Em vừa học được một chút kinh nghiệm để đảm bảo an toàn khi đi đường, xin chia sẻ lên đây để các bác cùng tham khảo. Bác nào có góp ý hay bổ sung gì thì mời chia sẻ để mọi người cùng học tập nhé!
Đồng hành an toàn trên quốc lộ cùng xe tải đòi hỏi người tham gia giao thông nắm chắc những kỹ năng cần thiết trong đó tránh điểm mù của xe tải là một yếu tố quan trọng.
Quốc lộ là nơi những loại xe chở hàng chuyên dụng như container, xe tải, xe bồn được phép hoạt động. Nhưng cùng với đó là sự song hành của đủ các phương tiện khác như xe máy, ô tô cá nhân...
Quán tính, kích thước lớn, tầm quan sát hạn chế của loại xe chuyên dụng này gây nhiều trở ngại cho các chủ phương tiện tham gia giao thông khác. Nắm rõ những kỹ năng lái xe để chia sẻ phần đường là cách tránh những sự cố đáng tiếc.
Ba nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn là xe tải không kịp dừng đúng lúc, người điều khiển xe máy vượt phải trong khi xe tải đang chuyển làn sang phải và xe máy đi vào vùng điểm mù của xe tải.
Không đi vào vùng điểm mù của xe tải: Vùng điểm mù là vùng không gian phía sau phương tiện mà tài xế không thể quan sát do trường quan sát của gương chiếu hậu bị giới hạn. Để hạn chế, nhiều tài xế trang bị thêm những loại gương lớn, gương cầu để mở rộng. Nhưng thực tế cho thấy còn tùy thuộc vào góc đánh lái, tầm vóc của mỗi lái xe mà điểm mù không thể bị triệt tiêu hoàn toàn. Do đó đi sau hay đi ngang xe tải cần tránh vùng điểm mù, đặc biệt đối với những xe nhỏ như xe máy.
Không tạt đầu: Đây là hành động mà nhiều người trẻ chạy xe máy hay sử dụng để vượt xe tải khi đường đông đúc hoặc bị giới hạn không gian ở bên làn đường của mình. Bên cạnh đó, đi trước mũi xe tải rồi phanh gấp để chuyển hướng cũng là hành động mạo hiểm cần tránh. Kể từ khi phanh, xe tải mất khoảng thời gian gấp 3 lần những chiếc xe hơi dân dụng để dừng lại, bên cạnh đó chiều cao của xe cũng giới hạn tầm nhìn tài xế với khoảng không gian ngay trước mũi.
Không vượt ở góc cua: Vượt xe máy hay ô tô là sai luật, nhưng vượt xe tải ở góc cua lại là chuyện quyết định sinh tử. Chiều dài xe tải cần tới 2 làn đường để qua những khúc cua, khi đó tầm nhìn phía bên kia cua đã bị hạn chế, chưa kể tới đó là những cua trên đường đèo còn bị giới hạn bởi độ dốc. Vượt xe tải ở khúc cua không khác nào một trò chơi may rủi.
Theo Dân Việt