home

Công nghiệp phụ trợ - Anh là ai?

19:32 | 22/11/2013
Công nghiệp phụ trợ chiếm gần 70% giá trị gia tăng của chiếc xe.
Otofun News

Công nghiệp phụ trợ chiếm đến gần 70% giá trị gia tăng của chiếc xe. Hẳn nhiều bác sẽ giật mình khi thấy con số này. Ảnh dưới đây là một ví dụ, nếu bác nào không trong ngành xe thì chắc chỉ quen một vài thương hiệu xe thôi. Còn lại là các hãng phụ trợ.

Otofun News


Các hãng phụ trợ có thể chia ra làm 3 loại theo chức năng:
- Chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu phát triển ví dụ như cty EDAG chuyên về dịch vụ tối ưu hóa quá trình sản xuất.
- Chỉ sản xuất thiết bị theo chỉ dẫn của hãng xe. Ví dụ đúc thân động cơ
- Cung cấp cả dịch vụ và sản xuất thiết bị, các công ty này có bộ phận nghiên cứu phát triển và sản xuất riêng của họ. Ví dụ Bosch, ZF, Delphi, Denso v.v.

Cũng có thể phân chia các hãng phụ trợ theo quá trình hình thành sản phẩm như đồ thị sau:

Otofun News


Trong đó OEM là nhà sản xuất xe như Mercedes, BMW, Toyota... Họ chỉ chiếm 30-35% giá trị gia tăng của xe. Họ được các nhà cung cấp phụ trợ cấp 1 (Tier 1) cung cấp các hệ thống chính như hệ truyền động (ví dụ ZF cho BMW), điều hòa, nội thất...

Các hãng phụ trợ Tier 1 lại lấy các bộ phận của Tier 2. Tier 2 lại lấy các chi tiết nhỏ, linh kiện của Tier 3...

Ngoại lệ có một số hãng như Magna, Karmann, Valmet. Họ thuộc loại Tier 0.5 vì họ sản xuất toàn bộ xe cho các OEM. Ví dụ Magna sản xuất một số xe SUV cho BMW và Mer, cũng như Porsche Boxer trước đây.

Ngày nay các nhà phụ trợ đã chuyên môn hóa nên họ có thể chuyên tâm chế tạo các chi tiết với công nghệ cao. Mặt khác các hãng xe cũng muốn tiết kiệm nên họ chỉ chế tạo những phần mà họ có mặt mạnh và thương hiệu. Ví dụ BMW, hãng không thể sảnt xuất từng con ốc trên xe, thay vào đó, họ tìm hãng nào chế tạo ốc tốt nhất và mua của hãng đó. Dần dần, họ bỏ qua việc mua ốc vì tốn công lắp ráp, hãng chuyển qua mua cả cụm thiết bị có con ốc trên đó. Lốp xe là một ví dụ điển hình, các hãng xe ngày nay không còn ai tự chế tạo lốp cho mình nữa mà để các hãng chuyên về lốp làm. Tuy nhiên, các hãng xe thường không bao giờ công khai các chi tiết trên xe họ là của nhà chế tạo nào cho khách hàng và thường thì nhà chế tạo sẽ in logo của hãng xe đặt hàng lên. Ví dụ, hệ thống radio trên xe Toyota gắn mác Toyota nhưng xuất xứ có thể là của Pioneer hay JVC. Việc giữ nguyên tên đơn vị chế tạo chi tiết chỉ xảy ra khi hãng phụ trợ đó quá nổi tiếng, ví dụ một số hãng kể cả Porsche vẫn để nguyên tem của hãng ghế Recaro trên xe ở một số mẫu thể thao (trong marketing gọi là Ingredient Branding).

Xu hướng cho thấy các hãng phụ trợ sẽ lấn dần sân của nhà sản xuất xe. Đến như thân xe (body), hiện giờ các hãng xe làm đến 96% thì đến 2015-2020 cũng sẽ chỉ còn 59%

Otofun News

Hình dưới đây là các nhà cung cấp chính cho BMW X5. Các nhà cung cấp nhỏ nữa thì không liệt kê lên đồ thị được.

Otofun News

Thế hiện tại số lượng hãng xe (OEM) và phụ trợ là bao nhiêu?

Otofun News

Do khủng hoảng kinh tế kéo theo lượng xe trên thế giới bán kém nên nhiều nhà sx phụ trợ sẽ chết hoặc phải sát nhập với nhau để tồn tại. Do đó số lượng này sẽ giảm đáng kể.

