home

Vì sao thu nhập 20 triệu/tháng nên mua ô tô?

Mạnh Quân Mạnh Quân 15:36 | 26/04/2019
Một thành viên diễn đàn Otofun hỏi: Vợ chồng tôi có con 5 tháng tuổi, thu nhập 20 triệu đồng/tháng, quãng đường đi về hằng ngày 60 km, hiện ở nhà bố mẹ, có nên mua ô tô?
Ô tô điện Trung Quốc hấp dẫn khách hàng Việt với giá 40 triệu đồng Triệu phú Mỹ khuyên: Đừng mua ô tô mới OF talk 6: Mua ô tô cũ, nên hay không?

>> Thảo luận về việc thu nhập 20 triệu có nên mua xe hơi

Từ câu hỏi của thành viên mang tên có tên "ngọc em", Otofun News thực hiện khảo sát trong group Otofun trên mạng xã hội Facebook và thu hút hơn 1.000 lượt bình chọn trong 3 ngày. Trong đó 57% thành viên chọn phương án Nên mua ô tô, 43% chọn giải pháp Không nên mua xe. Có tới hơn 500 lượt bình luận và nhiều ý kiến trong đó lý giải rất chi tiết vì sao nên hoặc không nên.

Với số đông những người ủng hộ, sự an toàn và lợi ích về sức khoẻ được đặt lên trên hết, dù mức thu nhập như trên được cho là chưa cao.

vi sao thu nhap 20 trieuthang nen mua o to
Những chiếc xe cỡ nhỏ như Kia Morning hay Toyota Wigo sẽ là lựa chọn hợp lý cho những người lần đầu mua ô tô (Ảnh: Phan Linh).

Thành viên Mơ Mer đưa ra lời khuyên: "Ngày đi 60km thì nên mua. Giá trị an toàn, cơ hội, sức khỏe, tinh thần nó mang lại xứng đáng với chi phí xe cộ. Nếu cụ ở tỉnh thì mua Hyundai i10 sedan hoặc Vios lướt. Thi thoảng tranh thủ chạy đám cưới hỏi hoặc khách lẻ thì cũng đủ tiền xăng. Còn ở Hà Nội thì mua Morning, nhẹ nhàng gọn gàng nhiều tiện nghi mà bền chắc, lại đỡ mang tiếng xe dịch vụ".

"Tôi cũng nghĩ là nên mua con xe nhỏ, tuy nhiên quan điểm của tôi là nên mua xe mới. Vì thu nhập 20 triệu/tháng cộng thêm con nhỏ thì coi như mất gần 10 triệu/tháng cho cả xe và con cái", thành viên nkanhquoc phân tích.

"Mua xe mới cho đỡ phải sửa chữa, mua xe cũ ở mình chấp chới lắm, nhất là ở TP.HCM vừa rồi có vụ ngập nữa, không biết mua phải loại đấy thì phí sửa chữa thành gánh nặng. Bạn ở nhà bố mẹ đẻ nên có thể được ông bà hỗ trợ thì chắc là tậu xe mới thôi. Xe mới thì trong vòng 5 năm đầu cứ lên xe là đi thôi, không phải lo nghĩ gì".

Thành viên carhanoi chia sẻ kỹ càng về trải nghiệm của bản thân sau gần 3 tháng ôm vô-lăng: "Như bạn nói, tổng quãng đường đi làm của cả hai vợ chồng bạn là 60 km/ngày. Nghĩa là trung bình mỗi người đi 30 km, và 15 km mỗi chiều. Như vậy, bằng với quãng đường đi làm của vợ chồng tôi hàng ngày.

Thu nhập của vợ chồng tôi gấp đôi vợ chồng bạn. Tôi quê Hà Nội. Năm 2017, vợ chồng tôi quyết mua Morning Si AT mới cứng. Ban đầu mới mua cũng sướng lắm, ngồi trong xe thì không lo mưa gió, bụi bặm. Xăng và chi phí thì tôi khẳng định là Morning "ăn" rất ít xăng, rất tiết kiệm.

Xe tôi mới cứng nên cũng chỉ đổ xăng, thay dầu chạy thôi. Mỗi tháng đi lại thoải mái, cả gửi xe, cũng chỉ tốn dưới 3 triệu đồng. Phí gửi xe mất 800 nghìn đồng. Xe cũ thì tôi nghĩ có thể sẽ phát sinh nhiều khoản hơn. Nhưng cũng cần lưu ý là mua ô tô nảy sinh rất nhiều bất cập khác.

vi sao thu nhap 20 trieuthang nen mua o to
Dù là xe mới hay đã đi vài chục nghìn km, bạn vẫn phải tìm chỗ gửi xe.

