home

Hành trình phượt mô tô trên vùng Bắc Ấn và thoát khỏi thần chết trên đỉnh Khardung La

Thu Hằng Thu Hằng 15:58 | 03/07/2018
Tuyết rơi mỗi lúc một dày, chúng tôi chạy khỏi đỉnh Khardung La được khoảng 2km thì đi trên mặt băng và bắt đầu vũ điệu trượt băng nghệ thuật, giữa một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu, đường cua gắt liên tục, không có ta luy chắn, hơn nữa gió rất to, xe thì lởm, không có ABS, lốp on road...

Chuyến đi Ấn Độ của tôi đến rất tình cờ, trong một lần lang thang facebook, thấy cậu em lên kế hoạch đi Ấn Độ, tôi cũng rất muốn đi. Nhưng lúc đó tôi vừa đi Nam Mỹ mất gần 2 tháng về và phải thu xếp công việc. Sau một hồi đắn đo suy nghĩ, cuối cùng tôi vẫn quyết tâm xin tham gia. Chúng tôi cùng lên các forum, facebook tuyển thêm người. Sau một hồi rủ rê chúng tôi tìm thêm được 2 thành viên nữa. Như thế cả đoàn tổng cộng có 4 người, đều là phượt thủ chuyên nghiệp. Đội hình quá hoàn hảo cho một chuyến đi.

Chúng tôi có 2 tháng để thống nhất với nhau về một cuộc hành trình bằng mô tô kéo dài 14 ngày ở Ấn Độ. Chúng tôi sẽ đi xuyên qua vùng Leh và chinh phục đỉnh Khardung La – Đây là con đèo cao nhất thế giới mà xe máy có thể đi qua được.

hanh trinh phuot mo to tren vung bac an va thoat khoi than chet tren dinh khardung la
Cả đoàn thống nhất với nhau về một cuộc hành trình bằng mô tô kéo dài 14 ngày ở Ấn Độ, đi xuyên qua vùng Leh và chinh phục đỉnh Khardung La

Ấn tượng không quên về đồ ăn ở Ấn Độ.

Nếu ai đó hỏi về “Cái làm chúng tôi sợ nhất ở Ấn?” thì đó chính là đồ ăn. Mặc dù, bọn backpackers chúng tôi có thể ăn bất cứ thứ gì và ngủ ở bất kỳ đâu. Nhưng riêng với đồ ăn của Ấn thì chúng tôi đã thử và kết luận là không thể ăn được. Người Ấn dùng quá nhiều bột cà ri cộng với cách ướp thức ăn của họ có mùi rất hắc nên thức ăn cực kỳ khó ăn. Bởi vì đã chuẩn bị tâm lý trước cho nên ngay từ khi còn ở nhà chúng tôi đã lên kế hoạch mang theo mỳ tôm, ruốc, mắm muối để khi đến Ấn, nếu có thời gian rảnh cả hội sẽ tranh thủ đi chợ và nấu nướng theo kiểu Việt Nam. Hơn nữa vì biết người Ấn ăn bằng tay nên chúng tôi còn mang theo dao, dĩa, thìa để tiện sử dụng. Nhưng vẫn có những điều chúng tôi không thể lường trước được, ví dụ, vùng Leh chúng tôi đi qua là vùng theo đạo Phật vì thế đa số người dân ở đây ăn chay. Đặc biệt, ở khu vực Khardung La cả vùng đều ăn chay nên không hề có thịt.

Có một kỉ niệm khi chúng tôi chạy từ Moonland đến tu viện Lamayuru. Lúc lên tới chân tu viện đã quá trưa nên cả nhóm tiến vào một nhà hàng ngay gần đó. Khi người phục vụ đưa menu ra, chúng tôi "ồ!" lên một tiếng khi thấy đủ các món bít tết. Vì đã mấy hôm liền thực đơn chính là mỳ tôm, ruốc nên nhìn thấy có món ăn phù hợp khẩu vị nước dãi ai nấy đều chảy dòng dòng. Bọn chúng tôi thi nhau order: Nào bít tết cá ngừ, nào bít tết lợn, gà lung tung... Làm cho cậu phục vụ phải nói: "Từ từ chúng mày chậm thôi để tao còn ghi nữa" cùng với một nụ cười bí hiểm.