Quay lại với Việt Nam. Các nhà hoạch định chính sách vẫn mong mỏi có một chiếc xe sản xuất tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa cao và ép các nhà sx xe làm việc này. Tuy nhiên ta thấy là chỉ yêu cầu các nhà sx xe không đủ vì họ chỉ nắm 30-35% giá trị xe (nên mới thấy vừa qua tỷ lệ nội địa hóa thật của các hãng rất thấp, Ford VN chỉ có 2%).

Muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa thì phải trải thảm đỏ cho các nhà phụ trợ vào. Nhưng cũng không dễ, vì họ đã chuyên môn hóa nên chỉ cần một vài nhà máy trên thế giới là có thể cung cấp đủ cho toàn cầu. Quan trọng nhất trong việc trải thảm đỏ là tạo điều kiện cho họ, hiểu họ và làm sao để họ đầu tư (Thái Lan đã làm tốt việc này). "Nhà mình" thì chưa biết có "sếp" nào hiểu rõ họ không, chỉ biết rằng có lần em đi họp hội nghị quốc tế về ôtô, có bác lãnh đạo bộ công thương lên phát biểu khai mạc bằng tiếng Anh mà nói cứ nhầm công nghiệp phụ trợ (supplier industry) với công nghiệp phụ tùng (spare part industry) làm cho cả Tây lẫn ta cứ ngớ hết người ra. Nếu cứ hiểu sai như vậy mà đánh giá thấp công nghiệp phụ trợ như phụ tùng thì chiến lược nội địa hóa sẽ mãi mãi chỉ là con số không.

Tiện thể em xin bổ xung khảo sát của Ernst & Young cho các nhà sx phụ trợ Châu Âu:

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn địa điểm sản xuất phụ trợ:

Otofun News

Mức độ hấp dẫn của các nước với nhà sx phụ trợ:

Otofun News

Chỉ có 10% các công ty được hỏi chọn Việt Nam là nước có thể đầu tư và chỉ với mức độ "tương đối hẫp dẫn". Mặc dù Việt Nam là nước có chi phí nhân công thấp.

Như đã viết, muốn để họ đầu tư vào mình thì phải thật hiểu họ. Nhất là những nguy cơ đối với họ khi đầu tư vài Việt Nam. Ernst & Young có khảo sát các nguy hiểm với các nhà sx phụ trợ châu Âu khi vào TQ hay Đông Âu:

Otofun News

Ta thấy Trung Quốc mặc dù rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn nhất là "Ăn cắp công nghệ" nhưng vì những yếu tố khác tốt nên họ vẫn đầu tư vào (đứng thứ 2 trên đồ thị về mức độ hấp dẫn). Có nhà sx nói rằng "thà vào Trung Quốc rồi chết, còn hơn là chết trước do không vào".

Em không có khảo sát cho các công ty Nhật hay Mỹ, chỉ biết rằng vì sợ mất công nghệ nên các công ty Nhật một mặt đầu tư vào Trung Quốc, mặt khác lại đầu tư vào Thái Lan. Biến Thái Lan thành nơi cung cấp cho cả khu vực Đông Nam Á và thế giới (ví dụ xe bán tải) vì họ cho rằng đầu tư vào Thái an toàn hơn. Đầu tư vào Việt Nam có lẽ cũng an toàn nhưng các điều kiện khác thì lại không hoặc chưa đáp ứng được.

Hơi lệch chủ đề một chút không phải nhà sx phụ trợ mà là OEM (hãng xe). Nếu bác nào đã sang Đài Loan thì sẽ không thấy một đại lý xe máy Honda nào (trừ xe nhập khẩu phân khối lớn) và cũng chỉ thấy rất ít xe máy Honda trên đường. Lý do là trước đây Honda có liên doanh với SYM và KIMCO làm xe ở Đài loan, sau khi hợp đồng liên doanh kết thúc họ cho Honda "ra rìa" luôn.

Otofun News

Quay lại với thế giới: Trước đây khi GM, Chrysler sắp phá sản thì các đối thủ của họ như Toyota, Honda, Nissan đã tỏ ý quan ngại và lo nhiều hơn vui mừng. Chuyện nghe có vẻ phi lý nhưng thực tế, sự phá sản của GM hay Chrysler sẽ dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các khoản nợ cho các nhà sản xuất phụ trợ, làm họ sẽ điêu đứng hay phá sản, mà trong số các nhà sản xuất phụ trợ này thì một số lớn cũng cung cấp cho Toyota, Honda, Nissan và do đó sẽ làm cho các nhà máy của Toyota, Honda hay Nissan (nhất là ở thị trường Bắc Mỹ) bị gián đoạn hoặc ngừng vì không có phụ kiện.

