home

Vì sao không nên phạt khi xe vượt đèn vàng?

Linh Lê Linh Lê 15:20 | 15/01/2025
Trần Khoa Thuấn, người đã có gần 40 năm sinh sống và hơn 30 năm lái xe tại Đức, chia sẻ các quy định quốc gia này áp dụng ở các ngã tư có đèn giao thông.
Vì sao không nên phạt khi vượt đèn vàng?
Một giao lộ tại Cộng hòa Liên bang Đức. Tác giả chia sẻ bài viết cho biết vì sao không nên phạt khi xe vượt đèn vàng.

Tác giả cho biết đã sống và làm việc tại Đức suốt gần bốn thập kỷ và có hơn ba mươi năm kinh nghiệm lái xe, vì vậy, những quan sát và kiến thức của ông về giao thông Đức có thể là những gợi ý giá trị để áp dụng vào thực tế giao thông tại Việt Nam.

Bài viết của tác giả Trần Khoa Thuấn

Ở Đức, đèn tín hiệu giao thông có ba màu giống như ở Việt Nam: Xanh, Vàng, và Đỏ. Tuy nhiên, có một sự khác biệt đáng chú ý về thời gian đèn vàng. Tại Đức, thời gian đèn vàng được quy định rõ ràng theo từng loại tốc độ của đoạn đường.

Chẳng hạn, nếu bạn lái xe trên đoạn đường có tốc độ 50 km/h, đèn vàng sẽ sáng trong 3 giây. Tương tự, nếu bạn lái xe ở tốc độ 60 km/h, thời gian đèn vàng là 4 giây, và nếu tốc độ là 70 km/h, đèn vàng sẽ kéo dài 5 giây. Những quy định này tạo điều kiện cho người lái xe có đủ thời gian xử lý tình huống và quyết định có nên vượt đèn vàng hay không.

Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Đơn giản là vì ở Đức, hệ thống giao thông rất chú trọng đến sự an toàn của người tham gia giao thông. Thời gian đèn vàng đủ dài để người lái xe có thể phản ứng một cách an toàn và không gặp phải tình huống nguy hiểm. Chính vì vậy, khi bạn lái xe ở một đất nước như Đức, việc vượt đèn vàng không hẳn là một hành động sai trái, mà chỉ là sự phản ứng nhanh nhạy của người lái xe đối với tình huống giao thông.

Vì sao không nên phạt khi vượt đèn vàng?

Quay lại với vấn đề giao thông tại Việt Nam, ở đây, thời gian đèn vàng thường ngắn hơn và các quy định về việc vượt đèn vàng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Điều này dẫn đến một sự bất cập, khi mà các tài xế bị phạt chỉ vì vượt qua vạch đèn vàng mà không có sự linh động trong việc đánh giá tình huống. Đây chính là lý do vì sao tôi cho rằng không nên phạt khi người lái xe vượt đèn vàng trong một số tình huống cụ thể.

Một điểm quan trọng nữa là trong quá trình học lái xe ở Đức, các tài xế được yêu cầu học rất nhiều về những yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách an toàn, thời gian phản xạ và thời gian dừng xe. Những bài học này không chỉ giúp người lái xe hiểu rõ về những yếu tố kỹ thuật, mà còn giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của việc xử lý tình huống giao thông một cách hợp lý.

Ở Đức, một số câu hỏi trong bài thi lái xe đòi hỏi tài xế phải tính toán khoảng cách an toàn giữa hai xe, thời gian phanh, và khoảng cách dừng xe trong các tình huống khẩn cấp. Ví dụ:

Khoảng cách an toàn: Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe được tính bằng một nửa chỉ số trên đồng hồ tốc độ (công tơ mét). Ví dụ, nếu xe đang chạy với tốc độ 100 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 50 mét.

Đường phanh: Quãng đường xe di chuyển được khi đạp phanh được tính bằng công thức: (Tốc độ / 10) x (Tốc độ / 10). Ví dụ, nếu xe chạy với tốc độ 100 km/h, đường phanh sẽ là (100/10) x (100/10) = 100 mét. Công thức này áp dụng cho trường hợp phanh an toàn. Nếu phanh gấp (đạp chết cứng phanh), quãng đường này sẽ giảm đi một nửa, tức là khoảng 50 mét trong ví dụ trên.

Đường phản xạ: Thời gian phản xạ trung bình của con người (từ khi mắt nhìn thấy nguy hiểm đến khi chân đạp phanh) là khoảng 1 giây. Quãng đường xe di chuyển trong thời gian này được tính bằng công thức: (Tốc độ / 10) x 3. Ví dụ, với tốc độ 100 km/h, đường phản xạ sẽ là (100/10) x 3 = 30 mét.

Đường dừng: Đây là tổng quãng đường từ khi mắt nhìn thấy nguy hiểm đến khi xe dừng hẳn. Công thức tính đường dừng là tổng của đường phanh và đường phản xạ: (Tốc độ / 10) x (Tốc độ / 10) + (Tốc độ / 10) x 3. Ví dụ, với tốc độ 100 km/h, đường dừng sẽ là 100 mét (đường phanh) + 30 mét (đường phản xạ) = 130 mét.

Vì sao không nên phạt khi vượt đèn vàng?

Vì vậy, khi đèn vàng sáng lên, người lái xe không chỉ nhìn vào tín hiệu giao thông mà còn phải tính toán quãng đường, tốc độ và các yếu tố khác để quyết định có nên dừng lại hay không. Nếu thời gian đèn vàng quá ngắn, việc yêu cầu người lái xe dừng lại có thể gây ra tai nạn cho những người tham gia giao thông khác.

