home

Vì sao Cục CSGT muốn giảm tốc độ trong đô thị xuống 50km/h?

16:10 | 28/04/2017
Tốc độ lưu thông vừa được cho tăng không lâu, nay phía Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) lại đề xuất hạ. Việc chính sách vừa ban hành đã đề nghị sửa khiến nhiều ý kiến không đồng tình.

Chưa thuyết phục

Như trước đó phóng viên đã phản ánh, tại buổi công bố Kế hoạch tổ chức Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ” ngày 25/4, Tiến sỹ Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đề nghị giảm tốc độ tối đa trong đô thị từ 60 km/h xuống 50 km/h. Ông Lokky Wai cho rằng, mục tiêu của đề nghị này nhằm giảm TNGT.

vi sao cuc csgt muon giam toc do trong do thi xuong 50kmh
Nhiều ý kiến cho rằng, tốc độ tối đa 60 km/h trong đô thị tạo sự thoải mái, yên tâm cho lái xe

Đề nghị này khiến nhiều người ngạc nhiên vì cách đây hơn 1 năm, Bộ GTVT quyết định tăng tốc độ trong đô thị và cả quốc lộ thêm trung bình 10 km/h tuỳ theo loại phương tiện; trong đó, tốc độ tối đa trong đô thị là 60 km/h. Nội dung này thuộc Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT (về khoảng cách, tốc độ phương tiện đường bộ), có hiệu lực từ 1/3/2016, được ban hành sau khi hạ tầng giao thông được nâng cấp diện rộng.

Trước ông Lokky Wai, ngày 4/1/2017 (tức chỉ 9 tháng sau khi nâng tốc độ triển khai), tại hội nghị tổng kết năm ATGT 2016, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng CSGT cũng gay gắt cho rằng, tai nạn giao thông (TNGT) năm 2016 tăng có nguyên nhân từ việc cho phép tăng tốc độ và đề nghị sớm điều chỉnh giảm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ sở đưa ra đề nghị này, Tiến sỹ Lokky Wai chỉ đưa ra nhận định chung (khi giảm tốc độ giảm thương vong, giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ TNGT) mà không chưa đưa ra nghiên cứu cụ thể nào từ thực tiễn.

Có mặt tại lễ công bố cùng tiến sỹ Lokky Wai, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng CSGT cho hay, năm 2016, TNGT do vi phạm tốc độ chiếm 9,35% tổng số vụ tai nạn là tỷ lệ cao so với với các lỗi khác. Từ đó ông Dánh đề nghị Bộ GTVT xem xét lại quy định về tốc độ hiện nay, trong đó có cắm các biển hạn chế tốc độ tại các khu vực nguy hiểm.

Hiện tại, đề nghị của Cục CSGT được Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ xem xét. Ngày 26/4, Vụ trưởng An toàn giao thông (thuộc Tổng cục Đường bộ) Vũ Ngọc Lăng cho hay: Tổng cục đã phát công văn lấy ý kiến của Ban ATGT các tỉnh, các Sở GTVT, các hiệp hội về đề xuất này. “Hiện một số đơn vị đã gửi góp ý về nhưng cơ bản đồng ý với tốc độ hiện nay, chỉ có Cục CSGT đề nghị giảm tốc độ” – ông Lăng nói.

Cũng theo ông Lăng, để có thay đổi theo đề xuất của Cục CSGT cần đưa ra những số liệu để chứng minh việc tăng tốc độ làm ảnh hưởng đến TNGT, còn như hiện nay chưa đủ thuyết phục. Chẳng hạn, ông Lăng phân tích, nguyên nhân tốc độ chiếm 9,35 % của năm 2016 cũng giống như mọi năm nên chưa thể kết luận tăng tốc độ lưu thông làm tăng tai nạn.

Cụ thể, tra cứu số liệu do chính Cục CSGT cung cấp cho thấy, năm 2015 (khi chưa nâng tốc độ), vi phạm tốc độ chiếm 9% trong tổng số vụ TNGT. Tính trong năm 2016, ý thức người tham gia giao thông chiếm 71,6% số vụ tai nạn. Trong nhóm nguyên nhân này, lỗi vi phạm đi sai làn đường, phần đường dẫn đến TNGT nhiều nhất (chiếm 25,32%).

Cũng theo báo cáo của Uỷ ban ATGT quốc gia và Cục CSGT, xét trong khu vực đô thị (nơi các ý kiến đề nghị giảm tốc độ), chênh lệch trước và sau khi tăng tốc độ không đáng kể. Năm 2015, tai nạn trong đô thị chiếm 31%, năm 2016 chiếm 32,65%.

“Đề xuất có thực sự trong sáng?”

Ông Vũ Ngọc Lăng cho hay, khi có ý kiến tổng hợp của các cơ quan, Vụ sẽ báo cáo và đề xuất phương án chính thức. Bước đầu, việc Bộ GTVT tăng tốc độ lưu thông nhằm tận dụng tối đa hạ tầng đã được cải thiện và chỉ tăng tốc độ đối với các tuyến đường có dải phân cách giữa cả trong và ngoài đô thị.

“Cá nhân tôi cho rằng chỉ nên hạn chế tốc độ tại những khu vực nguy hiểm, thậm chí hạn chế tốc độ theo giờ qua các khu công nghiệp, trường học khi công nhân tan tầm, học sinh tan học… Phải tận dụng một cách hiệu quả hạ tầng, và thực tế hầu hết mọi người đều phấn khởi, không nên giảm đồng loạt. Điều này Thông tư 91 cho phép nên không cần sửa thông tư này”.

