home

Xem lại việc “tăng thuế cao” bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

10:14 | 22/05/2017
Phát biểu mới đây của ông Phan Thế Ruệ  - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu về việc thuế, phí xăng dầu nên giữ ở mức trên 50% và nộp thuế xăng dầu là trách nhiệm của công dân với đất nước đang gây tranh cãi lớn trong dư luận. 
484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo Việt Nam sẽ thay xăng A92 bằng xăng E5 từ năm 2018

Nộp thuế đúng là nghĩa vụ của công dân, nhưng ngay tại buổi hội thảo đó, một số chuyên gia cho rằng, muốn đảm bảo ngân sách, tận thu ngay từ nguyên liệu đầu vào cũng không phải là cách tốt, dù dễ làm với Bộ Tài chính.

Phát biểu quan điểm của mình về chuyện tăng thuế vì lý do ngân sách, ông Nguyễn Tiến Thỏa – nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá nhấn mạnh: "Tôi nghĩ quan điểm làm tài chính phải tổng quát hơn. Làm giá những sản phẩm đầu vào của nền kinh tế thì phải có 3 vòng, chứ ông “chặn” ông “ăn” ngay từ vòng 1 là bất ổn."

Tư tưởng thu của tài chính phải là thu bền vững, tức đầu vào thu ít thôi, để vòng 2 tác động tích cực đến sản xuất - thuế giảm thì người ta sẽ sản xuất nhiều hơn, giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn, sản xuất phát triển, công ăn việc làm được giải quyết... rồi vòng 3 ta mới thu (có thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, VAT...) nó mới bền vững. Nuôi dưỡng nguồn thu chính là như thế.

xem lai viec tang thue cao bao ve moi truong doi voi xang dau
Việc tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vẫn gây tranh cãi vì Bộ Tài chính chưa đưa ra được lý lẽ thuyết phục.

Đây không phải lần đầu quan điểm này được đưa ra. Tại văn bản góp ý về dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc kỹ, bởi chi phí xã hội của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là rất lớn.Về ngân sách phải tính một cách chi tiết, cụ thể để bảo đảm nguồn thu ngắn hạn, chứ xem xét riêng thu xăng dầu tách ra khỏi nền kinh tế thì cũng chưa thỏa đáng”. Đồng quan điểm này, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cũng cho rằng, giảm thuế sẽ giúp giảm chi phí của nhiều doanh nghiệp, do đó, Nhà nước sẽ thu được nhiều hơn do hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt. Tăng thuế là con đường trước mắt phải giải quyết, nhưng giảm thuế để giảm chi phí là con đường tạo ra nguồn thu lâu dài.

Văn bản góp ý của một số bộ, hay thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đề nghị cân nhắc đến vấn đề này, vì tác động lớn của nó đến đời sống người dân và sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bộ Tài chính hầu như bỏ ngoài tai đề xuất này, với lập luận cho rằng, đây chỉ là tăng khung thuế, còn mỗi lần điều chỉnh một mức thuế cụ thể. Bộ này sẽ tính toán tác động để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến lúc đó sẽ tính toán... một thể.

Quan điểm làm chính sách một cách qua quýt này đương nhiên không thể nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, những người đang đứng trước khả năng phải móc túi chi thêm cho xăng dầu một khoản không nhỏ.

Vấn đề chính sách thuế nói chung, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nói riêng cũng đã thu hút được chú ý của cử tri cả nước. Trong kiến nghị gửi Quốc hội, cử tri đồng tình phải thu thuế để có tiền nuôi bộ máy nhà nước, đầu tư phát triển, đầu tư các công trình phúc lợi xã hội... Tuy nhiên, Chính phủ cần nghiên cứu, xem lại việc thu thuế cao đối với các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; bởi thuế cao, các doanh nghiệp sẽ đưa vào giá thành sản phẩm, đồng nghĩa người tiêu dùng phải chịu, nhất là những hộ có thu nhập thấp.

Đề nghị nghiên cứu có giải quyết phù hợp vừa đảm bảo ngân sách nhà nước (NSNN), vừa đáp ứng được đa số nguyện vọng của cử tri. Trả lời kiến nghị này, Bộ Tài chính cũng đề cập riêng đến thuế bảo vệ môi trường, trong đó nhấn mạnh: Theo quy định tại Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 ngày 10/3/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 về biểu thuế bảo vệ môi trường, có hiệu lực từ ngày 1/5/2015, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít (tăng 2.000 đồng/lít); các mặt hàng xăng dầu khác tăng lên tương ứng; riêng dầu hỏa giữ như cũ.

“Việc điều chỉnh tăng mức thuế bảo vệ môi trường nêu trên là đảm bảo nằm trong khung thuế do Quốc hội quy định và thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời là nhằm ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp; khuyến khích việc sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E5, E10); đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân khi giá dầu trên thế giới giảm và thực hiện cam kết quốc tế về thuế nhập khẩu cũng như hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu” – Bộ Tài chính lý giải.

Đồng thời, Bộ này cũng cam kết: “Để việc tăng thuế bảo vệ môi trường không dẫn đến tăng tỷ lệ thuế trong giá bán xăng dầu cũng như tăng giá bán lẻ xăng dầu, Bộ Tài chính đã điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu cùng với việc điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, cam kết này chưa có cơ sở đảm bảo, bởi khung thuế bảo vệ môi trường được đề xuất cao hơn nhiều so với lộ trình giảm thuế nhập khẩu. Một số bộ đã có góp ý Bộ Tài chính xây dựng lộ trình tăng thuế bảo vệ môi trường song song với lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để tăng tính thuyết phục, nhưng Bộ này vẫn chưa thực hiện.

Đọc tiếp
CAND
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Chính phủ quyết tăng kịch khung thuế môi trường với xăng dầu

Mỗi lít xăng sẽ chịu thuế môi trường 4.000 đồng còn dầu là 2.000 đồng, cả hai đều là mức cao nhất theo "khung" hiện hành.
Thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng mạnh: Người dân có bị ảnh hưởng?

Thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng mạnh: Người dân có bị ảnh hưởng?

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ mặt hàng này, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tăng thuế môi trường xăng dầu: Cần tính tới tác động nhiều mặt

Tăng thuế môi trường xăng dầu: Cần tính tới tác động nhiều mặt

Tăng thuế, phí xăng dầu phải tính tới sự tác động nhiều mặt của mặt hàng này dưới góc độ đầu vào của các ngành sản xuất và thị trường.
484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

484 cửa hàng xăng, dầu tại Hà Nội phải dán tem, chống thất thu thuế

Theo tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, từ ngày 19/5 đến 26/5/2017, đơn vị sẽ thành lập 61 đoàn dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu trên địa bàn.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

Theo các chuyên gia, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là việc cần thiết nhưng việc sử dụng tiền thuế thu được phải minh bạch, đúng như tên gọi và đặc biệt cần có lộ trình tăng thuế rõ ràng.
Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo

Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo

Quốc hội cơ bản đồng tình với việc đưa dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng thuế môi trường xăng dầu tối đa 8.000 đồng/lít vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động