home

Tăng thuế môi trường xăng dầu: Cần tính tới tác động nhiều mặt

14:13 | 17/05/2017
Tăng thuế, phí xăng dầu phải tính tới sự tác động nhiều mặt của mặt hàng này dưới góc độ đầu vào của các ngành sản xuất và thị trường.

Tại buổi Hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” do Hiệp Hội xăng dầu Việt Nam tổ chức ngày 16/5 tại Hà Nội, dự thảo khung chính sách tăng thu thuế môi trường đối với xăng dầu mới được Bộ Tài chính xây dựng, đã được nhiều đại biểu tại hội thảo góp ý bằng nhiều quan điểm thẳng thắn.

Phần lớn các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều có chung nhận định, việc thu thuế môi trường nói riêng, các khoản thuế, phí áp thu trên mỗi lít xăng dầu cần phải đảm bảo lợi ích của cả nhà nước, người dân, doanh nghiệp và cần minh bạch, đảm bảo vận hành đúng nguyên tắc của thị trường.

tang thue moi truong xang dau can tinh toi tac dong nhieu mat
Mỗi lít xăng ở Việt Nam đang "cõng" thuế, phí rất lớn. (Ảnh: PLO)

Nhưng có một điều bất ngờ là ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam lại đưa ra quan điểm ủng hộ dự thảo khung chính sách mới của Bộ Tài chính. Nghĩa là, nên tăng thu thuế môi trường tới mức “kịch trần” (8.000 đồng trên mỗi lít xăng dầu) theo đề xuất của Bộ Tài chính về khung thuế bảo vệ môi trường để đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Ông Ruệ cho rằng, trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm, lộ trình giảm thuế giảm thuế nhập khẩu xăng dầu đang được thực thi, tỷ lệ thu ngân sách từ dịch vụ xăng dầu, chưa nói đến lĩnh vực dầu khí sẽ giảm từ 14-15% hiện nay xuống còn 7-8% trong thời gian tới sẽ khiến ngân sách nhà nước trước nguy cơ hụt thu rất lớn.

Chính vì thế, ông Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, chỉ cần tăng thuế bảo vệ môi trường lên 1.000 đồng/lít, nhà nước sẽ thu lại được mấy chục nghìn tỷ đồng, nếu tăng thuế môi trường lên kịch mức 8.000 đồng/lít sẽ cân đối được nguồn thu.

Vị này giải thích rằng, tiền thuế môi trường thu từ xăng dầu sẽ sử dụng làm quỹ để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra ở nhiều thành phố hiện nay do phương tiện sử dụng xăng dầu, hoặc do sản xuất công nghiệp gây ra. Còn lại bao nhiêu sẽ được cân đối vào ngân sách nhà nước để bù trừ vào các khoản chi phí khác.

Không đồng tình với quan điểm tăng thu thuế để “bù ngân sách” trong bối cảnh nhiều nguồn thu khác từ xăng dầu và dầu khí giảm, cộng với lộ trình thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết tại các Hiệp định thương mại sẽ giảm về 0% vào năm 2024, PGS.TS Phạm Tất Thắng - Nghiên cứu viên cao cấp của Bộ Công Thương cho rằng, tăng thuế, phí xăng dầu phải tính tới sự tác động nhiều mặt của mặt hàng này dưới góc độ đầu vào của các ngành sản xuất và thị trường.

“Làm thế nào để áp dụng lộ trình tăng lệ phí bảo vệ môi trường cùng với lộ trình thuế nhập khẩu về 0% nhưng vẫn đem lại lợi ích lớn hơn cho nền kinh tế. Điều này phải được thể hiện ở ngay nguyên liệu đầu vào, thể hiện ở ngay giá xăng dầu phải giảm đi, khi đó lợi ích sản xuất ra của cải vật chất sẽ tăng lên”, ông Thắng chỉ rõ.

Đồng quan điểm với ông Thắng, ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cũng khẳng định, theo lộ trình, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nguồn thu ngân sách, bởi chênh lệch tỷ lệ thuế của xăng giữa 10% - 20% sẽ là con số rất lớn.

Tuy nhiên, ông Tuyển cho rằng, việc tăng thu thuế môi trường lên kịch trần là không phù hợp. “Việc giảm thuế sẽ giúp giảm chi phí cho nhiều doanh nghiệp, từ đó nhà nước sẽ thu được nhiều hơn từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thị trường”, ông Tuyển khuyến nghị.

