Land Rover Defender 90 trục cơ sở ngắn ra mắt khách Việt ngày 15/6 Jaguar Land Rover có phòng trưng bày mới tại Hà Nội Land Rover Defender là xe đẹp nhất năm 2021 |
Trải qua gần tám chục năm lịch sử, mà số mẫu xe Land Rover làm ra đếm trên đầu ngón tay. Hồi còn bần hàn, cứ hết Series One lại đến Series Two, Series Three. Giờ sang cái thằng người lên một tí, thì có thêm vài mẫu xe, chia thành 3 họ chính.
Họ Range Rover, hàng sang xịn mịn nhất. Dòng này có các xe Range Rover, Range Rover Sport, Evoque và Velar. Họ Discovery gồm New Discovery và Discovery Sport. Cuối cùng là họ Defender, có mỗi một mẫu.
Defender thế hệ đầu tiên năm 1983 |
Các họ kia vốn đã hẻo, Defender, kẻ đã bị cho chết đi rồi hồi sinh lại, lại càng độc cô cầu bại, đơn thương độc mã v.v.. gọi là gì cũng được. Họ này có mỗi một truyền nhân, vậy bán kiểu gì? Đến đây mới thấy cái tài của tụi tư bản thượng lưu Anh, pha thêm chất ma mãnh của quý tộc Ấn.
Defender 2020 bản 5 cửa |
Tuy chỉ có độc một dòng xe, nhưng nó lại được chia thành hằng hà sa số phiên bản. Đầu tiên, ta có Defender 90 (3 cửa) và Defender 110 (5 cửa). Tương ứng với mỗi cấu hình xe này lại có 6 phiên bản, khác nhau các tuỳ chọn theo xe, ví dụ bản này sử dụng treo lò xo, bản kia dùng treo khí nén điện tử, bản này dẫn động AWD, bản kia thêm hệ thống ga off-road tự động (dịch nghe oách không).
Defender 90 chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam |
Với mỗi bản, lại có từ 1 đến 8 tuỳ chọn kết hợp động cơ, hộp số khác khác, trong đó có cả các tuỳ chọn sử dụng động cơ mild-hybrid hay plug-in hybrid. Nhẩm nhanh, từ hai cấu hình thân xe khác nhau có thể tổ hợp chập 3 chập 4 thành mấy chục phiên bản. Chưa kể, khách hàng chọn một phiên bản nhưng có thể tự lên cấu hình cho mình theo sở thích. Càng cá nhân hoá (personalisation) cao, càng tốn tiền hehe. Được cái tự hào là không phải giống ai cả (dù nhiều khi cũng chỉ là thoả mãn cái tôi, chứ với đa số bên ngoài chả phân biệt nổi bản SE với XS khác gì nhau hehe).
Chưa kể, Defender giờ còn có bản chở tiền, cho cả cấu hình 3 cửa lẫn 5 cửa. hãng gọi là bản Hard Top, còn tôi gọi là bản chở tiền vì dù nó sang, nó đắt, nhưng cái thùng sau cơ bản giống với mấy chiếc Pajero của mấy ngân hàng Việt Nam. Chính hãng cũng gọi là xe commercial (thương mại). Xe van đấy, nhưng giá cũng cỡ 3-4 tỷ chứ chả đùa.
Ofer: Le Thanh