home

Vì sao Cục CSGT muốn giảm tốc độ trong đô thị xuống 50km/h?

16:10 | 28/04/2017
Tốc độ lưu thông vừa được cho tăng không lâu, nay phía Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) lại đề xuất hạ. Việc chính sách vừa ban hành đã đề nghị sửa khiến nhiều ý kiến không đồng tình.

Chưa thuyết phục

Như trước đó phóng viên đã phản ánh, tại buổi công bố Kế hoạch tổ chức Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ” ngày 25/4, Tiến sỹ Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đề nghị giảm tốc độ tối đa trong đô thị từ 60 km/h xuống 50 km/h. Ông Lokky Wai cho rằng, mục tiêu của đề nghị này nhằm giảm TNGT.

vi sao cuc csgt muon giam toc do trong do thi xuong 50kmh
Nhiều ý kiến cho rằng, tốc độ tối đa 60 km/h trong đô thị tạo sự thoải mái, yên tâm cho lái xe

Đề nghị này khiến nhiều người ngạc nhiên vì cách đây hơn 1 năm, Bộ GTVT quyết định tăng tốc độ trong đô thị và cả quốc lộ thêm trung bình 10 km/h tuỳ theo loại phương tiện; trong đó, tốc độ tối đa trong đô thị là 60 km/h. Nội dung này thuộc Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT (về khoảng cách, tốc độ phương tiện đường bộ), có hiệu lực từ 1/3/2016, được ban hành sau khi hạ tầng giao thông được nâng cấp diện rộng.

Trước ông Lokky Wai, ngày 4/1/2017 (tức chỉ 9 tháng sau khi nâng tốc độ triển khai), tại hội nghị tổng kết năm ATGT 2016, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng CSGT cũng gay gắt cho rằng, tai nạn giao thông (TNGT) năm 2016 tăng có nguyên nhân từ việc cho phép tăng tốc độ và đề nghị sớm điều chỉnh giảm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ sở đưa ra đề nghị này, Tiến sỹ Lokky Wai chỉ đưa ra nhận định chung (khi giảm tốc độ giảm thương vong, giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ TNGT) mà không chưa đưa ra nghiên cứu cụ thể nào từ thực tiễn.

Có mặt tại lễ công bố cùng tiến sỹ Lokky Wai, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng CSGT cho hay, năm 2016, TNGT do vi phạm tốc độ chiếm 9,35% tổng số vụ tai nạn là tỷ lệ cao so với với các lỗi khác. Từ đó ông Dánh đề nghị Bộ GTVT xem xét lại quy định về tốc độ hiện nay, trong đó có cắm các biển hạn chế tốc độ tại các khu vực nguy hiểm.

Hiện tại, đề nghị của Cục CSGT được Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ xem xét. Ngày 26/4, Vụ trưởng An toàn giao thông (thuộc Tổng cục Đường bộ) Vũ Ngọc Lăng cho hay: Tổng cục đã phát công văn lấy ý kiến của Ban ATGT các tỉnh, các Sở GTVT, các hiệp hội về đề xuất này. “Hiện một số đơn vị đã gửi góp ý về nhưng cơ bản đồng ý với tốc độ hiện nay, chỉ có Cục CSGT đề nghị giảm tốc độ” – ông Lăng nói.

Cũng theo ông Lăng, để có thay đổi theo đề xuất của Cục CSGT cần đưa ra những số liệu để chứng minh việc tăng tốc độ làm ảnh hưởng đến TNGT, còn như hiện nay chưa đủ thuyết phục. Chẳng hạn, ông Lăng phân tích, nguyên nhân tốc độ chiếm 9,35 % của năm 2016 cũng giống như mọi năm nên chưa thể kết luận tăng tốc độ lưu thông làm tăng tai nạn.

Cụ thể, tra cứu số liệu do chính Cục CSGT cung cấp cho thấy, năm 2015 (khi chưa nâng tốc độ), vi phạm tốc độ chiếm 9% trong tổng số vụ TNGT. Tính trong năm 2016, ý thức người tham gia giao thông chiếm 71,6% số vụ tai nạn. Trong nhóm nguyên nhân này, lỗi vi phạm đi sai làn đường, phần đường dẫn đến TNGT nhiều nhất (chiếm 25,32%).

Cũng theo báo cáo của Uỷ ban ATGT quốc gia và Cục CSGT, xét trong khu vực đô thị (nơi các ý kiến đề nghị giảm tốc độ), chênh lệch trước và sau khi tăng tốc độ không đáng kể. Năm 2015, tai nạn trong đô thị chiếm 31%, năm 2016 chiếm 32,65%.

“Đề xuất có thực sự trong sáng?”

Ông Vũ Ngọc Lăng cho hay, khi có ý kiến tổng hợp của các cơ quan, Vụ sẽ báo cáo và đề xuất phương án chính thức. Bước đầu, việc Bộ GTVT tăng tốc độ lưu thông nhằm tận dụng tối đa hạ tầng đã được cải thiện và chỉ tăng tốc độ đối với các tuyến đường có dải phân cách giữa cả trong và ngoài đô thị.

“Cá nhân tôi cho rằng chỉ nên hạn chế tốc độ tại những khu vực nguy hiểm, thậm chí hạn chế tốc độ theo giờ qua các khu công nghiệp, trường học khi công nhân tan tầm, học sinh tan học… Phải tận dụng một cách hiệu quả hạ tầng, và thực tế hầu hết mọi người đều phấn khởi, không nên giảm đồng loạt. Điều này Thông tư 91 cho phép nên không cần sửa thông tư này”.

