Daewoo bus Việt Nam giới thiệu hai dòng xe khách G8 và G12 phiên bản mới Mua xe 'cỏ', được và mất |
Từng là "ông vua" một thời tại phân khúc A nhưng đến nay Daewoo Matiz đã hoàn toàn biến mất. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1998, Daewoo Matiz lắp ráp trong nước và nhanh chóng trở thành một trong những cái tên ăn khách nhất nhờ giá bán 130 triệu đồng, rẻ nhất thị trường. Nhỉnh hơn chút so với các mẫu xe tay ga cao cấp cùng thời như Honda Dylan, SH hay Spacy.
Trong 10 năm tồn tại, Daewoo Matiz trải qua hai lần đổi tên thành New Matiz và Color Matiz. New Matiz xuất hiện vào năm 2002 là phiên bản nâng cấp của chiếc xe đầu tiên với trang bị mới, thiết kế mới. Năm 2005, Vidamco tiếp tục phiên bản thứ ba cũng là cuối cùng của chiếc hatchback cỡ nhỏ có tên gọi Colormatiz.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi những Hyundai i10 hay Kia Morning xuất hiện, Daewoo Matiz đã rơi vào quên lãng. Hiện tại giá xe cũ của một chiếc Matiz rơi vào khoảng từ 45 - 100 triệu đồng tùy chất xe, tính ra những người sở hữu xe Matiz cho đến nay chỉ lỗ vài chục triệu đồng cho đến 100 triệu đồng tùy thời điểm.
Daewoo Matiz là chiếc xe cỡ nhỏ giá rẻ, tiết kiệm xăng. Với động cơ 3 xy lanh, dung tích 0.8L, cho công suất 51 mã lực, xe chỉ tiêu thụ từ 6 - 7 lít xăng/100 km đường đô thị. Kết cấu động cơ của xe Matiz cũng đơn giản, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng nên nhiều người mua lại đã đại tu chiếc xe có thể vận hành ổn định. Mặc dù là xe cũ, công nghệ đã lạc hậu nhưng có thể thấy Daewoo Matiz vẫn khá hợp lý khi dùng để làm phương tiện di chuyển hàng ngày trong thành phố.
Daewoo Matiz vẫn còn những nhược điểm như động cơ yếu khi chở 4 người cùng hành lý hoặc khi lên dốc cao, ngoài ra xe cách âm khá mỏng và tay lái bị lạng khi chạy tốc độ cao. Tuy nhiên so với mức giá "rẻ bèo" của nó thì những hạn chế này hoàn toàn có thể chấp nhận được.