Đầu tiên là gửi xe. Tôi gửi xe ở một trường học gần nhà, cứ đúng 6h kém 15 sáng là phải ra đánh xe ra ngoài, chiều phải sau 5 rưỡi mới được gửi lại. Bất tiện kinh khủng. Nhất là hôm nào mưa rét hoặc được nghỉ làm vẫn phải ra đánh xe ra để ở vỉa hè.

Hàng xóm không thích mình đậu trước cửa. Tất nhiên bạn có lựa chọn tốt hơn là gửi ở bãi xe. Còn bãi xe gần nhà tôi nhất là cách nhà khoảng 1,5 km.

Thứ hai là đưa đón. Khi có xe, đương nhiên là hai vợ chồng cùng đi chung rồi, chính thế nên tôi phải vòng vèo khá nhiều vì đưa vợ đến cơ quan rồi mới vòng lên chỗ làm. Đường tắc nên hai vợ chồng phải đi rất sớm.

Quãng đường hằng ngày của 2 vợ chồng sẽ do mình tôi gánh và thêm tầm gần chục cây số nữa do phải lòng vòng (tính tổng ra là 70 km).

Thứ đến là chờ đợi. Đường Hà Nội quá tắc, nhất là những ngày có mưa. Rất nhiều lần tôi chờ cả tiếng đồng hồ ngồi trong xe trên vành đai 3, còn nếu ngày nào mà đi dưới phố thì mệt mỏi vô cùng.

Thay đổi tính nết. Từ ngày đi xe, vợ hay bảo là tôi bỗng dưng cục cằn hay văng tục, cáu gắt, sút cân. Chắc cũng do đường tắc, bị xe máy ô tô khác tạt đầu, đi ẩu nhiều nên tôi sinh nóng nảy, bực tức.

Cuối cùng, sau gần 3 tháng mua xe, tôi bán vội, xe mới đi được vài nghìn cây số, mới cứng. Xe mua tháng 9/2017, bán cuối tháng 11/2017 với giá 370 triệu đồng. Lỗ đúng 100 triệu chưa kể rất nhiều đồ đạc tôi lắp theo xe, tôi tặng cho chủ mới hết. Cứ nói Morning dễ bán, nhưng tôi bán rẻ mà trầy trật mãi mới bán được.

Giờ tôi trở lại xe máy, chấp nhận hai vợ chồng lại đường xa bụi mờ mặt nhưng cảm giác thoải mái hơn. Thoải mái ở đây là theo ý kiến cá nhân của tôi thôi nhé, vì một số điều kiện chủ quan và khách quan của mình có nhiều điểm không bằng người khác nên cần sự lựa chọn hợp lý hơn".

vi sao thu nhap 20 trieuthang nen mua o to
Tắc đường là nỗi ám ảnh không chỉ của những người đi xe máy (Ảnh: Phan Linh).

Thành viên ManhCuong chia sẻ câu chuyện chi phí cho xe hơi với một gia đình 4 người ở tỉnh lẻ:

Đầu năm 2018, tôi mua một chiếc sedan 5 chỗ cho gia đình hai vợ chồng và hai con nhỏ (một đứa 5 tuổi và một đứa hơn một tuổi).

Mỗi tháng em mất 2 triệu tiền xăng. Gửi xe, rửa xe, cầu phà... mất tầm 1 triệu, vậy là 3 triệu. Tôi ở tỉnh nên phí gửi xe thấp, chưa kể cuối tuần rảnh tôi tự rửa xe cho tiết kiệm và lau chùi cẩn thận hơn ở tiệm.

Phí bảo hiểm thân vỏ, phí đường bộ, bảo dưỡng mỗi năm cũng tầm 15 triệu. Tổng số tiền phải chi 1 năm là 41 triệu đồng. Chưa kể va quyệt, đền bù, vi phạm luật giao thông v.v. tính đơn giản là 9 triệu nữa. Tổng một năm là 50 triệu. Tất nhiên, nếu bạn đi vững, tuân thủ luật giao thông bạn tiết kiệm được tầm 10-15 triệu (bảo hiểm + tiền phạt, va quệt).

vi sao thu nhap 20 trieuthang nen mua o to
Nếu không quá cần tới xe hơi, bạn có thể thuê.

Trường hợp của bạn, đi lại 60 km/ngày, một tháng đi khoảng 1.440 km chưa kể đi chơi thăm thú. Tôi tính khoảng 1.700 km/tháng. Trung bình 7,5lít xăng/100km, tính ra 2,2 triệu đồng xấp xỉ với tôi.

