home

"Với tôi, được làm Chã là một niềm hạnh phúc"

Chung Dũng Chung Dũng 11:00 | 05/12/2021
Tay đua Phạm Văn Anh, vận động viên PVOIL VOC 2021 chia sẻ cảm xúc, đánh giá khi tham gia giải đua xe offroad lâu đời nhất Việt Nam năm nay.
[PVOIL VOC 2021] Những điểm mới đáng chú ý tại các đường thi [PVOIL VOC 2021] Các đội đua tập luyện tại đường thi sẽ bị truất quyền thi đấu [PVOIL VOC 2021] 6 đường đua sẽ cùng lúc thi đấu

Phạm Văn Anh là tay đua giành nhiều thành tích trong những mùa giải gần đây, nhất Hạng Cơ Bản trong mùa PVOIL VOC 2019 và về nhì tại mùa PVOIL VOC 2020. Chơi offroad từ lâu, Văn Anh được giới chơi offroad miền bắc đặt cho biệt danh Siêu Chã (Chã là cách gọi đối với lái phụ ở VOC, còn lái chính được gọi là Giống).

Vận động viên Phạm Văn Anh, Chã đội vô địch năm 2019, năm nay tiếp tục tham dự PVOIL VOC 2021.

- Trong giới chơi offroad miền bắc họ gọi anh là Siêu Chã vì giải nào anh làm Chã thì đội thi cũng ăn hết các giải. Vậy tính đến nay anh đã tham gia được bao nhiêu giải đấu?

- Anh em chắc ghét tôi nên gọi thế, chứ đặc thù công việc tôi cũng không có nhiều thời gian để tham gia chơi các giải cùng anh em được. Tính đến nay tôi đã tham gia được bốn giải lớn ở những năm 2016, 2019 và năm 2020 thì tham gia hai lần.

- Cụ thể ở các giải đó thành tích của anh thế nào?

Cũng không có gì nổi bật, nhưng chắc cô thương nên lần nào đi thi cũng phù hộ cho mình có tý mang về, nói chung là cũng một lần nếm mùi thất bại, lần sau cố gắng và may mắn hơn thì giành được giải nhất tại VietNam Offroad Cup (VOC) mùa 2019, đến 2020 thì may mắn hơn khi giành được một giải nhất ở HTV Cup và một giải nhì ở VOC.

- Cái khó nhất khi làm Chã là gì?

Khi nói tới từ “Chã” nhiều người thường nghĩ tới “em Chã” trong Số đỏ, một cậu bé được cưng chiều và không chịu lớn… Gọi vui thì thế, chứ Chã ở VOC phải vất vả đủ đường, sẵn sàng tắm trong bùn khi cần. Nhưng với tôi, được làm Chã là một niềm hạnh phúc. Hạnh phúc ở chỗ được sống với những cảm xúc đến ngộp thở khi thi đấu, được thử thách và đẩy sức chịu đựng của bản thân tới hạn, được cay cú và đặc biệt được quyền “hét” vào mặt giống khi cần mà “đếch” sợ bị bật (cười).

Nói vui vậy thôi, làm Chã cũng có những cái khó nhất định. Điều khó nhất là đọc được ý đồ của đồng đội trong mọi tình huống để hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và giữ cương cho lái không bị “say máu” trong mỗi bài thi.

Mỗi đội đều có những quy tắc, những cách thức liên lạc và trao đổi riêng để hỗ trợ nhau trong suốt thời gian thi đấu. Nhưng để hiểu đồng đội sẽ quyết định thế nào trong những tình huống khẩn cấp là cả một quá trình dài không chỉ trong đường đua mà còn trong cuộc sống. Nói gọn lại là nếu hiểu được điểm yếu điểm mạnh của đồng đội thì khả năng kết hợp xử lý tình huống cấp bách sẽ tốt hơn và đội sẽ đạt được thành tích tốt hơn.

- Đam mê bộ môn được gọi là “não nhiễm bùn” ảnh hưởng thế nào tới cuộc sống hàng ngày của anh?

