home

Đồng loạt giảm thuế, ô tô nội địa sẽ giảm giá mạnh

12:28 | 14/08/2017
Có khả năng, nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong thời gian 5 năm (từ 2018 đến hết 2022). Nếu được giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN, triển vọng giá ô tô trong nước rẻ hơn ô tô nhập khẩu có thể thành hiện thực.

Giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cơ quan chức năng và các doanh nghiệp về phương án sửa đổi chính sách thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ô tô, trước khi trình Chính phủ.

Cụ thể, nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong thời gian 5 năm (từ đầu 2018 đến hết 2022). Muốn được hưởng ưu đãi này, các DN sản xuất, lắp ráp ô tô phải đăng ký chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu 5 năm, giai đoạn 2018-2022.

Tuy nhiên, để được hưởng thuế nhập khẩu mức 0% hoặc 10%, tùy từng linh kiện, các DN phải cam kết 3 tiêu chí: đạt sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết; đạt tỷ lệ nội địa hóa cho mẫu xe cam kết theo lộ trình; mẫu xe cam kết ở đây là ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lít/100km và xe tải có tải trọng từ 5 tấn trở xuống.

dong loat giam thue o to noi dia se giam gia manh
Để được giảm thuế linh kiện, các DN phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn về sản lượng xe và tỷ lệ nội địa hóa (ảnh minh họa)

Các mẫu xe đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 giai đoạn 2018-2021 và mức 5 giai đoạn 2022.

Cụ thể, với ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, DN phải có sản lượng chung năm 2018 đạt 34.000 xe, năm 2019 đạt 40.000 xe, năm 2020 đạt 46.000 xe, năm 2021 đạt 53.000 xe, năm 2022 đạt 61.000 xe, tổng 5 năm đạt 234.000 xe.

Với sản lượng riêng và tỷ lệ nội địa hóa cho mẫu xe cam kết, năm 2018 đạt 20.000 và 20%, năm 2019 đạt 23.000 xe và 25%, năm 2020 đạt 27.000 xe và 30%, năm 2021 đạt 31.000 xe và 35%, năm 2022 đạt 36.000 xe và 40%. Tổng sản lượng là 137.000 xe.

Với xe tải, sản lượng chung năm 2018 phải đạt 8.000 xe, năm 2019 đạt 9.000 xe, năm 2020 đạt 11.000 xe, năm 2021 đạt 13.000 xe và 2022 đạt 15.000 xe. Tổng sản lượng chung đạt 56.000 xe sau 5 năm.

Với sản lượng riêng và tỷ lệ nội địa hóa năm 2018 phải đạt 4.000 xe và 15%, năm 2019 đạt 5.000 xe và 20%, năm 2020 đạt 6.000 xe và 25%, năm 2021 đạt 7.000 xe và 35%, năm 2022 đạt 8.000 xe và 40% . Tổng sản lượng riêng đạt 30.000 xe sau 5 năm.

Nếu không đạt tổng sản lượng chung, tổng sản lượng riêng và tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%, tính tới ngày 31/12/2022, cơ quan hải quan sẽ truy thu đủ số thuế nhập khẩu trong 5 năm (từ 2018-2022) với toàn bộ số linh kiện ô tô nhập khẩu đã được hưởng ưu đãi thuế.

Nếu đạt yêu cầu, các DN sẽ được hoàn lại số tiền thuế bị truy thu với những năm không đạt, theo kết quả kiểm toán hàng năm.

Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan chức năng và DN cho ý kiến để hoàn tất và trình Chính phủ dự thảo trên.

Xe trong nước sẽ giảm giá

Song, theo ý kiến từ một số DN ô tô, với điều kiện đặt ra như vậy, nếu không có các chính sách ưu đãi khác đi kèm vẫn không đủ hấp dẫn đối với hoạt động sản xuất lắp ráp. Bởi từ 1/1/2018, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan mức 0%, chỉ với điều kiện, đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối 40%.

dong loat giam thue o to noi dia se giam gia manh
Giá xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ rẻ từ năm 2018?

