home

Hà Nội: Cần giải pháp tổng thể để giải quyết dứt điểm xe “dù”, bến “cóc”

18:48 | 29/09/2017
Thời gian qua, tại các khu vực đường Vành đai 3, đường gom Đại lộ Thăng Long, quanh các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát... thường xuất hiện tình trạng xe “dù”, bến “cóc” dừng, đỗ đón, trả khách sai quy định, gây ùn tắc giao thông.
Toyota Việt Nam đạt doanh số ấn tượng trong tháng "cô hồn" Sẽ miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT quốc lộ 5 Chính phủ “bật đèn xanh” cho lắp ráp ô tô trong nước, giá xe liệu có giảm?

“Chặt” rồi lại “mọc”

Xe “dù”, bến “cóc” nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc trong công tác quản lý giao thông đô thị của TP Hà Nội. Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Vũ Văn Viện đã trực tiếp nhiều lần kiểm tra, ra văn bản “điểm danh” hàng chục bến “cóc”, yêu cầu lực lượng chức năng tập trung chốt trực, xử lý vi phạm nhằm giải tỏa dứt điểm.

Trong đó, nhức nhối nhất là bến “cóc” hình thành phía trước cửa chung cư Thăng Long Number One trên đường Khuất Duy Tiến - Vành đai 3 với hàng trăm lượt xe ô tô khách ngang nhiên dừng, đón, trả khách. Kéo theo đó, rất đông người đứng chờ trên vỉa hè, dưới lòng đường bắt xe. Cách đó không xa, tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long và các tuyến đường xung quanh Bến xe Mỹ Đình cũng tồn tại không ít bến “cóc”. Một số khu vực đất chờ dự án cũng dần dần bị các nhà xe biến thành bến “cóc” lộ thiên.

ha noi can giai phap tong the de giai quyet dut diem xe du ben coc
Hiện tượng xe “dù” lòng vòng đón, trả khách vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thừa nhận xe “dù”, bến “cóc” đang là vấn đề bất cập, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý, bố trí lực lượng chốt trực, nhưng cứ tạm lắng một thời gian rồi lại tái phát. Chẳng hạn, tại khu vực trước cửa chung cư Thăng Long Number One chủ yếu phục vụ khách tuyến đi Hải Phòng, khi thấy lực lượng chức năng, các nhà xe lại lánh về khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long để hoạt động. Thậm chí, qua theo dõi, các nhà xe hoạt động tại đây còn sẵn sàng bố trí xe ô tô 5-7 chỗ để “tăng-bo” khi khách có nhu cầu, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Bến “cóc” đều được các nhà xe tính toán ở khu vực khuất, khó phát hiện, hoặc khi CSGT, Thanh tra GT-VT tiếp cận, lập tức lái xe vi phạm di chuyển phương tiện đi nơi khác, hay đánh tráo phương tiện để thoát sự kiểm tra. Nhiều nhà xe còn mượn địa điểm lập văn phòng, hoặc gửi xe vào những điểm trông giữ xe có phép rồi xuất hiện khi đã gom đủ khách. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

Bố trí quỹ đất tạm

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết, thời gian qua, Đội đã xử lý hơn 20 trường hợp xe khách dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định. Dù mức phạt vi phạm dừng, đỗ trái quy định tới 700.000 đồng và phạt hành vi đón, trả khách trái quy định lên đến 1,4 triệu đồng/trường hợp và tạm giữ bằng lái 2 tháng, song vẫn chưa đủ sức răn đe. Khó khăn nhất trong vấn đề xử phạt xe khách đón, trả khách tại đường Vành đai 3 trên cao là vì đường chỉ dành cho ô tô, do đó tất cả các tổ tuần tra phải có xe chuyên dụng. Với lưu lượng xe trên tuyến đường lớn như hiện nay, việc dừng một xe để xử lý sẽ gây nhiều nguy hiểm cho phương tiện khác. Nắm bắt được điều này, các nhà xe bất chấp, cố tình vi phạm, đón, trả khách ngay tại đường Vành đai 3 trên cao.

Theo Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6, từ tháng 6-2017 đến nay, Đội đã xử lý khoảng 60 trường hợp xe khách vi phạm (gồm cả khu vực đường Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long), chủ yếu là các lỗi đón, trả khách; dừng, đỗ sai quy định; để người lên, xuống khi xe đang chạy. Đối với các doanh nghiệp, nhà xe hoạt động trên địa bàn, Đội đều có biên bản làm việc, yêu cầu các nhà xe cam kết, chấp hành pháp luật, trật tự, an toàn giao thông. Cùng với đó, lực lượng CSGT tăng cường xử lý qua camera, phạt nguội các hành vi vi phạm.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, hóa trang, mật phục, ghi hình xử phạt nguội lái xe vi phạm. Theo đó, tại các điểm “nóng”, CSGT đang kiến nghị cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống camera giám sát, ghi lại toàn bộ hình ảnh vi phạm để gửi thông báo phạt nguội. Đối với những nhà xe vi phạm nhiều lần, Đội sẽ gửi danh sách đến các bến xe để có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng này rất cần sự tham gia tích cực của các lực lượng chức năng khác.

