![]() |
OFer Duy Anh chia sẻ hải trình trong bài viết về kinh nghiệm du lịch Nam Cực 10 ngày liên tục, có chi phí 7.000 USD. |
OFer Duy Anh và vợ từng có thời gian dài sống và kinh doanh tại Singapore, Myanmar. Năm 2019, họ dành cả một năm để đi du lịch đến nhiều nơi như: Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, châu Âu, một số quốc gia Trung Á, Ấn Độ và Nam Mỹ (chuyến này họ kết hợp tới Nam Cực). Kết thúc hành trình này, họ tiếp tục đi Canada, Đài Loan và Singapore trước khi về Việt Nam ăn Tết Nguyên đán 2020.
Ngày đầu tiên, OFer Duy Anh hạ cánh ở Ushuaia, nơi được biết đến như một trong những biên giới cuối cùng của thế giới. "Thành phố này khá nhỏ, nhưng cảnh vật đẹp và dễ thương. Thời tiết mát mẻ, dễ chịu tuy hơi lạnh. Đồ dùng ở đây khá đắt do thuế cao, vì vậy du khách nên mua trước các đồ dùng cần thiết như quần áo, thuốc chống say, miếng dán nhiệt, kem chống nắng, ống nhòm, ổ chuyển đổi,...", anh Duy Anh chia sẻ. "Kính mát rất quan trọng, để không bị băng làm lóa mắt. Còn lại ở các địa điểm tham quan, bạn sẽ đều được phát áo, giày chống thấm và đồ dùng giữ ấm cần thiết".
![]() |
OFer Duy Anh cho biết anh đã rất muốn đến Nam Cực ngắm chim cánh cụt từ lâu nhưng không biết làm thế nào để đi, cho đến khi nói chuyện với một người bạn và được hướng dẫn. |
![]() |
Trên ảnh là con tàu Ocean Diamond mà du khách Việt đã đi. |
Tới ngày thứ hai, hành trình mới chính thức bắt đầu. Cả đoàn lên tàu vào lúc 16 giờ, bắt đầu nhổ neo vào 17 giờ. Tất cả các hành khách sẽ được hướng dẫn các kỹ năng an toàn, làm quen với thủy thủ, chỉ dẫn sơ đồ tàu, phục vụ đồ ăn. Buổi tối cả đoàn được chiêu đãi một buổi buffet rất hoành tráng.
"Dịch vụ trên tàu rất chu đáo nên các bạn không cần phải lo quá nhiều. Đồ ăn lúc nào cũng đầy đủ. Dọn phòng 2 lần/ ngày, có hệ thống sưởi nên không sợ lạnh. Bác sĩ luôn túc trực. Trên tàu có cả phòng gym, phòng đọc sách, quầy bar, phòng quan sát. Thậm chí phòng điều khiển cũng cho phép khách vô tham quan thoải mái. Đoàn mình có tầm 180 khách, sẽ có khoảng 140 nhân viên trên tàu chăm sóc, tỉ lệ gần như 1-1 nên mình hoàn toàn hài lòng", OFer Duy Anh nhận xét.
![]() |
Du khách được chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ và tham gia nhiều hoạt động thú vị trên tàu. |
Ngày thứ ba, cả đoàn bắt đầu với thử thách đầu tiên là eo biển Drake Passage. Nơi được mệnh danh là "mảnh đại dương đáng sợ nhất hành tinh", đặc trưng với những cơn sóng cao tới 15 m, đã khiến 10.000 người bỏ mạng. May mắn cho đoàn anh Duy Anh khi thời điểm đó eo biển này không có sóng to. Hành trình vượt Drake Passage khá êm ái và trở nên thú vị hơn với những câu chuyện về Nam Cực được thuyền trưởng kể lại.
"Ngày thứ ba, bọn mình cũng được nhận giày. Họ yêu cầu mọi người sử dụng giày của họ để bảo đảm an toàn cũng như an ninh sinh học cho lục địa. Mỗi lần đi thám hiểm là giày dép đều được rửa xịt hoá chất rất kỹ. Ngoài ra có nguyên một bài thuyết trình dài về an toàn cho bản thân và các quy tắc khi xuống thám hiểm Nam Cực. Từ trưa trở đi, mình có thể thấy nhiệt độ bên ngoài giảm xuất hẳn, bắt đầu xuất hiện những cánh chim biển đầu tiên. Nhưng đến tận hôm nay thì trời vẫn còn rất âm u, dù không gió lắm. Ngày nào cũng được phục vụ buffet sáng, trưa và tối, rượu vang uống thoải mái, trà bánh cũng có sẵn 24/7", anh Duy Anh kể lại.
Ngày thứ tư, tàu bắt đầu vòng qua Antarctic Convergence, chính thức đi vào địa phận Nam Cực. Điểm tham quan đầu tiên là Aitcho Island, nơi có thể ngắm trực tiếp chim cánh cụt. Không như mong đợi, thời tiết rất lạnh và đang là mùa ấp trứng của chim cánh cụt nên khá thối.
![]() |
Đoàn của OFer Nguyễn Duy Anh đi đúng thời điểm chim ấp trứng và thời tiết lạnh. |
Đến ngày thứ năm, cả đoàn bắt đầu thám hiểm đảo Danco, đảo Cuverville và đi tour thuyền phao. OFer Duy Anh kể: "Sáng dậy là bọn mình bắt đầu thấy các tảng băng trôi lác đác và những ngọn núi tuyết trắng xóa. Khách du lịch có thể tham gia nhiều tuyến trekking trên cả hai đảo.
