home

Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới cho thử thách 0-400-0 km/h

Duy Thành Duy Thành 14:48 | 14/08/2025
Vượt thành tích của đối thủ hypercar điện Rimac Nevera R, chiếc Koenigsegg Jesko Absolut một lần nữa nắm giữ kỷ lục thế giới cho tốc độ 0-400-0 km/h đối với xe thương mại.
Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới
Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục tốc độ 0-400-0 km/h nhanh nhất thế giới mới

Trước khi Bugatti Veyron ra mắt vào năm 2005, thế giới chưa từng có mẫu xe thương mại nào vượt qua ngưỡng 400 km/h, và thành tích này từng được coi là giới hạn tuyệt đối của hiệu suất vận hành trên đường phố. Sự đột phá của Veyron có thể nói là đã thay đổi tiêu chuẩn về tốc độ, nhưng kể từ đó, tiến bộ công nghệ đã nhanh chóng tạo nên những mức chuẩn mới. Ngày nay, một nhóm rất nhỏ các mẫu hypercar không chỉ dễ dàng đạt 400 km/h mà còn có thể tăng tốc lên mức này rồi dừng hẳn nhanh hơn Veyron, hay thậm chí chiếc xe Chiron.

Đứng đầu nhóm xe tinh hoa này một lần nữa là Koenigsegg Jesko Absolut, mẫu xe được thiết kế ngay từ đầu để trở thành chiếc Koenigsegg nhanh nhất từng chế tạo. Vào tháng 7/2024, Jesko Absolut đã lập kỷ lục 0-400-0 km/h với thời gian 27,83 giây, kết hợp khả năng tăng tốc xuất sắc cùng hiệu suất phanh ấn tượng. Tuy nhiên, kỷ lục này nhanh chóng bị vượt qua bởi đối thủ Rimac Nevera R, một hypercar điện từ Croatia, với thời gian 25,79 giây, rút ngắn hơn 2 giây so với thành tích của Koenigsegg.

Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực Đây là Koenigsegg Variera - Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên Siêu xe điện Rimac Nevera R thiết lập 24 kỷ lục thế giới, bao gồm xe điện tốc độ tối đa cao nhất
Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới
Koenigsegg Jesko Absolut chỉ mất quãng thời gian 25,21 giây để thực hiện tăng tốc và giảm tốc 0-400-0 km/h

Trước sự tranh đua này, phản ứng của Koenigsegg đã diễn ra nhanh chóng và đầy chiến lược. Thay vì thay đổi phần cứng, hãng tập trung khai thác tối đa hiệu suất từ nền tảng sẵn có thông qua gói nâng cấp phần mềm và hệ thống điều khiển mang tên Absolut Overdrive. Gói này bao gồm việc hiệu chỉnh lại hộp số Light Speed Transmission độc quyền, tối ưu cách quản lý động cơ, và bổ sung hệ thống kiểm soát mô-men xoắn mới, giúp giảm bớt sự can thiệp của kiểm soát lực kéo khi xuất phát, cho phép xe truyền tải sức mạnh sớm hơn mà không làm mất độ bám.

Ngày 7/8/2025 tại đường băng Örebro ở Thụy Điển, Koenigsegg đã thử nghiệm những cải tiến kể trên. Tay lái thử Markus Lundh điều khiển chính chiếc Jesko Absolut từng lập kỷ lục năm 2024. Cho dù điều kiện mặt đường chưa khô hoàn toàn, nhưng xe đã có thể thiết lập kỷ lục 0-400-0 km/h mới với thời gian 25,21 giây, nhanh hơn 0,58 giây so với Rimac. Ngoài ra, Jesko Absolut còn đạt loạt thành tích nổi bật khác gồm:

  • 0-400 km/h: 16,77 giây
  • 400-0 km/h: 8,44 giây
  • 0-250-0 dặm/h (0-402,3-0 km/h): 25,67 giây
  • 0-250 dặm/h: 17,18 giây
  • 250-0 dặm/h: 8,49 giây