Vì không có rượu vang, beer nên chúng tôi đành gọi một chai nước cam mặc dù biết uống nước cam với bít tết thì không phù hợp lắm. Tôi trêu cả hội “Mới hôm trước bọn mình còn nói chuyện: Khi về New Delhi phải làm một bữa bít tết đã đời, thế mà hôm nay không ngờ may mắn được ăn ở đây”. Cả hội gật gù đồng ý.

Trong lúc đợi đồ ăn, bọn chúng tôi ngồi mơ màng về món ăn sắp được phục vụ. Chúng tôi vừa đợi vừa hỏi "Sao lâu thế nhỉ?". "Ừ thì làm bít tết nó phải lấy thịt này, tẩm ướp này, rôi chiên này, rồi khi miếng thịt tái người ta lật mặt, rồi cho nước sốt vào....". Cậu em trong đoàn tả chi tiết quá làm cho tôi nuốt nước bọt ừng ực và phải bảo: "Thôi trật tự đi, tả như thế thì bố ai chịu được! Miệng tiết nước bọt nuốt vào no hết cả bụng rồi đây này"

15 phút sau, món ăn của chúng tôi được dọn ra. Mặc dù đã dặn cậu phục vụ không cho cà ri nhưng theo thói quen trước khi ăn cả bọn vẫn đồng loạt cúi xuống hít hít. Tôi cầm dao, dĩa cắt miếng thịt nhỏ ra rồi đưa lên miệng. Miếng ngon là phải nhấm nháp từ từ, nhất là ở đây món bít tết này cực hiếm. Đưa vào miệng tôi nhai nhai, thấy có gì đó lạ lạ, quay sang bên cạnh thấy mấy đứa em cũng đang trợn mắt, lắc đầu. Tôi cầm con dao và cái dĩa tách phần bít tết còn lại ra xem, hoá ra bít tết của tôi toàn rau củ, những đĩa còn lại cũng thế.

hanh trinh phuot mo to tren vung bac an va thoat khoi than chet tren dinh khardung la
Một người bạn trong đoàn cố gắng ăn món bít tết rau củ

Tức mình vì bị lừa, tôi gọi cậu phục vụ đến và hỏi:

- Này cậu, lúc nãy chúng tôi đặt bít tết. Những món này (tôi đưa tay chỉ vào menu)

- Yes!

- Tại sao cậu lại đưa nhầm món cho chúng tôi

- No!

- No?!. Nhìn đi toàn là rau không, có thấy thịt đâu mà ghi là bít tết cá ngừ, rồi bít tết gà? Nhà hàng này lừa đảo?

- Thưa ngài! Đây là quán chay. Dù tất cả các món ghi như thế nhưng đều là món chay hết.

Một lần khác, chúng tôi chạy tới thị trấn Khardung la cũng là quá trưa. Lần này không để người thợ máy tìm nhà hàng mà chúng tôi tự thân vận động. Khi nhìn thấy một tốp lính đi vào trong một cửa hàng, tôi chắc mẩm “Đã là lính thì chắc chắn phải ăn thịt rồi”. Chúng tôi đi vào theo và gọi một loạt đồ ăn có thịt. Nhưng đáp lại vẫn là cái lắc đầu và câu nói quen thuộc "No meat!". Tôi trợn tròn mắt, nhìn sang thì hoá ra lính ở đây cũng ăn chay.

Tôi đành hỏi chủ quán “Ở đây có trứng không?” Ông ta bảo “có”. “Thế thì ông cho chúng tôi mấy quả ốp lết”. Ông chủ gật đầu. Nhưng lúc đem trứng ra, đĩa trứng ốp lết của chúng tôi đặc một mầu trắng. Bực mình tôi hỏi cậu phục vụ: "Lòng đỏ ở đâu?". Cậu ta nói: "Ở đây chúng tôi ăn chay, lòng đỏ không phải là chay nên chúng tôi đã bỏ nó".

hanh trinh phuot mo to tren vung bac an va thoat khoi than chet tren dinh khardung la
Đĩa trứng ốp lết được người dân địa phương laoị bỏ hoàn toàn phần lòng đỏ

Có nên chọn phượt bằng xe máy ở bắc Ấn?

Nhiều người hỏi chúng tôi “Tại sao phượt bằng xe máy mà không đi ô tô?”. Thật ra, thì mỗi người một sở thích. Có người thích tiện nghi, mát mẻ, sạch sẽ và an toàn thì chọn ô tô. Còn tôi cảm thấy chỉ có đi xe máy mới cho mình cảm giác “Phê” nhất, chỉ có đi xe máy tôi mới ngửi được mùi lúa chín, mới thấy được vị mặn ở đầu môi khi chạy gần tới biển và chỉ có xe máy mới đem lại cho tôi những cảm giác phấn khích ở những góc cua.

