home

Kẹt xe ở Việt Nam là do... mật độ ảo

Anh Gia Kun Anh Gia Kun 10:56 | 29/03/2021
"Mình thường xuyên chạy xe ở cả Việt Nam lẫn Úc, nhận thấy cả hai nơi đều có kẹt xe nhưng lý do thì khác hẳn nhau"
Điểm mù, khái niệm ngoái đầu qua vai - Các lái xe có hiểu rõ? Không thắt dây an toàn có thể là cứu mạng? Ofer đề xuất phương án phân làn tốc độ trên cao tốc

Lý do kẹt xe ở Úc thường là do tai nạn hoặc vào giờ tan tầm, xe đổ vào từ các đường nhánh cao tốc quá nhiều, khi ghép làn gây chậm cho các xe đang lưu thông phía sau. Gần đây Úc đã xử lý tình trạng kẹt xe bằng cách đặt đèn tín hiệu ở ngay cửa ra cao tốc của các đường nhánh và sử dụng AI để điều chỉnh thời gian tắt mở đèn xanh đỏ. Khi nào giao thông trên đường tương đối thông thoáng sẽ mở đèn xanh, khi nào mật độ cao sẽ bật đèn đỏ, chưa cho xe vào vội (mỗi nhịp xe cách nhau khoảng 15-30s).

Ngoài ra tốc độ mỗi lane đường cũng được điều chỉnh dựa theo mật độ hiện tại của lane đó qua các biển báo tốc độ bằng màn LED. Lane nào thoáng (thường là lane vượt ở trong cùng) thì cho tối đa, khoảng 80km/h nếu gần khu dân cư, lane nào mật độ cao thì giảm tốc dần xuống... Nhờ vậy các khoảnh không gian trống trên đường phân bổ rất đều, tận dụng gần hết diện tích mặt đường, tối ưu được số lượng xe lưu thông.

Tất nhiên, với điều kiện các xe phải lưu thông đồng tốc mới làm được điều này và đồng tốc ở đây tất nhiên là tốc độ tối đa theo biển báo của đường. Mình ở Perth, cao tốc của thành phố này không rộng hơn quốc lộ 51 của Việt Nam bao nhiêu nhưng số lượng ô tô lưu thông thì nhiều hơn rất nhiều. Cách đây một năm (khi chưa làm việc này) thì tình trạng kẹt xe cũng diễn ra thường xuyên nhưng thời gian cao nhất cũng chỉ 1 tiếng rưỡi.

Ảnh dưới là minh chứng cho sự quái đản của giao thông trên QL51, khi làn trong cùng là làn vượt thì xe bò chật cứng, còn làn ngoài cùng đáng nhẽ là làn để chạy bình thường thì luôn ít xe nhất.
Bức ảnh minh chứng cho sự quái đản của giao thông trên QL51, khi làn trong cùng là làn vượt thì xe bò chật cứng, còn làn ngoài cùng đáng nhẽ là làn để chạy bình thường thì luôn ít xe nhất.

Quay lại vấn đề kẹt xe ở Việt Nam. Mình từng lái xuyên Việt nhiều lần và lái hằng ngày ở Vũng Tàu. Mình nhận ra rằng đa số kẹt xe tại Việt Nam là do mật độ ảo, đặc biệt là nếu nó xảy ra ở Vũng Tàu, vì hạ tầng giao thông các cửa ngõ vào thành phố mình so với các thành phố nhỏ khác là cực kỳ tốt. Đường 51C có dư khả năng để trở thành cao tốc do gần như không có đường dân sinh cắt ngang, làn oto và xe máy có giải phân cách lớn, ấy vậy nhưng vẫn kẹt vào cuối tuần.

Vì sao? Vì mật độ ảo.

Là sao? Là vì nếu một con đường dài 10km, có tốc độ thiết kế là 90km/h, với 100 xe di chuyển cùng lúc đồng tốc tại cùng một thời điểm thì chỉ mất chưa tới 7 phút để một lượt xe đi hết quãng đường. Nhưng ở Việt Nam, mặc dù đường rất thoáng mọi người vẫn ít khi đi đúng tốc độ thiết kế, đa số sẽ đi chậm hơn tốc độ đó ít nhất 15-20, thậm chí 30km/h. Điều này làm cho cũng cùng con đường ấy, nhẽ ra chỉ đi hết có 7 phút thì bây giờ mất tới 10 phút mới đi xong, và cứ thế 100 xe đi sau vào lại đi chậm hơn, 100 xe sau đó lại chậm hơn nữa nên sinh kẹt.

