home

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Duy Thành Duy Thành 09:15 | 17/11/2025
Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Công nghệ thu hồi khí thải CO₂ hoàn toàn mới mang tên “Mobile Carbon Capture” của Mazda
Công nghệ thu hồi khí thải CO₂ hoàn toàn mới mang tên “Mobile Carbon Capture” của Mazda

Các hãng xe Nhật Bản từ lâu đã giữ thái độ thận trọng trước việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện chạy pin. Trong số đó, Toyota là hãng bày tỏ quan điểm rõ ràng nhất, khi Chủ tịch Akio Toyoda từng khẳng định xe điện sẽ khó chiếm quá 30% thị phần toàn cầu. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất đến từ “xứ sở mặt trời mọc” tiếp tục tìm kiếm những hướng đi khác để giảm phát thải carbon, bao gồm nhiên liệu sinh học và động cơ đốt trong sử dụng hydro, nhằm duy trì sự tồn tại của động cơ truyền thống trong thời đại giảm phát thải.

Mazda, dù quy mô nhỏ hơn nhiều so với các đối thủ nội địa, cũng chia sẻ triết lý tương tự. Hãng vẫn kiên định với việc phát triển động cơ đốt trong, tin rằng công nghệ này vẫn có thể được cải thiện để vận hành sạch hơn. Tại Japan Mobility Show 2025, Mazda đã giới thiệu mẫu concept Vision X-Coupe, gây chú ý nhờ thiết kế tinh tế và động cơ xoay (rotary engine), nhưng điểm đáng chú ý hơn cả nằm ở công nghệ ẩn bên trong.

SUV điện Mazda CX-6e chính thức được bán ở Trung Quốc, giá chỉ từ 444 triệu đồng Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025 Mazda CX-80 PHEV ra mắt Đông Nam Á, giá khoảng quy đổi 1,85 tỷ đồng

Vision X-Coupe được phát triển để tích hợp hệ thống “Mobile Carbon Capture”, công nghệ cho phép thu hồi tới 20% lượng khí thải của xe. Nghe có vẻ táo bạo, nhưng Mazda khẳng định đây không chỉ là ý tưởng mang tính chất lý thuyết.

Mazda đang nỗ lực nghiên cứu với mục tiêu đưa hệ thống này lên những mẫu xe thương mại trong thời gian tới
Mazda đang nỗ lực nghiên cứu với mục tiêu đưa hệ thống này lên những mẫu xe thương mại trong thời gian tới

“Trong khi vẫn còn nhiều thách thức, chúng tôi đã hoàn thiện công nghệ này ở cấp độ thử nghiệm. Mazda đang tiến hành bước xác minh toàn diện để hướng tới triển khai thực tế. Thử nghiệm đã chứng minh có thể tách CO₂ khỏi khí thải bằng chất hấp thụ CO₂. Chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ này tại chặng cuối của giải đua xe Super Taikyu Series năm nay,” ông Kazuo Ichikawa, chuyên gia thuộc Bộ phận Nghiên cứu Công nghệ Môi trường Thế hệ Mới của Mazda, chia sẻ.

Ông Ichikawa thừa nhận rằng “vẫn còn một số vấn đề cần được giải quyết”, nhưng mục tiêu đưa hệ thống thu hồi carbon này lên các mẫu xe thương mại của Mazda là rất rõ ràng. Theo mô tả, khí thải sau khi được thu hồi sẽ được làm khô, phần carbon được gắn kết vào cấu trúc zeolite tinh thể. Lượng CO₂ thu được sẽ được chứa trong một bình nhỏ và có thể được tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, chẳng hạn cho các sản phẩm nhựa tái chế.

Bên cạnh đó, động cơ xoay trang bị trên Vision X-Coupe không sử dụng xăng mà chạy bằng nhiên liệu sinh học chiết xuất từ tảo Nannochloropsis, một loại vi tảo có hàm lượng lipid cao, cho ra loại dầu có đặc tính tương tự diesel. Trong quá trình sinh trưởng, loài tảo này hấp thụ CO₂ thông qua quang hợp, tạo nên một chu trình carbon khép kín.

