home

Chính phủ “bật đèn xanh” cho lắp ráp ô tô trong nước, giá xe liệu có giảm?

15:30 | 29/08/2017
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo về việc thay đổi giá tính thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe du lịch dưới 9 chỗ trong bản đề xuất do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Cụ thể, trong thông báo kết luận tại cuộc họp về nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của năm dự Luật về Thuế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tài chính cân nhắc nghiên cứu ý kiến của Bộ Công thương trong việc giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

chinh phu bat den xanh cho lap rap o to trong nuoc gia xe lieu co giam
Chính sách ưu đãi đối với các phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước sẽ được Chính Phủ hỗ trợ miễn giảm thuế Tiêu thụ Đặc biệt.

Trước đó, theo đánh giá của Bộ Công thương, quy định tại điều 6 Luật thuế - đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra - chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Chính vì thế, Bộ Công thương đã có báo cáo số 34/BC-BCT về đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển. Trong đó có báo cáo liên quan đến tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp so với mục tiêu đề ra. Bộ Công thương cho biết tỷ lệ nội địa hóa với xe 9 chỗ đến nay mới đạt tỷ lệ bình quân 7-10%; trong đó, Thaco đạt tỷ lệ nội địa hóa 15-18%, Toyota là 37% (riêng với dòng xe Innova)...

chinh phu bat den xanh cho lap rap o to trong nuoc gia xe lieu co giam
Các linh kiện sản xuất tại Việt Nam, sau hơn 20 năm với các chính sách bảo hộ của Nhà nước, vẫn chỉ là những vật tư có hàm lượng chất xám thấp, giá trị không cao, như dây điện, ghế ngồi, ống xả, vật liệu nhựa...

Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu, Bộ Công thương đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước theo hướng không tính thuế TTĐB đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng), nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước.

Bộ Công thương cho rằng đây là một trong những thay đổi để có thể thực hiện được chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo điều kiện để ô tô sản xuất trong nước cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu trước bối cảnh hội nhập.

Không giảm thuế những phụ tùng đã sản xuất được trong nước

Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính Phủ Đề xuất sửa đổi chính sách thuế đối với linh kiện ôtô, giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện ôtô phục vụ nhu cầu sản xuất xe trong nước. Theo đó bộ đề xuất xây dựng lộ trình thực hiện kể từ năm 2018 – 2022 với cơ chế khuyến khích sản xuất để tăng dung lượng thị trường và tăng tỷ lệ nội địa hóa trong công nghiệp ôtô.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam bao gồm các thương hiệu sản xuất ôtô du lịch lớn như Toyota, Honda, Trường Hải (với Mazda, KIA, Peugeot...), riêng Hyundai Thành Công dù có nhà máy trong nước nhưng không phải là thành viên của VAMA.

Bộ Tài chính đề nghị không giảm thuế nhập khẩu linh kiện đại trà cho tất cả các chủng loại xe, mà tập trung vào các loại xe có lợi thế cạnh tranh, phù hợp với chính sách tiêu dùng và các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Trước mắt, cần tập trung ưu đãi cho dòng xe từ 2.000cc trở xuống, có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km và đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương đương Euro 4 trong giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi). Cùng với đó là ưu đãi cho dòng xe tải nhẹ có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 (từ năm 2022 trở đi).

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh việc không giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng mà trong nước đã sản xuất được căn cứ theo Thông tư số 14/2015/TT-BKHĐT ngày 17/11/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành (Danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, linh kiện, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được).

Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam muốn nhiều hơn thế

Đề xuất của Bộ Tài Chính lại không có được sự đồng thuận của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) khi đã có văn bản gửi Văn phòng Chính Phủ, Bộ Tài Chính, Bộ Công thương đề xuất nên giảm thuế nhập khẩu về 0% từ năm 2018 cho tất cả các linh kiện CKD được nhập khẩu bởi các nhà sản xuất ôtô. Và rằng việc này mới tạo ”sự cân bằng” về thuế nhập khẩu giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, chứ không hoàn toàn là ”ưu đãi cho sản xuất trong nước”.

chinh phu bat den xanh cho lap rap o to trong nuoc gia xe lieu co giam

Trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam liên tục đưa ra các đòi hỏi về bảo hộ sản xuất thì câu hỏi được người tiêu dùng quan tâm nhất là liệu người dân có được sử dụng các mẫu xe có giá bán hợp lí? Câu trả lời này dường như được hé lộ một phần khi khi sức ép của thị trường quyết tâm đợi chờ mốc thời gian 2018 tới đây, các hãng mới bắt đầu có những đợt giảm giá rầm rộ.

Lí giải cho lập luận này, VAMA cho rằng sau năm 2018 thị trường sẽ tràn ngập xe từ ASEAN với thuế nhập khẩu bằng 0% và đe dọa sự tồn tại trong nước. Vì thế trong giai đoạn các thành viên VAMA đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất tại Việt Nam thì việc Bộ Tài Chính yêu cầu các nhà sản xuất phải gia tăng sản lượng cũng như tỷ lệ nội địa hóa hằng năm một cách nhanh chóng và liên tục trong giai đoạn 2018 đến 2022 là không phù hợp.