Cái được là bạn chủ chủ động thời gian. Muốn đi giờ nào về giờ nào miễn đủ tỉnh táo lái xe. Vợ con, ông bà được bảo vệ an toàn hơn, không bụi bặm, không mưa nắng.

Cái mất là bạn phải chi ra 50 triệu/năm, xấp xỉ 1/5 thu nhập. Lái xe rất áp lực không sung sướng gì đâu. Ví dụ, một tháng tôi lái qua cầu Chương Dương 2-3 lần vào tầm 7h30-8h00 sáng. Tắc đường kinh khủng. Buồn ngủ thậm chí buồn đi vệ sinh không đi được. Hoặc về quê, đi chơi xa vợ với 2 thằng cu con lăn ra ngủ, mình cầm vô-lăng và làm bạn với lon bò húc, kẹo cao su cho đỡ buồn ngủ. Chưa kể xe mất giá.

Vợ tôi hay cằn nhằn rằng giá thay vì mua xe mà đi muamảnh đất, bây giờ có phải có thêm ít tiền không. Đợt tôi mua xe giá đất giãn dân chỗ tôi là 800 triệu/lô, bây giờ lô ấy lên giá đến 1,2-1,3 tỷ đồng. Tôi kệ. Bạn bè tôi đều mua đất, mua vàng nhưng nói thật lỡ đi xe máy mà xảy ra sự cố thì trở thành gánh nặng cho gia đình. Thật lòng tôi hài lòng vì đã mua xe. Đời còn dài, tiền lại kiếm ra bạn ạ."

Mạnh Quân

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

OF talk 6: Mua ô tô cũ, nên hay không?

OF talk 6: Mua ô tô cũ, nên hay không?

Chương trình Cà phê OF (OF talk) phát sóng số thứ 6 trên kênh OFTV có nội dung xoay quanh chủ đề: “Mua ô tô cũ, nên hay không?”
Cách tránh mua phải ôtô từng bị ngập nước

Cách tránh mua phải ôtô từng bị ngập nước

Khi đi mua xe cũ, điều nhiều người băn khoăn nhất là xe từng "bơi lội" hay chưa. Việc xác định ôtô cũ đã bị ngập nước không hề dễ.
Các hãng dự đoán người Việt mua ô tô sẽ tăng mạnh trong 2018

Các hãng dự đoán người Việt mua ô tô sẽ tăng mạnh trong 2018

Thị trường xe phổ thông là mảnh đất màu mỡ cho xe lắp ráp dự đoán sẽ thu hút lượng lớn khách hàng mua ô tô, trong khi trận chiến xe sang sẽ sôi động hơn vì BMW giảm giá.
Mỹ đề xuất xe mới phải trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động

Mỹ đề xuất xe mới phải trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động

Mỹ sắp bắt buộc tất cả các xe du lịch và xe tải nhẹ mới bán ra thị trường phải trang bị phanh khẩn cấp tự động (AEB), nhằm giảm các vụ va chạm từ phía sau và va chạm với người đi bộ.
Corolla, Civic và Forte không đạt điểm tối đa trong bài thử nghiệm an toàn mới của IIHS

Corolla, Civic và Forte không đạt điểm tối đa trong bài thử nghiệm an toàn mới của IIHS

Bài thử nghiệm an toàn mới của IIHS đặt ra thử thách mới cho các xe cỡ C Nhật Bản và Hàn Quốc, dù đó là sedan hay CUV.
Ô tô điện chạy tốc độ cao thì nhanh hết pin hơn chạy chậm?

Ô tô điện chạy tốc độ cao thì nhanh hết pin hơn chạy chậm?

Nguyễn Hồng Vinh (Chủ tịch CLB đua xe Redline Racing) đưa ra các phân tích lý giải liệu ô tô điện có giống xe xăng, dầu ở chỗ càng chạy tốc độ cao thì năng lượng tiêu thụ sẽ hết nhanh hơn là chạy chậm?
Honda Civic 2022 đạt chuẩn an toàn 5 sao của Asean NCAP

Honda Civic 2022 đạt chuẩn an toàn 5 sao của Asean NCAP

Honda Civic 2022 vừa ra mắt Thái Lan đã vượt qua bài thử thách an toàn ASEAN NCAP với số điểm khá cao.
Hà Nội và xe SUV

Hà Nội và xe SUV

Trong các loại xe 4 bánh nội đô, SUV là dòng xe gây phản cảm nhất về độ cản trở giao thông, dù đa phần thời gian sử dụng của nó chỉ chở một người lái.
Người thấp bé vẫn có thể lái xe ô tô an toàn, thoải mái

Người thấp bé vẫn có thể lái xe ô tô an toàn, thoải mái

Với những người có dáng thấp nhỏ, việc lái xe ô tô sẽ trở nên khó khăn hơn do tầm nhìn bị hạn chế. Tuy nhiên vẫn có những cách khắc phục để các tài xế thấp bé điều khiển xe một cách an toàn, thoải mái.