Là người từng làm công tác quản lý giá ở Bộ Tài chính, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam nêu rõ quan điểm: Thuế môi trường phải được minh bạch theo hướng chi đúng mục đích bảo vệ môi trường, gắn với bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và hỗ trợ thị trường.

Theo quan điểm của ông Thỏa, hiện nay vẫn đang có rất nhiều nguồn chi cho bảo vệ môi trường, không chỉ riêng đối với xăng dầu. Tuy nhiên, các nguồn tài trợ, vốn vay nước ngoài để bảo vệ và xử lý môi trường vẫn có thể đã không được chi một cách minh bạch, dẫn đến việc người dân nghi ngờ, thắc mắc. Vì thế, nếu thu thuế môi trường xăng dầu chỉ nên sử dụng để kiểm soát môi trường do xăng dầu gây ra.

“Đầu vào của nền kinh tế như xăng dầu phải có giá hợp lý thì đầu ra sẽ tốt hơn, nền kinh tế mới phát triển. Nên thu thuế từ đầu ra sẽ tốt hơn và mang tính bền vững. Người tiêu dùng khi đóng thuế bảo vệ môi trường, người ta cũng cần được biết tiền thuế đó có sử dụng đúng mục đích hay không? Nên điều đầu tiên là phải minh bạch và tốt nhất là nên chi đúng”, ông Thỏa khuyến cáo.

Khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng theo các cam kết quốc tế, trong đó có xăng dầu, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn đang hy vọng nhiều mặt hàng sẽ có giá theo đúng quy luật của thị trường, đảm bảo các yếu tố cạnh tranh ngay từ đầu vào để kích thích sản xuất và phát triển, từ đó gia tăng các nguồn thu thông qua hoạt động sản xuất và thị trường.

Do đó, dù là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nhưng xăng dầu cũng là nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng của nhiều ngành kinh tế. Việc đề xuất tăng thu thuế môi trường xăng dầu theo các chuyên gia có thể giúp tăng thu ngân sách trong trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ tạo ra nhiều bất lợi cho nền kinh tế./

Đọc tiếp
VOV
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

Theo tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, từ ngày 19/5 đến 26/5/2017, đơn vị sẽ thành lập 61 đoàn dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu trên địa bàn.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

Theo các chuyên gia, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là việc cần thiết nhưng việc sử dụng tiền thuế thu được phải minh bạch, đúng như tên gọi và đặc biệt cần có lộ trình tăng thuế rõ ràng.
Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo

Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo

Quốc hội cơ bản đồng tình với việc đưa dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng thuế môi trường xăng dầu tối đa 8.000 đồng/lít vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.
Nhiều Bộ "phản pháo" đề xuất tăng thuế môi trường với xăng

Nhiều Bộ "phản pháo" đề xuất tăng thuế môi trường với xăng

Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đều lên tiếng về dự thảo của Bộ Tài chính "đòi" nâng trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên gấp đôi so với hiện nay.  
Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Mỗi lít xăng sẽ chịu thuế môi trường 4.000 đồng còn dầu là 2.000 đồng, cả hai đều là mức cao nhất theo "khung" hiện hành.
Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít

Từ ngày 1/7, mỗi lít xăng phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.
Có hay không việc xăng RON 95 được ưu ái?

Có hay không việc xăng RON 95 được ưu ái?

Đến nay, xăng E5 RON 92 đã trở thành nguồn nhiên liệu quen thuộc của người tiêu dùng. Tuy vậy, vẫn còn một số băn khoăn về việc có cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà bán loại xăng này hoặc có ý ưu ái xăng RON 95 hơn.
Khai tử Quỹ Bình ổn giá xăng dầu?

Khai tử Quỹ Bình ổn giá xăng dầu?

Việc vừa xả vừa trích quỹ bình ổn giá xăng dầu rõ ràng không mang lại hiệu quả cao trong bình ổn giá mặt hàng này.
Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Việt Nam chính thức thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018. Trên thế giới, xăng sinh học khá phổ biến ở dạng E10, có những nước đã dùng tới E85.
Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh cuối cùng của năm 2017

Giá xăng giữ nguyên trong kỳ điều chỉnh cuối cùng của năm 2017

Xăng RON 92 vẫn giữ ở mức 18.580 đồng/lít, xăng E5 là 18.243 đồng/lít tại phiên điều chỉnh giá xăng lần cuối cùng của năm 2017, theo công bố của Liên bộ Tài chính - Công Thương.