Thật khó có thể phân biệt bộ môn này theo đuổi tôi hay chính tôi lại là người theo đuổi nó, chỉ biết là qua mỗi chuyến đi hoặc qua mỗi cuộc thi, mỗi lần vượt qua được thử thách tôi đều thu nhận được một kinh nghiệm quý báu cho chính mình. Qua đó tôi cải thiện hơn kỹ năng lái xe, tích lũy thêm kinh nghiệm ứng phó với các tình huống khẩn cấp khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, offroad là một môn có tính chất đồng đội nên khi tham gia chơi tôi được kết nối, được giao lưu với những người bạn mới trong xã hội, điều mà công việc của tôi luôn luôn hướng tới. Chính vì thế có thể nói offroad tác động tích cực đến cuộc sống cũng như công việc của tôi.

Còn khi chơi off-road nếu nói không có ảnh hưởng gì tới gia đình là nói dối. Mỗi chúng ta khi chơi bất kỳ bộ môn nào đều dễ dàng nhận thấy quỹ thời gian trong ngày sẽ bị chi phối. Tuy nhiên với tôi như đã nói, bộ môn này mang đến cho cuộc sống của tôi nhiều màu sắc tích cực.

- Khi tham gia VOC, ấn tượng của anh với giải là gì?

Mỗi giải thi đấu tôi thấy đều có cái hay khác nhau. Như ở VietNam Offroad Cup (VOC) các bài thi có quãng đường chạy dài hơn, do đó ngoài xử lý kỹ năng lái tốt các đội thi phải có sự kết hợp ăn ý giữa giống và Chã để đưa ra những quyết định tối ưu trong từng tình huống trên đường thi nhằm hoàn thành bài thi với thời gian ngắn nhất và ít lỗi nhất.

Mỗi bài thi mô tả một loại địa hình, do đó ngoài yếu tố phải hoàn thành bài thi trong thời gian tốt nhất, các đội thi cũng phải có chiến thuật để giữ cho xe thi đấu luôn vận hành tốt, đảm bảo sẵn sàng cho bài thi tiếp theo.

Ngoài những bài thi riêng, bài thi Adventure là một thử thách thú vị cho các đội về tinh thần hợp tác. Đường thi này rất đặc biệt, không có hành trình, không có mô tả mà chỉ có những điểm checkpoint (điểm xác thực cố định) các đội thi bốc thăm ngẫu nhiên để gộp thành team và cùng nhau vượt qua bài, chỉ một đội không thể về đích là cả team không hoàn thành bài thi.

Bài thi khó nhưng rất thú vị, nó giúp các đội thi nâng cao kỹ năng đoàn kết và giúp đỡ nhau trong những hoàn cảnh khó khăn. Để qua được bài thi này loay hoay cũng mất nguyên cả đêm, khi hoàn thành được nó phải nói là ai cũng mệt rã rời do cả đêm không ngủ, phải luôn căng sức phối hợp với nhau để đưa xe tiến về phía trước. Nhưng về đích là vui lắm, cảm thấy như mình vừa vượt qua điểm giới hạn của chính bản thân mình vậy.

Ở VOC, tôi cũng đánh giá đội ngũ trọng tài giàu kinh nghiệm, cộng thêm công nghệ giám sát được sử dụng trong khi thi đấu cũng giúp cho sự cạnh tranh giữa các đội trở nên công bằng hơn.

- Thế còn khi thi đấu ở các giải khác?

Với HTV Challenge Cup tôi tham gia cũng nhận thấy có khá nhiều điều hấp dẫn. Bởi ở phía nam luôn được biết đến với những đội đua mạnh như các đội Bình Phước, đội nhà Vulcan hay câu lạc bộ PNF... Các đội này có tính chuyên nghiệp cao, chịu chơi, lại có lợi thế sân nhà, nên luôn là những ứng cử viên của giải, tạo nên thách thức lớn cho những đội đua đến từ địa phương khác.

HTV Challenge Cup có không gian tổ chức trong phim trường nên không gian không được rộng rãi, do đó các đường đua được thiết kế ngắn hơn, điều đó gây khó khăn cho các đội thi đấu khi phải bứt tốc ngay từ đầu và không có cơ hội sửa sai khi mắc lỗi. Mỗi bài thi đều có phần thưởng cho đội đạt thành tích cao nhất làm tăng tính cạnh tranh cho các đội.

Do là giải mới nên công tác tổ chức, công tác trọng tài vẫn còn những khuyết điểm không đáng có, tạo tâm lý không tốt cho các đội thi. Hy vọng trong những mùa giải tiếp theo công tác chuẩn bị sẽ tốt hơn.

