Ô tô điện Trung Quốc hấp dẫn khách hàng Việt với giá 40 triệu đồng Triệu phú Mỹ khuyên: Đừng mua ô tô mới OF talk 6: Mua ô tô cũ, nên hay không? |
>> Thảo luận về việc thu nhập 20 triệu có nên mua xe hơi
Từ câu hỏi của thành viên mang tên có tên "ngọc em", Otofun News thực hiện khảo sát trong group Otofun trên mạng xã hội Facebook và thu hút hơn 1.000 lượt bình chọn trong 3 ngày. Trong đó 57% thành viên chọn phương án Nên mua ô tô, 43% chọn giải pháp Không nên mua xe. Có tới hơn 500 lượt bình luận và nhiều ý kiến trong đó lý giải rất chi tiết vì sao nên hoặc không nên.
Với số đông những người ủng hộ, sự an toàn và lợi ích về sức khoẻ được đặt lên trên hết, dù mức thu nhập như trên được cho là chưa cao.
Những chiếc xe cỡ nhỏ như Kia Morning hay Toyota Wigo sẽ là lựa chọn hợp lý cho những người lần đầu mua ô tô (Ảnh: Phan Linh). |
Thành viên Mơ Mer đưa ra lời khuyên: "Ngày đi 60km thì nên mua. Giá trị an toàn, cơ hội, sức khỏe, tinh thần nó mang lại xứng đáng với chi phí xe cộ. Nếu cụ ở tỉnh thì mua Hyundai i10 sedan hoặc Vios lướt. Thi thoảng tranh thủ chạy đám cưới hỏi hoặc khách lẻ thì cũng đủ tiền xăng. Còn ở Hà Nội thì mua Morning, nhẹ nhàng gọn gàng nhiều tiện nghi mà bền chắc, lại đỡ mang tiếng xe dịch vụ".
"Tôi cũng nghĩ là nên mua con xe nhỏ, tuy nhiên quan điểm của tôi là nên mua xe mới. Vì thu nhập 20 triệu/tháng cộng thêm con nhỏ thì coi như mất gần 10 triệu/tháng cho cả xe và con cái", thành viên nkanhquoc phân tích.
"Mua xe mới cho đỡ phải sửa chữa, mua xe cũ ở mình chấp chới lắm, nhất là ở TP.HCM vừa rồi có vụ ngập nữa, không biết mua phải loại đấy thì phí sửa chữa thành gánh nặng. Bạn ở nhà bố mẹ đẻ nên có thể được ông bà hỗ trợ thì chắc là tậu xe mới thôi. Xe mới thì trong vòng 5 năm đầu cứ lên xe là đi thôi, không phải lo nghĩ gì".
Thành viên carhanoi chia sẻ kỹ càng về trải nghiệm của bản thân sau gần 3 tháng ôm vô-lăng: "Như bạn nói, tổng quãng đường đi làm của cả hai vợ chồng bạn là 60 km/ngày. Nghĩa là trung bình mỗi người đi 30 km, và 15 km mỗi chiều. Như vậy, bằng với quãng đường đi làm của vợ chồng tôi hàng ngày.
Thu nhập của vợ chồng tôi gấp đôi vợ chồng bạn. Tôi quê Hà Nội. Năm 2017, vợ chồng tôi quyết mua Morning Si AT mới cứng. Ban đầu mới mua cũng sướng lắm, ngồi trong xe thì không lo mưa gió, bụi bặm. Xăng và chi phí thì tôi khẳng định là Morning "ăn" rất ít xăng, rất tiết kiệm.
Xe tôi mới cứng nên cũng chỉ đổ xăng, thay dầu chạy thôi. Mỗi tháng đi lại thoải mái, cả gửi xe, cũng chỉ tốn dưới 3 triệu đồng. Phí gửi xe mất 800 nghìn đồng. Xe cũ thì tôi nghĩ có thể sẽ phát sinh nhiều khoản hơn. Nhưng cũng cần lưu ý là mua ô tô nảy sinh rất nhiều bất cập khác.
Dù là xe mới hay đã đi vài chục nghìn km, bạn vẫn phải tìm chỗ gửi xe. |
Đầu tiên là gửi xe. Tôi gửi xe ở một trường học gần nhà, cứ đúng 6h kém 15 sáng là phải ra đánh xe ra ngoài, chiều phải sau 5 rưỡi mới được gửi lại. Bất tiện kinh khủng. Nhất là hôm nào mưa rét hoặc được nghỉ làm vẫn phải ra đánh xe ra để ở vỉa hè.
Hàng xóm không thích mình đậu trước cửa. Tất nhiên bạn có lựa chọn tốt hơn là gửi ở bãi xe. Còn bãi xe gần nhà tôi nhất là cách nhà khoảng 1,5 km.
Thứ hai là đưa đón. Khi có xe, đương nhiên là hai vợ chồng cùng đi chung rồi, chính thế nên tôi phải vòng vèo khá nhiều vì đưa vợ đến cơ quan rồi mới vòng lên chỗ làm. Đường tắc nên hai vợ chồng phải đi rất sớm.