Để trèo lên được một đỉnh núi ở đây cũng mất vài ba tiếng, và tại hòn đảo Cuverville bên cạnh eo biển Errera, bạn có thể leo lên đỉnh núi cao nhất. Qua những con đường tuyết rất dày và những triền núi đầy sỏi đá, bạn mới lên được đỉnh và tha hồ ngắm phong cảnh bốn bề của bán đảo cũng như eo biển Errera. Nếu muốn, mọi người cũng có thể thả bộ một vòng quanh đảo dọc bờ biển. Sau đó, đến cuối ngày, cả đoàn lại tiếp tục ngắm nhìn các gia đình chim cánh cụt".
OFer Duy Anh cũng chia sẻ: "Một hoạt động siêu yêu thích của mình là chèo thuyền phao ngắm băng. Hôm nay trời vẫn còn âm ưu nhưng thực ra lúc trời âm ưu vậy mới là lúc băng lên màu xanh đẹp nhất – chụp phát nào dính phát nấy. Đi ngắm băng cũng là lúc bắt đầu xuất hiện các chú hải cẩu lười biếng, cũng như thấy được chim cánh cụt bơi. Trên bờ chúng chậm chạp vậy thôi chứ bơi nhanh khủng khiếp. Cả ngày tổng cộng hơn hai tiếng ngắm băng mà mình cứ ngỡ như đi vào một thế giới khác hoàn toàn."
![]() |
Du khách được đi thuyền phao ngắm băng. |
Ngày 6, tàu cập bến Port Lockroy, đi qua Lemaire Channel và cả đoàn được tắm biển Nam Cực. Lemaire Channel lại là một vịnh biển nổi tiếng bởi cảnh siêu đẹp. Hai bên là núi tuyết vời vợi và chính giữa là dòng chảy đầy băng, đá. "Khi đi qua vịnh này, cả đoàn được nhìn thấy thêm hải cẩu và băng đá, một số khúc có băng đang tan lăn rớt xuống biển. Hôm nay cá voi cũng bắt đầu xuất hiện, nhưng chưa nhiều", anh Duy Anh chia sẻ.
Port Lockroy từng là trạm khảo sát Nam Cực của nước Anh, ngày nay được giữ lại để làm bảo tàng nhỏ và chủ yếu bán quà lưu niệm. Xung quanh nơi này có những đảo nhỏ với nhiều chim cánh cụt và một số bộ xương cá voi còn sót lại từ những lò mổ cá voi thời xưa. Tại Port Lockroy, du khách còn được trải nghiệm hoạt động Polar Plunge. Tất cả du khách sẽ mặc đồ bơi nhảy xuống biển 0 độ C ở Lemaire Channel. Ai dám nhảy sẽ được tặng một giấy chứng nhận và một cái sticker kỷ niệm".
![]() |
Bảo tàng nhỏ trên vùng đất lạnh giá Nam Cực. |
![]() |
Bên trong bảo tàng Port Lockroy. |
Ngày 7 có các hoạt động tham quan cảng Paradise Harbour và đảo Useful. Trong đó, Paradise là cảng sâu với rất nhiều băng xanh, cũng là trạm nghiên cứu của Argentina. Buổi sáng du khách được tham quan đảo và đi thám hiểm bằng thuyền phao. Khu này có khá nhiều hải cẩu và tổ chim trên mỏm đá.
Đảo Useful có ngọn đồi cao, khi lên trên nhìn bao quát được cảnh biển và các mỏm núi xung quanh. Trên đỉnh có một cột màu đỏ làm dấu cho tàu bè ngày xưa. "Đoàn mình siêu may mắn khi gặp được một đội cá voi sát thủ đi ngang qua trong lúc đi thuyền phao. Đặc biệt, đám cá voi bơi sát thuyền nên bọn mình được nhìn rất gần. Ngoài ra, trước khi quay lại tàu, đoàn còn nhìn thấy một chú cá voi lưng gù (humpback whale)", OFer Duy Anh nhớ lại.
Ngay sau đó, đoàn lên thuyền và trở lại thành phố Ushuaia mất hai ngày, chính thức chia tay Nam Cực. Trên đường trở về, cả đoàn vẫn tiếp tục được tham gia nhiều hoạt động như workshop chỉnh sửa ảnh, đọc về Hiệp ước Nam Cực, chuyên đề về cá voi sát thủ, các loại chim cánh cụt đã quan sát được. Ngoài ra, còn được học nấu ăn, tham gia một buổi đáu giá,... và vẫn tiếp tục được ngắm cá voi, chim biển,... Đoạn đường về khi đi qua eo biển Drake Passage không còn êm đềm như bắt đầu. Sóng to gió lớn khiến 80% người trên tàu phải uống thuốc chống say và hầu như mọi người ngủ liên tục.
"Ngày thứ 10 khi tàu cập bến cũng là lúc mọi người phải chia tay. Mỗi người trong đoàn được tặng một chiếc USB với toàn bộ thông tinh hải trình, ghi chép, ảnh đẹp. Bọn mình nghỉ ở Ushuaia một đêm và hôm sau bay về Buenos Aires, và mất vài ngày để hồn quay về đất liền. Do lịch trình không cho phép nên chưa có cơ hội khám phá Ushuaia. Mình nghĩ các bạn nên sắp xếp thời gian để có 1-2 ngày khám phá thành phố này", OFer Duy Anh chia sẻ.
Ảnh Nguyễn Duy Anh
OFer: Nguyễn Duy Anh