Trường hợp về chi tiết tương đối đơn giản như vụ lỗi chân ga làm Toyota điêu đứng (giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của Toyota mất 30 tỷ đô, giá trị về thương hiệu thì còn ảnh hưởng lâu dài) cho thấy áp lực lớn về chất lượng (bao gồm từ khâu thiết kế đến sx) lên sản phẩm của các hãng phụ trợ (tất nhiên trách nhiệm chính vẫn là kiểm tra chất lượng của nhà sản xuất xe, và giả dụ sự việc chỉ do chân ga chứ không phải hệ thống điện điều khiển gây ra). Nó có thể gây ra phản ứng dây chuyền ảnh hưởng gián tiếp đến các nhà phụ trợ khác. Giả sử do vụ chân ga và thảm chân làm Toyota bán ít xe đi đáng kể, như vậy các nhà phụ trợ cho Toyota cũng sẽ phải cung cấp ít phụ kiện hơn, doanh thu giảm ảnh hưởng lớn đến các nhà phụ trợ này (ví dụ gần 50% doanh thu của Denso là từ Toyota), kéo theo một số nhà phụ trợ chuyên sản xuất một vài chi tiết và chỉ cung cấp cho một hay một số ít hãng xe có thể sẽ bị phá sản vì sản lượng thấp không đủ bù chi phí.

Otofun News

Tuy vậy nhiều khi hãng xe cũng không để nhà cung cấp phá sản do bị phụ thuộc vào nhà cung cấp (ví dụ với hãng phụ trợ Peguform chuyên về chất dẻo nhân tạo). Năm 2002 do hãng mẹ Venture Industries (Mỹ) rót tiền cho Peguform ít nên Peguform trên bờ vực phá sản. Peguform lại là nhà cung cấp cho VW, BMW, DaimlerChrysler và Porsche với những sản phẩm chất lượng cao như táp lô cho VW Phaeton mà không có hãng nào khác làm được. Cuối cùng các hãng xe phải họp nhau lại và đồng ý cấp cho Peguform một khoản tín dụng 100 triệu Euro để Peguform vượt qua khủng hoảng.

Muốn đạt được chất lượng tốt, cung cấp kịp thời và để đạt được yếu tố cạnh tranh, các nhà cung cấp phụ trợ phải đầu tư rất nhiều. Tổng đầu tư của các nhà phụ trợ toàn cầu đã gấp đôi tổng đầu tư của các hãng xe (OEM):

Otofun News

Chi phí đầu tư lớn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các hãng phụ trợ sẽ có xu hướng hợp lại tạo ra những nhà phụ trợ khổng lồ. Ngoài ra các nhà sản xuất xe cũng muốn giảm số lượng nhà cung cấp. Ví dụ Audi đến năm 2008 chỉ muốn còn 100 nhà cung cấp phụ trợ. Đây là danh sách 16 nhà phụ trợ lớn nhất thế giới tính đến quý 2/2008.

Otofun News

Đến thời điểm năm 2010 thì Siemens VDO đã bị Continental mua lại và Denso cũng tụt xuống hàng thứ 3.

Trở lại với nền công nghệp phụ trợ Việt Nam, ý kiến chủ quan của em cho rằng, không phải cứ dựng hàng rào là phát triển được công nghiệp phụ trợ!

Các nhà quản lý cho rằng một trong những biện pháp để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ là dựng hàng rào thuế quan. Thoạt nhìn có vẻ có lý, thuế nhập khẩu cao thì hàng nhập giá cao và hàng sản xuất của công nghiệp phụ trợ trong nước bán được vì có lợi thế về giá, tuy nhiên do phải đầu tư một số vốn rất lớn mà nhu cầu về số lượng làm ra lại nhỏ nên rốt cục giá sản phẩm vẫn cao hơn sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài.

Nói đến công nghiệp phụ trợ là nói đến xuất nhập khẩu. Để sản xuất 1 chiếc ô tô hoàn chỉnh, OEM sẽ phải nhập khẩu rất nhiều linh kiện từ rất nhiều nước khác nhau bởi đối với các nhà sản xuất linh kiện, càng chuyên môn hóa thì sản lượng sẽ càng nhiều (cung cấp cho nhiều OEM khác nhau) mà càng sản xuất nhiều thì giá thành càng rẻ.