Tổng cục Trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cũng cho rằng, việc điều chỉnh tốc độ là vấn đề lớn phải có cơ sở chắc chắn, cần lấy ý kiến nhiều thanh viên Uỷ ban ATGT quốc gia, không thể thay đổi một cách đơn giản. Ông Huyện cũng thống nhất quan điểm, khi quy định ban hành chỉ mới 1 năm mà sửa đổi sẽ gây dư luận không tốt.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói thẳng: “Cá nhân tôi và nhiều thành viên hiệp hội không thống nhất với đề nghị giảm tốc độ cả trong và ngoài đô thị của Cục CSGT. Trong 1 năm qua, lực lượng lái xe rất phấn khởi, tâm lý thoải mái khi đường đẹp hơn, lái xe với tốc độ tối đa được nới rộng”.

Về ý kiến tăng tốc độ làm tăng tai nạn, ông Thanh cho rằng, chưa có cơ sở thuyết phục để chứng minh, không nên vội kết luận. “Về nguyên tắc, lái xe sẽ tự điều chỉnh tốc độ trong giới hạn cho phép. Hầu hết thời gian họ không thể chạy đến 60 km/h, nhưng cần giữ quy định như vậy để họ có thể chạy nhanh vào buổi trưa, đêm khuya, lúc vắng người. Các nước điều kiện đường tốt, người ta cho phương tiện chạy trong đô thị đến 80 km/h, 90 km/h, như nước ta quy định 60 km/h là phù hợp” – ông Thanh đề nghị.

Sau khi báo chí đăng tin về đề xuất giảm tốc độ trong đô thị từ 60km/h xuống 50 km/h, nhiều bạn đọc cho rằng việc này sẽ tiếp diễn tình trạng CSGT bắn tốc độ, tiêu cực khi xử lý lỗi vi phạm này. Nói về ý kiến này, ông Thanh cho hay: “Người dân hoàn toàn có thể đặt ra nghi ngờ đó. Nhưng câu hỏi đó, xin để cho lực lượng CSGT trả lời, xem họ đề xuất có thực sự trong sáng, vô tư hay không” - ông Thanh đặt câu hỏi.

Giảm tốc độ cao tốc vì thiếu tiền bảo dưỡng Tổng cục Đường bộ vừa đề nghị hạ tốc độ tối đa trên đường vành đai 3 trên cao tại Hà Nội từ 90 km/h xuống còn 80 km/h, bỏ biển báo tốc độ tối thiểu 60 km/h do mặt đường hư hỏng, thiếu tiền sửa chữa. Nếu việc này được thông qua, tuyến cao tốc này có tốc độ tối đa thấp hơn cả QL 1A.

Đọc tiếp
Báo Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Tài xế điều khiển chiếc xe khách hất cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Hải Dương đang đứng đầu xe, rồi tăng ga bỏ chạy.
Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối 23/7, Cục CSGT Bộ Công an công bố kế hoạch của Bộ Công an về tổng thể bảo đảm an ninh trật tự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông như thế nào là đúng cách, vừa giảm thiểu tổn hại về sức khoẻ, tài sản cho các bên, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, dưới đây là góc nhìn của một Ofer.
Từ hôm nay, người dân được đăng ký xe mới online

Từ hôm nay, người dân được đăng ký xe mới online

Người dân có thể đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ, khai báo mất xe qua hệ thống online của Cục Cảnh sát giao thông.
Lực lượng CSGT phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona

Lực lượng CSGT phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona

Ngày 1-2, Cục CSGT đã có công điện chỉ đạo CSGT Công an các địa phương chủ động phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) lây lan.
Thanh niên "thông chốt" bất thành suýt gây án mạng

Thanh niên "thông chốt" bất thành suýt gây án mạng

Mặc dù đèn đỏ và công an giao thông đang làm nhiệm vụ, tài xế xe máy vẫn vít ga lao vút qua khe hở giữa những chiếc ô tô đang dừng. Kết quả xe máy tông thẳng vào một cảnh sát giao thông, suýt gây án mạng.

Cùng chuyên mục

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Không nhất bất kỳ bài thi nào, đội đua 207 - RAF 222 của lái chính Trần Mạnh Toàn, lái phụ Phan Nhật Quang vẫn vô địch Hạng Bán tải Nâng cao đầy thuyết phục.
Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Theo tính toán, một thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô hiện nay có mức giá 1,5-2 triệu đồng, chiếm 0,3-04% giá trung bình của một chiếc xe mới.
Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Cảnh sát giao thông phát hiện một người điểu khiển dừng xe làn khẩn cấp để cả gia đình 7 người ăn tối ngay trên mặt đường.
PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Gần 10 năm đồng hành, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã góp phần làm nên vị thế giải đua off-road số một Việt Nam, đồng thời nâng tầm giải đua gymkhana vô địch quốc gia đầu tiên.
Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Tong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.
Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Ngọn lửa cháy rừng rực bao trùm toàn bộ ca-bin chiếc xe công cháy trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái lúc rạng sáng ngày 15/11.
Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.
Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Theo báo cáo từ Honda Việt Nam, tổng số xe bán ra tháng 10/2024 đạt 3.606 chiếc, giữ mức ổn định so với tháng 9, nhưng tăng mạnh đến 67,9% so với tháng 10/2023.
Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

VinFast vừa công bố đã vượt qua các đối thủ truyền thống như Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.
Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Đồng hành cùng Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) là Khổng Diễm Quỳnh, nữ MC gen Z rất nổi bật trong thời gian gần đây.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động