Vậy giải quyết như thế nào?

Các ông nào thích ngắm mây trời hoa lá hoặc quá sợ chạy đúng tốc độ tối đa cho phép thì làm ơn đi vào làn ngoài cùng bên phải (nhưng mình không ủng hộ đi chậm hơn tốc độ tối đa cho phép). Làn bên trái luôn dùng để vượt hoặc nếu không vượt thì phải đi theo đúng tốc độ tối đa. Không ai bắt các ông chạy nhanh nhưng các ông không có quyền cản trở người khác, đường có phải của riêng các ông đâu?

Ở Việt Nam bao nhiêu lần ức chế vì toàn gặp các thể loại tập lái, sên, rùa độc chiếm làn trong cùng bên trái để bò với tốc độ 50- 60km/h mà rõ ràng phía trên chẳng có ai, còi hoặc xin vượt cỡ nào cũng là vo ve với đám này. Đâm ra ở Việt Nam bây giờ muốn vượt nhanh thì cứ mặc định vượt bên phải, nếu bên phải xe đông thì thành kẹt xe, một thứ văn hóa giao thông lùn tịt, cần loại bỏ, thậm chí trước cả khi bỏ các loại thuế ô tô vô lý.

Anh Gia Kun

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Điểm mù, khái niệm ngoái đầu qua vai - Các lái xe có hiểu rõ?

Điểm mù, khái niệm ngoái đầu qua vai - Các lái xe có hiểu rõ?

Tôi phanh dúi dụi... may là cái phanh ABS của "con ếch nát" còn hoạt động tốt nên không sao nhưng cũng một phen hú vía.
Không thắt dây an toàn có thể là cứu mạng?

Không thắt dây an toàn có thể là cứu mạng?

Trong một số tình huống lái xe thì không thắt dây cũng tốt và hiệu quả, có thể là cứu mạng người.
Ofer đề xuất phương án phân làn tốc độ trên cao tốc

Ofer đề xuất phương án phân làn tốc độ trên cao tốc

Trước đây tôi có post status trong các nhóm khác về cách phân làn tốc độ trên cao tốc và nhận khá nhiều "gạch đá". Nay tôi post lại lên diễn đàn Otofun để nhận "gạch" tiếp.
Platform mới của Everest 2022 được phát triển cơ bản dành cho loại động cơ nào?

Platform mới của Everest 2022 được phát triển cơ bản dành cho loại động cơ nào?

Quyết định bổ sung động cơ Turbo-Diesel 3.0L V6 mới từ Ranger dành cho platform mới của Everest 2022 đang tạo ra áp lực lớn cho các nhà sản xuất.
Mua xe mới, nên sắm gì?

Mua xe mới, nên sắm gì?

Theo em, để cân đối lắp những phụ kiện nào, các cụ mợ nên chia các món đồ đó ra từng mục, từ "Thiết yếu" đến "Tùy chọn/Sở thích", cuối cùng là đến "Không nên".
Trái tim thỏ đế

Trái tim thỏ đế

"Mình, một đứa con gái cả cuộc đời chỉ biết 1 là 1, không dám mơ tới 1,1 chứ đừng nói là 2, vậy mà làm xưởng hay mua xe đều vay vốn. Xưởng thì trả xong rồi. Xe thì mình nghĩ phải cuối năm 2022".
Đánh giá Tesla Model 3 sau hai năm sử dụng

Đánh giá Tesla Model 3 sau hai năm sử dụng

Em đánh giá Tesla Model 3 là chiếc xe ổn, giá tiền phải chăng, nhìn đơn giản không cầu kỳ nhưng cũng có nhiều người lại ghét cái đơn giản đó.
Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Hành trình 16 ngày xuyên Việt cùng Suzuki XL7

Hành trình xuyên Việt cùng Suzuki XL7 quá ngon, nếu tính riêng phần chi phí chỉ tốn hơn 1.000 đồng/km cho hỗn hợp cao tốc, đường dài, đèo, đường xấu...
Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ. Các cụ thấy sao về vấn đề này?

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động