Muốn nền công nghiệp phụ trợ phát triển thì vấn đề quan trọng là không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa, nhất là khi thị trường ô tô Việt Nam còn rất nhỏ bé, doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ chỉ tồn tại được khi sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.

Nhưng nếu giá thành sản phẩm vẫn cao hơn ở nước ngoài thì chúng ta sẽ xuất cho ai? Chắc hẳn sẽ còn mất rất nhiều thời gian để các nhà hoạch định chính sách có thể giải quyết thấu đáo cái vòng luẩn quẩn này.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Ca sĩ Duy Mạnh rút đơn kiện sau vụ cháy ô tô, khẳng định không hành động vì tiền

Ca sĩ Duy Mạnh rút đơn kiện sau vụ cháy ô tô, khẳng định không hành động vì tiền

Sau nhiều tháng theo đuổi vụ kiện liên quan đến sự cố cháy xe tại hầm chung cư, ca sĩ Duy Mạnh chính thức tuyên bố rút đơn kiện đối với một hãng xe sang. Theo chia sẻ từ nam ca sĩ, mục tiêu chính của việc khởi kiện không phải là để đòi bồi thường, mà là đòi hỏi sự minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Jaecoo J7 PHEV hoàn thành hành trình gần 1.500 km không cần sạc điện hay tiếp nhiên liệu

Jaecoo J7 PHEV hoàn thành hành trình gần 1.500 km không cần sạc điện hay tiếp nhiên liệu

Sử dụng chiếc Jaecoo J7 PHEV chạy gần 1.500 km từ Hà Nội vào Quy Nhơn mà không cần dừng lại sạc hay đổ thêm xăng.
Từ 2026, ô tô đời trước 2017 phải thoả mãn điều kiện gì để không bị cấm tại Hà Nội và TP HCM

Từ 2026, ô tô đời trước 2017 phải thoả mãn điều kiện gì để không bị cấm tại Hà Nội và TP HCM

Mạng xã hội lan truyền thông tin Hà Nội và TP HCM cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn.
TPBank Premier Banking thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật và đặc quyền trải nghiệm

TPBank Premier Banking thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật và đặc quyền trải nghiệm

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.
Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Mercedes-Benz E240 21 tuổi bán giá rẻ ngang Honda SH

Chiếc xe sang Mercedes-Benz E240 21 năm tuổi đang được chào bán với giá rẻ ngang một chiếc Honda SH, đặc biệt hơn E240 từng làm xe dẫn đoàn.
Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025

Ngành ô tô Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng hai con số trong quý I 2025

Trong quý đầu năm 2025, ngành ô tô Trung Quốc đã có bước tăng tưởng lạc quan về cả số lượng sản xuất lẫn doanh số bán hàng, đặc biệt là xe NEV.
Ngắm bán tải hàng 'độc' Toyota Publica của 'Qua' Vũ tại Việt Nam

Ngắm bán tải hàng 'độc' Toyota Publica của 'Qua' Vũ tại Việt Nam

Toyota Publica 800 là một trong bộ sưu tập hàng trăm chiếc xe ô tô đủ loại của đại gia cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ.
Ngay cả đại gia cũng bị gia đình phản đối khi bỏ tiền mua Lamborghini

Ngay cả đại gia cũng bị gia đình phản đối khi bỏ tiền mua Lamborghini

Doanh nhân Cường Đô la trải lòng chuyện mua chiếc Lamborghini đầu tiên Việt Nam nhưng phải giấu vì bị gia đình phản đối.
Độc lạ Quảng Ninh: Mua xe VinFast hai cầu, một năm sau mới phát hiện xe chỉ có... một cầu

Độc lạ Quảng Ninh: Mua xe VinFast hai cầu, một năm sau mới phát hiện xe chỉ có... một cầu

Câu chuyện mua xe kỳ lạ này đang thu hút không ít sự chú ý trên mạng xã hội Facebook và khiến nhiều người cảm thấy cần cẩn thận hơn khi đi mua xe.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Bắt Giám đốc VOV Car lừa bán Rolls-Royce Phantom VIII cho đại gia Cần Thơ

Bắt Giám đốc VOV Car lừa bán Rolls-Royce Phantom VIII cho đại gia Cần Thơ

Lừa một đại gia Cần Thơ đặt cọc số tiền 6,4 tỷ đồng để mua Rolls-Royce Phantom VIII, chủ salon VOV đã bị bắt tạm giam.
Phiên bản di động