Đối với vấn đề sở thích không có đúng, sai. Nhưng lời khuyên dành cho mọi người là không phải ai cũng có thể lập tức bỏ ô tô sang đi xe máy. Bởi chạy xe máy phải có cả quá trình luyện tập và đi các cung đường từ dễ đến khó khăn. Đặc biệt với cung đường bắc Ấn này độ khó rất cao, nguy cơ bị xòe luôn rình rập.

hanh trinh phuot mo to tren vung bac an va thoat khoi than chet tren dinh khardung la
Không phải ai cũng có thể bỏ ô tô sang đi xe máy bởi chạy xe máy phải có cả quá trình luyện tập và đi các cung đường từ dễ đến khó khăn.

Trong những ngày ở Leh chúng tôi thuê trọn gói một tour chạy xe mô tô. Giá tua hết gần 4.000 USD cho 4 người. Bao gồm, xe mô tô Royal Enfied Bullet 500cc (xăng tự đổ). Tiền khách sạn, 1 ngày có 2 bữa ăn sáng và tối (trưa tự bỏ tiền túi ăn). Vé cầu đường (nhưng không bao gồm vé vào các điểm du lịch. Ngoài ra chúng tôi còn có 1 xe Jeep pick up và thợ máy đi cùng trong suốt thời gian chúng tôi thám hiểm bắc Ấn.

Kỷ niệm suýt chết trên đỉnh Khardung La

Mục đích lớn nhất trong chuyến đi Ấn Độ này của chúng tôi là chinh phục đỉnh Khardung La – Đây là con đèo cao nhất thế giới mà xe máy có thể đi qua được.

Hành trình lên đỉnh Khardung La đầy thử thách với những đoạn đường ổ voi, ổ gà liên tục, mặt đường đã bị mất đi lớp nhựa, trơ ra toàn những tảng đá hộc bên trong. Thậm chí khi chúng tôi chỉ còn khoảng 4km nữa là lên tới Khardung La thì thời tiết bắt đầu lạnh, tuyết tan chảy từ đỉnh núi xuống tạo thành những con suối nhỏ ngay trên mặt đường xói mòn cả những lớp nhựa còn sót lại bám trên đó. Chiếc xe RE nhẩy chồm lên chồm xuống, đôi giảm xóc kêu ken két. Và chúng tôi buộc phải đứng lên lái xe để đỡ bị dồn lực vào lưng và nếu có vấn đề gì có thể nhẩy ra ngoài xe ngay.

Cho tới tận bây giờ khi nhớ lại cảm giác chinh phục được đỉnh đèo Khardung La, vượt qua những con đường gồ ghề khúc khuỷu một bên là vách núi một bên là vực thẳm tôi vẫn thấy vô cùng xúc động. Khi bạn đi qua được khó khăn của đỉnh Khardung La sừng sững. Nghe thấy tiếng hét, tiếng reo hò phấn khích của các nhóm biker từ khắp nơi trên thế giới đổ về. Lên tới đây sẽ không còn ranh giới về địa lý, không còn khoảng cách về sắc tộc mầu da, ai gặp nhau cũng vui mừng ôm hôn rồi nói "Congratulation!" chia sẻ với nhau những niềm vui hạnh phúc ngập tràn khi vượt qua những khó khăn để lên được tới đỉnh. Trong cuộc sống có những khoảnh khắc bạn chỉ được trải qua và cảm nhận 1 lần trong đời và Khardung La chính là một cột mốc mà chúng tôi đã cùng nhau đạt được.

Tất nhiên con người phải có sự trả giá cho hành trình chinh phục thiên nhiên của mình. Ở trên đỉnh Khardung La với độ cao 5.400m không phải chuyện đơn giản. Ở độ cao này nồng độ O2 trong không khí rất thấp, bạn có thể gặp nhiều triệu chứng do thiếu O2 như đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh… Và nếu không bổ sung đủ O2 kịp thời cơ thể sẽ cực kỳ mệt mỏi.

hanh trinh phuot mo to tren vung bac an va thoat khoi than chet tren dinh khardung la
. Ở trên đỉnh Khardung La với độ cao 5.400m nồng độ O2 trong không khí rất thấp, bạn có thể gặp nhiều triệu chứng do thiếu O2

Con đường từ đỉnh Khardung La đi xuống cực kỳ nguy hiểm. Đường vốn hẹp, tuyết trên đỉnh lại tan ra chảy xuống là cho mặt đường đã xấu lại trơn ướt. Ổ voi, ổ trâu, ổ gà liên tục. Những chiếc xe vẫn tiếp tục nẩy tưng tưng chồm lên xuống và thật sự chiếc RE dòng classic không dành cho con đường này.