Hiện thuế suất thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ô tô từ ASEAN về Việt Nam đã giảm xuống thấp, vì vậy, nếu có giảm thuế nhập khẩu tất cả linh kiện về 0% thì giá xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng chỉ giảm khoảng 3-4% vào 2018.

Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ sẽ rẻ hơn xe trong nước khoảng 15-20%. Vì vậy, cần có thêm các ưu đãi khác để khỏa lấp chênh lệch giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, giám đốc một DN ô tô FDI nhận xét.

“Chúng tôi được biết, Bộ Công Thương đã có đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện mua trong nước, ngoài ra giảm thuế thu nhập cho DN sản xuất lắp ráp ô tô, cùng những hỗ trợ khác về hạ tầng, vay vốn ngân hàng,... Có như vậy, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mới đủ sức cạnh tranh với xe nhập khẩu”, đại diện DN sản xuất ô tô cho biết.

Một DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước tính toán, tới 2018, một chiếc xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L, nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam, có giá khoảng 7.500 USD, chịu thuế nhập khẩu 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35%, thuế GTGT 10%, bán ra ở mức 350 triệu đồng trở lên. Nếu xe tương tự trong nước được hưởng những ưu đãi trên, giá của nó sẽ ở mức 330 triệu đồng trở xuống. như vậy sẽ đủ sức cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Đọc tiếp
Vietnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nhập khẩu ô tô rơi xuống đáy, xe nhập từ Thái Lan rẻ hơn từ Ấn Độ

Nhập khẩu ô tô rơi xuống đáy, xe nhập từ Thái Lan rẻ hơn từ Ấn Độ

Trong tháng 7 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một năm. Thị trường thể hiện rõ sự ngóng đợi thời điểm thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, theo Hiệp định thương mại tự do hàng hóa ASEAN (ATIGA).
[VMS 2017] Xu hướng nào cho thị trường ô tô Việt Nam?

[VMS 2017] Xu hướng nào cho thị trường ô tô Việt Nam?

Sau 5 ngày sôi động, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 (VMS 2017) đã khép lại với nhiều thành công đáng ghi nhận.
Nissan X-Trail Limited Edition: Sức hút từ thiết kế và công nghệ

Nissan X-Trail Limited Edition: Sức hút từ thiết kế và công nghệ

Sở hữu vẻ ngoài thể thao ấn tượng với hai tông màu đỏ - đen, không gian nội thất phong cách với đường viền đỏ chấm phá cùng những tính năng – công nghệ tiên tiến, Nissan X-Trail Limited Edition 2.0 2WD phiên bản giới hạn được giới thiệu mới đây chắc chắn sẽ đem tới một làn gió mới – một trào lưu mới với trong phân khúc crossover tại Việt Nam.  
Kinh doanh ô tô sẽ không còn cảnh chộp giật và gian lận thương mại?

Kinh doanh ô tô sẽ không còn cảnh chộp giật và gian lận thương mại?

Theo Bộ Công thương, Dự thảo Nghị định Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô sẽ tạo ra một khung pháp lý ổn định và bền vững, thống nhất để các doanh nghiệp áp dụng. Đồng thời, hạn chế tình trạng làm ăn chộp giật và các gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.
Indonesia trở thành nguồn cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho Việt Nam

Indonesia trở thành nguồn cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2017, có 8,9 nghìn xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam, tăng 66 lần về lượng và 103 về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Toyota lên kế hoạch thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường

Toyota lên kế hoạch thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường

Nhà sản xuất Nhật Bản cho biết trong tương lai mỗi mẫu xe của họ đều sẽ sở hữu thiết kế và công nghệ đột phá, thay vì những đời xe "na ná" nhau như trước kia.
[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Hình ảnh người phụ nữ bỏ đứa trẻ nhỏ giữa đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông tham gia đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Một bé trai 13 tuổi ở TP HCM đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc khí styrene trên ô tô.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.

Cùng chuyên mục

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Phiên bản di động