Cùng chuyên mục

Hyundai Palisade giảm giá tương đương 50% lệ phí trước bạ

Hyundai Palisade giảm giá tương đương 50% lệ phí trước bạ

Khách hàng mua Hyundai Palisade tiết kiệm tới 88 triệu đồng, tương đương 50% lệ phí trước bạ, sở hữu SUV 7 chỗ với ưu đãi dịp lễ 30/4-1/5.
Subaru Forester giảm giá 200 triệu đồng 'dọn kho' xe VIN 2024

Subaru Forester giảm giá 200 triệu đồng 'dọn kho' xe VIN 2024

Tháng 4/2025, Subaru tại Việt Nam tiếp tục tung chương trình ưu đãi lên đến 200 triệu đồng cho dòng xe Forester sản xuất năm 2024 (số VIN 2024), nhằm giải phóng hàng tồn kho.
Xe điện Mercedes G 580 EQ ra mắt Việt Nam, giá 8,68 tỷ đồng

Xe điện Mercedes G 580 EQ ra mắt Việt Nam, giá 8,68 tỷ đồng

Mercedes-Benz G 580 EQ Edition One chính thức có mặt tại Việt Nam với giá dự kiến 8,68 tỷ đồng, trang bị 4 mô-tơ điện mạnh mẽ và thiết kế đặc biệt.
Jaguar trở thành công ty con của hãng xe Trung Quốc

Jaguar trở thành công ty con của hãng xe Trung Quốc

Jaguar chính thức về tay Geely sau khi được Tata Motors chuyển nhượng. Động thái này giúp Geely mở rộng hệ sinh thái ô tô cao cấp, tập trung phát triển xe điện với công nghệ tiên tiến.
Đại lý tiết lộ giá xe Honda HR-V mới, khởi điểm 699 triệu đồng

Đại lý tiết lộ giá xe Honda HR-V mới, khởi điểm 699 triệu đồng

Giá xe Honda HR-V mới sẽ được công bố chính thức vào ngày 4/4 tới đây, nhưng đại lý tại Hà Nội đã tiết lộ trước hai phiên bản thấp cho các khách hàng có nhu cầu.
Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán

Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán

Nhiều người cảm thấy tiếc nuối vì vay nợ quá nhiều để mua ô tô.
Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST chính thức phân phối phụ tùng xe GM tại Việt Nam

Hệ thống phụ tùng ô tô chính hãng MAST chính thức phân phối phụ tùng xe GM tại Việt Nam

Việc ký kết thoả thuận hợp tác với GM và AC Delco đưa MAST trở thành một trong những đơn vị phân phối phụ tùng cho xe GM và Chevrolet lớn nhất Việt Nam.
Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Việc hạ giá xe máy điện tại Việt Nam để cạnh tranh có thể là con dao hai lưỡi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững.
BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

BMW 750Li 2010 "hóa thân" thành 7-Series 2025, giá hơn 800 triệu đồng

Một chiếc BMW 750Li 2010 được độ bodykit theo phong cách 7-Series 2025 (G70) đang được rao bán tại Hà Nội với giá hơn 800 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với giá gốc 4,5-6 tỷ đồng của phiên bản mới. Xe giữ ngoại thất sáng bóng, nội thất bọc da đỏ hiện đại.
Lần đầu tiên có nữ Tổng Giám đốc Honda Việt Nam

Lần đầu tiên có nữ Tổng Giám đốc Honda Việt Nam

Với 26 năm kinh nghiệm làm việc trong tập đoàn toàn cầu, bà Hattori trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị cao nhất tại Honda Việt Nam.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Chủ VinFast VF 5 bị người va chạm hành hung vì bất đồng về việc chọn nơi sửa chữa xe

Mang xe đến showroom VinFast Phạm Văn Đồng sửa chữa sau va chạm, chủ xe VinFast VF 5 bất ngờ bị tài xế gây tai nạn đạp thẳng vào đầu gây chấn động não.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Phiên bản di động