Biển báo giao thông ở đây không đầy đủ như Việt Nam nhưng những biển báo khúc cua cũng là thừa vì đường cua gắt liên tục. Mặc dù đường xuống đèo cũng không có biển báo độ dốc nhưng theo kinh nghiệm đi đèo của tôi thì dốc thường xuyên ở đây rơi vào khoảng 10-12%. Cái cần thiết nhất là thanh ta luy chắn bên vực cũng không có và đương nhiên cũng không có sơn phản quang hỗ trợ cho các xe đi tối. Ngoài ra tuyết thi thoảng lở và kéo theo đất đá từ trên núi xuống làm cho lòng đường càng hẹp.

Vào thời điểm chúng tôi bắt đầu đổ đèo tuyết bắt đầu rơi và nặng hạt dần như mưa đá. Lúc bất giờ quyết định rất khó khăn vì mưa tuyết + gió ầm ầm trên đỉnh đèo, trời sầm xì và tối rất mau. Nếu chúng tôi ở lại trú cho tan cơn mưa đá này thì không biết sẽ phải chờ đến khi nào? Nếu phải ở lại ban đêm trên này thì sẽ chết vì đói và rét. Ngược lại, đổ đèo trên băng cũng rất nguy hiểm. Sau khi suy đi tính lại chúng tôi quyết định đổ đèo trong cơn bão tuyết.

hanh trinh phuot mo to tren vung bac an va thoat khoi than chet tren dinh khardung la
Con đường từ đỉnh Khardung La đi xuống được tính là cực kỳ nguy hiểm

Tuyết rơi mỗi lúc một dày, chúng tôi chạy được khoảng 2km thì bắt đầu đi trên mặt băng trơn trượt. Nguy hiểm là không xe nào chạy trước chúng tôi, để cả đoàn có thể đi theo vệt bánh xe phía trước. Và chúng tôi bắt đầu vũ điệu trượt băng nghệ thuật. Giữa một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu, đường cua gắt liên tục, không có ta luy chắn, hơn nữa gió cũng rất to, xe thì lởm, không có ABS, lốp on road.

hanh trinh phuot mo to tren vung bac an va thoat khoi than chet tren dinh khardung la
Đoàn mô tô chạy được khoảng 2km thì bắt đầu đi trên mặt băng trơn trượt.

Chúng tôi chạy được khoảng vài trăm mét trên mặt băng thì chú em đầu tiên bắt đàu xoè, may mà nó chạy sát vách núi. Hoảng quá, thằng này lên xe ô tô ngồi, giao xe lại cho tay thợ máy lái. Chạy thêm được khoảng 1km nữa thì đến thằng em thứ 2 bắt đầu trượt băng. Do thằng này dùng phanh sau nên xe đổ, bắn xa ra một góc cách người đến cả trăm mét, còn người thằng này thì trượt đi một đoạn dài, may mà đến đúng khúc cua trái có đoạn đất trồi ra nên người còn mắc lại đó, chứ nếu cua phải thì thằng em này sẽ trượt băng thẳng xuống vực. Dựng cái xe lên mặt nó cắt không còn hột máu nhưng cả hội vẫn phải động viên em nó chạy tiếp vì làm gì còn ai lái xe hộ cho nó lên ô tô ngồi. Chúng tôi tiếp tục đổ đèo trong bão tuyết với tâm lý cực kỳ căng thẳng.

Tay tôi tê cóng lại, tuyết táp vào kính của mũ bảo hiểm rồi tan ra, nhỏ xuống cằm, thấm vào trong người lạnh giá. Những cơn gió thổi mạnh làm cho mình lái xe trên đường thẳng còn có nguy cơ xoè nữa là trên đường cua và trên mặt băng trơn. Trời mỗi lúc một tối thêm, với điều kiện thời tiết, đường xá và xe cộ như thế chúng tôi chỉ có thể đổ đèo với vận tốc khoảng 20km/h.

