home

Đau đầu chuyện "xóa sổ" xăng A92

10:18 | 10/06/2017
Đằng sau quyết định xóa sổ xăng A92 là mối lo sốt vó về chuyện thiếu nguyên liệu phục vụ phối trộn xăng sinh học của giới kinh doanh xăng dầu.

Theo Nghị định 67/2017 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10/7 tới đây, nếu doanh nghiệp (DN) không thực hiện phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống sẽ bị phạt từ 60 triệu đến 80 triệu đồng. Mục tiêu của nghị định này nhằm đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học theo lộ trình của Chính phủ.

Quy định mới này khiến các DN đầu mối, tổng đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu lo sốt vó vì thời gian văn bản trên có hiệu lực đã cận kề.

Sức tiêu thụ xăng sinh học thấp

Đại diện một số công ty xăng dầu thừa nhận hiện nay có rất nhiều đơn vị vẫn chưa có hệ thống pha trộn nhiên liệu. Cụ thể, cả nước hiện có 29 công ty đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên chỉ mới có ba đơn vị thực hiện việc phối trộn xăng sinh học E5 là PV Oil, Petrolimex và Saigon Petro.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho hay các trạm phối trộn của đơn vị chỉ đủ khả năng đáp ứng nhu cầu bán xăng sinh học E5 trong hệ thống phân phối của tập đoàn. “Tùy theo quy mô mà chi phí đầu tư cho trạm phân phối khác nhau nhưng bình quân một trạm tốn khoảng 10 tỉ đồng”, ông Năm thông tin.

dau dau chuyen xoa so xang a92
Quy định mới chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95, đồng nghĩa với việc sẽ chấm dứt sản xuất, kinh doanh xăng A92. Ảnh minh họa

Với số vốn đầu tư lớn như vậy khiến các đại lý, công ty nhỏ không kham nổi. “Sở dĩ chúng tôi chưa thể xây dựng hệ thống phối trộn do kinh phí để đầu tư vượt quá khả năng. Đó là chưa kể để hoàn thành một trạm phối trộn phải mất thời gian khoảng 8-9 tháng để nhập khẩu thiết bị, lắp đặt… Như vậy, nếu ở thời điểm này mới xây dựng thì khó có thể hoàn thành kịp thời gian vào ngày 10-7 tới đây theo yêu cầu của Nghị định 67” - đại diện một DN lo lắng.

Trong khi đó một DN đầu mối khác cho biết đã đầu tư hai trạm phối trộn nhiên liệu xăng sinh học với công suất 60.000 lít xăng E5/ giờ song đang gặp một số khó khăn. Đơn cử ngoài cơ sở vật chất thì DN phải có phòng thí nghiệm mới được cấp phép pha chế. Chi phí đầu tư cho phòng thí nghiệm lên tới 10 tỉ đồng nhưng lại không dùng hết công suất nên càng làm DN nản lòng.

Bên cạnh những khó khăn trên, một số DN còn lo ngại về tình hình tiêu thụ xăng E5 sụt giảm. Theo một báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, số lượng cửa hàng xăng dầu có trụ bán xăng sinh học E5 trên địa bàn hiện là 240, chiếm chưa tới phân nửa tổng số điểm bán xăng dầu trên toàn TP. Sản lượng tiêu thụ bình quân của các điểm bán xăng trên chỉ đạt 8.053 m3/tháng, chiếm khoảng 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ trên toàn địa bàn. Thậm chí một số cửa hàng xăng dầu mở cột bán xăng E5 sau một thời gian lại đóng.

Nguyên nhân chính là do xăng sinh học tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt cao và chiết khấu không hấp dẫn. Đặc biệt, xăng sinh học chưa hấp dẫn người dùng, do đó việc tiêu thụ rất chật vật.

“Trong khi sức tiêu thụ xăng sinh học thấp, thậm chí giảm thì chỉ riêng chi phí chuyển đổi từ bán xăng A92 sang E5 đã tốn khoảng 30 triệu đồng/ bồn chứa, chưa kể chi phí nhân viên bán hàng. Khi khai tử xăng A92 thì buộc chúng tôi phải đầu tư bồn bể để chứa xăng sinh học… Điều này càng khiến chúng tôi chật vật hơn” - đại diện một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại quận Tân Bình nói.

Nhà máy trùm mền, lấy đâu nguyên liệu?

Vấn đề khiến các DN đau đầu nhất hiện nay là thiếu nguồn cung ethanol phục vụ cho việc phối trộn xăng sinh học. Hiện nay nhiều nhà máy sản xuất ethanol dùng cho việc phối trộn xăng E5 với chi phí đầu tư hàng ngàn tỉ đồng đang “đắp chiếu”, đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng do nguồn nguyên liệu đầu vào không ổn định, thua lỗ. Đơn cử như nhà máy xăng sinh học Dung Quất, Phú Thọ, Bình Phước…

“Nguyên liệu cho đầu vào không ổn định, bấp bênh thì làm sao chúng tôi có thể sản xuất đủ xăng sinh học để cung cấp thường xuyên cho thị trường khi loại xăng này thay thế toàn bộ xăng A92. Đó là chưa kể dù có sản xuất ổn định đi chăng nữa mà giá cao, người tiêu dùng không mặn mà với xăng sinh học thì liệu mặt hàng này có tồn tại được hay không”, đại diện một tổng đại lý xăng dầu đặt vấn đề.