Cùng chuyên mục

Chủ xe MG HS tuyên bố 'cạch mặt' hãng khi liên tục  gặp lỗi trên hai chiếc xe khác nhau

Chủ xe MG HS tuyên bố 'cạch mặt' hãng khi liên tục gặp lỗi trên hai chiếc xe khác nhau

Gần nửa năm qua, một chủ xe MG HS liên tục phát hiện lỗi cả trên chiếc xe mình sở hữu và chiếc MG5 đại lý cho mượn, đến mức tuyên bố không còn muốn dính dáng tới thương hiệu ô tô Trung Quốc.
3 lý do Suzuki Jimny được yêu thích bởi nhiều khách hàng nữ

3 lý do Suzuki Jimny được yêu thích bởi nhiều khách hàng nữ

Là một mẫu xe thuần offroad, song Suzuki Jimny lại là lựa chọn của không ít khách hàng nữ trên toàn cầu cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
Liệu dùng công nghệ Hybrid có khiến xe Lexus thêm tốn kém?

Liệu dùng công nghệ Hybrid có khiến xe Lexus thêm tốn kém?

Không như nhầm tưởng của đa số, xe Lexus hybrid có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa giống hệt xe xăng, đồng thời ấn tượng hơn hẳn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và trải nghiệm vận hành.
Toyota Vios đã qua sử dụng một năm, mới chạy 7.000 km, bán 'lỗ' 150 triệu

Toyota Vios đã qua sử dụng một năm, mới chạy 7.000 km, bán 'lỗ' 150 triệu

Chiếc Toyota Vios phiên bản G, sản xuất năm 2022, mới lăn bánh 7.000 km, được rao bán với giá giảm 150 triệu so với thời điểm mua xe.
Cựu nhân viên bán hàng Kia và Mazda đánh giá Honda HR-V bản G: Một chiếc xe vừa đủ

Cựu nhân viên bán hàng Kia và Mazda đánh giá Honda HR-V bản G: Một chiếc xe vừa đủ

Mặc dù từng là nhân viên bán xe của các nhãn hàng Kia và Mazda, anh Hoàng Anh lại quyết định chọn mua Honda HR-V bản G dù giá "chát" nhất phân khúc.
Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Khách hàng đánh giá VinFast VF7 Plus: Xe đẹp, lái thích nhưng giá chưa tốt

Các khách hàng sau khi lái thử VinFast VF7 Plus đều dành nhiều lời khen ngợi cho thiết kế và khả năng vận hành của mẫu xe điện này, nhưng giá bán vẫn là vấn đề khiến nhiều người đắn đo.
Yamaha PG-1 mới ra mắt đã cháy hàng, lý do vì sao?

Yamaha PG-1 mới ra mắt đã cháy hàng, lý do vì sao?

Đã lâu rồi Yamaha nói chung và Yamaha Motor Việt Nam mới có một mẫu xe được nhắc nhiều như vậy, thậm chí những “fan” của các đối thủ cũng không thể chối từ một thực tế; Yamaha PG-1 là mẫu xe thực sự cá tính và khác biệt.
Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

Tài chính dưới 800 triệu, chủ xe 9X lý giải vì sao lựa chọn Honda HR-V bản G

So với các đối thủ cùng tầm giá khoảng 800 triệu đồng, Honda HR-V bản G thuyết phục tôi bằng gói an toàn Honda Sensing, anh Vũ An, người mua chiếc HR-V giữa năm 2023, chia sẻ.
Tại sao Wuling HongGuang khiến người lái không an tâm

Tại sao Wuling HongGuang khiến người lái không an tâm

Wuling HongGuang có nhiều nhược điểm khiến chủ xe phải lo lắng khi vận hành hơn so với những chiếc xe cỡ nhỏ khác trên thị trường.
Hyundai Creta 2024 lộ diện: Đẹp nhưng khiến nhiều khách Việt lo ngại

Hyundai Creta 2024 lộ diện: Đẹp nhưng khiến nhiều khách Việt lo ngại

Cư dân mạng khen thiết kế của Hyundai Creta 2024 bắt mắt, khác biệt nhưng cũng chia sẻ những "phiền muộn" về cách mà hãng này cập nhật các bản nâng cấp.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV Q7 mới với thiết kế ngoại thất và nội thất được nâng cấp. Audi Q7 mới sẽ được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.
Phiên bản di động