Thật may mắn là có chiếc xe tải xin vượt, chúng tôi lập tức nhường đường ngay để đi sau vết bánh xe của nó. Ơn trời cũng chỉ chạy khoảng 10km thì đường hết tuyết và bắt đầu chuyển sang mưa. Tôi nghĩ bụng qua được mặt băng là tốt rồi. Chúng tôi phi một lèo cho hết cả chỗ mưa rồi đến lưng chừng đèo ngồi nghỉ.

Chúng tôi chạy qua cả cơn mưa thì trời bắt đầu hửng nắng. Thoát chết trong gang tấc, vừa lái xe rời khỏi Khardung La anh em chúng tôi vừa không ngừng cảm thán: Thời tiết ở đây vừa khắc nghiệt, vừa đỏng đảnh thay đổi liên tục như Chúa cũng muốn thử thách sức chịu đựng của con người.

Câu chuyện được chia sẻ bởi thành viên TungNguyenMD (Nguyễn Thanh Tùng) của diễn đàn Otofun.net, tác giả bài viết “Ấn Độ - Đại lục tinh thần”- Giải nhất cuộc thi Box CCCĐ năm 2017- 2018.

hanh trinh phuot mo to tren vung bac an va thoat khoi than chet tren dinh khardung la
Thành viên TungNguyenMD tác giả bài viết “Ấn Độ - Đại lục tinh thần”

* Để đọc thêm thông tin chi tiết về chuyến đi bắc Ấn của thành viên TungNguyenMD, độc giả vui lòng truy cập theo địa chỉ đường link:

https://www.otofun.net/threads/an-do-dai-luc-tinh-than.1228469/

Thu Hằng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hành trình khám phá Ấn Độ là câu chuyện chuyến đi hay nhất Otofun.net

Hành trình khám phá Ấn Độ là câu chuyện chuyến đi hay nhất Otofun.net

Giải nhất cuộc thi "Những bài viết hay nhất Box Câu chuyện chuyến đi 2017 - 2018" thuộc về bài viết “Ấn Độ - Đại lục tinh thần” của tác giả TungNguyenMD.
Phượt cùng SYM Husky 125 Classic trên cung đường cao nguyên

Phượt cùng SYM Husky 125 Classic trên cung đường cao nguyên

Ngày 1/5/2018, đoàn xe Husky 125 Classic bước vào chặng phượt thứ 3 (của cả hành trình gồm 5 chặng từ Hồ Chí Minh tới Đà Lạt) từ phố biển Nha Trang vượt đèo Khánh Vĩnh để lên thành phố Đà Lạt.  
Nhóm phượt trải bạt ngủ ven đèo: Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Nhóm phượt trải bạt ngủ ven đèo: Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Nhóm bạn trẻ cả nam lẫn nữ trải bạt, đắp chăn ngủ trên đường ngay cạnh khúc cua khiến dân mạng phản ứng dữ dội.
Cú bẻ lái "bất tử" của tài xế Innova khiến xe container chao đảo

Cú bẻ lái "bất tử" của tài xế Innova khiến xe container chao đảo

Ngay khi phát hiện chạy quá lối rẽ quy định, tài xế xe Innova lập tức bẻ lái đột ngột, khiến chiếc xe container di chuyển phía sau giật mình, phanh gấp.

Cùng chuyên mục

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium là hai mẫu MPV 7 chỗ phổ thông đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Dù thuộc cùng phân khúc và có kích thước tương đương, mỗi mẫu xe lại theo đuổi triết lý thiết kế và vận hành riêng.
Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 vừa được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá mạnh, bản Deluxe có mức ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, kéo giá xe xuống chỉ còn 714 triệu đồng.
Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Sáng 14/5, Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM tổ chức sát hạch lái xe đợt đầu tiên cho 200 học viên.
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.
Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Theo báo cáo mới từ IEA, xe điện đang ngày càng chiếm nhiều thị phần trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và các hãng xe Trung Quốc chính là người chủ động dẫn trước trong cuộc đua này.
VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Kể từ khi ra mắt, Xiaomi SU7 đã tạo nên cơn sốt đối với người mua xe điện Trung Quốc, nhưng giờ đây nó lại đang đối mặt với sự hoài nghi về mặt chất lượng.
Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Bài viết của OFer giải thích về thông tin xe ô tô sản xuất từ 2017 mới được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM từ 1/1/2026, đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Phiên bản di động