![]() |
Hình ảnh chiếc xe van hai đầu "Back2Back" của Stellantis chắc hẳn sẽ khiến người đi đường ngoái nhìn |
Nhu cầu ngày càng tăng đối với các mẫu xe cắm trại tại nhiều nơi trên thế giới đã thúc đẩy các nhà sản xuất tìm kiếm những giải pháp sáng tạo, đôi khi theo những hướng khá dị thường. Trong danh mục sản phẩm của tập đoàn Stellantis, Fiat Ducato đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các nhà chế tạo motorhome. Chính sự phổ biến này đã tạo nên một hình ảnh vô cùng độc đáo: phiên bản “Back2Back” với hai khoang ca-bin được ghép tạm thời, trông giống như một chiếc xe van hai đầu kỳ quặc.
Ducato Back2Back thực chất không phải là một chiếc xe duy nhất mà là hai xe riêng biệt được nối lại chỉ để thuận tiện cho việc vận chuyển. Ở cấu hình này, phần khung bậc thang phía sau và trục bánh sau bị lược bỏ hoàn toàn, điều này thông thường sẽ đòi hỏi phải kéo xe. Vì vậy, việc ghép cabin giúp quá trình giao hàng dễ dàng hơn trước khi được tách ra tại điểm đến.
Minivan Toyota có thêm biến thể giúp khách hàng có trải nghiệm đi cắm trại ngay trong sân nhà mình Concept e-RV: Mẫu motorhome đầu tiên chạy điện |
Mỗi đầu được trang bị động cơ diesel tăng áp Multijet 2.2L, công suất 178 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp truyền lực đến cầu trước. Về mặt kỹ thuật, cách bố trí này cho phép mỗi ca-bin có thể vận hành theo cả hai hướng, miễn là ca-bin còn lại được để ở trạng thái trung lập.
Đặc biệt, các ca-bin cũng không nhất thiết phải giống hệt nhau. Một mẫu trưng bày cho thấy một ca-bin sơn màu trắng với bộ la-zăng thép, trong khi ca-bin còn lại mang màu bạc đi kèm bộ la-zăng hợp kim 16 inch. Cho dù khác biệt về trang bị, nhưng cả hai đều sử dụng loại lốp địa hình bốn mùa cùng kích cỡ.
Khi được giao đến khách hàng, các đơn vị Back2Back sẽ được tách ra và lắp trên khung gầm AL-KO với hệ thống treo thanh xoắn, vốn được thiết kế để phục vụ những cấu hình xe RV phức tạp. Khung gầm này hỗ trợ tổng trọng lượng tối đa 4,4 tấn, vừa đảm bảo tải trọng lớn vừa có sàn thấp và phẳng, phù hợp cho việc bố trí nội thất cắm trại.
![]() |
Hình ảnh một chiếc Fiat Ducato mang cấu hình xe cắm trại hoàn chỉnh với khoang cabin tiện nghi phía sau |
Trang bị tiêu chuẩn của Ducato gồm có trợ lực lái điện, hệ thống cân bằng điện tử ESP, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình, gương chiếu hậu điện sưởi và hai cổng USB. Trong lĩnh vực motorhome, tùy chọn phổ biến nhất là ghế Captain’s Chairs có thể xoay 180 độ và trượt về phía bàn ăn, giúp tối ưu không gian sinh hoạt bên trong. Các tùy chọn bổ sung khác bao gồm vô lăng bọc da tích hợp nút điều khiển, radio DAB và màn hình thông tin giải trí.
Fiat Ducato vốn đã chiếm vị thế áp đảo trong phân khúc xe cắm trại tại khu vực Châu Âu. Riêng tại Đức, mẫu xe này làm nền tảng cơ sở cho 427.590 chiếc motorhome, chiếm 42,6% thị phần. Stellantis sẽ giới thiệu phiên bản Back2Back tại triển lãm Caravan Salon 2025 ở Düsseldorf, diễn ra từ ngày 29/8 đến 7/9.
Ngoài ra, Ducato cũng không phải là mẫu xe Stellantis duy nhất có tùy chọn Back2Back. Cấu hình này đã được áp dụng trên các mẫu Citroën Jumper và Peugeot Boxer, vốn khác nhau chủ yếu ở lưới tản nhiệt và logo thương hiệu. Gia đình sản phẩm mở rộng còn bao gồm Opel/Vauxhall Movano, Toyota ProAce Max, Iveco Super Jolly và Ram ProMaster, tùy theo nhu cầu ở từng thị trường cụ thể.
Dù sao đi nữa, một chiếc “Ducato hai đầu” lăn bánh trên đường chắc chẳn là một hình ảnh rất thú vị. Nó sẽ không chỉ khiến người đi đường phải ngoái nhìn, mà còn gợi ra cảm giác như thể chiếc xe vẫn chưa quyết định được sẽ đi tiến hay lùi. Nếu mục tiêu của Stellantis là tạo ra một mẫu xe khiến ai cũng nhớ ngay lần đầu nhìn thấy, thì Back2Back đã hoàn thành nhiệm vụ đó theo cách vừa lạ lẫm vừa buồn cười.
Duy Thành