Trong khi đó, VAMA cũng không quên nhắc tới việc bảo hộ thêm cho sản xuất trong nước với sự đồng thuận của với đề xuất áp dụng mức thuế cao nhất theo cam kết đối với xe đã qua sử dụng nhằm bảo vệ sản xuất trong nước và góp phần bảo vệ môi trường.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thị trường ô tô Việt: Hàng loạt hãng xe có thể không còn được bảo hộ

Thị trường ô tô Việt: Hàng loạt hãng xe có thể không còn được bảo hộ

Đề xuất giảm thuế linh kiện mới chỉ áp dụng cho 3 doanh nghiệp, phần còn lại sẽ không được bảo hộ lắp ráp mà phải chuyển sang nhập khẩu.
Thuế giảm, ô tô giá rẻ “bung hàng” ồ ạt, người Việt đang dễ mua xe!

Thuế giảm, ô tô giá rẻ “bung hàng” ồ ạt, người Việt đang dễ mua xe!

Không giảm giá cũng không kích cầu mua sắm bằng các chương trình khuyến mại nhưng xu hướng thị trường trong hiện tại và tương lai cho thấy các dòng xe ô tô giá rẻ đang hưởng lợi ở Việt Nam. Theo dự đoán của các doanh nghiệp phân phối xe, chỉ trong vòng 1 năm nữa, đây sẽ là phân khúc “sốt” nhất thị trường.
Nhập khẩu ô tô rơi xuống đáy, xe nhập từ Thái Lan rẻ hơn từ Ấn Độ

Nhập khẩu ô tô rơi xuống đáy, xe nhập từ Thái Lan rẻ hơn từ Ấn Độ

Trong tháng 7 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một năm. Thị trường thể hiện rõ sự ngóng đợi thời điểm thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, theo Hiệp định thương mại tự do hàng hóa ASEAN (ATIGA).
[VMS 2017] Xu hướng nào cho thị trường ô tô Việt Nam?

[VMS 2017] Xu hướng nào cho thị trường ô tô Việt Nam?

Sau 5 ngày sôi động, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 (VMS 2017) đã khép lại với nhiều thành công đáng ghi nhận.
Kinh doanh ô tô sẽ không còn cảnh chộp giật và gian lận thương mại?

Kinh doanh ô tô sẽ không còn cảnh chộp giật và gian lận thương mại?

Theo Bộ Công thương, Dự thảo Nghị định Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô sẽ tạo ra một khung pháp lý ổn định và bền vững, thống nhất để các doanh nghiệp áp dụng. Đồng thời, hạn chế tình trạng làm ăn chộp giật và các gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.
Toyota lên kế hoạch thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường

Toyota lên kế hoạch thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường

Nhà sản xuất Nhật Bản cho biết trong tương lai mỗi mẫu xe của họ đều sẽ sở hữu thiết kế và công nghệ đột phá, thay vì những đời xe "na ná" nhau như trước kia.
Hiệp hội ôtô Việt Nam lo ngại sẽ phải ngừng bán 96% xe xăng, dầu vào năm 2030

Hiệp hội ôtô Việt Nam lo ngại sẽ phải ngừng bán 96% xe xăng, dầu vào năm 2030

Dự thảo tiêu chuẩn mới về mức tiêu hao nhiên liệu tại Việt Nam đặt mục tiêu 4,83 lít/100 km vào năm 2030, khiến nhiều mẫu xe xăng, dầu và cả một số dòng hybrid đứng trước nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường.
Đi ẩu đụng trúng Porsche 911, tài xế xe ben nhận bài học nhớ đời

Đi ẩu đụng trúng Porsche 911, tài xế xe ben nhận bài học nhớ đời

Vụ va chạm xảy ra giữa xe ben và chiếc Porsche 911 chắc chắn sẽ khiến tài xế ben ám ảnh trong suốt sự nghiệp làm nghề.
Ford Việt Nam và VAMA chung tay thúc đẩy, khuyến khích khách hàng sử dụng nhiên liệu sạch

Ford Việt Nam và VAMA chung tay thúc đẩy, khuyến khích khách hàng sử dụng nhiên liệu sạch

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA và Ford Việt Nam nỗ lực trong việc hướng khách hàng tới sử dụng nhiên liệu diesel sạch.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.
VAMA kỳ vọng thị trường ô tô sẽ khởi sắc tháng cuối ưu đãi 50% phí trước bạ

VAMA kỳ vọng thị trường ô tô sẽ khởi sắc tháng cuối ưu đãi 50% phí trước bạ

Tháng 12 là tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước trước khi quay trở lại mức thu được quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP từ ngày 01/01/2024.
Doanh số Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe bán gấp đôi tháng trước nhờ giảm giá sâu

Doanh số Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe bán gấp đôi tháng trước nhờ giảm giá sâu

Với việc được điều chỉnh giảm giá lên đến gần 200 triệu đồng từ tháng 10/2023, doanh số của các xe Hyundai Tucson và Huyndai Santa Fe tăng trưởng mạnh.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động