên chưa thể kết luận tăng tốc độ lưu thông làm tăng tai nạn.

Cụ thể, tra cứu số liệu do chính Cục CSGT cung cấp cho thấy, năm 2015 (khi chưa nâng tốc độ), vi phạm tốc độ chiếm 9% trong tổng số vụ TNGT. Tính trong năm 2016, ý thức người tham gia giao thông chiếm 71,6% số vụ tai nạn. Trong nhóm nguyên nhân này, lỗi vi phạm đi sai làn đường, phần đường dẫn đến TNGT nhiều nhất (chiếm 25,32%).

Cũng theo báo cáo của Uỷ ban ATGT quốc gia và Cục CSGT, xét trong khu vực đô thị (nơi các ý kiến đề nghị giảm tốc độ), chênh lệch trước và sau khi tăng tốc độ không đáng kể. Năm 2015, tai nạn trong đô thị chiếm 31%, năm 2016 chiếm 32,65%.

“Đề xuất có thực sự trong sáng?”

Ông Vũ Ngọc Lăng cho hay, khi có ý kiến tổng hợp của các cơ quan, Vụ sẽ báo cáo và đề xuất phương án chính thức. Bước đầu, việc Bộ GTVT tăng tốc độ lưu thông nhằm tận dụng tối đa hạ tầng đã được cải thiện và chỉ tăng tốc độ đối với các tuyến đường có dải phân cách giữa cả trong và ngoài đô thị.

“Cá nhân tôi cho rằng chỉ nên hạn chế tốc độ tại những khu vực nguy hiểm, thậm chí hạn chế tốc độ theo giờ qua các khu công nghiệp, trường học khi công nhân tan tầm, học sinh tan học… Phải tận dụng một cách hiệu quả hạ tầng, và thực tế hầu hết mọi người đều phấn khởi, không nên giảm đồng loạt. Điều này Thông tư 91 cho phép nên không cần sửa thông tư này”.

Tổng cục Trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cũng cho rằng, việc điều chỉnh tốc độ là vấn đề lớn phải có cơ sở chắc chắn, cần lấy ý kiến nhiều thanh viên Uỷ ban ATGT quốc gia, không thể thay đổi một cách đơn giản. Ông Huyện cũng thống nhất quan điểm, khi quy định ban hành chỉ mới 1 năm mà sửa đổi sẽ gây dư luận không tốt.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói thẳng: “Cá nhân tôi và nhiều thành viên hiệp hội không thống nhất với đề nghị giảm tốc độ cả trong và ngoài đô thị của Cục CSGT. Trong 1 năm qua, lực lượng lái xe rất phấn khởi, tâm lý thoải mái khi đường đẹp hơn, lái xe với tốc độ tối đa được nới rộng”.

Về ý kiến tăng tốc độ làm tăng tai nạn, ông Thanh cho rằng, chưa có cơ sở thuyết phục để chứng minh, không nên vội kết luận. “Về nguyên tắc, lái xe sẽ tự điều chỉnh tốc độ trong giới hạn cho phép. Hầu hết thời gian họ không thể chạy đến 60 km/h, nhưng cần giữ quy định như vậy để họ có thể chạy nhanh vào buổi trưa, đêm khuya, lúc vắng người. Các nước điều kiện đường tốt, người ta cho phương tiện chạy trong đô thị đến 80 km/h, 90 km/h, như nước ta quy định 60 km/h là phù hợp” – ông Thanh đề nghị.

Sau khi báo chí đăng tin về đề xuất giảm tốc độ trong đô thị từ 60km/h xuống 50 km/h, nhiều bạn đọc cho rằng việc này sẽ tiếp diễn tình trạng CSGT bắn tốc độ, tiêu cực khi xử lý lỗi vi phạm này. Nói về ý kiến này, ông Thanh cho hay: “Người dân hoàn toàn có thể đặt ra nghi ngờ đó. Nhưng câu hỏi đó, xin để cho lực lượng CSGT trả lời, xem họ đề xuất có thực sự trong sáng, vô tư hay không” - ông Thanh đặt câu hỏi.

Giảm tốc độ cao tốc vì thiếu tiền bảo dưỡng Tổng cục Đường bộ vừa đề nghị hạ tốc độ tối đa trên đường vành đai 3 trên cao tại Hà Nội từ 90 km/h xuống còn 80 km/h, bỏ biển báo tốc độ tối thiểu 60 km/h do mặt đường hư hỏng, thiếu tiền sửa chữa. Nếu việc này được thông qua, tuyến cao tốc này có tốc độ tối đa thấp hơn cả QL 1A.

Đọc tiếp
Báo Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường

Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết giao thông Hà Nội sẽ không cần cảnh sát giao thông với việc triển khai đầy đủ hệ thống camera AI tới đây.
Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Tài xế điều khiển chiếc xe khách hất cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Hải Dương đang đứng đầu xe, rồi tăng ga bỏ chạy.
Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối 23/7, Cục CSGT Bộ Công an công bố kế hoạch của Bộ Công an về tổng thể bảo đảm an ninh trật tự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông như thế nào là đúng cách, vừa giảm thiểu tổn hại về sức khoẻ, tài sản cho các bên, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, dưới đây là góc nhìn của một Ofer.
Từ hôm nay, người dân được đăng ký xe mới online

Từ hôm nay, người dân được đăng ký xe mới online

Người dân có thể đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ, khai báo mất xe qua hệ thống online của Cục Cảnh sát giao thông.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động