home

Tăng thuế môi trường xăng dầu: Cần tính tới tác động nhiều mặt

14:13 | 17/05/2017
Tăng thuế, phí xăng dầu phải tính tới sự tác động nhiều mặt của mặt hàng này dưới góc độ đầu vào của các ngành sản xuất và thị trường.

Tại buổi Hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” do Hiệp Hội xăng dầu Việt Nam tổ chức ngày 16/5 tại Hà Nội, dự thảo khung chính sách tăng thu thuế môi trường đối với xăng dầu mới được Bộ Tài chính xây dựng, đã được nhiều đại biểu tại hội thảo góp ý bằng nhiều quan điểm thẳng thắn.

Phần lớn các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều có chung nhận định, việc thu thuế môi trường nói riêng, các khoản thuế, phí áp thu trên mỗi lít xăng dầu cần phải đảm bảo lợi ích của cả nhà nước, người dân, doanh nghiệp và cần minh bạch, đảm bảo vận hành đúng nguyên tắc của thị trường.

tang thue moi truong xang dau can tinh toi tac dong nhieu mat
Mỗi lít xăng ở Việt Nam đang "cõng" thuế, phí rất lớn. (Ảnh: PLO)

Nhưng có một điều bất ngờ là ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam lại đưa ra quan điểm ủng hộ dự thảo khung chính sách mới của Bộ Tài chính. Nghĩa là, nên tăng thu thuế môi trường tới mức “kịch trần” (8.000 đồng trên mỗi lít xăng dầu) theo đề xuất của Bộ Tài chính về khung thuế bảo vệ môi trường để đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Ông Ruệ cho rằng, trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm, lộ trình giảm thuế giảm thuế nhập khẩu xăng dầu đang được thực thi, tỷ lệ thu ngân sách từ dịch vụ xăng dầu, chưa nói đến lĩnh vực dầu khí sẽ giảm từ 14-15% hiện nay xuống còn 7-8% trong thời gian tới sẽ khiến ngân sách nhà nước trước nguy cơ hụt thu rất lớn.

Chính vì thế, ông Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, chỉ cần tăng thuế bảo vệ môi trường lên 1.000 đồng/lít, nhà nước sẽ thu lại được mấy chục nghìn tỷ đồng, nếu tăng thuế môi trường lên kịch mức 8.000 đồng/lít sẽ cân đối được nguồn thu.

Vị này giải thích rằng, tiền thuế môi trường thu từ xăng dầu sẽ sử dụng làm quỹ để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra ở nhiều thành phố hiện nay do phương tiện sử dụng xăng dầu, hoặc do sản xuất công nghiệp gây ra. Còn lại bao nhiêu sẽ được cân đối vào ngân sách nhà nước để bù trừ vào các khoản chi phí khác.

Không đồng tình với quan điểm tăng thu thuế để “bù ngân sách” trong bối cảnh nhiều nguồn thu khác từ xăng dầu và dầu khí giảm, cộng với lộ trình thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết tại các Hiệp định thương mại sẽ giảm về 0% vào năm 2024, PGS.TS Phạm Tất Thắng - Nghiên cứu viên cao cấp của Bộ Công Thương cho rằng, tăng thuế, phí xăng dầu phải tính tới sự tác động nhiều mặt của mặt hàng này dưới góc độ đầu vào của các ngành sản xuất và thị trường.

“Làm thế nào để áp dụng lộ trình tăng lệ phí bảo vệ môi trường cùng với lộ trình thuế nhập khẩu về 0% nhưng vẫn đem lại lợi ích lớn hơn cho nền kinh tế. Điều này phải được thể hiện ở ngay nguyên liệu đầu vào, thể hiện ở ngay giá xăng dầu phải giảm đi, khi đó lợi ích sản xuất ra của cải vật chất sẽ tăng lên”, ông Thắng chỉ rõ.

Đồng quan điểm với ông Thắng, ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cũng khẳng định, theo lộ trình, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nguồn thu ngân sách, bởi chênh lệch tỷ lệ thuế của xăng giữa 10% - 20% sẽ là con số rất lớn.

Tuy nhiên, ông Tuyển cho rằng, việc tăng thu thuế môi trường lên kịch trần là không phù hợp. “Việc giảm thuế sẽ giúp giảm chi phí cho nhiều doanh nghiệp, từ đó nhà nước sẽ thu được nhiều hơn từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thị trường”, ông Tuyển khuyến nghị.

