home

Hà Nội: Bảo đảm lợi ích giữa các đơn vị kinh doanh taxi

08:40 | 28/06/2017
Vừa qua, các hãng taxi truyền thống liên tục "tố" bị đối xử thiếu công bằng, phải gánh nhiều loại thuế phí, bị khống chế thời gian, khu vực, trong khi taxi công nghệ như Uber, Grab... lại thoải mái hoạt động. 
Chiến trường "xe ôm công nghệ" khốc liệt tại Đông Nam Á Vinasun muốn phân loại Uber, Grab là taxi Bác tin “phanh gấp” thí điểm Uber, Grab "Mượn" Facebook, taxi truyền thống tuyên chiến với Uber, Grab

Thừa nhận những bất cập trên, Sở GT-VT Hà Nội cho biết đang đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GT-VT nhiều giải pháp để siết chặt quản lý taxi công nghệ nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các đơn vị kinh doanh vận tải.

Thiếu công bằng

Thời gian qua, các hãng taxi truyền thống liên tục "tố" phải cạnh tranh bất bình đẳng với loại hình vận tải thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hành khách theo hợp đồng (gọi là taxi công nghệ).

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, điều kiện về kinh doanh đối với taxi truyền thống khá ngặt nghèo, bao gồm: Bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, đăng ký giá, hạn chế tham gia giao thông vào giờ cao điểm… Trong khi, Grab và Uber ít chịu ràng buộc, đặc biệt là được tùy ý tăng số lượng xe.

ha noi bao dam loi ich giua cac don vi kinh doanh taxi
Cần có giải pháp quản lý taxi công nghệ để tránh thất thoát nguồn thu của Nhà nước.

Các hãng xe taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun… cho rằng, khi hoạt động dưới hình thức taxi họ phải tốn nhiều chi phí như: Đăng kiểm với phí cao hơn, mua bảo hiểm hành khách, bảo hiểm thân vỏ xe cao hơn, chi tiền mua sảnh đón khách… còn Uber và Grab không chịu các khoản phí trên.

Đặc biệt, các hãng taxi truyền thống đang phải chịu nhiều loại thuế, trong đó có 2 loại thuế cao là thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Trong khi đó, Bộ Tài chính chỉ áp thuế cho Uber và Grab theo thuế suất VAT 3% trên doanh thu của các doanh nghiệp này, tạo bất bình đẳng trong kinh doanh.

Điều đáng nói là, sau sự bùng nổ của hai hãng Uber và Grab, một số hãng taxi truyền thống đã âm thầm triển khai các dịch vụ tương tự. Đơn cử Hãng Taxi Thành Công vừa ra mắt ứng dụng gọi xe Thanhcong app; Taxi Mai Linh phát triển phần mềm Mai Linh taxi với sự xuất hiện của dòng xe “VIP”; Taxi Vinasun hay Taxi Group... cũng đang trong quá trình nghiên cứu.

Đề xuất không bổ sung taxi công nghệ

rên địa bàn Thủ đô hiện có 7.310 xe dưới 9 chỗ được cấp phép hoạt động thí điểm theo mô hình áp dụng công nghệ. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Grabtaxi với 4.867 xe; Công ty TNHH Uber Việt Nam khoảng 1.900 xe. Ngoài ra còn một số xe của Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội, Công ty cổ phần Hợp tác đầu tư và phát triển, Công ty cổ phần Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao.

Theo đánh giá của Sở GT-VT Hà Nội, trong quá trình thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập do việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh nhanh, nhưng chưa kiểm soát tốt.

Những bất cập này đã ảnh hưởng rất lớn đến Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông của thành phố, đặc biệt là việc quản lý, hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.

ha noi bao dam loi ich giua cac don vi kinh doanh taxi
Ứng dụng gọi xe Thành Công App trên nền tảng Facebook.

Để có cơ sở quản lý các phương tiện tham gia hoạt động thí điểm, bảo đảm phù hợp với điều kiện hạ tầng, hài hòa lợi ích giữa các đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GT-VT đã đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GT-VT, trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện, cho phép Hà Nội từ ngày 15/7, tạm dừng mở rộng việc thí điểm, không bổ sung thêm đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm; cho phép Sở GT-VT và Công an TP Hà Nội quản lý logo dành cho phương tiện tham gia thí điểm; quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe bảo đảm dễ dàng nhận biết để quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm...

Đặc biệt, Sở GT-VT Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố rà soát các tuyến đường cấm taxi hoạt động để bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi nhằm giảm ùn tắc giao thông; chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội chủ trì, phối hợp với các ngành kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể sử dụng phương tiện dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm kinh doanh vận tải.

“Đối với taxi công nghệ như Grab, Uber, lực lượng Cảnh sát giao thông gặp khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm. Nguyên nhân là xe taxi công nghệ không có biểu trưng, logo hoặc màu sơn nhận diện nên khó phân biệt với xe ô tô cá nhân.

Ngoài ra, việc taxi công nghệ chưa được kiểm soát về số lượng cũng gây khó khăn cho công tác điều hành giao thông. Giải pháp hiện nay là cần đưa taxi công nghệ vào quản lý như taxi truyền thống, cấp logo, biểu trưng cho xe để dễ dàng nhận diện, kiểm soát, xử lý vi phạm và điều hành giao thông”.

Thiếu tá Vũ Văn Hoài - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an TP Hà Nội

Đọc tiếp
Báo Hànộimới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Chiếc xe SUV Hàn Quốc màu đen vội vã rẽ ngang, "cướp đường" của xe ô tô đi đối diện. Tuy nhiên, cú ôm cua quá rộng, tài xế điều khiển vội vàng đã húc bay một xe máy Grab.
Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Ông Henrik Green-Phó Chủ tịch cấp cao của Volvo cho biết, mẫu SUV đầu bảng XC90 thế hệ tiếp theo sẽ sở hữu công nghệ tự lái tiên tiến cấp độ 4 như một tùy chọn có giá tới vài nghìn USD.
Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Trong lúc xe cộ nối đuôi nhau dừng chờ đèn đỏ, tài xế mô tô lơ đễnh đã "quên" giảm tốc độ và đâm thẳng vào đuôi chiếc Honda Civic đang dừng trên đường.
Xe hơi trên 1,5 tỉ không kinh doanh... sẽ phải nộp thuế tài sản?

Xe hơi trên 1,5 tỉ không kinh doanh... sẽ phải nộp thuế tài sản?

Xe hơi trên 1,5 tỉ sẽ phải chịu thuế tài sản. Nhưng nếu chiếc xe đó chạy Grab hay VATO thì có thể lách được? Liệu điều đó có phù hợp với "thông lệ quốc tế"?
5.000 tài xế đầu quân cho Phương Trang khi Uber dừng hoạt động

5.000 tài xế đầu quân cho Phương Trang khi Uber dừng hoạt động

Theo CEO VATO Trần Thanh Nam, trong khoảng 2 tuần qua đã có 5.000 tài xế đăng ký chạy cho ứng dụng này.
Nhà xe Phương Trang đầu tư 2.200 tỷ vào ứng dụng gọi xe sau khi Uber rút lui

Nhà xe Phương Trang đầu tư 2.200 tỷ vào ứng dụng gọi xe sau khi Uber rút lui

Ngày ra mắt ứng dụng gọi xe công ty xe khách này được đẩy sớm hơn một tháng sau khi Uber tuyên bố rời thị trường Đông Nam Á.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động