Để so sánh, kỷ lục 0-400-0 km/h của Bugatti Chiron lập năm 2017 là 41,96 giây, tức chậm hơn hơn 16 giây so với thành tích mới của Jesko Absolut. Khoảng cách này cho thấy tốc độ tiến bộ vượt bậc của công nghệ hypercar trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Video Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới cho tốc độ 0-400-0 km/h

Rimac Nevera R vẫn là một cỗ máy đáng gờm, sở hữu 2.107 mã lực từ bốn mô-tơ điện và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, mang lại mô-men xoắn tức thì và độ bám tuyệt vời. Trong khi đó, Jesko Absolut sử dụng động cơ V8 5.0L tăng áp kép công suất 1.600 mã lực, dẫn động cầu sau. “Việc chúng tôi đạt được mức hiệu suất này với một mẫu xe thương mại sử dụng động cơ đốt trong và chỉ dẫn động cầu sau, đánh bại tất cả các mẫu xe điện dẫn động bốn bánh toàn thời gian trên đường thẳng, gần như là điều kỳ diệu và cho thấy rằng những ‘chân lý’ hoàn toàn có thể được viết lại,” nhà sáng lập Christian von Koenigsegg cho biết.

Koenigsegg khẳng định gói nâng cấp Absolut Overdrive sẽ được triển khai cho các xe khách hàng, đảm bảo đối tượng chủ sở hữu Jesko Absolut có thể trải nghiệm khả năng phá kỷ lục tương tự xe thử nghiệm của hãng. Điều này phản ánh triết lý phát triển liên tục của Koenigsegg đó là tận dụng cải tiến phần mềm và hệ thống điều khiển để đem lại hiệu quả vận hành vượt trội mà không cần thay đổi thiết kế cơ khí.

Với thành tích này, Koenigsegg một lần nữa khẳng định vị thế trong lĩnh vực kỹ thuật hiệu suất cao, không chỉ giành lại danh hiệu từ Rimac mà còn củng cố quan điểm rằng trong lĩnh vực hypercar, cuộc cạnh tranh giữa động cơ đốt trong và điện vẫn đầy kịch tính, thay đổi nhanh chóng và chưa hề ngã ngũ.

Koenigsegg CCX đầu tiên mang biển số Việt Nam Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực Đây là Koenigsegg Variera - Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
YangWang U9 đạt 472 km/h, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới

YangWang U9 đạt 472 km/h, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới

YangWang U9 Track Edition đạt tốc độ 472,41 km/h tại Đức, vượt xa Rimac Nevera, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới hiện nay.
Ngắm nhìn Bugatti Brouillard - Mẫu hypercar chế tạo độc nhất vô nhị mới nhất của hãng xe Pháp

Ngắm nhìn Bugatti Brouillard - Mẫu hypercar chế tạo độc nhất vô nhị mới nhất của hãng xe Pháp

Thông qua chương trình Programme Solitaire, Bugatti sẽ chế tạo những hypercar độc nhất vô nhị theo yêu cầu riêng của từng khách hàng, và Brouillard mới chỉ là sản phẩm đầu tiên trong số đó.
Đây là Koenigsegg Variera -  Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên

Đây là Koenigsegg Variera - Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên

Ai cũng biết Koenigsegg không sản xuất những mẫu xe đáp ứng nhu cầu sử dụng thường ngày, nhưng một sinh viên trẻ tuổi lại có ý tưởng rất khác biệt.
Siêu xe điện Rimac Nevera R thiết lập 24 kỷ lục thế giới, bao gồm xe điện tốc độ tối đa cao nhất

Siêu xe điện Rimac Nevera R thiết lập 24 kỷ lục thế giới, bao gồm xe điện tốc độ tối đa cao nhất

Rimac Nevera R, mẫu siêu xe điện có giá 2,3 triệu euro, đã thiết lập hàng loạt kỷ lục thế giới mới về hiệu suất vận hành trong cùng một ngày chạy thử nghiệm.
Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực

Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực

Dark Matter dù chỉ nặng 39 kg, nhưng động cơ này có khả năng sản sinh công suất lên đến 800 mã lực và mô-men xoắn 1.250 Nm, trở thành một trong những động cơ điện mạnh mẽ nhất từng được chế tạo cho ô tô.

Cùng chuyên mục

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Phiên bản di động