- Tại VOC, bài thi nào anh thấy thích nhất?

Mỗi bài thi đều mang lại sự hồi hộp nhất định. Xong để kích thích mạnh nhất với tôi đó là bài Đua bò. Theo đánh giá cá nhân, đây là bài thì được thiết kế cực kỳ ấn tượng. Độ khó và sự thử thách được tăng dần theo từng đoạn. Những góc cua “tử thần” những đoạn bứt tốc tưởng dễ “xơi” nhưng lại là hiểm địa. Độ “phê” của đường thi này đến từ mặt đường và hố sâu đầy nước, cảm giác mất kiểm soát khi vào cua, cảm giác nhấn phanh là có thể ăn cọc, ăn dây cùng với tiếng xèn xẹt của cần gạt mưa miết trên kính lái khiến người thi tăng hưng phấn.

Đặc biệt việc đổi lái giữa hai vòng thi chính là cầu nối tạo thêm sự tin tưởng giữa giống và Chã. Đồng thời mang lại sự trải nghiệm đầy đủ các cung bậc cảm xúc khi đổi vai thi đấu.

Trên thế giới có những giải đấu được tổ chức với quy mô dài ngày. Điều đó có nghĩa là các đội thi phải chuẩn bị tốt hơn về sức khỏe và thời gian để tham dự. Với VOC hiện nay, thời gian diễn ra trong hai ngày, theo quan điểm cá nhân, số ngày như vậy là phù hợp với mặt bằng của môn thể thao địa hình hiện nay.

Đối với các đường thi, sau các mùa tham dự giải tôi nhận thấy các đường thi được thiết kế đủ tạo ra những thử thách về kỹ năng của người lái, khả năng vận hàng của xe thi đấu. Tại mỗi mùa giải, các đường đua luôn được làm mới đầy sáng tạo, mang lại những bất ngờ thú vị cho các đội thi đấu. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng xe thi đấu và trình độ của các đội thi đã được nâng lên, do đó BTC cần tính tới thiết kế từ một đến hai đường đua có độ khó cao hơn, thử thách hơn cho tất cả các hạng thi đấu để tăng tính hấp dẫn. Đây cũng là bước chuẩn bị cho việc nâng cấp giải đấu lên quy mô cao hơn, chuyên nghiệp hơn trong trong lương lai.

- Năm 2019, đội của anh vô địch hạng Cơ bản là nhờ yếu tố nào? Bài thi nào mang tính quyết định?

Nhớ lại năm 2019 khi đội vô địch. Năm đó, sau khi kết thúc đường đua số 1 và số 2 đội mới đứng ở vị trí thứ 7 hoặc thứ 8 (tôi không nhớ rõ). Nhằm cải thiện kết quả không mong đợi đó, tôi và lái chính đã ngồi lại, đưa ra những phân tích và đánh giá lại những gì đã thể hiện. Bên cạnh đó, hai anh em tự khích lệ, động viên nhau. Ở những bài thi tiếp theo, với kinh nghiệm thi đấu và bản lĩnh thi đấu của giống thứ hạng của đội đã được cải thiện đáng kể. Góp phần trong chiến thắng VOC 2019 không thể không nhắc tới bài số 2, bài đua đôi, khi đội dành được tổng số 200 điểm cho cả đường 2A và 2B.

- Mùa giải năm nay các anh đặt mục tiêu như thế nào?

Nay năm, đại dịch Covid-19 vẫn đang tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội. Điều đó cũng gây lên những khó khăn cho công tác chuẩn bị của các đội thi và chúng tôi không phải là ngoại lệ. Trong khả năng có thể, đội chúng tôi vẫn đang chuẩn bị tốt về mọi mặt nhằm đạt thành tích cao nhất trong mùa giải VOC 2021.

- Đối thủ lớn nhất của đội năm nay là đội nào?

Hiện nay, trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm thi đấu của các đội đang ngày càng tiệm cận các đội hàng đầu trong những mùa giải qua, do đó khó có thể nói chính xác những đội là đối thủ của mình trong VOC 2021. Theo tôi dự đoán, mùa giải VOC 2021 sẽ diễn ra với nhiều yếu tố bất ngờ và cơ hội vô địch vẫn đang chia đều cho các đội.

