![]() |
Hình ảnh nguyên mẫu xe bay eVTOL của Chery |
Chery dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL) đầu tiên của hãng vào tháng 10 năm nay, đánh dấu bước tiến vào lĩnh vực được gọi là “kinh tế độ cao thấp” đang tăng tốc phát triển ở thị trường Trung Quốc. Ông Vương Quân Kiệt, Giám đốc phòng thí nghiệm xe bay của Chery, đã công bố kế hoạch này tại một diễn đàn được tổ chức ở thành phố Trùng Khánh.
Theo ông Vương, Chery sẽ bắt đầu quy trình xin cấp chứng nhận cho mẫu eVTOL vào thời điểm ra mắt. Mục tiêu của công ty là biến khái niệm kinh tế độ cao thấp từ ý tưởng trong phòng thí nghiệm thành thực tiễn áp dụng trong đời sống dân dụng. Ông Vương cũng nhận định rằng chuỗi cung ứng toàn cầu cho xe bay đang dần hình thành, tạo nền tảng cho việc sản xuất hàng loạt và ứng dụng thương mại. Hơn nữa, khoảng 70–80% linh kiện trong chuỗi cung ứng eVTOL có điểm tương đồng với ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV), đặc biệt là ở các hệ thống mô-tơ, điều khiển điện tử và pin.
Đây không phải là lần đầu tiên Chery đề cập đến tham vọng chế tạo và thương mại hóa eVTOL. Vào tháng 10/2024, nhà sản xuất xe Trung Quốc đã từng trình diễn một mẫu xe bay tại một sự kiện công nghệ. Khi đó, hãng cho biết phương tiện này đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm dài khoảng 80 km. Đến ngày 20/2/2025, Chery tiếp tục công bố một đoạn video ghi lại nguyên mẫu xe bay của mình.
Trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế độ cao thấp, bao gồm việc nới lỏng các quy định kiểm soát không phận tầm thấp. Những thay đổi chính sách này đã tạo điều kiện cho ngành công nghiệp eVTOL phát triển nhanh hơn.
![]() |
Hình ảnh nguyên mẫu xe bay eVTOL của Chery |
Theo một báo cáo do China Low Altitude Economic Alliance công bố vào tháng 11/2024, đất nước này có thể sẽ có tới 100.000 phương tiện eVTOL được sử dụng vào năm 2030, phục vụ các hộ gia đình tư nhân hoặc làm taxi bay. Báo cáo cũng dự đoán rằng trong vòng hai đến ba năm tới, hệ thống giao thông hàng không đô thị và các cơ sở hạ tầng hỗ trợ dưới mặt đất tại các thành phố lớn sẽ được hoàn thiện, tạo điều kiện cho việc triển khai thương mại hóa eVTOL trên quy mô lớn.
Hiện tại, Ehang là công ty Trung Quốc duy nhất trong lĩnh vực này đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Công ty đã bàn giao hàng trăm mẫu eVTOL EH216-S. Trong khi đó, công ty con phụ trách mảng xe bay của Xpeng, có tên là Xpeng Aeroht, đang tiến hành xây dựng cơ sở sản xuất riêng và đặt mục tiêu bắt đầu lắp ráp hàng loạt và giao hàng vào năm 2026.
Vào tháng 12/2024, Tập đoàn GAC đã công bố thương hiệu eVTOL mới của mình có tên là Govy, cùng với sản phẩm đầu tiên, Govy Airjet. Một hãng xe lớn khác là Changan Automobile cũng cho biết vào tháng 3 rằng phương tiện bay của họ dự kiến sẽ hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm trong giai đoạn cuối năm 2025.
Duy Thành