home

Cảnh báo tình trạng người đi bộ sang đường tùy tiện

13:59 | 25/06/2017
Tình trạng người đi bộ vi phạm luật giao thông hiện diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến phố như băng qua đường không đúng vạch kẻ, băng qua dải phân cách tùy tiện, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Thời gian qua, đã không ít các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan đến người đi bộ.
Chú ý khi cho trẻ băng qua đường! Sang đường không quan sát, xe máy "giỡn mặt tử thần" Tránh người đi đường, xe khách va chạm xe công dẫn đến phát hỏa Hành xử nào cho người đi bộ qua đường?

Tại đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP Hà Nội), thay vì sang đường nơi có vạch kẻ đường, nhiều người dân sinh sống quanh đây thường đi bộ băng qua dải phân cách. Tình trạng trên diễn ra chủ yếu vào hai khung giờ từ 7 giờ 30 phút đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 17 giờ, khi phụ huynh đưa đón các cháu nhỏ tới trường mầm non nằm phía đối diện.

Đường Cổ Linh là tuyến đường mới, góp phần kết nối mạng lưới giao thông giữa cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì, tạo sự liên thông với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, mật độ xe ô tô di chuyển trên cung đường này khá cao. Việc sang đường không đúng nơi quy định khiến các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Cổ Linh nhiều lúc phải giảm tốc độ đột ngột, gây nguy hiểm cho cả phương tiện và người đi bộ.

Anh Nguyễn Văn Thành (phường Bồ Đề, quận Long Biên) cho biết: “Tôi làm việc tại khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) nên thường xuyên đi qua đường Cổ Linh. Có lần, tôi đã phải phanh xe gấp do bất ngờ nhìn thấy một phụ nữ dắt theo hai trẻ nhỏ chừng 4-5 tuổi qua đường. Nếu lúc đó tôi không bình tĩnh kịp thời xử lý thì hậu quả sẽ rất khó lường”.

Cách đó vài trăm mét, cũng trên tuyến đường Cổ Linh, tình trạng người dân băng qua dải phân cách sang đường vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên diễn ra khá thường xuyên.

Trên tuyến đường này, cơ quan chức năng đã lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và sơn vạch kẻ đường cho người đi bộ nhưng dường như những tín hiệu giao thông này không được người đi bộ quan tâm.

canh bao tinh trang nguoi di bo sang duong tuy tien
Người đi bộ băng qua dải phân cách sang đường trên phố Cổ Linh (Hà Nội).

Theo ghi nhận của chúng tôi, lý do khiến người dân sang đường không đúng nơi quy định là vì thói quen muốn nhanh và tiện. Bạn Trần Ngọc Chung (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Em thường cùng bạn bè sang Aeon Mall bằng xe buýt nhưng điểm dừng xe buýt cách khá xa nơi có đèn xanh đèn đỏ. Nếu đi bộ đến đúng vị trí được phép rồi mới sang đường sẽ mất thời gian, đặc biệt là khi trời nắng càng không muốn đi bộ một quãng đường xa”.

Để bảo đảm thuận lợi, an toàn, nhiều công trình cho người đi bộ sang đường như cầu vượt, hầm đường bộ đã được ngành giao thông quan tâm đầu tư, xây dựng và lắp đặt các biển báo chỉ dẫn, đèn tín hiệu, sơn kẻ vạch hướng dẫn giao thông...

Tuy nhiên, quy định nhiều khi vẫn bị người đi bộ phớt lờ. Lực lượng chức năng cũng không thể bao quát và xử lý hết các trường hợp vi phạm, điều quan trọng nhất là bản thân người đi bộ cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để bảo vệ an toàn cho mình và những người xung quanh, tạo nét đẹp trong văn hóa giao thông.

Đọc tiếp
QĐND
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người đi bộ va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Người đi bộ va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Chiếc xe thứ nhất tránh khỏi nhưng ngay sau đó chiếc xe thứ hai không may mắn kịp phản xạ nên đã va phải người đi bộ đứng giữa cao tốc.
Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Hyundai đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Uncaged Innovations để phát triển và thử nghiệm loại da sinh học từ ngũ cốc, hứa hẹn thay thế da động vật trong nội thất xe ô tô.
Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Một buổi sáng Hà Nội đầu tuần thảnh thơi thật khác biệt nhờ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Thời khắc Giao thừa năm Tân Sửu của Hà Nội bỗng lặng lẽ vì thiếu tiếng pháo hoa.
Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày 29 Tết năm nay bỗng thiếu đi vẻ tấp nập của mọi năm.
Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Tôi rất bức xúc với cách vận hành đèn xanh-đỏ tại một số nút giao trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động