![]() |
Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục tốc độ 0-400-0 km/h nhanh nhất thế giới mới |
Trước khi Bugatti Veyron ra mắt vào năm 2005, thế giới chưa từng có mẫu xe thương mại nào vượt qua ngưỡng 400 km/h, và thành tích này từng được coi là giới hạn tuyệt đối của hiệu suất vận hành trên đường phố. Sự đột phá của Veyron có thể nói là đã thay đổi tiêu chuẩn về tốc độ, nhưng kể từ đó, tiến bộ công nghệ đã nhanh chóng tạo nên những mức chuẩn mới. Ngày nay, một nhóm rất nhỏ các mẫu hypercar không chỉ dễ dàng đạt 400 km/h mà còn có thể tăng tốc lên mức này rồi dừng hẳn nhanh hơn Veyron, hay thậm chí chiếc xe Chiron.
Đứng đầu nhóm xe tinh hoa này một lần nữa là Koenigsegg Jesko Absolut, mẫu xe được thiết kế ngay từ đầu để trở thành chiếc Koenigsegg nhanh nhất từng chế tạo. Vào tháng 7/2024, Jesko Absolut đã lập kỷ lục 0-400-0 km/h với thời gian 27,83 giây, kết hợp khả năng tăng tốc xuất sắc cùng hiệu suất phanh ấn tượng. Tuy nhiên, kỷ lục này nhanh chóng bị vượt qua bởi đối thủ Rimac Nevera R, một hypercar điện từ Croatia, với thời gian 25,79 giây, rút ngắn hơn 2 giây so với thành tích của Koenigsegg.
![]() |
Koenigsegg Jesko Absolut chỉ mất quãng thời gian 25,21 giây để thực hiện tăng tốc và giảm tốc 0-400-0 km/h |
Trước sự tranh đua này, phản ứng của Koenigsegg đã diễn ra nhanh chóng và đầy chiến lược. Thay vì thay đổi phần cứng, hãng tập trung khai thác tối đa hiệu suất từ nền tảng sẵn có thông qua gói nâng cấp phần mềm và hệ thống điều khiển mang tên Absolut Overdrive. Gói này bao gồm việc hiệu chỉnh lại hộp số Light Speed Transmission độc quyền, tối ưu cách quản lý động cơ, và bổ sung hệ thống kiểm soát mô-men xoắn mới, giúp giảm bớt sự can thiệp của kiểm soát lực kéo khi xuất phát, cho phép xe truyền tải sức mạnh sớm hơn mà không làm mất độ bám.
Ngày 7/8/2025 tại đường băng Örebro ở Thụy Điển, Koenigsegg đã thử nghiệm những cải tiến kể trên. Tay lái thử Markus Lundh điều khiển chính chiếc Jesko Absolut từng lập kỷ lục năm 2024. Cho dù điều kiện mặt đường chưa khô hoàn toàn, nhưng xe đã có thể thiết lập kỷ lục 0-400-0 km/h mới với thời gian 25,21 giây, nhanh hơn 0,58 giây so với Rimac. Ngoài ra, Jesko Absolut còn đạt loạt thành tích nổi bật khác gồm:
- 0-400 km/h: 16,77 giây
- 400-0 km/h: 8,44 giây
- 0-250-0 dặm/h (0-402,3-0 km/h): 25,67 giây
- 0-250 dặm/h: 17,18 giây
- 250-0 dặm/h: 8,49 giây
Để so sánh, kỷ lục 0-400-0 km/h của Bugatti Chiron lập năm 2017 là 41,96 giây, tức chậm hơn hơn 16 giây so với thành tích mới của Jesko Absolut. Khoảng cách này cho thấy tốc độ tiến bộ vượt bậc của công nghệ hypercar trong vòng chưa đầy một thập kỷ.
Video Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới cho tốc độ 0-400-0 km/h
Rimac Nevera R vẫn là một cỗ máy đáng gờm, sở hữu 2.107 mã lực từ bốn mô-tơ điện và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, mang lại mô-men xoắn tức thì và độ bám tuyệt vời. Trong khi đó, Jesko Absolut sử dụng động cơ V8 5.0L tăng áp kép công suất 1.600 mã lực, dẫn động cầu sau. “Việc chúng tôi đạt được mức hiệu suất này với một mẫu xe thương mại sử dụng động cơ đốt trong và chỉ dẫn động cầu sau, đánh bại tất cả các mẫu xe điện dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên đường thẳng, gần như là điều kỳ diệu và cho thấy rằng những ‘chân lý’ hoàn toàn có thể được viết lại,” nhà sáng lập Christian von Koenigsegg cho biết.
Koenigsegg khẳng định gói nâng cấp Absolut Overdrive sẽ được triển khai cho các xe khách hàng, đảm bảo đối tượng chủ sở hữu Jesko Absolut có thể trải nghiệm khả năng phá kỷ lục tương tự xe thử nghiệm của hãng. Điều này phản ánh triết lý phát triển liên tục của Koenigsegg đó là tận dụng cải tiến phần mềm và hệ thống điều khiển để đem lại hiệu quả vận hành vượt trội mà không cần thay đổi thiết kế cơ khí.
Với thành tích này, Koenigsegg một lần nữa khẳng định vị thế trong lĩnh vực kỹ thuật hiệu suất cao, không chỉ giành lại danh hiệu từ Rimac mà còn củng cố quan điểm rằng trong lĩnh vực hypercar, cuộc cạnh tranh giữa động cơ đốt trong và điện vẫn đầy kịch tính, thay đổi nhanh chóng và chưa hề ngã ngũ.
Duy Thành