Cũng theo ông Đào Việt Long, đã có nhiều văn bản chỉ đạo Thanh tra Sở GT-VT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các địa điểm xe khách thường xuyên vi phạm; nhắc nhở các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm quy định về vận tải; chỉ đạo các bến xe từ chối phục vụ với các đơn vị vận tải có xe vi phạm theo quy định.

Một số ý kiến cho rằng, các bến xe, luồng tuyến và xe trung chuyển còn chưa thực sự thuận tiện, trong khi nhu cầu đi lại của người dân là có thực và không ít người đã quen với việc "đâu tiện thì đi". Ví dụ, khu vực đường Khuất Duy Tiến và Đại lộ Thăng Long, sẽ thật khó để vận động người dân xuống tận Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) để bắt xe đúng tuyến. Do đó, bên cạnh việc quy trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng chức năng, thì cần nghiên cứu, bố trí các quỹ đất làm điểm đón, trả khách tạm thời tại các khu vực có nhu cầu cao. Khi đó, nếu nhà xe vẫn tiếp tục vi phạm thì xử lý nghiêm bằng các biện pháp mạnh, như đình tài, rút giấy phép kinh doanh. Còn với cách xử lý như hiện nay, cứ “chặt” được điểm này, nhà xe lại tìm cách cho “mọc” thêm điểm khác...

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe "VIP" núp bóng xe hợp đồng vào nội đô đón, trả khách

Xe "VIP" núp bóng xe hợp đồng vào nội đô đón, trả khách

Sau khi các nhà xe điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm “tố” xe hợp đồng, “xe dù, bến cóc” đã “giết chết” doanh nghiệp và đứng bên bờ vực phá sản, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ra quân xử lý các loại phương tiện này.
Chuyển khỏi bến Mỹ Đình: Nhà xe bỏ bến chạy dù

Chuyển khỏi bến Mỹ Đình: Nhà xe bỏ bến chạy dù

Một số DN có dấu hiệu bỏ bến “chạy dù” đón trả khách bên ngoài.
TP.HCM chỉ đạo giải quyết dứt điểm bến xe khách lậu

TP.HCM chỉ đạo giải quyết dứt điểm bến xe khách lậu

Trên địa bàn TP.HCM có tất cả 85 điểm có hoạt động đón trả khách.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Thông tin về các nạn nhân điều khiển xe máy, ô tô có va chạm vào đuôi xe tải và tử vong tại chỗ là những tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Thí nghiệm của Tmap tại Hàn Quốc cho thấy luật lệ giao thông nghiêm khắc không phải là biện pháp duy nhất để thúc đẩy mọi người lái xe an toàn hơn.
Va chạm kỳ dị ở ngã tư, người gặp nạn bay qua đầu ô tô, tông trúng hai xe máy đang dừng đèn đỏ

Va chạm kỳ dị ở ngã tư, người gặp nạn bay qua đầu ô tô, tông trúng hai xe máy đang dừng đèn đỏ

Ngày 18/7, tại một giao lộ ở Đài Loan, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra khi một xe máy vượt đèn đỏ tông vào ôtô đang rẽ trái, khiến nhiều người bị ngã văng ra đường.
Cách đây 70 năm, hệ thống mô phỏng này là phương pháp giảng dạy lái xe an toàn trong lớp học

Cách đây 70 năm, hệ thống mô phỏng này là phương pháp giảng dạy lái xe an toàn trong lớp học

Hệ thống mô phỏng Aetna Drivotrainer có thể cung cấp bộ điều khiển và phản hồi thực tế, khiến nó trở thành một công cụ giảng dạy lái xe an toàn rất hiệu quả.
Tài xế xe bus dở thói côn đồ, tấn công người phụ nữ chở trẻ em giữa ngã tư

Tài xế xe bus dở thói côn đồ, tấn công người phụ nữ chở trẻ em giữa ngã tư

Tài xế một chiếc xe buýt đang dừng chờ đèn đỏ bất ngờ mở cửa đập vào chiếc xe máy chở phụ nữ và em nhỏ trên xe, giữa ngã tư đông người.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động