Chung Dũng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ

Bài viết cùng chủ đề:

PVOIL VOC 2021
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

[PVOIL VOC 2021] Những điểm mới đáng chú ý tại các đường thi

[PVOIL VOC 2021] Những điểm mới đáng chú ý tại các đường thi

Tại PVOIL VOC 2021, Ban thiết kế và thi công đường thi có những cải tiến lớn ở 4 bài, giúp tăng sự kịch tính cũng như sự cạnh tranh giữa các đội.
[PVOIL VOC 2021] Các đội đua tập luyện tại đường thi sẽ bị truất quyền thi đấu

[PVOIL VOC 2021] Các đội đua tập luyện tại đường thi sẽ bị truất quyền thi đấu

Ban tổ chức PVOIL VOC 2021 thông báo, nếu các đội đua cố tình tập luyện, chạy thử tại khu vực đường thi sẽ bị buộc ngừng tham gia giải.
[PVOIL VOC 2021] 6 đường đua sẽ cùng lúc thi đấu

[PVOIL VOC 2021] 6 đường đua sẽ cùng lúc thi đấu

Ban tổ chức PVOIL VOC 2021 cho biết, giải đấu năm nay sẽ 6 bài thi diễn ra cùng lúc trên 6 đường đua thay vì chỉ 4 bài như trước đây.
Subaru Forester có thêm phiên bản chuyên dành cho off-road

Subaru Forester có thêm phiên bản chuyên dành cho off-road

Subaru Forester Wilderness 2026 không chỉ sở hữu thiết kế ấn tượng mà còn được nâng cấp khả năng vận hành trên những cung đường off-road.
Sức hấp dẫn của Suzuki Jimny tại PVOIL VOC 2024

Sức hấp dẫn của Suzuki Jimny tại PVOIL VOC 2024

Với sự xuất hiện của Suzuki Jimny tại khu vực lái thử đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt, khi hàng loạt khách tham quan háo hức đăng ký trải nghiệm khả năng vận hành độc đáo của dòng xe địa hình "nhỏ mà có võ" này.
Đến PVOIL VOC 2024 và trải nghiệm cung đường off-road đa dạng cùng Suzuki Jimny

Đến PVOIL VOC 2024 và trải nghiệm cung đường off-road đa dạng cùng Suzuki Jimny

Được thiết kế cho các cung đường off-road khắc nghiệt, Suzuki Jimny đã chứng tỏ sức mạnh của mình trên các chướng ngại đầy thử thách.
Soi hai “chiến binh” off-road 308 và 301 tại PVOIL VOC 2024

Soi hai “chiến binh” off-road 308 và 301 tại PVOIL VOC 2024

Đội 308 và đội 301, hai đội đua sở hữu các xe thi đấu được chăm chút và nâng cấp độ với mức độ hàng đầu trong giới đua xe off-road Việt Nam.
Đột nhập xưởng độ xe, thán phục tinh thần miệt mài của các vận động viên PVOIL VOC 2024

Đột nhập xưởng độ xe, thán phục tinh thần miệt mài của các vận động viên PVOIL VOC 2024

Trong giới chơi xe và đua xe địa hình tại Việt Nam, những xưởng độ uy tín đã trở thành điểm dừng chân không thể thiếu để chuẩn bị cho các giải đấu gay cấn như PVOIL VOC 2024.
[PVOIL VOC 2024] Đội đua PAC - Hai Cái Váy: Phụ nữ thời nay dám sống, dám làm và dám đam mê

[PVOIL VOC 2024] Đội đua PAC - Hai Cái Váy: Phụ nữ thời nay dám sống, dám làm và dám đam mê

PAC - Hai cái váy, với cặp giống chã nổi bật: Nguyễn Hà Giang - Vũ Huyền Ngọc, sẽ thi đấu tại Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024 năm nay.

Cùng chuyên mục

Oscar Piastri thống trị Bahrain GP 2025: McLaren bứt phá trong cuộc chiến vô địch

Oscar Piastri thống trị Bahrain GP 2025: McLaren bứt phá trong cuộc chiến vô địch

Tối 13/4, tại trường đua quốc tế Bahrain, Oscar Piastri đã có màn trình diễn xuất sắc, mang về chiến thắng thứ hai trong mùa giải cho đội McLaren. Tay đua người Úc không chỉ giành pole mà còn dẫn đầu từ đầu đến cuối, hoàn tất một "hat-trick" ấn tượng với vòng đua nhanh nhất và chiến thắng chung cuộc.​
Hiện tượng lắc tay lái trong đua xe mô tô, khắc phục như thế nào?