Tổng cục Trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cũng cho rằng, việc điều chỉnh tốc độ là vấn đề lớn phải có cơ sở chắc chắn, cần lấy ý kiến nhiều thanh viên Uỷ ban ATGT quốc gia, không thể thay đổi một cách đơn giản. Ông Huyện cũng thống nhất quan điểm, khi quy định ban hành chỉ mới 1 năm mà sửa đổi sẽ gây dư luận không tốt.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói thẳng: “Cá nhân tôi và nhiều thành viên hiệp hội không thống nhất với đề nghị giảm tốc độ cả trong và ngoài đô thị của Cục CSGT. Trong 1 năm qua, lực lượng lái xe rất phấn khởi, tâm lý thoải mái khi đường đẹp hơn, lái xe với tốc độ tối đa được nới rộng”.

Về ý kiến tăng tốc độ làm tăng tai nạn, ông Thanh cho rằng, chưa có cơ sở thuyết phục để chứng minh, không nên vội kết luận. “Về nguyên tắc, lái xe sẽ tự điều chỉnh tốc độ trong giới hạn cho phép. Hầu hết thời gian họ không thể chạy đến 60 km/h, nhưng cần giữ quy định như vậy để họ có thể chạy nhanh vào buổi trưa, đêm khuya, lúc vắng người. Các nước điều kiện đường tốt, người ta cho phương tiện chạy trong đô thị đến 80 km/h, 90 km/h, như nước ta quy định 60 km/h là phù hợp” – ông Thanh đề nghị.

Sau khi báo chí đăng tin về đề xuất giảm tốc độ trong đô thị từ 60km/h xuống 50 km/h, nhiều bạn đọc cho rằng việc này sẽ tiếp diễn tình trạng CSGT bắn tốc độ, tiêu cực khi xử lý lỗi vi phạm này. Nói về ý kiến này, ông Thanh cho hay: “Người dân hoàn toàn có thể đặt ra nghi ngờ đó. Nhưng câu hỏi đó, xin để cho lực lượng CSGT trả lời, xem họ đề xuất có thực sự trong sáng, vô tư hay không” - ông Thanh đặt câu hỏi.

Giảm tốc độ cao tốc vì thiếu tiền bảo dưỡng Tổng cục Đường bộ vừa đề nghị hạ tốc độ tối đa trên đường vành đai 3 trên cao tại Hà Nội từ 90 km/h xuống còn 80 km/h, bỏ biển báo tốc độ tối thiểu 60 km/h do mặt đường hư hỏng, thiếu tiền sửa chữa. Nếu việc này được thông qua, tuyến cao tốc này có tốc độ tối đa thấp hơn cả QL 1A.

Đọc tiếp
Báo Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường

Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết giao thông Hà Nội sẽ không cần cảnh sát giao thông với việc triển khai đầy đủ hệ thống camera AI tới đây.
Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Tài xế điều khiển chiếc xe khách hất cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Hải Dương đang đứng đầu xe, rồi tăng ga bỏ chạy.
Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối 23/7, Cục CSGT Bộ Công an công bố kế hoạch của Bộ Công an về tổng thể bảo đảm an ninh trật tự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông như thế nào là đúng cách, vừa giảm thiểu tổn hại về sức khoẻ, tài sản cho các bên, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, dưới đây là góc nhìn của một Ofer.
Từ hôm nay, người dân được đăng ký xe mới online

Từ hôm nay, người dân được đăng ký xe mới online

Người dân có thể đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ, khai báo mất xe qua hệ thống online của Cục Cảnh sát giao thông.
Lực lượng CSGT phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona

Lực lượng CSGT phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona

Ngày 1-2, Cục CSGT đã có công điện chỉ đạo CSGT Công an các địa phương chủ động phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) lây lan.

Cùng chuyên mục

CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong

CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong

CEO Mercedes-Benz mới đây đã lên tiếng chỉ trích lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035 của Liên minh Châu Âu, cảnh báo rủi ro ảnh hưởng đến nền kinh tế cả khu vực.
BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

Sự ra mắt của BYD Seal 5 DM-i đánh dấu một cột mốc mới đối với nhà máy Rayong ở Thái Lan của hãng xe Trung Quốc.
Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Yadea đã xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 với mẫu Vekoo phiên bản mới.
New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Thaco Auto chính thức giới thiệu New Mazda CX-3 với bốn phiên bản, giá từ 549 đến 659 triệu đồng, sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai, Quảng Nam.
Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Trong khi xe hộp số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến, xe hộp số sàn vẫn là lựa chọn hàng đầu tại không ít thị trường xe lớn trên thế giới.
Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Nhờ thiết kế và khả năng chống chịu khác thường, Tesla Cybertruck đã trở thành một phương tiện được đưa vào danh sách mục tiêu của Lực lượng Không quân Mỹ.
Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) chính thức thông báo sự kiện năm 2025 sẽ không được tổ chức.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

Giám đốc R&D SK On tin rằng công nghệ pin thể rắn sẽ là “vũ khí chiến lược” để ngành ô tô Hàn Quốc bứt phá, đối đầu áp lực từ các đối thủ Trung Quốc.
15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

Hãng xe Đức Mercedes-Benz đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử hãng, bao gồm hàng chục mẫu xe điện và xe động cơ đốt trong mới.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động