Trước những lo lắng trên, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm khẳng định sẽ đảm bảo nguồn cung ethanol. Đồng thời tập đoàn sẽ mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 tại các địa phương. Đại diện Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng cam kết sẽ cung ứng xăng khoáng để các DN đầu mối tự pha chế xăng E5. Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam thì cho rằng không nên quá lo lắng về nguồn cung ethanol. Dù nhiều nhà máy đắp chiếu nhưng vẫn còn một số nhà máy có thể sản xuất ethanol phục vụ chế biến xăng sinh học.

Tuy vậy, với thực tế hiện nay, Sở Công Thương TP.HCM cho rằng để có thể đạt được mục tiêu thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng sinh học từ đầu năm 2018 đòi hỏi nhiều việc phải làm.

Chẳng hạn Chính phủ và các Bộ, Ngành chức năng phải có kế hoạch đảm bảo nguồn cung ethanol phục vụ sản xuất, phối trộn xăng sinh học. Hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông, bảo quản xăng E5 nhằm giảm áp lực, khó khăn của các DN.

Chỉ được bán hai loại xăng

Chính phủ vừa có quyết định từ ngày 1-1-2018 chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ chấm dứt sản xuất, kinh doanh xăng khoáng A92.

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu đảm bảo nguồn cung xăng sinh học cho thị trường; tổ chức hệ thống phối trộn, phân phối, kinh doanh, cung ứng xăng E5 bảo đảm chất lượng.

Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì theo dõi, kiểm tra, giám sát việc điều hành giá xăng dầu đảm bảo không làm tăng giá thành xăng sinh học, tiến tới việc làm sao để xăng sinh học có giá ở mức hấp dẫn người sử dụng.

_________________________________

Lo thiếu xăng A95

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, hiện nay nhu cầu tiêu thụ xăng A92 chiếm 60% thị trường, 30% là xăng A95, còn lại là E5. Do vậy khi bắt buộc thay thế hoàn toàn A92 bằng xăng E5 và A95 vào đầu năm tới thì nhu cầu tiêu thụ xăng sinh học tăng lên nhiều lần. Đặc biệt, có thể thiếu nguồn cung xăng A95 vì dự báo khách hàng sẽ tập trung mua loại xăng này.

Đọc tiếp
Pháp luật TPHCM
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam sẽ chỉ sản xuất xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 từ 1/1/2018

Việt Nam sẽ chỉ sản xuất xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 từ 1/1/2018

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. 
Thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng mạnh: Người dân có bị ảnh hưởng?

Thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng mạnh: Người dân có bị ảnh hưởng?

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ mặt hàng này, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh.
Xăng dầu chịu áp lực tăng giá từ ngày 5/6

Xăng dầu chịu áp lực tăng giá từ ngày 5/6

Nếu không sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng trong nước có thể tăng 100-300 đồng một lít vào kỳ điều chỉnh ngày mai, 5/6.
Xem lại việc “tăng thuế cao” bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Xem lại việc “tăng thuế cao” bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Phát biểu mới đây của ông Phan Thế Ruệ  - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu về việc thuế, phí xăng dầu nên giữ ở mức trên 50% và nộp thuế xăng dầu là trách nhiệm của công dân với đất nước đang gây tranh cãi lớn trong dư luận. 
Tăng thuế môi trường xăng dầu: Cần tính tới tác động nhiều mặt

Tăng thuế môi trường xăng dầu: Cần tính tới tác động nhiều mặt

Tăng thuế, phí xăng dầu phải tính tới sự tác động nhiều mặt của mặt hàng này dưới góc độ đầu vào của các ngành sản xuất và thị trường.
484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

Theo tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, từ ngày 19/5 đến 26/5/2017, đơn vị sẽ thành lập 61 đoàn dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu trên địa bàn.
PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm

PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) quyết tâm thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh thương chiến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và diễn biến giá dầu ngay từ quý I không thuận lợi.
PVOIL nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu

PVOIL nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Trước những khó khăn chung của thị trường, PVOIL mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 PVOIL: chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3,5% vốn điều lệ

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 PVOIL: chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3,5% vốn điều lệ

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 với nhiều thông tin quan trọng được các nhà đầu tư quan tâm.
Motul sắp phân phối dầu nhớt 300V cao cấp dành cho ô tô tại Việt Nam

Motul sắp phân phối dầu nhớt 300V cao cấp dành cho ô tô tại Việt Nam

Hãng dầu nhớt Motul đến từ Pháp sẽ giới thiệu dòng dầu 300V dành cho động cơ ô tô tại Việt Nam, trước khi bán ra thị trường Đông Nam Á.
Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cho phép khách hàng mua xăng dầu thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master), thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank... kể từ 19/11/2021.
Giữ ổn định giá xăng E5, RON95

Giữ ổn định giá xăng E5, RON95

Giá các mặt hàng xăng được giữ nguyên trong khi giá các mặt hàng dầu được điều chỉnh tăng tăng giảm ngược chiều nhau.

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Phiên bản di động