Là người từng làm công tác quản lý giá ở Bộ Tài chính, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam nêu rõ quan điểm: Thuế môi trường phải được minh bạch theo hướng chi đúng mục đích bảo vệ môi trường, gắn với bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và hỗ trợ thị trường.

Theo quan điểm của ông Thỏa, hiện nay vẫn đang có rất nhiều nguồn chi cho bảo vệ môi trường, không chỉ riêng đối với xăng dầu. Tuy nhiên, các nguồn tài trợ, vốn vay nước ngoài để bảo vệ và xử lý môi trường vẫn có thể đã không được chi một cách minh bạch, dẫn đến việc người dân nghi ngờ, thắc mắc. Vì thế, nếu thu thuế môi trường xăng dầu chỉ nên sử dụng để kiểm soát môi trường do xăng dầu gây ra.

“Đầu vào của nền kinh tế như xăng dầu phải có giá hợp lý thì đầu ra sẽ tốt hơn, nền kinh tế mới phát triển. Nên thu thuế từ đầu ra sẽ tốt hơn và mang tính bền vững. Người tiêu dùng khi đóng thuế bảo vệ môi trường, người ta cũng cần được biết tiền thuế đó có sử dụng đúng mục đích hay không? Nên điều đầu tiên là phải minh bạch và tốt nhất là nên chi đúng”, ông Thỏa khuyến cáo.

Khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng theo các cam kết quốc tế, trong đó có xăng dầu, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn đang hy vọng nhiều mặt hàng sẽ có giá theo đúng quy luật của thị trường, đảm bảo các yếu tố cạnh tranh ngay từ đầu vào để kích thích sản xuất và phát triển, từ đó gia tăng các nguồn thu thông qua hoạt động sản xuất và thị trường.

Do đó, dù là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nhưng xăng dầu cũng là nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng của nhiều ngành kinh tế. Việc đề xuất tăng thu thuế môi trường xăng dầu theo các chuyên gia có thể giúp tăng thu ngân sách trong trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ tạo ra nhiều bất lợi cho nền kinh tế./

Đọc tiếp
VOV
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

Theo tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, từ ngày 19/5 đến 26/5/2017, đơn vị sẽ thành lập 61 đoàn dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu trên địa bàn.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

Theo các chuyên gia, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là việc cần thiết nhưng việc sử dụng tiền thuế thu được phải minh bạch, đúng như tên gọi và đặc biệt cần có lộ trình tăng thuế rõ ràng.
Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo

Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo

Quốc hội cơ bản đồng tình với việc đưa dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng thuế môi trường xăng dầu tối đa 8.000 đồng/lít vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.
Nhiều Bộ "phản pháo" đề xuất tăng thuế môi trường với xăng

Nhiều Bộ "phản pháo" đề xuất tăng thuế môi trường với xăng

Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đều lên tiếng về dự thảo của Bộ Tài chính "đòi" nâng trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên gấp đôi so với hiện nay.  
Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Mỗi lít xăng sẽ chịu thuế môi trường 4.000 đồng còn dầu là 2.000 đồng, cả hai đều là mức cao nhất theo "khung" hiện hành.
Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Từ ngày 1/7, mỗi lít xăng phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.
Có hay không việc xăng RON 95 được ưu ái?

Có hay không việc xăng RON 95 được ưu ái?

Đến nay, xăng E5 RON 92 đã trở thành nguồn nhiên liệu quen thuộc của người tiêu dùng. Tuy vậy, vẫn còn một số băn khoăn về việc có cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà bán loại xăng này hoặc có ý ưu ái xăng RON 95 hơn.
Khai tử Quỹ Bình ổn giá xăng dầu?

Khai tử Quỹ Bình ổn giá xăng dầu?

Việc vừa xả vừa trích quỹ bình ổn giá xăng dầu rõ ràng không mang lại hiệu quả cao trong bình ổn giá mặt hàng này.
Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Việt Nam chính thức thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Trên thế giới, xăng sinh học khá phổ biến ở dạng E10, có những nước đã dùng tới E85.
Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh cuối cùng của năm 2017

Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh cuối cùng của năm 2017

Xăng RON 92 vẫn giữ ở mức 18.580 đồng/lít, xăng E5 là 18.243 đồng/lít tại phiên điều chỉnh giá xăng lần cuối cùng của năm 2017, theo công bố của Liên bộ Tài chính - Công Thương.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động