Một giải pháp tình thế để giải quyết thực tế này là Sở GTVT thành phố đang thí điểm triển khai 6 điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo.
Tại các điểm dừng đỗ này, xe taxi dừng, đỗ, đón trả khách không quá 2 phút. Các điểm này đều có phần kẻ vạch dừng đỗ cho xe taxi, diện tích mỗi điểm đủ cho khoảng 2 xe cùng dừng, đỗ, đón trả khách.
Bác Trần Đức Hóa, hành khách đón taxi tại điểm chờ trước số nhà 56 Lý Thường Kiệt cho biết: Việc triển khai các điểm dừng đỗ này của ngành Giao thông cần sớm được nhân rộng, vì ngoài sự văn minh, tiện lợi cho hành khách, còn hạn chế được tình trạng hoạt động lộn xộn của taxi và tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, ngành Giao thông thành phố cũng cần có quy định hợp lý về việc ra vào điểm dừng đỗ, tránh hiện tượng tranh giành chỗ của taxi và xe cá nhân.
Tình trạng taxi hoạt động lộn xộn cho thấy cần phải quy hoạch các điểm dừng đỗ tại Hà Nội. (Ảnh: Anh Tuấn) |
Còn lái xe taxi Nguyễn Văn Hùng cho hay: Hiện nay, nhiều tuyến phố tại các quận nội đô có biển cấm taxi dừng đỗ, hoạt động hoặc cấm taxi theo giờ. Việc thí điểm điểm dừng, đỗ, đốn trả khách lái xe taxi rất đồng tình. Tuy nhiên, việc có nhiều xe taxi hoạt động trên các tuyến phố này, cùng có nhu cầu dừng, đô, đón trả khách cũng rất khó. Sở GTVT cần mở rộng các điểm dừng đỗ bằng vạch kẻ đường, đảm bảo cùng lúc có thể có vài xe vào dừng, đỗ, đón trả khách mới hiệu quả.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, việc thí điểm các điểm đón taxi trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt là cần thiết. Những vị trí được chọn cho phép đón taxi là những nơi đông người như khách sạn, nhà hàng, trường học, trước cổng các bệnh viện... Những điểm này trước đây taxi dừng đỗ rất lộn xộn, chưa được thành phố chấp thuận, vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Do đó, cần nhân rộng mô hình này.
Còn theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, thời gian thí điểm, Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải taxi bố trí người hướng dẫn các lái xe còn chưa biết hoặc chưa tuân thủ. Thanh tra quận Hoàn Kiếm cũng được yêu cầu thường xuyên có mặt để hướng dẫn, nhắc nhở các xe taxi chấp hành. Trong thời gian thực hiện thí điểm, Sở GTVT sẽ yêu cầu Hiệp hội Taxi Hà Nội báo cáo kết quả hàng tháng về hoạt động của 6 điểm dừng, đỗ, đón trả khách.