Quãng đường hằng ngày của 2 vợ chồng sẽ do mình tôi gánh và thêm tầm gần chục cây số nữa do phải lòng vòng (tính tổng ra là 70 km).
Thứ đến là chờ đợi. Đường Hà Nội quá tắc, nhất là những ngày có mưa. Rất nhiều lần tôi chờ cả tiếng đồng hồ ngồi trong xe trên vành đai 3, còn nếu ngày nào mà đi dưới phố thì mệt mỏi vô cùng.
Thay đổi tính nết. Từ ngày đi xe, vợ hay bảo là tôi bỗng dưng cục cằn hay văng tục, cáu gắt, sút cân. Chắc cũng do đường tắc, bị xe máy ô tô khác tạt đầu, đi ẩu nhiều nên tôi sinh nóng nảy, bực tức.
Cuối cùng, sau gần 3 tháng mua xe, tôi bán vội, xe mới đi được vài nghìn cây số, mới cứng. Xe mua tháng 9/2017, bán cuối tháng 11/2017 với giá 370 triệu đồng. Lỗ đúng 100 triệu chưa kể rất nhiều đồ đạc tôi lắp theo xe, tôi tặng cho chủ mới hết. Cứ nói Morning dễ bán, nhưng tôi bán rẻ mà trầy trật mãi mới bán được.
Giờ tôi trở lại xe máy, chấp nhận hai vợ chồng lại đường xa bụi mờ mặt nhưng cảm giác thoải mái hơn. Thoải mái ở đây là theo ý kiến cá nhân của tôi thôi nhé, vì một số điều kiện chủ quan và khách quan của mình có nhiều điểm không bằng người khác nên cần sự lựa chọn hợp lý hơn".
Tắc đường là nỗi ám ảnh không chỉ của những người đi xe máy (Ảnh: Phan Linh). |
Thành viên ManhCuong chia sẻ câu chuyện chi phí cho xe hơi với một gia đình 4 người ở tỉnh lẻ:
Đầu năm 2018, tôi mua một chiếc sedan 5 chỗ cho gia đình hai vợ chồng và hai con nhỏ (một đứa 5 tuổi và một đứa hơn một tuổi).
Mỗi tháng em mất 2 triệu tiền xăng. Gửi xe, rửa xe, cầu phà... mất tầm 1 triệu, vậy là 3 triệu. Tôi ở tỉnh nên phí gửi xe thấp, chưa kể cuối tuần rảnh tôi tự rửa xe cho tiết kiệm và lau chùi cẩn thận hơn ở tiệm.
Phí bảo hiểm thân vỏ, phí đường bộ, bảo dưỡng mỗi năm cũng tầm 15 triệu. Tổng số tiền phải chi 1 năm là 41 triệu đồng. Chưa kể va quyệt, đền bù, vi phạm luật giao thông v.v. tính đơn giản là 9 triệu nữa. Tổng một năm là 50 triệu. Tất nhiên, nếu bạn đi vững, tuân thủ luật giao thông bạn tiết kiệm được tầm 10-15 triệu (bảo hiểm + tiền phạt, va quệt).
Nếu không quá cần tới xe hơi, bạn có thể thuê. |
Trường hợp của bạn, đi lại 60 km/ngày, một tháng đi khoảng 1.440 km chưa kể đi chơi thăm thú. Tôi tính khoảng 1.700 km/tháng. Trung bình 7,5lít xăng/100km, tính ra 2,2 triệu đồng xấp xỉ với tôi.
Cái được là bạn chủ chủ động thời gian. Muốn đi giờ nào về giờ nào miễn đủ tỉnh táo lái xe. Vợ con, ông bà được bảo vệ an toàn hơn, không bụi bặm, không mưa nắng.
Cái mất là bạn phải chi ra 50 triệu/năm, xấp xỉ 1/5 thu nhập. Lái xe rất áp lực không sung sướng gì đâu. Ví dụ, một tháng tôi lái qua cầu Chương Dương 2-3 lần vào tầm 7h30-8h00 sáng. Tắc đường kinh khủng. Buồn ngủ thậm chí buồn đi vệ sinh không đi được. Hoặc về quê, đi chơi xa vợ với 2 thằng cu con lăn ra ngủ, mình cầm vô-lăng và làm bạn với lon bò húc, kẹo cao su cho đỡ buồn ngủ. Chưa kể xe mất giá.
Vợ tôi hay cằn nhằn rằng giá thay vì mua xe mà đi muamảnh đất, bây giờ có phải có thêm ít tiền không. Đợt tôi mua xe giá đất giãn dân chỗ tôi là 800 triệu/lô, bây giờ lô ấy lên giá đến 1,2-1,3 tỷ đồng. Tôi kệ. Bạn bè tôi đều mua đất, mua vàng nhưng nói thật lỡ đi xe máy mà xảy ra sự cố thì trở thành gánh nặng cho gia đình. Thật lòng tôi hài lòng vì đã mua xe. Đời còn dài, tiền lại kiếm ra bạn ạ."
Mạnh Quân