![]() |
Chiếc xe hybrid Honda Insight này chuẩn bị đạt mốc 1 triệu dặm đường (hơn 1,6 triệu km) |
Khi cần viết ra “danh sách những điều phải hoàn thành trong cuộc đời”, chắc hẳn đa số người đều sẽ nghĩ đến những chuyến đi xa đầy tính phiêu lưu, chinh phục một thử thách khó khăn hoặc đơn giản là nếm một món ăn ngon hiếm có. Đối với một người phụ nữ tên Daisy Rue sống tại bang Pennsylvania, Mỹ, ước mơ của cô ấy lại rất khác biệt: cô muốn nhìn thấy công-tơ-mét trên xe của mình chạm mốc 1 triệu dặm (hơn 1,6 triệu km). Mục tiêu này đang đến rất gần sau khi cô mua một chiếc Honda Insight đã qua sử dụng, vốn đã mang trong mình một hành trình đầy ấn tượng.
Cụ thể hơn, chiếc xe hybrid hai chỗ thế hệ đầu tiên này có lịch sử đặc biệt đáng chú ý. Xe đã được bán mới vào năm 2002 và chỉ hai năm sau đã đổi chủ với quãng đường đi được 11.000 dặm (tương đương 17.700 km). Trong 20 năm tiếp theo, chủ sở hữu thứ hai đã sử dụng xe gần như liên tục, đưa tổng quãng đường lên 983.000 dặm (khoảng 1,582 triệu km) trước khi bán lại cho Daisy vào năm 2024.
![]() |
Đến đầu tháng 8/2025, chiếc xe đã đạt 985.000 dặm (khoảng 1,585 triệu km) |
Đầu tháng 8 này, chiếc Insight đã đạt 985.000 dặm (khoảng 1,585 triệu km), tức chỉ còn cách cột mốc 1 triệu dặm đúng 15.000 dặm (24.140 km) nữa. Daisy đã chia sẻ hình ảnh chiếc xe và công-tơ-mét trên nhóm Facebook “Mileage Impossible”, nơi bài đăng nhanh chóng lan truyền, thu hút hàng chục nghìn tương tác của từ cộng đồng người sử dụng mạng xã hội. Hơn nữa, nhiều người tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi biết xe vẫn sử dụng động cơ nguyên bản loại 3 xi-lanh dung tích 1.0L.
Bất chấp quãng đường đã đi, tình trạng kỹ thuật của chiếc Honda Insight quả thực đáng nể. Theo Daisy, xe hiện đang sử dụng hộp số vô cấp CVT thứ ba và bộ pin hybrid thứ ba. Bên cạnh đó, xe cũng từng được thay hai bánh đà và vào mốc 975.000 dặm (1,569 triệu km) thì thay gioăng nắp máy (còn gọi gioăng quy-lát). Đáng chú ý, hệ thống phanh sau vẫn là loại nguyên bản và cả ngoại thất lẫn nội thất đều giữ được tình trạng tốt hơn nhiều so với những gì người ta mong đợi ở một chiếc xe có tuổi thọ như vậy.
![]() |
Chiếc xe đã được sử dụng trong hơn 20 năm song vẫn còn hoạt động tốt |
Tất nhiên, chiếc xe hybrid già đời không tránh khỏi một số vấn đề. Ví dụ, động cơ giờ đây tiêu hao nhiều dầu hơn xưa, có thể do xéc-măng piston đã mòn, và việc đại tu có thể sẽ cần thiết trong tương lai gần. Ống xả cũng thải ra nhiều khói đến mức Daisy đã dán một tờ giấy ở cản sau để nhắc nhở những người đi đường khác không cần la mắng về điều này.
Dù sao đi nữa, nhiều người đang háo hức, tò mò và có nhiều câu hỏi thú vị. Ví dụ như khi chiếc Insight có thể đạt mốc 1 triệu dặm hay không, nếu đạt thì công-tơ-mét có quay về con số 0 hay không. Một bộ phận còn suy đoán rằng hãng Honda có thể sẽ ghi nhận thành tích này bằng một hành động đặc biệt, thậm chí có thể tặng Daisy một chiếc xe mới để thay thế.
![]() |
Nhờ sự bảo quản tốt của những người sở hữu, nội thất của xe trông sạch đẹp hơn mong đợi |
Honda Insight thế hệ đầu tiên đã ra mắt năm 1999 và sản xuất đến năm 2006. Đây là một trong những mẫu xe hybrid đầu tiên dành cho khách hàng phổ thông, cùng với Toyota Prius ra mắt năm 1997. Thiết kế thân vỏ ba cửa nhằm tối tưu khí động của xe nổi bật với vòm bánh sau che kín và kiểu dáng hình giọt nước nhỏ gọn, được chế tạo chủ yếu từ chất liệu nhôm. Sức mạnh đến từ động cơ xăng 3 xi-lanh dung tích 1.0 lít kết hợp hệ thống hỗ trợ điện tích hợp (Integrated Motor Assist) của Honda, với mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường cao tốc được công bố là khoảng 3,36 lít/100 km.
Duy Thành