Mẫu Mazda Vision X-Coupe với công nghệ “Mobile Carbon Capture” ra mắt tại Japan Mobility Show 2025
Mẫu Mazda Vision X-Coupe với công nghệ “Mobile Carbon Capture” ra mắt tại Japan Mobility Show 2025

Mazda cho biết nếu có thể sản xuất loại nhiên liệu sinh học này với chi phí hợp lý, lượng phát thải CO₂ có thể giảm tới 90% so với nhiên liệu hóa thạch. Khi kết hợp với hệ thống thu hồi carbon có khả năng hấp thụ khoảng 20% lượng khí thải của chính chiếc xe, Giám đốc Công nghệ Ryuichi Umeshita cho rằng Vision X-Coupe có thể đạt mức phát thải CO₂ âm khoảng 10%, tức là tổng lượng CO₂ hấp thụ còn nhiều hơn lượng phát ra.

Theo lý thuyết, Mazda cho rằng “càng lái xe, bạn càng giảm phát thải CO₂”. Tuy nhiên, để biến tầm nhìn này thành hiện thực vẫn còn là một chặng đường dài. Nguyên nhân bởi việc sản xuất nhiên liệu sinh học quy mô lớn hiện vẫn còn là thách thức lớn. Ở thời điểm hiện tại, công ty cần tới khoảng hai tuần để tinh chế hơn một lít nhiên liệu từ bể nuôi 1.000 lít tảo. Để phục vụ thương mại hóa, quy trình này cần được cải tiến đáng kể về hiệu suất và chi phí, đồng thời đòi hỏi hạ tầng thu gom, lưu trữ và tái sử dụng CO₂ phù hợp.

Không gian nội thất của Mazda Vision X-Coupe
Không gian nội thất của Mazda Vision X-Coupe

Đáng chú ý, lượng CO₂ thu hồi được còn có thể được dùng để nuôi thêm vi tảo, tạo ra một chu trình tự tái tạo, trong đó chiếc xe vừa vận hành vừa góp phần làm sạch không khí. Mazda cho thấy sự nghiêm túc trong việc hiện thực hóa ý tưởng này, thể hiện tinh thần sáng tạo và sẵn sàng tìm kiếm hướng đi khác biệt trong thời kỳ điện hóa.

Tuy kết quả cuối cùng vẫn chưa thể khẳng định, nhưng nỗ lực của Mazda xứng đáng được ghi nhận. Ngay cả khi công nghệ thu hồi carbon này không đạt được mục tiêu mong muốn, thì động cơ đốt trong vẫn chưa đến hồi kết, bởi thế hệ động cơ Skyactiv-Z mới của Mazda sắp chuẩn bị ra mắt.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.

Cùng chuyên mục

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 ra mắt Đông Nam Á quý III 2026 với động cơ 2.5L mild hybrid 24V, thiết kế Wearable Gear và nội thất số hóa. Nhiều khả năng sớm về Việt Nam.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Đáp ứng xu hướng chuyển dịch sang dòng xe hybrid ngày càng phát triển, Motul NGEN HYBRID ra mắt tại Việt Nam với công nghệ cải tiến mới nhất được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế API SQ và ILSAC GF-7 cấp chất lượng cao nhất hiện hành.
Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) và TC Services Việt Nam (TCSV) tiếp tục khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam thông qua chuỗi hoạt động hợp tác chiến lược với các cơ quan, đối tác và tổ chức tài chính hàng đầu, mở rộng mạng lưới phát triển và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều lựa chọn xe cao cấp, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Không chỉ sở hữu biệt phủ rộng 4.000 m2, hệ thống làm đẹp với nhiều chi nhánh trên toàn quốc, bà chủ Mailisa còn có dàn siêu xe hàng trăm tỉ khiến bao người ao ước.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

PAN triển khai chiến dịch “Hành Trình Của Người Bạn Đồng Hành Đáng Tin Cậy” - lời tri ân chân thành gửi đến hàng nghìn doanh nghiệp, bác tài và kỹ sư đã cùng PAN đồng hành trong suốt thập kỷ qua.
Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư nguồn cung nghiêm trọng khi năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu sử dụng.
Phiên bản di động