Trong khi đó, tại Việt Nam, tôi nhận thấy rằng việc phạt các tài xế vượt đèn vàng quá dễ dàng, mà không xem xét đầy đủ các yếu tố tác động đến tình huống đó. Đôi khi, việc dừng lại đột ngột khi đèn vàng sáng có thể gây ra tai nạn cho những người tham gia giao thông khác. Do đó, việc phạt người lái xe vượt đèn vàng một cách cứng nhắc là điều không hợp lý.

Tóm lại, tôi cho rằng thay vì xử phạt ngay lập tức, chúng ta cần có một cách tiếp cận linh hoạt hơn trong việc đánh giá các tình huống giao thông. Điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố như tốc độ, khoảng cách và điều kiện đường xá để quyết định xem việc vượt đèn vàng có phải là hành động nguy hiểm hay không. Chỉ khi nào các yếu tố này được đánh giá một cách công bằng và hợp lý, việc xử phạt mới thực sự có ý nghĩa và giúp bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người tham gia giao thông.

Linh Lê

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

BYD nhận chỉ trích vì khởi xướng đợt giảm giá mạnh mới tại thị trường nội địa

BYD nhận chỉ trích vì khởi xướng đợt giảm giá mạnh mới tại thị trường nội địa

Làn sóng giảm giá mới tại thị trường Trung Quốc do BYD khởi xướng đã khiến các cơ quan quản lý lập tức có phản ứng nhằm kiềm chế tình hình.
Xuất khẩu xe điện Trung Quốc tăng 19% năm tháng đầu 2025, dẫn đầu toàn các hãng có mặt tại Việt Nam

Xuất khẩu xe điện Trung Quốc tăng 19% năm tháng đầu 2025, dẫn đầu toàn các hãng có mặt tại Việt Nam

Xe điện Trung Quốc đã ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu 19% trong năm tháng đầu 2025
iOS 26 ra mắt, CarPlay lột xác với giao diện kính lỏng và tích hợp AI

iOS 26 ra mắt, CarPlay lột xác với giao diện kính lỏng và tích hợp AI

Tại sự kiện WWDC 2025, Apple không chỉ giới thiệu iOS 26 – bản cập nhật hệ điều hành iPhone mới nhất – mà còn hé lộ những nâng cấp mang tính đột phá cho hệ sinh thái ô tô và bản đồ, với hai tâm điểm là CarPlay và Apple Maps.
Hè lái thử đã tay – Nhận quà đầy tay với Toyota Cross Line Up 2025

Hè lái thử đã tay – Nhận quà đầy tay với Toyota Cross Line Up 2025

Toyota Cross Line Up 2025, sự kiện trưng bày và trải nghiệm lái thử quy tụ dàn xe Toyota Cross được tổ chức tại hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc, nhận về nhiều phản hồi tích cực của đông đảo khách hàng và người trải nghiệm.
Triển lãm Vietnam AutoExpo 2025 lần thứ 18 khai mạc

Triển lãm Vietnam AutoExpo 2025 lần thứ 18 khai mạc

Sáng 12/6, Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc.
Dây an toàn Volvo lại tạo ra bước đột phá mới, tích hợp AI để điều chỉnh ở mức an toàn tối ưu

Dây an toàn Volvo lại tạo ra bước đột phá mới, tích hợp AI để điều chỉnh ở mức an toàn tối ưu

Hệ thống dây an toàn mới một lần nữa cho thấy Volvo luôn đi đầu về công nghệ an toàn trong xe ô tô với những sáng kiến có thể cứu mạng hàng triệu người.
BYD và Geely đối đầu trực tiếp vì vấn đề "cuộc chiến giảm giá xe Trung Quốc"

BYD và Geely đối đầu trực tiếp vì vấn đề "cuộc chiến giảm giá xe Trung Quốc"

Sự cạnh tranh ngày một khốc liệt và tình trạng "cuộc chiến giá" leo thang đã khiến lãnh đạo các hãng xe lớn như BYD và Geely tranh cãi gay gắt tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc 2025.
Lynk & Co 01 2025 ra mắt ở thị trường Trung Quốc với mức khuyến mãi sâu

Lynk & Co 01 2025 ra mắt ở thị trường Trung Quốc với mức khuyến mãi sâu

Lynk & Co 01 đời 2025 ra mắt thị trường Trung Quốc với mức khuyến mãi sâu để thu hút khách hàng trong bối cảnh xe chạy xăng bán chậm.
MG5 chỉ đạt 3 sao an toàn trong thử nghiệm từ tổ chức ANCAP

MG5 chỉ đạt 3 sao an toàn trong thử nghiệm từ tổ chức ANCAP

MG5 đạt 3 sao an toàn từ tổ chức ANCAP – cơ quan đánh giá an toàn xe uy tín hàng đầu khu vực, sau kết quả 0 sao gây tranh cãi năm 2023.
Suzuki e Vitara sắp cập bến Đông Nam Á, cửa nào cho thị trường Việt Nam?

Suzuki e Vitara sắp cập bến Đông Nam Á, cửa nào cho thị trường Việt Nam?

Sau gần một năm trình làng toàn cầu, mẫu SUV điện Suzuki e Vitara đã chính thức "chốt" lịch ra mắt tại Đông Nam Á với điểm đến đầu tiên là Thái Lan. Xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ và dự kiến trình làng vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, cơ hội để mẫu xe này về Việt Nam vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi giá bán có thể sẽ không hề dễ tiếp cận.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Phiên bản di động