home

Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới cho thử thách 0-400-0 km/h

Duy Thành Duy Thành 14:48 | 14/08/2025
Vượt thành tích của đối thủ hypercar điện Rimac Nevera R, chiếc Koenigsegg Jesko Absolut một lần nữa nắm giữ kỷ lục thế giới cho tốc độ 0-400-0 km/h đối với xe thương mại.
Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới
Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục tốc độ 0-400-0 km/h nhanh nhất thế giới mới

Trước khi Bugatti Veyron ra mắt vào năm 2005, thế giới chưa từng có mẫu xe thương mại nào vượt qua ngưỡng 400 km/h, và thành tích này từng được coi là giới hạn tuyệt đối của hiệu suất vận hành trên đường phố. Sự đột phá của Veyron có thể nói là đã thay đổi tiêu chuẩn về tốc độ, nhưng kể từ đó, tiến bộ công nghệ đã nhanh chóng tạo nên những mức chuẩn mới. Ngày nay, một nhóm rất nhỏ các mẫu hypercar không chỉ dễ dàng đạt 400 km/h mà còn có thể tăng tốc lên mức này rồi dừng hẳn nhanh hơn Veyron, hay thậm chí chiếc xe Chiron.

Đứng đầu nhóm xe tinh hoa này một lần nữa là Koenigsegg Jesko Absolut, mẫu xe được thiết kế ngay từ đầu để trở thành chiếc Koenigsegg nhanh nhất từng chế tạo. Vào tháng 7/2024, Jesko Absolut đã lập kỷ lục 0-400-0 km/h với thời gian 27,83 giây, kết hợp khả năng tăng tốc xuất sắc cùng hiệu suất phanh ấn tượng. Tuy nhiên, kỷ lục này nhanh chóng bị vượt qua bởi đối thủ Rimac Nevera R, một hypercar điện từ Croatia, với thời gian 25,79 giây, rút ngắn hơn 2 giây so với thành tích của Koenigsegg.

Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực Đây là Koenigsegg Variera - Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên Siêu xe điện Rimac Nevera R thiết lập 24 kỷ lục thế giới, bao gồm xe điện tốc độ tối đa cao nhất
Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới
Koenigsegg Jesko Absolut chỉ mất quãng thời gian 25,21 giây để thực hiện tăng tốc và giảm tốc 0-400-0 km/h

Trước sự tranh đua này, phản ứng của Koenigsegg đã diễn ra nhanh chóng và đầy chiến lược. Thay vì thay đổi phần cứng, hãng tập trung khai thác tối đa hiệu suất từ nền tảng sẵn có thông qua gói nâng cấp phần mềm và hệ thống điều khiển mang tên Absolut Overdrive. Gói này bao gồm việc hiệu chỉnh lại hộp số Light Speed Transmission độc quyền, tối ưu cách quản lý động cơ, và bổ sung hệ thống kiểm soát mô-men xoắn mới, giúp giảm bớt sự can thiệp của kiểm soát lực kéo khi xuất phát, cho phép xe truyền tải sức mạnh sớm hơn mà không làm mất độ bám.

Ngày 7/8/2025 tại đường băng Örebro ở Thụy Điển, Koenigsegg đã thử nghiệm những cải tiến kể trên. Tay lái thử Markus Lundh điều khiển chính chiếc Jesko Absolut từng lập kỷ lục năm 2024. Cho dù điều kiện mặt đường chưa khô hoàn toàn, nhưng xe đã có thể thiết lập kỷ lục 0-400-0 km/h mới với thời gian 25,21 giây, nhanh hơn 0,58 giây so với Rimac. Ngoài ra, Jesko Absolut còn đạt loạt thành tích nổi bật khác gồm:

  • 0-400 km/h: 16,77 giây
  • 400-0 km/h: 8,44 giây
  • 0-250-0 dặm/h (0-402,3-0 km/h): 25,67 giây
  • 0-250 dặm/h: 17,18 giây
  • 250-0 dặm/h: 8,49 giây

Để so sánh, kỷ lục 0-400-0 km/h của Bugatti Chiron lập năm 2017 là 41,96 giây, tức chậm hơn hơn 16 giây so với thành tích mới của Jesko Absolut. Khoảng cách này cho thấy tốc độ tiến bộ vượt bậc của công nghệ hypercar trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Video Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới cho tốc độ 0-400-0 km/h

Rimac Nevera R vẫn là một cỗ máy đáng gờm, sở hữu 2.107 mã lực từ bốn mô-tơ điện và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, mang lại mô-men xoắn tức thì và độ bám tuyệt vời. Trong khi đó, Jesko Absolut sử dụng động cơ V8 5.0L tăng áp kép công suất 1.600 mã lực, dẫn động cầu sau. “Việc chúng tôi đạt được mức hiệu suất này với một mẫu xe thương mại sử dụng động cơ đốt trong và chỉ dẫn động cầu sau, đánh bại tất cả các mẫu xe điện dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên đường thẳng, gần như là điều kỳ diệu và cho thấy rằng những ‘chân lý’ hoàn toàn có thể được viết lại,” nhà sáng lập Christian von Koenigsegg cho biết.

Koenigsegg khẳng định gói nâng cấp Absolut Overdrive sẽ được triển khai cho các xe khách hàng, đảm bảo đối tượng chủ sở hữu Jesko Absolut có thể trải nghiệm khả năng phá kỷ lục tương tự xe thử nghiệm của hãng. Điều này phản ánh triết lý phát triển liên tục của Koenigsegg đó là tận dụng cải tiến phần mềm và hệ thống điều khiển để đem lại hiệu quả vận hành vượt trội mà không cần thay đổi thiết kế cơ khí.

Với thành tích này, Koenigsegg một lần nữa khẳng định vị thế trong lĩnh vực kỹ thuật hiệu suất cao, không chỉ giành lại danh hiệu từ Rimac mà còn củng cố quan điểm rằng trong lĩnh vực hypercar, cuộc cạnh tranh giữa động cơ đốt trong và điện vẫn đầy kịch tính, thay đổi nhanh chóng và chưa hề ngã ngũ.

Koenigsegg CCX đầu tiên mang biển số Việt Nam Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực Đây là Koenigsegg Variera - Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
YangWang U9 đạt 472 km/h, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới

YangWang U9 đạt 472 km/h, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới

YangWang U9 Track Edition đạt tốc độ 472,41 km/h tại Đức, vượt xa Rimac Nevera, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới hiện nay.
Ngắm nhìn Bugatti Brouillard - Mẫu hypercar chế tạo độc nhất vô nhị mới nhất của hãng xe Pháp

Ngắm nhìn Bugatti Brouillard - Mẫu hypercar chế tạo độc nhất vô nhị mới nhất của hãng xe Pháp

Thông qua chương trình Programme Solitaire, Bugatti sẽ chế tạo những hypercar độc nhất vô nhị theo yêu cầu riêng của từng khách hàng, và Brouillard mới chỉ là sản phẩm đầu tiên trong số đó.
Đây là Koenigsegg Variera -  Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên

Đây là Koenigsegg Variera - Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên

Ai cũng biết Koenigsegg không sản xuất những mẫu xe đáp ứng nhu cầu sử dụng thường ngày, nhưng một sinh viên trẻ tuổi lại có ý tưởng rất khác biệt.

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động