Hiện tượng lắc tay lái trong đua xe mô tô, khắc phục như thế nào?

Hiện tượng lắc tay lái (Tank Slapper) trong đua xe mô tô xảy ra do nguyên nhân gì và cách xử lý ra sao cho an toàn.
Max Verstappen đăng quang Japanese GP 2025: Hành trình bất bại tiếp diễn tại Suzuka

Max Verstappen đăng quang Japanese GP 2025: Hành trình bất bại tiếp diễn tại Suzuka

Max Verstappen vô địch Japanese GP 2025, bất bại 4 năm liên tiếp tại Suzuka. Kimi Antonelli làm nên lịch sử F1, McLaren dẫn đầu đội đua dù Norris về nhì.
Bỏ đua xe, nữ tay đua Úc trở thành triệu phú

Bỏ đua xe, nữ tay đua Úc trở thành triệu phú

Renee Gracie, nữ tay đua Úc, kiếm hàng triệu USD khi rời đường đua chuyển sang ngành phim người lớn, trước khi trở lại giải GT và giành chức vô địch đầy ấn tượng.
F1 2025: McLaren khởi đầu rực rỡ, Ferrari gây thất vọng, mùa giải mở ra cuộc đua khốc liệt

F1 2025: McLaren khởi đầu rực rỡ, Ferrari gây thất vọng, mùa giải mở ra cuộc đua khốc liệt

Hai chặng đua đầu tiên của mùa giải F1 2025 tại Australia và Trung Quốc đã chứng kiến một cuộc lật đổ ngoạn mục. McLaren vươn lên mạnh mẽ với hai chiến thắng liên tiếp, Red Bull lần đầu đánh mất vị thế thống trị, trong khi Mercedes thi đấu ổn định và Ferrari lại gây thất vọng.
Tay đua F1 bình an sau tai nạn ở tốc độ gần 300 km/h

Tay đua F1 bình an sau tai nạn ở tốc độ gần 300 km/h

Tay đua trẻ Jack Doohan của đội Alpine gặp tai nạn nghiêm trọng tại GP Nhật Bản 2025 vì lỗi DRS, rất may không bị thương và sẵn sàng trở lại cuộc đua vào ngày 6/4.
Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?

Tại sao có vết sẹo dài trên cẳng tay các tay đua Moto GP?

Trên cẳng tay của các tay đua Moto GP chuyên nghiệp thường có vết sẹo dài do một ca phẫu thuật có chủ đích, được coi là "nghi lễ nhập môn" độc đáo.
Vương Nhất Bác gặp tai nạn trong quá trình chuẩn bị cho Giải vô địch Siêu xe Trung Quốc 2025

Vương Nhất Bác gặp tai nạn trong quá trình chuẩn bị cho Giải vô địch Siêu xe Trung Quốc 2025

Thông tin về sự cố khi tập luyện của diễn viên, tay đua nổi tiếng Vương Nhất Bác cho Giải vô địch Siêu xe Trung Quốc 2025 nhanh chóng leo lên top 1 hot search Weibo.
Tay đua trẻ Việt Nam ghi dấu ấn tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025

Tay đua trẻ Việt Nam ghi dấu ấn tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025

Nguyễn Hữu Trí, tay đua trẻ của Honda Racing Vietnam, đã xuất sắc ghi điểm tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025 ở Thái Lan. Với vị trí thứ 14 ngày đầu và thứ 13 ngày thứ hai, Trí cho thấy tiềm năng lớn để tiến xa hơn trong mùa giải, mang lại niềm tự hào cho thể thao Việt Nam.
Các đội đua Việt đạt thành tích vượt bậc tại giải địa hình khắc nghiệt hàng đầu thế giới RFC 2024

Các đội đua Việt đạt thành tích vượt bậc tại giải địa hình khắc nghiệt hàng đầu thế giới RFC 2024

Hai tay đua Trần Đình Vũ Huy và Nguyễn Thế Sinh về hạng Ba chung cuộc RFC Grand Final 2024, giải đua offroad khốc liệt hàng đầu thế giới.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động